Bài học này giúp các em tổng kết, ôn tập một số kiến thức cơ bản về những bài văn học nước ngoài đã được học trong chương trình ngữ văn trung học cơ sở từ lớp 6 đến lớp 9.
Số thứ tự | Tác phẩm (Đoạn trích) | Tác giả (người dịch) | Thế kỉ | Thể loại | Nước | Lớp |
1 | Cây bút thần | Cổ tích | Không rõ | Cổ tích | Trung Quốc | 6 |
2 | Ông lão đánh cá và con cá vàng | A . Puskin | 19 | Cổ tích | Nga | 6 |
3 | Xa ngắm thác núi Lư | Lý Bạch | 8 | hơ trữ tình, thất ngôn bát cú Đường luật | Trung Quốc | 7 |
4 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tình | Lý Bạch | 8 | Thơ trữ tình, thất ngôn bát cú Đường luật | Trung Quốc | 7 |
5 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê | Hạ Tri Chương | 8 | Thơ trữ tình, thất ngôn bát cú Đường luật | Trung Quốc | 7 |
6 | Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | 8 | Thơ trữ tình, thất ngôn bát cú Đường luật | Trung Quốc | 7 |
7 | Cô bé bán diêm | An- đéc- xen | 19 | Truyện ngắn Cổ tích | Đan Mạch | 8 |
8 | Đánh nhau với cối xay gió | M.Xéc- van-tét | 16-17 | Tiểu thuyết | Tây Ban Nha | 8 |
9 | Chiếc lá cuối cùng | O.Hen-ri | 19 | Truyện ngắn | Mĩ | 8 |
10 | Hai cây phong | Ai-ma-tốp | 20 | Truyện ngắn | Nga | 8 |
11 | Đi bộ ngao du | G.Ru-xô | 18 | Nghị luận | Pháp | 8 |
12 | Ông Giuốc-đanh học làm quý tộc | Mô-li-e | 18 | Hài kịch | Pháp | 8 |
13 | Cố hương | Lỗ Tấn | 20 | Truyện ngắn | Trung Quốc | 9 |
14 | Những đứa trẻ | M.Gor-ki | 20 | Tiểu thuyết | Nga | 9 |
15 | Mây và sóng | Ta-go | 20 | Thơ tự do | Ấn Độ | 9 |
16 | Rô-bin-sơn ngoài đảo hoang | Đ.Đi-phô | 17-18 | Tiểu thuyết | Anh | 9 |
17 | Bố của Xi Mông | G.Mô-pát-xăng | 19 | Truyện ngắn | Pháp | 9 |
18 | Con chó Bấc | G.Lân-đơn | 20 | Tiểu thuyết | Mĩ | 9 |
19 | Lòng yêu nước | I.Ê-ren-bua | 20 | Nghị luận | Nga | 9 |
20 | Bàn về đọc sách | Chu Quang Tiềm | 20 | Nghị luận | Trung Quốc | 9 |
21 | Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten | H.Ten | 19 | Nghị luận | Pháp | 9 |
→ Bộ phận văn học nước ngoài cho ta được tiếp xúc với nhiều nền văn học của nhiều nước trên thế giới (Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Mĩ, Đan Mạch, Cư-rơ-gư-xtan).
→ Bộ phận văn học nước ngoài trải dài suốt nhiều thế kí (từ TK VII-VIII đến TK XX).
Để nắm được nội dung của bài ôn tập này, các em có thể tham khảo thêm
bài soạn Tổng kết văn học nước ngoài.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Nội dung bao trùm: Giúp ta hiểu đ¬ợc sắc thái phong tục tập quán của nhiều dân tộc trên thế giới, đề cập nhiều vấn đề xã hội, nhân sinh ở nhiều thời đại khác nhau.
Câu trả lời của bạn
Các tác phẩm văn học nước ngoài đều mang đậm tính nhân văn và thể hiện rõ phong cách sáng tác của tác giả.
Câu trả lời của bạn
+ Chương trình ngữ văn THCS cung cấp cho chúng ta số lượng tác phẩm văn học nước ngoài khá phong phú, thuộc nhiều thể loại và ở nhiều quốc gia thuộc nhiều châu lục trên thế giới: Từ Trung Quốc, Ấn Độ, Pháp , Anh, Mỹ.... ( Từ Châu Á -> Châu Âu -> Câu Mỹ)
+ Phần lớn đây là các tác phẩm thuộc bộ phận văn học viết trải dài từ thế kỉ VII, VIII
-> Thế kỉ XX.
Câu trả lời của bạn
* Các văn bản văn học nước ngoài thuộc 6 thể loại:
+ Thơ.
+ Kịch.
+ Bút kí chính luận.
+ Truyện ngắn và tiểu thuyết.
+ Nghị luận xã hội.
+ Nghị luận văn chương.
Câu trả lời của bạn
Tuổi thơ của mỗi người luôn gắn liền với những câu chuyện cổ tích huyền diệu, kỳ thú với những bà tiên xinh đẹp, những vùng đất nhiệm màu, những hoàn cảnh bất hạnh, éo le nhưng luôn giữ cho mình một trái tim nhân hậu, ấm áp. Câu chuyện “Cô bé bán diêm” của nhà văn Adersen được đánh giá là một Trong những truyện cổ tích hay nhất mọi thời đại, là hành trang đầu tiên của mọi trẻ em trên thế giới. Trong đó, nổi bật lên là nhân vật cô bé bán diêm với hoàn cảnh đáng thương nhưng có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc đời hạnh phúc với những ước mơ hồn nhiên, giản dị.
Câu trả lời của bạn
Bồi dưỡng cho ta những tình cám đẹp:
Tình yêu cuộc sống, con người, yêu điều thiện ghét cái ác. Có thái độ sống đẹp...
Câu trả lời của bạn
Những đứa trẻ
+ Nghệ thuật: Lối kể truyện giàu hình ảnh, đan xen chuyện đời thường với cổ tích.
+ Nội dung: Tình bạn thân thiết giữa những đứa trẻ (tác giả, 3 đứa trẻ con 1 đại tá) sống thiếu tình thương, bất chấp cản trở của xã hội.
Câu trả lời của bạn
Cố hương
+ Nghệ thuật: Lối tường thuật hấp dẫn, kết hợp và bình ngôn ngữ giản dị, giàu hình ảnh.
+ Nội dung: Sự thay đổi của làng quê, nhân vật Nhuận Thổ – Phê phán xã hội phong kiến, đặt vấn đề con đường đi cho nông dân, cho xã hội.
viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa giáo dục của các câu chuyện cổ tích, ngụ ngôn Việt Nam để cho thấy được: lời ông cha dạy cũng vì đời sau
Câu trả lời của bạn
giúp em lm mở bài vs ạ. em đg cần gấp ạ!
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
- Nội dung bao trùm: Giúp ta hiểu được sắc thái phong tục tập quán của nhiều dân tộc trên thế giới, đề cập nhiều vấn đề xã hội, nhân sinh ở nhiều thời đại khác nhau.
- Bồi dưỡng cho ta những tình cảm đẹp về tình yêu cuộc sống, con người, yêu điều thiện ghét cái ác. Có thái độ sống đẹp...
Câu trả lời của bạn
- Văn học nước ngoài bao gồm nhiều thể loại thơ, kịch, bút kí, truyện ngắn, tiểu thuyết nghị luận xã hội, nghị luận văn chương.
- Là những tác phẩm văn học tiêu biểu của nhiều nước trên thể giới.
Câu trả lời của bạn
Chọn phân tích tác phẩm "Rô-bin-xơn ở ngoài đảo hoang":
Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang trích chương 10 tiểu thuyết Rô-bin-xơn Cru-xô của nhà văn Đi-phô người Anh trong thế kỉ XVIII. Tác phẩm lúc đầu mang một cái tên dài Cuộc đời và những chuyện phiêu lưu kỳ lạ của Rô-bin-xơn Cru-xô. Phiêu lưu và tự truyện là hai tính chất nổi bật của tác phẩm này. Đoạn trích Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang cũng như toàn bộ cuốn tiểu thuyết thấm nhuần một vẻ đẹp nhân văn, vừa cảm thông với sự rủi ro, bất hạnh của một con người, vừa ca ngợi sức sống mạnh mẽ, đầy nghị lực và sáng tạo của một thanh niên giữa một thiên nhiên hoang dã, ngoài hoang đảo!
Nhiều năm tháng đã trôi qua, Rô-bin-xơn đã sống một mình giữa hoang vu. Trước mắt vẫn là những chặng đường đầy thử thách. Anh nói: “Tôi sống yên ổn trên đảo và chịu đựng số phận của mình hơn một năm nữa’’. Ta như đang nghe tiếng anh thầm thì kể lại những nếm trải cay đắng ngọt bùi. Tiếng anh như chìm đi trong sóng gió đại dương đang bủa vây hoang đảo.
Rô-bin-xơn là một chàng trai rất ưa thích hành động, ưa thích sự phiêu lưu và hứng thú với những miền đất lạ. Chính bản tính thích ngao du ấy khiến anh ta bất chấp mọi nguy hiểm và khó khăn để đến với những điều mới mẻ. Cuộc hành trình đầu tiên của anh là ở Hơn, theo bạn đi đến Luân Đôn qua đường biển nhưng nó không may mắn và con tàu không may bị chìm ở Yac-mao. Tuy vậy, Rô-bin-xơn không hề buông bỏ, anh vẫn quyết tâm có một chuyến hành trình tiếp theo khi quen với một thuyền trưởng và rời bến ở Ghi-nê. Trong hành trình đó, lần đầu tiên anh thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, đến lần thứ hai anh lại gặp cướp biển, bị chúng bắt làm nô lệ tại Xa-lê. Hành trình của anh vẫn chưa kết thúc. Hai năm sau, Rô-bin-xơn trốn sang Bra-xin làm trang trại. Chuyến đi mang tính bước ngoặt lớn của anh chính là khi có một chuyến buôn bán lớn, không may tàu gặp nạn, bị mất phương hướng. Rô-bin-xơn may mắn sống sót và trôi vào một đảo hoang.
Rô-bin-xơn là một người có ý chí và nghị lực phi thường. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng anh không hề tỏ ra bất lực hay thất vọng. Dù cô đơn nhưng anh luôn cố gắng vươn lên số phận, say sưa làm việc. Chính tinh thần lạc quan và bản tính chăm chỉ, cần cù vốn có đã khiến cho Rô-bin-xơn hoàn thành tốt mọi công việc. Anh thành thạo và lành nghề trong cả nông nghiệp và thủ công...Sự đa tài của anh còn được thể hiện trong sự sáng tạo không ngừng. Từ việc nuôi dê đến việc vắt sữa dê và việc "thử làm bơ và pho-mát". Chính điều này đã khiến Rô-bin-xơn vô cùng hứng thú: "Các bạn thử nghĩ, một mình trên một hòn đảo hoang vắng mà bữa sáng có sữa tươi, bữa ăn thường ngày có bánh mì, bánh bột gạo tẻ, thịt dê, trứng rùa, bơ và pho mát, tráng miệng thì có các thứ hoa quả, nhất là nho tươi, nho khô, thiết tưởng cũng thịnh soạn, không kém ở những khách sạn bình thường tại các thành phố lớn".
Trang bị của rô bin xơn là chiếc thắt lưng bằng da dê hai bên lủng lẳng những cưa và rìu. Trên vai của nhân vật lủng lẳng hai túi cũng bằng da dê và khoác súng. Sau lưng anh đeo một chiếc gùi. Một chiếc dù lớn bằng da dê được che trên đầu vô cùng xấu xí. Cách miêu tả cho thấy được bộ dạng Rô bin xơn với những đồ vật cồng kềnh, kì quái.
Cuối cùng là diện mạo của nhân vật, diện mạo của Rô bin xơn hiện lên với nước da không quá đen và hàng ria kiểu theo kiểu hồi giáo dài đến mức kỳ quái. Rô bin xơn đã dị hình lại còn dị tướng. Nhân vật không chỉ di hình mà còn dị tướng. Tuy nhiên đằng sau bức chân dung dị hợm ấy là cả một nghị lực sống, một tinh thần lạc quan, vượt lên trên mọi khó khăn, lao động sáng tạo và có sức mạnh chiến thắng thiên nhiên.
Tóm lại qua đoạn trích ngoài sự khôi hài bởi diện mạo quái lạ đến kì cục dị tướng của vị chúa đảo Rô bin xơn ta còn thấy được sức sống mạnh mẽ của nhân vật. Con người với ý chí của mình sẽ chiến thắng được thiên nhiên và vượt qua tất cả mọi khó khăn.
Câu trả lời của bạn
(1) Bàn về đọc sách - Chu Quang Tiềm: Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nhằm chứng minh đọc sách có những lợi ích rất quan trọng cho thành công của con người. Từ việc đưa ra những sai lầm trong việc đọc sách, tác giả hướng tới cách đọc sách khoa học, hợp lí cho con người.
(2) Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten - Hi-pô-lít Ten: Tác giả đã đưa ra những quan niệm khác nhau về tính cách của hai con vật là chó sói và cừu, hình tượng hai con vật này mang những ý nghĩa sâu sắc. Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông- ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy- phông, tác giả làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật.
(3) Mây và sóng - Ta-go: Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc.
(4) Rô-bin-xơn ở ngoài đảo hoang - Đ. Đi-phô: Tác phẩm đã giúp người đọc thấy được cần phải biết cách sống thích ứng với mọi hoàn cảnh như nhân vật Rô-bin-xơn. Tuy cuộc sống gian nan nhưng Rô- bin- xơn không thốt ra lời than phiền đau khổ nào khi khắc họa chân dung mình. Trái lại, qua lời kể của chàng, hiện lên như bức chân dung một vị chúa đảo trị vì đảo quốc của mình.
(5) Bố của Xi-mông - Mô- pa-xăng: Văn bản nói lên sự cảm thông, tình yêu thương giữa con người với nhau trong cuộc sống, những điều ấy đã được tác giả thể hiện qua những diễn biến tâm trạng của ba nhân vật: Xi- mông, Blăng- sốt và Phi- líp, nhà văn gợi cho ta về lòng yêu bạn bè, mở rộng ra là yêu thương con người, sự thông cảm với những nỗi đau hoặc lầm lỡ của người khác.
(6) Con chó Bấc - Giắc Lân-đơn: Đoạn trích bộc lộ những nhận xét tinh tế của tác giả về con cho Bấc đồng thời thể hiện tình cảm của tác giả đối với loài vật.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *