Bài học giúp các em củng cố kiến thức về thơ và truyện hiện đại, ngoài ra giúp các em chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra phần Văn thật tốt.
STT | Tên văn bản | Tác giả | Năm sáng tác | Thể loại | Nghệ thuật | Nội dung |
1 | Đồng chí | Chính Hữu | 1948 | Thơ tự do | - Chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giả dị, chân thực, cô đọng, giàu sức biểu cảm. | - Ca ngợi tình đồng chí keo sơn gắn bó, nó góp phần tạo nên sức mạnh tinh thần của người lính. |
2 | Bài thơ về tiểu đội xe không kính | Phạm Tiến Duật | 1969 | Thơ tự do | - Ngôn ngữ thơ giản dị, tự nhiên, giàu tính khẩu ngữ. | - Khắc họa hình ảnh những chiếc xe không kính, hình ảnh những người lính lái xe ở Trường Sơn. |
3 | Đoàn thuyền đánh cá | Huy Cận | 1958 | Thơ tự do | - Hình ảnh thơ đẹp tráng lệ. | - Ca ngợi sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người lao động. |
4 | Bếp lửa | Bằng Việt | 1963 | Thơ tự do | - Hình ảnh bếp lửa gắn liền với người bà. | - Kỉ niệm về người bà và tình bà cháu. |
5 | Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ | Nguyễn Khoa Điềm | 1971 | Thơ tự do | - Giọng điệu thơ ngọt ngào, trìu mến. | - Tình yêu thương con gắn liền với tình yêu đất nước của bà mẹ Tà-ôi. |
6 | Ánh trăng | Nguyễn Duy | 1978 | Thơ tự do | - Giọng điệu tự nhiên, hình ảnh giàu tính biểu cảm. | - Lời nhắc nhở của người lính và lối sống ân nghĩa, thủy chung với quá khứ. |
STT | Tên văn bản (Đoạn trích) | Tác giả | Năm sáng tác | Thể loại |
1 | Làng | Kim Lân | 1948 | Truyện ngắn |
2 | Lặng lẽ Sa Pa | Nguyền Thành Long | 1970 | Truyện ngắn |
3 | Chiếc lược ngà | Nguyễn Quang Sáng | 1966 | Truyện ngắn |
STT | Tên văn bản | Tình huống truyện | Ý nghĩa, vai trò của tình huống truyện |
1 | Làng | Ông Hai nghe tin làng mình theo "Tây" | Bộc lộ được sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước của ông Hai. |
2 | Lặng lẽ Sa Pa | Cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư với anh thanh niên công tác khí tượng ở đỉnh Yên Sơn. | Khắc họa được vẻ đẹp của anh thanh niên, qua đó khẳng định vẻ đẹp của con người lao động. |
3 | Chiếc lược ngà | - Cuộc gặp gỡ của cha con ông Sáu - bé Thu sau 8 năm xa cách. - Ông Sáu ở khu căn cứ. | Bộc lộ tình cảm của cha con Ông Sáu và bé Thu sau nặng và cao đẹp trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh. |
I. Trắc nghiệm (3 điểm)
1. Hãy điền những thông tin mà em cho là đúng vào các cột sau?
STT | Tên tác phẩm | Thể loại | Thời gian sáng tác | Tên tác giả |
1 | Đồng chí | |||
2 | Làng | |||
3 | Bài thơ về tiểu đội xe không kính | |||
4 | Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ | |||
5 | Ánh trăng | |||
6 | Chiếc lược ngà | |||
7 | Lặng lẽ Sa Pa | |||
8 | Bếp lửa |
2. Nối cột A với cột B để có đáp án đúng
Cột A | ................. | Cột B |
1. Đồng chí, Ánh trăng, Đoàn thuyền đánh cá | a. Tình cảm gia đình ruột thịt | |
2. Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính. | b. Hình ảnh trăng | |
3. Bếp lửa, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ. | c. Đều nói về người lính Cách mạng |
II. Tự luận (7 điểm)
1. Chép theo trí nhớ hai khổ thơ 3, 4 của bài thơ Ánh trăng. (1 điểm)
2. Tóm tắt truyện Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long? (Trong 10 dòng).
3. Cảm nhận của em về hình ảnh người lính trong hai bài thơ Đồng chí (Chính Hữu) và Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật).
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
I. Trắc nghiệm (3 điểm)
Câu 1: 2 điểm (Mỗi ý 0.25 điểm)
STT | Tên tác phẩm | Thể loại | Thời gian sáng tác | Tên tác giả |
1 | Đồng chí | Thơ | 1948 | Chính Hữu |
2 | Làng | Truyện ngắn | 1948 | Kim Lân |
3 | Bài thơ về tiểu đội xe không kính | Thơ | 1969 | Phạm Tiến Duật |
4 | Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ | Thơ | 1971 | Nguyễn Khoa Điềm |
5 | Ánh trăng | Thơ | 1978 | Nguyễn Duy |
6 | Chiếc lược ngà | Truyện ngắn | 1966 | Nguyễn Quang Sáng |
7 | Lặng lẽ Sa Pa | Truyện ngắn | 1970 | Nguyễn Thành Long |
8 | Bếp lửa | Thơ | 1963 | Bằng Việt |
Câu 2: 1 điểm.
Cột A | ................. | Cột B |
1. Đồng chí, Ánh trăng, Đoàn thuyền đánh cá | 1-b | a. Tình cảm gia đình ruột thịt |
2. Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính. | 2-c | b. Hình ảnh trăng |
3. Bếp lửa, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ. | 3-a | c. Đều nói về người lính Cách mạng |
II. Tự luận (7 điểm)
Câu 1: (1 điểm, chép đúng mỗi khổ thơ 0.5 điểm)
Từ hồi về thành phố
quen ánh điện cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường
Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn-đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn.
Câu 2: (7 điểm) Yêu cầu chép đúng số câu, đầy đủ nội dung.
Trên chuyến xe từ Hà Nội đến Lào Cai, bác lái xe, ông họa sĩ lão thành và cô kĩ sư nông nghiệp trẻ vui vẻ trò chuyện. Chiếc xe dừng lại 30 phút để hành khách nghỉ ngơi. Nhân dịp đó, bác lái xe giới thiệu với mọi người anh thanh niên 27 tuổi làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh núi Yên Sơn.
Anh thanh niên mời ông họa sĩ và cô gái lên thăm nơi ở và làm việc của mình. Mặc dù chịu nhiều gian khổ nhưng anh vẫn tích cực làm việc góp phần vào công việc lao động sản xuất và chiến đấu. Ông họa sĩ cảm nhận được nét đẹp của người lao động mới qua hình ảnh anh thanh niên.
Ông định vẽ chân dung anh nhưng anh từ chối và giới thiệu 2 người khác xứng đáng hơn, đó là ông kĩ sư trồng rau và người cán bộ nghiên cứu sét. Ông họa sĩ và cô gái chia tay anh để tiếp tục cuộc hành trình với bao tình cảm lưu luyến.
Câu 3: (4 điểm)
Để củng cố kiến thức về từ vựng từ lớ 6 đến lớp 9, các em có thể tham khảo
bài soạn Kiểm tra thơ và truyện hiện đại (I).
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Bút pháp xây dựng hình ảnh thơ:
- Đồng chí (Chính Hữu): Hình ảnh chân thực, chi tiết sinh động, ngôn ngữ giản dị và cô đọng, giàu sức biểu cảm.
- Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận): Lời thơ dõng dạc, điệu thơ như khúc hát say mê, hào hứng, phơi phới niềm vui của người lao động.
- Ánh trăng (Nguyễn Duy): Kết hợp hài hòa giữa tự sự và trữ tình, giọng điệu tâm tình tha thiết, nhịp thơ khi trôi chảy nhịp nhàng, khi trầm lắng suy tư.
Câu trả lời của bạn
- Nhân vật bé Thu: tình cảm thật sâu sắc, bé cứng cỏi, ương ngạnh nhưng cũng rất ngây thơ, đáng yêu.
- Tình cha con trong chiến tranh là thật sâu nặng. Điều này thể hiện qua việc ông Sáu giữ gìn và nâng niu lời hứa với con, việc ông Sáu vui mừng sung sướng dành hết tâm trí vào việc làm cây lược cho con.
Câu trả lời của bạn
- Vẻ đẹp trong cách sống: Yêu quý và tận tụy với mọi người, với công việc, sống giản dị.
- Vẻ đẹp tâm hồn: Trong sáng, lãng mạn, chân thật, hồn hậu.
- Mang những suy nghĩ khiêm nhường, quý trọng lao động, đầy niềm tin cuộc sống.
Câu trả lời của bạn
- Nét nổi bật trong tính cách nhân vật ông Hai: Ông là người luôn tự hào về cái làng Chợ Dầu của mình; khi nghe tin làng mình theo Việt gian, ông bị ám ảnh nặng nề.
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật: Nhà văn đã đặt nhân vật của mình vào một tình huống thử thách để nhân vật bộc lộ tâm trạng ám ảnh, day dứt, và tình yêu với cách mạng. Ngôn ngữ nhân vật sinh động, giàu tính khẩu ngữ, thể hiện được cá tính từng người.
- Với ông Hai, tình yêu làng quê và lòng yêu nước hòa quyện làm một.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Tình yêu con và lòng yêu nước, gắn bó với cách mạng của người mẹ Tà-ôi biểu hiện tinh tế và nhuần nhuyễn trong những lời ru ở bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ của Nguyễn Khoa Điềm. Trước hết, tình thường con của người mẹ gắn với tình thương bộ đội, tình thương buôn làng, quê hương gian khổ; cho nên mẹ ước mong có hạt gạo, hạt bắp cùng với niềm mong con mau chóng lớn khôn trở thành chàng trai cường tráng để lao động sản xuất.
Không những thế, tình thương con của người mẹ còn gắn với tình yêu đất nước đang ngày đêm anh dũng kháng chiến. Bởi thế, mẹ mong ước con mau lớn để trở thành người lính kiên cường chiến đấu vì độc lập tự do, làm người dân của một đất nước anh hùng.
Câu trả lời của bạn
- Trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật): Hình ảnh người lính được hiện lên với vẻ đẹp của những chàng trai có tư thế hiên ngang, tinh thần dũng cảm, coi thường gian khổ hiểm nguy. Đó là những người lính có tâm hồn sôi nổi, trẻ trung, lạc quan yêu đời, tình đồng đội thắm thiết và ý chí chiến đấu mãnh liệt vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Câu trả lời của bạn
- Hình ảnh người lính trong bài thơ Đồng chí (Chính Hữu): Vẻ đẹp của hình ảnh người lính được nhà thơ thể hiện là vẻ đẹp bình dị mà cao cả của anh bộ đội Cụ Hồ thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp. Đó là anh bộ đội xuất thân từ nông dân, sẵn sàng bỏ lại những gì quý giá, thân thiết nhất của cuộc sống nơi làng quê để ra đi vì nghĩa lớn.
Câu trả lời của bạn
- Hình ảnh biểu tượng đầu súng trăng treo (Đồng chí): tính biểu tượng, gợi liên tưởng phong phú: súng và trăng là gần và xa, hiện thực và lãng mạn,… Đó là những nét phẩm chất tâm hồn của người lính, cũng có thể xem là một biểu tượng của thơ ca kháng chiến – nền thơ kết hợp nhuần nhuyễn hiện thực và cảm hứng cách mạng.
- Hình ảnh biểu tượng trăng (Ánh trăng): đồng hành cùng lời tâm tình của tác giả. Vượt qua ý nghĩa hiện thực, ánh trăng còn có ý nghĩa biểu tượng cho tình nghĩa thủy chung, đạo lí “uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của con người và dân tộc Việt Nam.
Câu trả lời của bạn
a, Một trong những nét đặc sắc của truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa” (Nguyễn Thành Long) là nghệ thuật xây dựng tình huống truyện. Đó là tình huống nào?
b, Nêu ý nghĩa văn bản “Kiều ở lầu Ngưng Bích”
Câu trả lời của bạn
Là cô gái gốc Hà Nội, vừa tốt nghiệp đại học Nông Nghiệp, tôi lên nhận công tác ở Lai Châu. Cũng như lớp tuổi trẻ Việt Nam những năm 70, tôi rất háo hức muốn đóng góp công sức của mình cho đất nước. Trong cuộc hành trình, tôi đã có cuộc gặp gỡ trò chuyện với một người lao động trí thức trẻ. Những suy nghĩ của anh ấy đã cho tôi có thêm nhận thức mới về cuộc sống, cống hiến.
Nhớ lại, trong những ngày đường đến Lai Châu, tôi ngồi cạnh một người họa sĩ lão thành - một người tốt bụng, lao động nghệ thuật nghiêm túc, quyết định đi thực tế để tìm đề tài sáng tác trước khi về hưu. Khi xe chạy qua Sa Pa, chúng tôi say mê ngắm nhìn vẻ đẹp thiên nhiên với những rặng đào, hàng thông rung tít trong nắng, những cây tử kinh nhô đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng… Lúc xe dừng lại để lấy nước và cho hành khách nghỉ ngơi trong ba mươi phút, bác lái xe bảo sẽ giới thiệu với chúng tôi “một người cô độc nhất thế gian”. Đó là một thanh niên hai mươi bảy tuổi, tầm vóc bé nhỏ, làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao hai ngàn sáu trăm mét. Anh sống cô đơn giữa bốn bề cây cỏ và mây mù lạnh lẽo. Lúc mới lên làm việc, chưa quen, “thèm người” quá nên anh đã dùng cây ngáng đường cho xe dừng lại để trò chuyện với mọi người. Anh đưa biếu bác lái xe củ tam thất vì biết vợ bác bị ốm, lúc bác trao cho anh quyển sách mua hộ, tôi thấy anh mừng quýnh. Bác lái xe giới thiệu chúng tôi với anh và đề nghị anh mời chúng tôi lên thăm nơi ở và làm việc của anh. Vừa lên đến nơi, tôi ngỡ ngàng trước vườn hoa anh trồng với muôn sắc màu. Không kìm chế nỗi thích thú, tôi chạy lại bên anh. Người thanh niên cũng rất tự nhiên, cắt tặng tôi một bó hoa to với lòng hiếu khách bởi tôi là người con gái thứ nhất từ Hà Nội lên tới nhà anh từ bốn năm nay.
Anh quyết định:
- Thôi chấm dứt tiết mục hái hoa. Đã mất năm phút rồi. Cháu sẽ nói về mình trong năm phút. Còn hai mươi phút, bác cho cháu nghe chuyện, cháu thèm nghe chuyện dưới xuôi lắm.
Rồi anh kể về công việc anh đang đảm trách với việc đo gió, đo mưa, tính chấn động mặt đất, dự báo thời tiết, phục vụ sản xuất, chiến đấu. Công việc của anh thật gian khổ, nhất là lúc về đêm, luôn đối mặt với gió, tuyết và sự lặng im thật dễ sợ. Tôi thật sự bị cuốn hút vào câu chuyện anh kể. Bỗng anh dừng lại, nhắc về thời gian mà đối với anh rất quý trong cuộc gặp gỡ này:
- Còn có hai mươi phút thôi, mời bác và cô vào nhà uống nước chè và kể cho cháu nghe chuyện dưới xuôi.
Chúng tôi đi theo anh. Căn nhà ba gian của anh sạch sẽ ngăn nắp với sổ sách, biểu đồ, thống kê, máy bộ đàm. Bác họa sĩ đề nghị anh kể tiếp công việc của anh, rằng sao mà người ta gọi anh là người cô độc nhất thế gian. Anh cười khanh khách:
- Đó là từ ngữ của bác lái xe. Một mình thì anh bạn trên đỉnh Phăng xi păng mới một mình hơn cháu. Cháu từng nghĩ: Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai làm việc. Công việc của cháu gian khổ nhưng cất nó đi cháu buồn chết mất. Cháu không còn cảm thấy cô đơn vì đã có sách làm bạn. Vả lại có lần cháu phát hiện một đám mây khô giúp không quân ta hạ nhiều phản lực Mĩ. Từ đó cháu thấy mình thật hạnh phúc
Lắng nghe anh nói mà lòng tôi xúc động. Tôi đã hiểu ra rồi. Đâu phải đi ra chiến chiến trường tiêu diệt giặc Mĩ mới là sống đẹp. Cuộc sống lao động của anh đầy ý nghĩa đối với đất nước . Chao ôi, khi con người tìm ra được ý nghĩa của công việc thì người ta không còn ngại gian khổ nào cả. Cuộc gặp gỡ này đã cho tôi thêm niềm tin về quyết định đến Lai Châu của mình, tôi sẽ chấp nhận nhiệm vụ được phân công dù có gặp muôn vàn khó khăn. Tôi âm thầm đặt chiếc khăn tay vào một quyển sách của anh xem như kỉ niệm, tình cảm quý mến mà tôi dành cho anh. Hình như cùng đồng cảm xúc với tôi, nên bác họa sĩ đã đề nghị vẽ anh. Thật bất ngờ, anh đã khiêm tốn từ chối:
- Không, không, đừng vẽ cháu. Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng hơn cho bác vẽ.
Anh kể về người kĩ sư trồng rau, kiên nhẫn xem ong thụ phấn hoa su hào rồi sau đó, tự mình làm thay cho ong, tạo ra được hàng loạt cây su hào đạt năng suất cao, người cán bộ lập bản đồ sét, mười năm không về thăm nhà, sợ nhỡ có sét lúc vắng mặt mình… Thế đấy, Sa Pa tuy lặng lẽ, nghe nhắc tên người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi lại có những con người làm việc âm thầm cống hiến cho đất nước.
- Trời ơi, còn có năm phút!
Anh thanh niên nói to, giọng đầy tiếc rẻ, bác họa sĩ cũng tặc lưỡi đứng dậy. Anh gọi to cho tôi quay lại nhận chiếc khăn tay mà không biết tôi cố tình tặng anh, khiến tôi xấu hổ vô cùng với bác họa sĩ. Chúng tôi tạm biệt nhau trong niềm luyến tiếc. Tôi bắt tay và nhìn thẳng vào mắt anh, cái nhìn của người ngưỡng mộ một vẻ đẹp tâm hồn mà rất tiếc khó có thể gặp lại. Bác họa sĩ khẳng định sẽ quay lại thăm anh. Anh thanh niên tặng chúng tôi một làn trứng gà rồi không tiễn chân vì bận đi "ốp". Chúng tôi hiểu anh cũng như chúng tôi không muốn chia tay, ba mươi phút trò chuyện quá ngắn ngủi. Nhưng trong khoảng thời gian ngắn này, tôi đã nhận ra được chân dung của anh thanh niên – tiêu biểu cho lớp trẻ Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng đất nước với những phẩm chất tốt đẹp: Yêu nghề, say mê với công việc, hiếu khách, quan tâm đến người khác và rất khiêm tốn.
Cuộc gặp gỡ tình cờ với bác họa sĩ và anh thanh niên để lại dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời tôi. Anh thanh niên đã làm cho tôi cảm thấy yêu đời hơn, nhiệt tình hơn trong công việc. Chân dung anh thanh niên mà bác họa sĩ vẽ chắc chắn sẽ mang lại cho nghệ thuật và cho đời sống một mẫu người lí tưởng sống mãi theo thời gian.
Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công và sự hấp dẫn của truyện ngắn là nghệ thuật xây dựng hình huống. Tình huống trong Lặng lẽ Sa Pa không bất ngờ, giật gân, hay lạ và độc đáo như các truyện ngắn khác mà rất nhẹ nhàng và sâu sắc, đó là cuộc gặp gỡ giữa người thanh niên ở trạm khí tượng Yên Sơn với ông họa sĩ già và cô kĩ sư trẻ. Thời gian diễn ra rất ngắn nhưng tình huống đã tạo thuận lợi để tác giả khắc họa chân dung nhân vật chính một cách tự nhiên, tập trung qua sự quan sát của nhân vật ông hoạ sĩ và các nhân vật khác, qua chính lời lẽ và hành động của nhân vật. Thông qua sự quan sát và cảm nhận ấy, Nguyễn Thành Long đã làm nổi bật chủ đề tác phẩm: Trong cái lặng lẽ, vắng vẻ của núi cao Sa Pa, nơi nghe tên người ta chỉ nghĩ đến sự nghỉ ngơi, vẫn có bao người đang ngày đêm làm việc miệt mài, say mê cống hiến tuổi trẻ cho quê hương, đất nước.
Gợi ý - Cặp lục bát 1: Phân tích hình ảnh “cửa bể chiều hôm”, “cánh buồm xa xa”: gợi tả nỗi buồn của Kiều khi nghĩ về cha mẹ, những người sinh thành ra mình, nàng cảm thấy xót xa. - Cặp lục bát 2: Phân tính hình ảnh “ngọn nước mới sa”, “hoa trôi man mác”: gợi tả nỗi mông lung lo lắng của Kiều không biết cuộc đời sẽ trôi đi đâu về đâu. Tâm trạng của Thúy kiều lại trở về với thực tại của đời mình, trở về với nỗi đau hiện thực. - Cặp lục bát 3: Phân tích hình ảnh “nội cỏ rầu rầu”, “chân mây mặt đất”: gợi tả sự vô định của Kiều. Từ láy rầu rầu gợi cho ta sự tàn úa đến thảm thương, màu xanh tàn úa, héo hắt. - Cặp lục bát 4: Phân tích hình ảnh “gió cuốn mặt duềnh”, “tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi”: sự sợ hãi, hoảng hốt của Kiều. Sự lênh đênh trên chặng đường đời nhiều sóng gió trước mặt Kiều, cũng là những phong ba, gập ghềnh mà Kiều sẽ phải đi qua. => Điệp từ “buồn trông” được nhắc đi nhắc lại trong khổ thơ. Nó như tâm trạng của Kiều lúc này, đúng là “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. * Tổng kết nghệ thuật: - Điệp cấu trúc với điệp ngữ “buồn trông” - Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình - Hình ảnh có sự tăng tiến gợi tả sự tăng tiến của cảm xúc
CHIẾC BÁT VỠ
Ở thành phố kia có một bác thợ rèn, bác có một người con trai duy nhất... Một ngày nọ, không may cậu bị tai nạn xe hơi, tuy giữ được tính mạng nhưng lại bị mất cả hai chân...
Một lần, vì quá đau khổ, anh tìm cách tự tử bằng cách uống thuốc ngủ, nhưng may thay cha anh kịp thời phát hiện đưa anh tới bệnh viện, cứu anh qua cơn nguy kịch.
Một ngày sau người con trai tỉnh, bác thợ rèn mang đồ ăn tới cho con. Anh con trai tức giận hất đổ khay đồ ăn, rồi chỉ chiếc bát vỡ dưới nền, nói:
– Cha à, cha cứu con làm gì, cuộc đời con giờ như chiếc bát vỡ kia rồi, mãi mãi không lấy lại được nữa!
...Một tuần sau anh được đưa trở nhà. Anh thấy trên bàn mình có một chiếc bát sắt. Anh lấy làm lạ lẫm.
– Con có biết nguồn gốc chiếc bát sắt này không, con trai?
– Ưm…ý cha là? – Anh ấp úng nói.
– Chính là chiếc bát sành hôm trước đó con, cha cho nó vào lò nung, cho thêm sắt nữa, rồi đúc ,thế là nó trở thành chiếc bát sắt này đó con...
Câu 1 . Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.
Câu 2 . Tìm phương ngữ Nam tương ứng với từ “bát" trong câu văn "Anh thấy trên bàn mình có một chiếc bát sắt."
Câu 3 . "- Con có biết nguồn gốc chiếc bút sắt này không, con trai?
- Ưm...ỷ cha là? - Anh ấp ủng nói."
Trong đoạn hội thoại trên, người con dã vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì sao?
Câu 4 . Em rút ra được bài học gì từ câu nói "Chính là chiếc bát sành hôm trước, cha cho nó vào lò nung, cho thêm sắt nữa, rồi đúc, thế là nó trở thành chiếc bát sắt này đó con."
Câu 5: Từ ngữ liệu ở phần đọc hiểu, em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bầy suy nghĩ. về vai trò của khát vọng trong cuộc sống con người.
Câu trả lời của bạn
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *