Qua bài học giúp các em củng cố nội dung của phần Tiếng Việt đã học ở học kì 1. Các phương châm hội thoại, xưng hô trong hội thoại, lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp.
Để củng cố nội dung của phần Tiếng Việt đã học ở học kì 2, các em có thể tham khảo bài soạn Ôn tập phần tiếng Việt.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Phân tích cấu tạo ngữ pháp:
1.Việc của chúng ta là ngồi đây: Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất phải lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom
2. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường
3. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng
4. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản.
5. Chúng tôi bị bom vùi luôn
6. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh.
7. Cười thì hàng răng trắng lóa trên khuôn mặt nhem nhuốc
8. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là " những con quỷ mắt đen"
Câu trả lời của bạn
1.Việc của chúng ta (CN)// là ngồi đây... (VN)
2.Người ta (CN) // gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường (VN)
3.Cái tên (CN) // gợi sự... (CN)
4.D đó (TN), công việc (CN) // cũng chẳng đơn giản (VN)
5.Chúng tôi ( CN) // bị ... (VN)
6.Có khi (TN) bò trên cao điểm... (VN) => khuyết chủ ngữ
7.Cười (CN) // hàng răng trắng lóa (VN) // trên khuôn mặt nhem nhuốc (TN)
8.Những lúc đó (TN), chúng tôi (CN) // gọi nhau là những con quỷ mắt đen (VN)
Các bạn tìm hộ mình biện pháp tu từ trong câu nhé!!!
Không có kính rồi xe không có đèn
Không có mui xe thùng xe có sước
Xe vẫn chạy vì miền nam phía trước
Chỉ cần trong xe có một trái tim
Câu trả lời của bạn
- Khổ cuối của bài thơ cho chúng ta thấy ý chí chiến đấu,giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của những người lính lái xe.
“Không có kính, rồi xe không có đèn,
Không có mui xe, thùng xe có xước,
Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước:
Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
- Trải qua mưa bom bão đạn, những chiếc xe ban đầu đã không có kính, nay càng trở nên hư hại hơn, vật chất ngày càng thiếu thốn.
- Ba chữ "không" lại một lần nữa khẳng định mức độ ác liệt của cuộc chiến đấu in dấu trên những chiếc xe ra trận. Phép liệt kê " không kính","không đèn","không mui","thùng xe có xước" cho thấy bom đạn của giặc Mỹ đã làm cho chiếc xe bị méo mó, biến dạng hoàn toàn. Người lính xế lại chất chồng khó khăn. Sự gian khổ nơi chiến trường ngày càng nâng lên gấp bội lần nhưng không thể làm chùn bước những đoàn xe nối đuôi nhau ngày đêm tiến về phía trước.
- Nguyên nhân nào mà những chiếc xe tàn dạng ấy vẫn băng băng chạy như vũ bão? Nhà thơ đã lí giải: “Chỉ cần trong xe có một trái tim”.
+ Câu thơ dồn dập cứng cáp hẳn lên như nhịp chạy của những chiếc xe không kính. Từ hàng loạt những cái “không có” ở trên, nhà thơ khẳng định một cái có, đó là “một trái tim”.
+ “Trái tim” là một hoán dụ nghệ thuật tu từ chỉ người chiến sĩ lái xe Trường Sơn năm xưa. Trái tim của họ đau xót trước cảnh nhân dân miền Nam sống trong khói bom thuốc súng, đất nước bị chia cắt thành hai miền.
+ Trái tim ấy dào dạt tình yêu Tổ quốc như máu thịt, như mẹ cha, như vợ như chồng… Trái tim ấy luôn luôn sục sôi căm thù giặc Mỹ bạo tàn.
=> Yêu thương, căm thù chính là động lực thôi thúc những người chiến sĩ lái xe khát khao giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Để ước mơ này trở thành hiện thực,chỉ có một cách duy nhất: vững vàng tay lái, cầm chắc vô lăng. Vì thế thử thách ngày càng tăng nhưng tốc độ và hướng đi không hề thay đổi.
=> Đằng sau những ý nghĩa ấy, câu thơ còn muốn hướng con người về chân lý thời đại của chúng ta: sức mạnh quyết định chiến thắng không phải là vũ khí mà là con người giàu ý chí, anh hùng, lạc quan, quyết thắng.
=> Có thể coi câu thơ cuối là câu thơ hay nhất của bài thơ. Nó là nhãn tự, là con mắt thơ, bật sáng chủ đề, tỏa sáng vẻ đẹp hình tượng người lính lái xe thời chống Mỹ:
“Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước
Mà lòng phơi phới dậy tương lai” ( Tố Hữu )
Cho ví dụ về phương châm hội thoại. ( k phải những câu tục ngữ)
Câu trả lời của bạn
.Tình huống vi phạm pcht
(1) Khách: Nóng quá!
- Chủ nhà: - Mất điện rồi.
(2) - Cô gái: Anh ơi! Quả khế chín rồi kìa
Chàng trai: Cành cây cao quá.
- Xét về mặt câu chữ (nghĩa tường minh) thì nó vi phạm phương châm quan hệ. Nhưng trên thực tế đó là cách giao tiếp bình thường được thể hiện ró qua câu trả lời. Nên tình huống này được xem là vẫn tuân thủ phương châm quan hệ.
nó đưa cho tôi ba dồng và bảo:"Con biếu thầy ba đồng để thỉnh thoảng thầy ăn quà; xưa nay con ở nhà mãi cũng chẳng nuôi thầy được bữa nào,thì con đi cũng chẳng phải to;thầy bòn vườn đất với làm thuê làm mướn cho người ta thế nào cũng đủ ăn;con đi chuyến này có trí làm ăn;bao giờ cs bạc trăm con mới về;không có tiền,sống khổ sống sở ở cái làng này nhục lắm" .CHUYỂN THÀNH GIÁN TIẾP
Câu trả lời của bạn
nó đưa cho tôi ba dồng và bảo rằng nó biếu tôi ba đồng để thỉnh thoảng thầy ăn quà; xưa nay nó ở nhà mãi cũng chẳng nuôi tôi được bữa nào,thì nó đi cũng chẳng phải to;tôi bòn vườn đất với làm thuê làm mướn cho người ta thế nào cũng đủ ăn;nó đi chuyến này có trí làm ăn;bao giờ có bạc trăm nó mới về;không có tiền,sống khổ sống sở ở cái làng này nhục lắm.
Chỉ ra phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau và phân tích tác dụng?
" Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"
( Viễn Phương - Viếng lăng Bác )
Câu trả lời của bạn
tác giả đã dùng biện pháp tu từ ẩn dụ để nói về hình ảnh mặt trời thật tượng trưng cho Bác Hồ.
Hình ảnh mặt trời thứ nhất là một hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, là nguồn năng lượng dường như vô tận, mang lại ánh sáng và sự sống cho hành tinh chúng ta.
Hình ảnh mặt trời thứ hai chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vị lãnh tụ, vị cha già của dân tộc Việt Nam, là người tiên phong lãnh đạo CM Việt Nam hướng theo con đường Chủ nghĩa Cộng Sản, đưa dân tộc Việt Nam từ chỗ bùn lầy nô lệ đến ánh sáng chói loà của độc lập tự do, của ấm no hạnh phúc, của Đảng CSVN quang vinh.
Như vậy, bằng việc dùng hình ảnh mặt trời của thiên nhiên để nói đến mặt trời trong tim mỗi con người Việt Nam, tác gỉa làm cho chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về vai trò to lớn của Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam. Ngày ngày, mặt trời đi qua chân lăng dường như cùng phải cúi chào và ngưỡng mộ một mặt trời trong lăng rất đỏ
Các tổ hợp từ sau là từ ghép hay cụm từ.Vì sao?
a, cá đuôi cờ, than tổ ong, máy hơi nước
b, rễ cam, cành ổi, gốc tre
các bn ơi giúp mk vs na!!
Câu trả lời của bạn
a,tổ hợp từ (tạo ra từ một từ đơn và một từ ghép)
b, từ ghép (tạo ra từ 2 từ đơn )
bjCho đoạn trích sau:
Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cừi. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi ko khóc đc, nên anh pải cừi vậy thôi. Bữa sau, đag nấu cơm thì mẹ bó chật đi mua thức ăn. Mẹ nó dặn, ở nhà có j cần thì gọi ba giúp cho. Nó ko ns k rằng, cứ lui cui dưới bếp. Nghe nồi cơm sôi, nó giở nắp, lấy đũa bếp sơ qua- nồi cơm hơi to, nhắm k thể nhắc xuống để chắt nc đc, đến lúc đó nó ms nhìn lên anh sáu. Tôi nghĩ thầm, con bé đag bị dồn vào thế bí, chắc nó pải gọi ba thôi. Nó nhìn dao dác 1 lúc rồi kêu lên:
-cơm sôi rồi, chắt Nc giùm cái! - Nó cũng lại ns trổng.
a) tìm từ láy trong đoạn trích
b) tìm từ ngữ xưng hô
c) bé thu vi phạm phương châm nào? Vì sao?
d) nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong câu ' nghe nồi cơm sôi....anh sáu'
Giúp mình với mai ktra rồi
Câu trả lời của bạn
Bạn tham khảo :
a)Các từ láy :khe khẽ ,lui cui
b)Các từ ngữ xưng hô:tôi ,anh
c)Bé thu vi phạm phương châm về lượng và lịch sự
d)/dấu ạch ngang trong câu :dùng để ngăn cách thành phần chính và thành phần phụ trong câu
Em hãy đọc đoạn văn sau:
Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém…
Và trả lời các câu hỏi dưới đây:
a, Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của một biện pháp so sánh được sử dụng trong đoạn văn trên
Câu trả lời của bạn
Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ. Nếu đọc được 10 quyển sách không quan trọng, không bằng đem thời gian, sức lực đọc 10 quyển ấy mà đọc một quyển thật sự có giá trị. Nếu đọc được mười quyển sách mà chỉ lướt qua, không bằng chỉ lấy một quyển mà đọc mười lần. “Sách cũ trăm lần xem chẳng chán – Thuộc lòng, ngẫm kĩ một mình hay”, hai câu thơ đó đáng làm lời răn cho mỗi người đọc sách. Đọc sách vốn có ích riêng cho mình, đọc nhiều không thể coi là vinh dự, đọc ít cũng không phải là xấu hổ. Đọc ít mà đọc kĩ, thì sẽ tập thành nếp suy nghĩ sâu xa, trầm ngâm tích luỹ, tưởng tượng tự do đến mức làm đổi thay khí chất; đọc nhiều mà không chịu nghĩ sâu, như cưỡi ngựa qua chợ, tuy châu báu phơi đầy, chỉ tổ làm cho mắt hoa ý loạn, tay không mà về. Thế gian có biết bao người đọc sách chỉ để trang trí bộ mặt, như kẻ trọc phú khoe của, chỉ biết lấy nhiều làm quý. Đối với việc học tập, cách đó chỉ là lừa mình dối người, đối với việc làm người thì cách đó thể hiện phẩm chất tầm thường thấp kém…
Tác dụng:
Biện pháp so sánh giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về cách đọc sách, qua cách so sánh tác giả khéo léo phê phán về những con người không biết cách đọc sách.
Viết đoạn văn ngắn có sử dụng lời dẫn trực tiếp
#mn_giúp_iem_với_ạ
Câu trả lời của bạn
Một hôm, tôi về quê chơi với bà. Tôi rất yêu bà tôi vì hà là người luôn dành cho cháu tất cả những gì tốt nhất và bà là một người hiền từ, nhân hậu. Tôi và bà như thường lệ, sáng nào cùng ra vườn hái quả vào nhà để ăn. Hôm đó bà dẫn tôi ra vườn và kể cho tôi nghe chuyện ngày xưa của bà và mẹ tôi. Tôi lại nhớ đến câu nói của mẹ rằng ở ngay chính tại khu vườn này có một cái hầm. Tôi băn khoăn không biết đúng hay sai nên liền hỏi bà. Bà bảo với tôi rằng: “Đúng ngày xưa ở đây có một cái hầm rất lớn để mọi người chui xuống ẩn nấp khi có báo hiệu nhưng sau chiến tranh bà phá rồi cháu ạ!". Sau đó tôi bảo bà: "Bà ơi! Mẹ cháu nói hoa quả của bà rất ngọt và thơm". Bà chỉ cười mỉm và dắt tôi vào nhà khi trời đã gần trưa nắng.
* Cách dẫn trực tiếp là:
Bà bào với tôi rằng: "Đúng ngày xưa... cháu ạ!".
* Cách dẫn gián tiếp là:
Mẹ cháu bảo rằng ở... cái hầm.
trong đoạn thơ :
Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi
Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày có viết thư chớ kể này kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!”
Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen,
Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn,
Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng...
a) so sánh sự việc xảy ra với lời bà dặn cháu , ta thấy phương châm hội thoại nào đã vi phạm?
sự ko tuân thủ phương châm hội thoại ấy có ý nghĩa gì ?
Câu trả lời của bạn
a, Phương châm hội thạo đã bị vi phạm là phương châm về chất.
Sự không tuân thủ ấy là để thực hiện mục đích khác: bà không muốn cháu thông báo cho cha mẹ biết những khó khăn ở nhà để bố mẹ cháu yên tâm công tác. Từ đó thấy được sự hy sinh của bà vì con cháu và tình cảm của bà đối với kháng chiến, với đất nước.
Trong đoạn hội thoại sau
Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó bảo lại:
- Thì má cứ kêu đi.
Mẹ nó đâm nổi giận, quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:
- Vô ăn cơm!
Anh Sáu vẫn ngồi im, giả vờ không nghe, chờ nó gọi "ba vô ăn cơm". Con bé
cứ đứng trong bếp nói vọng ra:
- Cơm chín rồi! - Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và
bảo:
- Con kêu rồi mà người ta không nghe.
a) nhân vật "con bé" đã vi phạm phương châm hội thoại nào ?
b) làm sao lại có sự vi phạm đó ?
Câu trả lời của bạn
a.. Con bé nói trổng như vậy là đã vi phạm phương châm lịch sự. Nó cố tình vi phạm như vậy vì không muốn dùng từ “ba” để gọi ông Sáu.
b.Ông Sáu ngồi im, giả vờ không nghe thấy con bé gọi vì ông muốn con bé sẽ dùng tiếng “ba” để gọi ông và con bé lại cũng không muốn gọi ông Sáu là ba.
chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu sau và nêu tác dụng :
a) bao giờ trạch đẻ cành đa
sáo đẻ dưới nước thì ta lấy mình
Bao giờ cây cải làm đình
Gỗ lim làm ghém thì mình lấy ta.
b) Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.
c)Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn .
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
cánh buồm trương to như mảnh hồn làng
Rướn thân trắng bao la thâu góp gió
d)Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Câu trả lời của bạn
a) sử dụng :Ham y la Ta va minh khong the lay nhau duoc
->tac dung cua no de khong lam nhan vat minh bi ton thuong , tu choi mot cach khoe leo
b)
BPNT:-Ẩn dụ:nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
-Nhân hóa:chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Với BPNT tinh tees con thuyến vô tri vô giác trở nên có hồn 1 tâm hồn thật tinh tế con thuyền nằm im trên bến sau một cuộc hành trình lao động vất vả, khong những thế nó cn cảm nhận được chất muối thấm dần vào cơ thể mình.Phải là người có tâm hồn nhạy cảm tinh tế tình yêu quê hương sâu nặng mới có thể viết được nhứng vần thơ hay như vậy
c)
Tác giả sử dụng dụng biện pháp so sánh hùng tráng, bất ngờ ví “chiếc thuyền” như “con tuấn mã” và cánh buồm như “mảnh hồn làng” đã tạo nên hình ảnh độc đáo; sự vật như được thổi thêm linh hồn trở nên đẹp đẽ.
- Phép so sánh đã gợi ra một vẻ đẹp bay bổng, mang ý nghĩa lớn lao thiêng liêng, vừa thơ mộng, vừa hùng tráng. Cánh buồm còn được nhân hóa như một chàng trai lực lưỡng đang “rướn” tấm thân vạm vỡ chống chọi với sóng gió.
- Một loạt từ : Hăng, phăng, vượt... được diễn tả đầy ấn tượng khí thế hăng hái, dũng mãnh của con thuyền ra khơi.
- Việc kết hợp linh hoạt và độc đáo các biện pháp so sánh, nhân hóa , sử dụng các động từ mạnh đã gợi ra trước mắt người đọc một phong cảch thiên nhiên tươi sáng, vừa là bức tranh lao động đầy hứng khởi và dạt dào sức sống của người dân làng chài
d)So sánh
=>giúp cái lặng im vốn vô hình trở nên rất cụ thể, hữu hình, thấm thía, đáng sợ.
1)Tưởng giếng sâu em nối sợi gầu dài
Ai ngờ giếng cạn em tiếc hoài sợi dây.
2) cầm vàng mà lội qua sông
Vàng rơi chẳng tiếc tiếc công cầm vàng.
Chỉ ra bptt và hình ảnh tu từ, phân tích và chỉ ra tác dụng
Câu trả lời của bạn
chị tham khảo, em tìm thấy bài này trên google ạ
Vàng” là vật quý báu. “Cầm vàng” có thể hiểu là giữ gìn một vật quý báu. “Lội sang sông”, hiểu theo nghĩa đen là dùng đôi chân mình để lội sang phía bên kia bờ sông mà không dùng thuyền hay đò; hiểu theo nghĩa bóng là phải trải qua những khó khăn trở ngại, tốn nhiều thời gian, công sức. “Vàng rơi không tiếc, tiếc công cầm vàng”, hiểu nghĩa của câu trong chỉnh thể của nó ta sẽ có một ý nghĩa khái quát nhất: mất mát vật quý báu cũng không tiếc bằng công sức mình, thời gian mình đã bỏ ra để giữ gìn vật đó. Ở câu này ta không nên hiểu máy móc “vàng rơi không tiếc” là vật quý mất đi cũng không tiếc, bởi trong thực tế thì không ai không tiếc “vàng rơi” cả. “Vàng rơi không tiếc” chỉ là một cách nói quá nghệ thuật để nhấn mạnh hơn tới mệnh đề sau: “Tiếc công cầm vàng”.
Tại sao mất vật quý giá lại không tiếc bằng công sức thời gian mình đã bỏ ra để giữ gìn vật đó? Liệu nó có đúng với thực tế không? Ta lại liên tưởng tới câu tục ngữ “Của một đồng công một nén”. Thì ra dân gian đã coi trọng công sức làm ra của cải, công sức giữ gìn của cải hơn là giá trị vật chất của của cải đó. Hơn nữa của cải mất có thể làm lại được, cái mất đi không tìm lại được là thời gian và công sức đã giữ gìn của cải đó.
Có thể hiểu câu ca dao còn một lớp nghĩa nữa, lớp nghĩa nói về tình yêu. Một người con trai đến với một người con gái. Họ đã vượt qua bao trở ngại, khó khăn, đã tốn bao thời gian và công sức để nuôi dưỡng tình yêu. Họ chờ đợi, hi vọng và tin tưởng vào tình yêu. Nhưng cuối cùng họ không lấy được nhau do một nguyên nhân chủ quan hay khách quan nào đó. Căn cứ vào lớp nghĩa thứ nhất, ta có thể hiểu như thế này chăng: mất tình yêu cũng rất tiếc, nhưng tiếc hơn cả là tiếc thời gian, công sức mình đã nuôi dưỡng, chờ đợi và hi vọng vào tình yêu. Điều này liệu có đúng với thực tế không?
Một câu ca dao khác cũng có thể đúng với trường hợp này:
“Tưởng giếng sâu em nối sợi gầu dài.
Ai ngờ giếng cạn em tiếc hoài sợi dây”
Nghĩa là tiếc công mình, tiếc niềm tin mình đã đặt vào một ai đó, ai ngờ người đó không xứng đáng với niềm tin mình, với tình yêu của mình. Người đó mình không tiếc, mà tiếc cho công sức mình, thời gian mình đã chờ đợi, tin tưởng.
Nếu cách hiểu lớp nghĩa thứ hai này là hợp lý thì câu ca dao “cầm vàng”... này là một triết lí sâu sắc về tình yêu: Trong tình yêu, nếu không yêu nhau nữa hay vì một cớ gì đấy mà không lấy được nhau thì cũng đừng nên lấy làm tiếc (có thể tìm một tình yêu khác), cái đáng tiếc là mất đi niềm tin, mất đi thời gian quý báu tức là mất đi một phần của cuộc đời mình. Phải chăng đằng sau triết lí này còn hàm chứa nỗi thương thân sâu lắng?
Các bạn cho mik hỏi câu 'nhưng tạnh mất rồi ' là câu gì với
Câu trả lời của bạn
theo mk thì " nhưng tạnh mất rồi "là câu đặc biệt .
CHO mik hỏi là trog truyện Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê đoạn văn từ chỗ "nhưng tạh mất rồi .....chúng xoáy mạh trong tâm trí tôi " có những câu nào là câu đặc biệt
Câu trả lời của bạn
“(1) Nhưng tạnh mất rồi.(2) Tạnh rất nhanh như khi mưa đến.(3) Sao chóng thế?(4) Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi.(5) Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá.(6) Mưa xong thì tạnh thôi.(7) Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố.(8) Phải, có thể những cái đó…(9) Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh.(10) Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trông như một con sông nước đen.(11) Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về xứ sở thần tiên.(12) Hoa trong công viên.(13) Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố.(14) Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu…
(15) Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó.(16) Những cái đó ở thiệt xa…(17) Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…”
Câu đạc biệt là câu (1) , (3) , (8), (15) , (16) ,
C1 :viết 1 đoạn văn nghị luận ngắn về tình bạn trong đó có sử dụng các câu nghi vấn,trần thuật ,cầu khiến(chỉ rõ)
C2 :viết 1 đoạn văn nghị luận ngắn về ngôi trường trong đó có sử dụng các câu nghi vấn,trần thuật ,cầu khiến(chỉ rõ)
giúp mk vs .thanks nha
Câu trả lời của bạn
Các bạn ai ai cũng đều có ít một người bạn chứ?Trên đời này ai chả có bạn, nhưng để có một người bạn tốt và hiểu mình thì thật là khó.Ôi Có tình bạn chỉ thoáng qua như hương thơm của mùa hạ, nhưng cũng có tình bạn lâu bền gắn bó với nhau suốt đời. Tình bạn đẹp khi những người bạn hiểu nhau. Người bạn tốt là người mà bạn không ngại ngùng khi biểu lộ cảm xúc trước mặt ta. Là người dù ở xa, vẫn luôn gởi đến một lá thư, một bưu thiếp để mừng sinh nhật ta, hay chỉ đơn giản để cho ta biết ta đang hiện diện trong lòng họ. Tình bạn mang nhiều vẻ đẹp, đặc biệt là về tinh thần. Tình bạn cho ta một sức mạnh thần kì. Khó có thể dùng lời để diễn tả cái sự thần kì đó, nhưng nói chung, tình bạn đã giúp đỡ ta rất nhiều rất nhiều...Tình bạn cũng giống như một mầm non, nếu ta biêt nâng niu, mầm non - tình bạn sẽ vươn lên một tầng cao mới. Và ngược lại, mầm non đó sẽ luôn tàn úa, sẽ không bao giờ đẹp được.
Tình bạn tốt đẹp là mơ ước của nhiều người. nếu ta đang có một tình bạn, xin hãy giữ lấy nó và đừng để tuột mất tình bạn cao quý, tiêng liêng đó!
Viết đoạn văn khoảng 10 câu nói về biển đảo có sử dụng thình thái và phụ chú
Câu trả lời của bạn
Việt nam là moạt nước có nguồn tài nguyên phong phú và trong đó nổi bật hơn cả là nguồn tài nguyên biển . Biển đảo việt nam đẹp và rộng lớn . Qua nhiều cuộc cải tạo một số đã trở thành vùng du lịch nổi tiếng . Trên các vùng biển đảo người dân sinh sống ở đó cx rất tốt bụng và thân thiện . Sau này dù đi đâu xa em vẫn luôn hướng về biển đảo
Phân tích lỗi phương châm hội thoại sau đây của ông bố cho đứa con học lớp 3 :
a, Mặt trời là thiên thể nóng sáng ở xa trái đất
b, Sao hỏa là hành tinh trong hệ mặt trời
Câu trả lời của bạn
Bạn tham khảo :
-Trong hai ý a);b) ông bố đã không tuân thủ phương châm hội thoại cách thức
-Vì ,cách nói của ông bố đối với người lớn thì rõ ràng ,dễ hiểu .Nhưng đối với đứa con lớp 3 thì đó là cách nói mơ hồ ,khó hiểu .Đứa con chưa đủ kiến thức để hiểu rằng mặt trời là thiên thể nóng sáng xa trái đất hay sao hỏa là hành tinh trong hệ mặt trời
Bài: Vận dụng các phương châm hội thoại đã học để giải thích tại sao khi tham gia giao tiếp chính ta thường nghe những cụm từ sau:
a) Như đã nói ở trên.
b) Cực chẳng đã tôi phải nói cho anh nghe.
c) Nếu tôi không nghe nhầm thì.
d) Sẵn tiện đây cho tôi hỏi.
Câu trả lời của bạn
a, nói như vậy để tránh lặp, tiếp kiệm đc thời gian . b, thể hiện cảm xúc tâm trạng của mình khi đối thoại c, muốn báo trước rằng mính sẻ nêu ý kiến
chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng
Bão bùng thân bọc lấy thân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm
Câu trả lời của bạn
Tre ở đây như được nhân hóa có tay có tình cảm của con người. Những cây tre vẫn ôm lấy nhau níu lấy nhau vượt qua giông tố của cuộc đời. Nó thể hiện sự đùm bọc yêu thương lẫn nhau của tre. Tre không đứng một mình, không ở riêng mà sống thành lũy thành khóm. Và khi tre có gẫy cành rụng lá thì vẫn để lại cái gốc cho măng mọc lên tiếp tục sinh trưởng phát triển lên. Hình ảnh so sánh tre như chông thể hiện sự sắc nhọn và thẳng tắp của cây tre. Hình ảnh những lá bao bọc măng của tre được ẩn dụ thành manh áo cộc thể hiện sự nhường nhịn cho con. Cây tre ấy lại như một người mẹ yêu thương con, nhường nhịn cho con. Nó cũng giống như người mẹ Việt Nam với chiếc yếm hở lưng trần, còn manh áo cộc thì nhường cho con hết. Phẩm chất ngay thẳng, truyền thống nối nghiệp ông cha, duy trì nói giống “tre già măng mọc” của nhân dân ta được thể hiện rõ. Đồng thời qua hình ảnh cây tre ta còn thấy được sự đoàn kết của nhân dân ta, chúng ta sống thành những gia đình lớn chứ không hề ở riêng lẻ. trước những sóng gió thì bao bọc lấy nhau như “lá lành đùm lá rách”.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *