Qua bài học giúp các em củng cố nội dung của phần Tiếng Việt đã học ở học kì 1. Các phương châm hội thoại, xưng hô trong hội thoại, lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp.
Để củng cố nội dung của phần Tiếng Việt đã học ở học kì 2, các em có thể tham khảo bài soạn Ôn tập phần tiếng Việt.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Có 5 phương châm hội thoại sau :
1. Phương châm về lượng
2. PHương châm về chất
3. Phương cham về quan hệ
4. Phương châm về lịch sự
5. Phương châm về cách thức
Câu trả lời của bạn
Bài của bạn trình bày đã sai , mình xin trình bày lại như sau :
Phương châm về lịch sự không nằm trong nhóm các phương châm hội thoại , vậy ta loại bỏ phương án đó .
Có 4 phương châm hội thoại bao gồm :
1. Phương châm về lượng
2. Phương châm về chất
3.Phương châm về quan hệ
4.phương châm về cách thức
Thế nào là phương châm về lượng ?
Câu trả lời của bạn
lượng thông tin vừa đủ;ko thừa ko thiếu
A. Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung. Nội dung của lời nói phải đúng yêu cầu của giao tiếp không thiếu không thừa.
Chúc bạn học tốt
Hai câu hội thoại trong truyện "Lợn cưới áo mới" - Ngữ văn 6 tập 1
- Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không ?
- Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!
Đã không tuân thủ phương châm hội thoại nào ?
Câu trả lời của bạn
Phương châm về lượng
Với môĩ phương châm hội thoại ,hãy tìm một thành ngữ minh họa.Từ đó rút ra các phương châm cần tuân thủ khi giao tiếp
Câu trả lời của bạn
1. Phương châm về lượng:
Ví dụ: An: Học bơi ở đâu? Câu trả lời không đủ nội dung, vừa thừa lại vừa thiếu
Ba: ở dưới nước không đúng với yêu cầu giao tiếp, vì ngay trong từ bơi đã
Trong giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin à đúng hay không có bằng chứng xá thực.
Trong truyện dân gian anh chàng khoe cái nồi để chế nhạo anh khoe quả bí khoác lác
a. Các thành ngữ phê phán về việc giao tiếp không tuân thủ phương châm về chất.
-“ Ăn đơm, nói đặt”: Vu khống, đặt điều, bịa chuyện.
- “ Ăn ốc nói mò”: Nói không có căn cứ
- “ Ăn không nói có”: Vu khống, bịa đặt
- “ Cãi chày cãi cối” Tran cãi không có lý lẽ.
- “ Khua môi múa mép”: Ba hoa, khoác lác
- “ Nói dơi nói chuột”: Nói lăng nhăng, không xác thực.
- “ Hứa hươu hứa vượn”: Hứa để được lòng ngưiơì khác mà không thực hiện.
Trong giao tiếp cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề.
“ Ông nói gà bà nói vịt” (nói không đúng đề tài giao tiếp, mỗi người nói một nẻo)
( Nếu muốn nói sang đề tài khác, người nói thường hay nói “ Nhân tiện đây xin hỏi”
Khi giao tiếp cần nói ngắn gọn, rành mạch; tránh cách nói mơ hồ.
Ví dụ: Ăn nên đọi nói nên lời (Khuyên- nói năng rành mạch, rõ ràng).
- Dây cà ra dây muống: Nói năng dài dòng, rườm rà.
- Lúng búng như ngậm hạt thị: Nói ấp úng không thành lời.
- “Tôi đồng ý với những nhận định về truyện ngắn của ông ấy”
Cách hiểu1: Tôi đồng ý với những nhận định của ông ấy về một truyện ngắn nào đó.(ông ấy bổ nghĩa cho “ nhận định”
Cách hiểu2: Tôi đồng ý với những nhận định của ai đó về truyện ngắn của ông ấy. (ông ấy bổ nghĩa cho truyện ngắn).
- Đêm hôm qua cầu gãy (Cách hiểu1:đêm hôm qua đi qua một chiếc cầu gãy.
Cách hiểu2: Đêm hôm qua có 1 chiếc cầu gãy).
5.PHƯƠNG CHÂM LỊCH SỰ: Khi giao tiếp cần chú ý đến sự tế nhị, khiêm tốn và tôn trọng người khác.
Ví dụ: Hỏi tên răng: Mã Giám Sinh
Hỏi quê răng: Huyện Lâm Thanh cũng gần
( Vi phạm phương châm: Lịch sự.
Một số câu ca dao, tục ngữ VN khuyên người ta dùng lời lẽ lịch sự, nhã nhặn....
-Tiếng chào cao hơn mâm cỗ - Kim vàng ai nở uốn câu
- Lời nói chẳng mất tiền mua Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lờ
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
- Trong giao tiếp, người nói phải đụng chạm đến thể diện của người đối thoại, để giảm nhẹ sự đụng chạm và để tuân thủ phương châm lịch sự người nói thường dùng cách diễn đạt như: Xin lỗi, có thể anh không hài lòng, nhưng tôi cũng phải thành thực mà nói; tôi nói điều này có gì không phải mong anh bỏ qua cho...
-Nếu người đối thoại không tuân thủ phương châm hội thoại, người kia thường yêu cầu người đối thoại chấm dứt cách nói đó bằng cách nói như: đừng nói leo; đừng ngắt lời như thế...
Theo mình thì là như vậy nhưng nếu có sai sót mong bạn bỏ qua nha <3
Phát hiện biện pháp tu từ trong câu sau và phân tích tác dụng: "Nửa chừng xuân thoắt gãy cành thiên hương"
Câu trả lời của bạn
Biện pháp tu từ là ẩn dụ
Nửa chừng xuân ý nói đến cuộc đời của Thúy Kiều hiện tại là đang độ giữa thanh xuân nhưng "thoắt gãy" một cái nhà nàng đã phải rời bỏ cuộc sống êm đềm chướng rủ màn che để bán mình chuộc cha và bị bắt vào lầu xanh. Cành thiên hương chính là bản thân Kiều, xanh tươi trước gió mà "thoắt gãy" quá nhanh chóng, làm hủy hoại cả một cuộc đời người con gái xinh đẹp và tài năng như Kiều.
Bộ phận in nghiêng trong các đoạn trích sau là lời dẫn gì ?
(1) Họa sĩ nghĩ thầm : " Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn màn"
(2) Hai câu thơ :
" Lá vàng rơi trên giấy
Ngoài trời mưa bụi bay"
Thật hay, thật gợi cảm
Câu trả lời của bạn
loi dan truc tiep
Em hiểu thế nào về câu:
- Nói trống không
- Nói không có đầu có đuôi
Câu trả lời của bạn
Nói trống không:
- Nói không có dạ thưa, thái dộ xưng hô không đúng, bất lịch sự khiến câu nói trở nên cộc cằn, khô khan và kém phần tôn trọng đối với người khác.
Nói không có đầu có đuôi:
- Nói chỉ có phần chính, không có câu đầu cũng chẳng có phần kết mà chỉ nói ra phần chính nhất. Khi nói theo kiểu này, người đối diện sẽ không biết thông tin như sau:
-Nhân vật đang đề cập tới là ai?( Ai, cái gì, con gì?)
-Chuyện xảy ra lúc nào? Ở đâu? Khi nào?
-Câu chuyện diễn biến ra sao?
Vì vậy, khi nói một câu, phải suy nghĩ thật kĩ rồi mới nói:
Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói.
Khi nào nói, nên lựa lời cho cừa lòng mọi người, nên nói lời hay ý đẹp. Thể hiện sự tôn trọng mình với người khác:
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cha vừa lòng nhau
Nói trống không là không thưa không hỏi k có vị ngữ chủ ngữ
nói k có đầu k có đuôi là nói ví dụ như ăn trưa thôi câu này k có chủ ngữ vị ngữ phải thêm từ ở đằng trước và sau
Tìm và phân tích biện pháp tu từ trong ví dụ sau"
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng đất đỏ.
Câu trả lời của bạn
tác giả đã dùng biện pháp tu từ ẩn dụ để nói về hình ảnh mặt trời thật tượng trưng cho Bác Hồ.
Hình ảnh mặt trời thứ nhất là một hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, là nguồn năng lượng dường như vô tận, mang lại ánh sáng và sự sống cho hành tinh chúng ta.
Hình ảnh mặt trời thứ hai chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vị lãnh tụ, vị cha già của dân tộc Việt Nam, là người tiên phong lãnh đạo CM Việt Nam hướng theo con đường Chủ nghĩa Cộng Sản, đưa dân tộc Việt Nam từ chỗ bùn lầy nô lệ đến ánh sáng chói loà của độc lập tự do, của ấm no hạnh phúc, của Đảng CSVN quang vinh.
Như vậy, bằng việc dùng hình ảnh mặt trời của thiên nhiên để nói đến mặt trời trong tim mỗi con người Việt Nam, tác gỉa làm cho chúng ta cảm nhận sâu sắc hơn về vai trò to lớn của Hồ Chí Minh với dân tộc Việt Nam. Ngày ngày, mặt trời đi qua chân lăng dường như cùng phải cúi chào và ngưỡng mộ một mặt trời trong lăng rất đỏ
Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
Đất nước 4 nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
GIÚP MIK NHA MỌI NGƯỜI! YÊU MỌI NGƯỜI NHÌU !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Câu trả lời của bạn
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ơi! Con chim chiền chiên
Hót chi mà vang trời...
Mùa xuân trong thơ của Thanh Hải đem đến cho chúng ta nhiều xúc động. Từng vần thơ nhẹ nhàng trong sáng cứ ngân nga mãi trong lòng người nghe, lôi cuốn ta trước vẻ đẹp của đất nước vào xuân.
Bước đi của mùa xuân như đang hòa nhịp với bước “đi lên phía trước"của dân tộc trên hành trình “vất vả”, “gian lao” nhưng rất đỗi tự hào qua một đoạn thơ mà em yêu thích:
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao.
Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước...
(Mùa xuân nho nhỏ)
Mùa xuân đến giữa hương sắc và âm thanh đất trời, lòng người vui "xôn xao”. Cả một dân tộc bừng bừng khí thế, một sức xuân dào dạt “hối hả” bước đi giữa mùa xuân. Mùa xuân mang đến cho nhân dân ta một sức sống mới, nhiệt tình cách mạng mới, hăng hái, khẩn trương lên đường. Cả một dân tộc ngập tràn niềm vui. Người người “xôn xao" đón chào một mùa xuân đẹp, một “mùa xuân hồng”'.
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao.
Cặp từ láy "hối hả", "xôn xao”, điệp ngữ “tất cả” như những nốt nhạc ngân nga trong ca khúc xuân hành, diễn tả niềm tự hào và khí thế cách mạng sôi nổi của nhân dân ta đang vững bước đi lên phía trước.
Sức xuân ấy của hàng triệu con người đang dồn vào hai nhiệm vụ chiến lược: Sản xuất và chiến đấu. Bốn câu thơ song hành từng đôi một, hô ứng nhịp nhàng, hài hòa như bước đi của dân tộc giữa mùa xuân:
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
“Lộc"- chồi non, cành biếc, non tơ, đầy nhựa sống, tượng trưng cho vẻ đẹp và sức sống mùa xuân. Người chiến sĩ ra trận với cành lá ngụy trang "lộc giắt đầy quanh lưng” như mang cả một sức xuân căng tràn mà không một thế lực nào có thể ngăn cản được. Ở hậu phương, với bàn tay lao động cần cù, người nông dân đang phủ màu xanh lên đồng quê “lộc trải dài nương mạ”.
Câu thơ có nhạc điệu dồn dập hân hoan; hình ảnh vừa cụ thể gợi cảm, vừa mang ý nghĩa khái quát sâu sắc. Mùa xuân gắn liền với nhịp sống nhân dân “vất vả và gian lao" nhưng cũng rất vinh quang, vì nhân dân đang mang lại mùa xuân, đang làm ra mùa xuân.
Khổ thơ tiếp theo, nhà thơ nói lên những suy cảm của mình về đất nước và dân tộc. Cảm hứng lịch sử tạo nên những ý thơ sâu lắng, chan chứa tự hào. Một dân tộc đau thương và anh dũng, “vất vả và gian lao”, bao nhiêu máu, nước mắt và mồ hôi đã đổ xuống trên hành trình "bốn ngàn năm” lịch sử. "Đất nước” được lấy lại hai lần trong khổ thơ diễn tả thật ý vị và cảm xúc sung sướng tự hào dâng lên dào dạt. Đất nước tuy “ vất vả và gian lao” nhưng đất nước đẹp vô cùng: “Đất nước như vì sao”. Một hình ảnh so sánh tuyệt đẹp diễn tả tình yêu đất nước và niềm tự hào dân tộc của nhân dân ta. Đất nước ta đẹp như “vì sao” vì dân tộc ta "chưa bao giờ khuất'' (Nguyễn Đình Thi); có một truyền thống anh hùng chống giặc ngoại xâm chói ngời những trang sử oai hùng: Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Điện Biên... “Đất nước như vì sao” có một nền văn hiến lâu đời như Nguyễn Trãi đã viết trong Bình Ngô đại cáo :
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu...
Tự tin, tự hào khi nhà thơ nghĩ về hành trình “đi lên phía trước” của dân tộc để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng Tổ quốc Việt Nam "mười lần đẹp hơn” như Bác Hồ mong muốn. Ba chữ “cứ đi lên...” làm toát lên ý chí mạnh mẽ, sáng chói niềm tin. Hình ảnh đất nước được nhân hóa diễn tả tình yêu nước vô cùng sâu nặng của tác giả. Phép đối được nhà thơ vận dụng sáng tạo làm cho câu thơ giàu hình ảnh và gợi cảm:
Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Đoạn thơ trên trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải để lại trong lòng chúng ta một ấn tượng sâu sắc.
Thể thơ năm chữ được tác giả vận dụng nhuần nhuyễn thành công. Lời thơ trong sáng, truyền cảm và giàu hình tượng. Phép đối, điệp từ, so sánh và nhân hóa được sử dụng một cách điêu luyện diễn tả cảm hứng yêu nước, tự hào của nhà thơ, tạo nên những vần thơ có nhạc điệu tha thiết dạt dào.
Có gì đẹp hơn mùa xuân? Có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu thiên nhiên, đất nước? Cảm ơn nhà thơ Thanh Hải để lại một đoạn thơ nói về mùa xuân rất hay. Chúng ta ước mong mỗi con người hãy trở thành “một mùa xuân nho nhỏ" để góp phần làm đẹp đất nước, quê hương hôm nay và ngày mai.
Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Đoạn thơ trên trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải để lại trong lòng chúng ta một ấn tượng sâu sắc.
Thể thơ năm chữ được tác giả vận dụng nhuần nhuyễn thành công. Lời thơ trong sáng, truyền cảm và giàu hình tượng. Phép đối, điệp từ, so sánh và nhân hóa được sử dụng một cách điêu luyện diễn tả cảm hứng yêu nưóc, tự hào của nhà thơ, tạo nên những vần thơ có nhạc điệu tha thiết dạt dào.
Có gì đẹp hơn mùa xuân? Có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu thiên nhiên, đất nưóc? Cảm ơn nhà thơ Thanh Hải để lại một đoạn thơ nói về mùa xuân rất hay. Chúng ta ước mong mỗi con người hãy trở thành “một mùa xuân nho nhỏ" để góp phần làm đẹp đất nước, quê hương hôm nay và ngày mai.
xác định hiueej quả nghệ thuậ của biện pháp tu từ trong câu sau :
Thong thả dân gian nghỉ việc đồng
Lúa thì con gái mượt như nhung.
( Nguyễn Bính, Xuân về )
Thanks
Câu trả lời của bạn
Câu thơ gợi lên một làng quê thật yên bình, sung túc với lúa mượt như nhung, hoa bưởi, hoa cam rụng đầy vườn còn con người thì thong thả. Cách so sánh “Lúa thì con gái mượt như nhung” rất đặc sắc, đọc lên ta như cảm nhận được cả cái mượt mà, xanh mướt đến nõn nà của lúa đang thì con gái. Cách dùng từ của Nguyễn Bính cũng rất giản dị và dân dã. Đàn con trẻ nô nức chờ xuân được đặc tả bằng từ “xun xoe” gợi cho ta bao kí ức về một thời bé bỏng, đếm từng ngày, mong đến tết để được nghỉ học đi chơi, được lì xì mừng tuổi... Từ láy “thong thả” ở đầu khổ thơ thứ ba như bao trùm cả khổ thơ gợi lên vẻ đẹp thanh thản từ con người đến cảnh vật của một vùng quê. Có thể nói, chỉ với một đoạn thơ ngắn nhưng Nguyễn Bính đã vẽ lên được không gian cả một vùng quê với con người với cảnh vật tươi mới, hồn hậu. Tất cả, tất cả như đang háo hức, đang chờ đợi để đón xuân về.
mọi người giúp mình bài này...mìh đag cần gấp ak...
đề:hãy viết một đoạn văn ngắn về tình bạn có sử dụng thành phần biệt lập.
...mình cảm ơn ạk..
Câu trả lời của bạn
Hôm nay em đi học sớm hơn thường lệ. Từ xa, em đã nhìn thấy ngôi trường thân yêu lấp ló sau những hàng cây xanh.
Ngôi trường của em rất to và đẹp, nó được đặt ngay ở khu trung tâm của xã. Con đường dẫn vào trường được đổ bê tông phẳng lì. Hai bên đường là những hàng bạch đàn thẳng tắp, cao vút, cành lá lao xao như vẫy chào chúng em tới trường. Bước qua cổng trường, em đã gặp ngay bác trống nằm tròn vo trên giá ngay cạnh phòng bác bảo vệ. Có lẽ vì chưa có ai đánh thức nên bác vẫn còn ngủ say. Sân trường lát gạch đã được các bạn trực ban quét dọn sạch sẽ nên càng rộng thênh thang. Giữa sân trường, mấy cây bằng lăng đã nở hoa tím ngát. Đằng kia là bác sà cừ già, cành lá sum sê che rợp cả góc sân cho chúng em vui chơi thoả thích. Trên đỉnh cột cờ, lá cờ đỏ sao vàng phấp phới bay như đùa vui trong gió.
Dãy nhà hiệu bộ và hai dãy phòng học cao tầng được bố trí theo hình chữ U ôm gọn lấy sân trường.Các phòng học đều được quét vôi vàng, cửa sổ sơn xanh rất đẹp.Phòng học nào cũng rộng rãi, thoáng mát và được trang trí giống nhau. Bàn ghế trong các phòng học cũng được kê ngay ngắn thẳng hàng. Vì thế, đã có rất nhiều bạn vào nhầm lớp nếu không chú ý đến tấm biển nhỏ được treo trên cửa lớp. Toàn bộ khu trường hiện ra trước mắt em, tất cả đều sáng lên trong nắng sớm. Cái không khí tấp nập, ồn ào cứ dần dần rộ lên bao trùm cả khu trường.Gió như thổi mạnh lên trên những tán lá bàng. Ông mặt trời chiếu tia nắng đầu tiên xuống sân trường làm những giọt sương mai còn đọng trên khóm hoa mẫu đơn long lanh như hạt ngọc. Rồi mọi người cũng đã đến đông đủ. Tiếng bác trống trường lại vang lên quen thuộc giục chúng em vào lớp.
Có lẽ đã rất lâu em mới lại có dịp ngắm kĩ quang cảnh trường em trước buổi học để cảm nhận hết tình cảm sâu đậm của mình với mái trường thân yêu.
HELP! HELP!
“Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hoá lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng, khai hoang. Tre ăn ở với người đời đời, kiếp kiếp.”
(Thép Mới, Cây tre Việt Nam, Ngữ văn 6, tập 2, NXB Giáo Dục Việt Nam, 2015, tr.96)
Chỉ ra và phân tích hiệu quả của hai biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu trả lời của bạn
Phép tu từ nhân hóa, Hiệu quả tác giả muốn cho ta biết cây tre Viêt nam rất chung thủy, tre như người mẹ âu yếm lũ con,tre còn có những đức tính như người
1.Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật so sánh và nêu tác dụng
a, Chiếc thuyền hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang
2Chỉ ra các biện pháp nghệ thuật ẩn dụ và giải nghĩ
a Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng 79 mùa xuân
b mọc giữa dòng sông xanh
một bông hoa tím biếc
ôi con chim chiền chiện
hót chi mà vang trời
từng giọt long lanh rơi
tôi đưa tay tôi hứng
Câu trả lời của bạn
Câu 1:
Biện pháp nghệ thuật so sánh có trong câu thơ đó là:Chiếc thuyền-con tuấn mã.
Nội dung:Giúp câu thơ thêm sinh động và cho người đọc người nghe cảm nhận được sự hăng sức của con thuyền mạnh mẽ như 1 con tuấn mã.
Câu 2:
b.Ẩn dụ: từng hạt long lanh rơi.
Giải nghĩa: được hiểu là âm thanh của tiếng mưa (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác)
a. Ẩn dụ: mặt trời trong lăng.
Giải nghĩa:Bác Hồ (ẩn dụ phẩm chất)
Ẩn dụ: 79 mùa xuân.
Giải nghĩa:79 mùa xuân- 79 tuổi.
Tìm 3 thành ngữ có liên quan đến phương châm cách thức trong Tiếng Việt?
Câu trả lời của bạn
- dây cà ra dây muống
- Vòng vo Tam Quốc
- lúng búng như ngậm hột thị
a, Nói dây cà ra day muống
b, Nói tràng giang đại hải
c, Nói con cà con kê
cho 1 ví dụ so sánh vật với người
xác định và chỉ ra các biện pháp tu từ trong các câu sau
a.sông được lúc dềnh dàng
chim bắt đầu vội vã
b. Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
Câu trả lời của bạn
a. Biện pháp tu từ: từ láy (dềnh dàng, vội vã)
b. Biện pháp tu từ: so sánh (tâm hồn tôi là một buổi trưa hè)
Chúc bạn học tốt!
Cho 2 ví dụ vi phạm phương châm về lượng và vi phạm phương châm về chất trong hội thoại ?
Câu trả lời của bạn
VD:Cô giáo nhìn em bằng đội mắt
P/c về lượng vì thông tin thừa
VD: Mẹ chồng và con dâu nhà kia chảng may góa bụa. Bà mẹ dặn con dâu:
- Số mẹ con mik rủi ro, thôi thì cắn răng mà chịu
Không bao lâu, mẹ chồng có tư tình, cô con dâu nhắc lại lời mẹ dặn,bà mẹ nói:
- Mẹ dặn là dặn con, chứ mẹ còn răng đâu mà cắn
P/c về chất vì nói ko đúng sự thật
* Ví dụ vi phạm phương châm về lượng:
- Gà là loại gia cầm nuôi ở nhà rất phổ biến ở nước ta
- Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?
* Ví dụ vi phạm phương châm về chất:
- Con vịt muối đẻ ra trứng vịt muối
- Nước là do nước trên nguồn sinh ra
Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi trong những câu sau:
a, Trâu là một loài gia súc nuôi ở nhà
b, Én là một loài chim có hai cánh dép lốp...)
Câu trả lời của bạn
a) thừa thông tin . Le ra nói'trâu là 1 loài gia súc' hoặc' trâu là 1 loài thú nuôi ở nhà' vì 'gia súc' đa có nghia là thú nuôi ở nhà
b)thừa thông tin vì ko có loài chim nào 1 hay 3,4.. cánh. Chỉ cần nói 'én là 1 loài chim'
Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi
a, Câu này thừa thông tin. Lẽ ra nói “ Trâu là một loài gia súc” hoặc “ Trâu là một loài thú nuôi ở nhà”. Bởi vì “ gia súc” đã có nghĩa là “ thú nuôi ở nhà”.
b, Câu này cũng thừa thông tin vì không có loài chim nào có 1 hay 3,4... cánh. Chỉ cần nói “ Én là một loài chim”.
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc…
(Nguồn http://vietbao.vn ngày 9-5-2014)
Xác định phong cách ngôn ngữ trong văn bản trên?
Câu trả lời của bạn
Phong cách ngôn ngữ trong văn bản trên: phong cách ngôn ngữ báo chí.
Cho nên:
Lưu Cung tham công nên thất bại;
Triệu Tiết chí lớn phải vong thân;
Cửa Hàm tử bắt sống Toa Đô
Sông Bạch Đằng giết tươi Ô Mã
Việc xưa xem xét.
Chứng cứ còn ghi.
cho mình hỏi bài thơ trên vi pham phương chăm hội thoại nào ??
Câu trả lời của bạn
đoạn thơ không vi phạm nhé bạn.....nó chỉ nói đến phương châm hội thoại về chất (nêu các dẫn chứng có thật trong lịch sử)
Mn júp mk vs. Đừng copy trên mạng nha!!!
Sưu tầm 1 số câu tục ngữ, thành ngữ phê phán người nói vi phạm phương châm về chất. VD: nói 1 tấc lên trời.
Thanks mn trc nhé!!!
Câu trả lời của bạn
Ăn đơm, nói đặt”: Vu khống, đặt điều, bịa chuyện.
- “ Ăn ốc nói mò”: Nói không có căn cứ
- “ Ăn không nói có”: Vu khống, bịa đặt
- “ Cãi chày cãi cối” Tran cãi không có lý lẽ.
- “ Khua môi múa mép”: Ba hoa, khoác lác
- “ Nói dơi nói chuột”: Nói lăng nhăng, không xác thực.
- “ Hứa hươu hứa vượn”: Hứa để được lòng ngưiơì khác mà không thực hiện.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *