Bài Kiểm tra về thơ sẽ kiểm tra và đánh giá kết quả học tập các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam trong chương trình Ngữ Văn 9 - học kì 2 của các em. Chúc các em đạt được những điểm số thật cao!
Tên bài thơ | Tác giả | Năm sáng tác | Thể thơ | Nội dung chính |
Con cò | Chế Lan Viên | 1948 | Tự do | Từ hình tượng con cò trong lời ru, ngợi ca tình mẹ và ý nghĩa lời ru. |
Mùa xuân nho nhỏ | Thanh Hải | 1980 | Năm chữ | Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước, ước nguyện góp sức vào mùa xuân lớn. |
Viếng lăng Bác | Viễn Phương | 1978 | Tám chữ | Lòng thành kính và niềm xúc động của nhà thơ trong một lần ra thăm lăng Bác. |
Sang thu | Hữu Thỉnh | Sau 1975 | Năm chữ | Biến chuyển thiên nhiên lúc giao mùa từ hạ sang thu qua sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ. |
Nói với con | Y Phương | Sau 1975 | Tự do | Bằng lời trò chuyện với con để thể hiện sự gắn bó, tự hào về quê hương và đạo lí sống của dân tộc. |
Nét riêng trong cách biểu hiện cảm xúc và sáng tạo hình ảnh: gợi lại điệu hát ru trong ca dao qua hình ảnh con cò, con cò biểu tượng cho tình mẹ, lòng mẹ và sự chở che.
Để đánh giá được kết quả học tập của mình trong phần kiến thức Tiếng Việt, các em có thể tham khảo thêm bài soạn Kiểm tra về thơ.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Diễn biến tâm trạng (mạch cảm xúc trữ tình) trong các bài thơ: Con cò (Chế Lan Viên), Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải), Viếng lăng Bác (Viễn Phương)
- Con cò (Chế Lan Viên): Mạch cảm xúc trữ tình được phát triển theo ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò, bắt đầu từ hình ảnh con cò trong ca dao theo lời ru của mẹ đi vào tiềm thức trẻ thơ, rồi biểu tượng cho sự nâng niu chăm chút của mẹ cho con suốt cuộc đời, cuối cùng là cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử và ý nghĩa lời ru.
- Mùa xuân nho nhỏ (Thanh Hải): Mạch cảm xúc được khơi nguồn từ sức sống, vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên, mở rộng ra mùa xuân đất nước, cách mạng. Cảm xúc lắng đọng dần vào suy tư và ước nguyện. Bài thơ khép lại với những cảm xúc thiết tha, tự hào về quê hương, đất nước qua điệu ca xứ Huế.
- Viếng lăng Bác (Viễn Phương): Mạch cảm xúc đi theo trình tự vào thăm lăng Bác. Từ khi đứng trước lăng, đến khi bước vào và ra về.
Câu trả lời của bạn
Ý nghĩa biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài Con cò của Chế Lan Viên, mùa xuân trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải.
- "Con cò" trong bài Con cò của Chế Lan Viên : tượng trưng cho tấm lòng trong trắng, cho những nỗi khổ, nỗi vất vả của người mẹ, người phụ nữ, cho tình yêu thương rộng lớn, sự dìu dắt, nâng đỡ đầy dịu dàng, thân thương và lo lắng xót xa của người mẹ.
- "Mùa xuân" trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải : đó là mùa xuân của thiên nhiên tươi đẹp, mùa xuân sức sống của đất nước, mùa xuân của đời người, của tác giả, muốn cống hiến, muốn hòa nhập.
Câu trả lời của bạn
- Từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự cảm nhận tinh tế của Hữu Thỉnh về những biến chuyển của đất trời lúc giao mùa trong bài Sang thu.
- Từ ngữ: bỗng, hình như (ngỡ ngàng, xúc động), phả, chùng chình (rung cảm tinh tế).
- Hình ảnh: hương ổi, gió se, sương (những dấu hiệu đặc trưng mùa thu được cảm nhận bằng nhiều giác quan), sự biến chuyển càng được khẳng định rõ trong các hình ảnh sông dềnh dàng, chim vội vã, đám mây, sự níu kéo của mùa hạ với các hình ảnh nắng, mưa, sấm, hàng cây đứng tuổi cũng gợi ra nhiều liên tưởng thú vị.
Câu trả lời của bạn
Những điều ước nguyện chân thành và tha thiết của nhà thơ Thanh Hải trong bài Mùa xuân nho nhỏ
- Nhà thơ muốn cống hiến hết sức mình vào mùa xuân đất nước, ước nguyện chân thành làm “con chim, cành hoa, nốt trầm” góp cái đẹp cho đất nước.
- Niềm mong ước được cống hiến hết sức, sống hết mình, lao động hết mình “Dù là tuổi hai mươi – Dù là khi tóc bạc” một cách lặng lẽ.
Câu trả lời của bạn
Y Phương là nhà thơ mang một tiếng nói riêng, rất đặc trưng cho dân tộc Tày. Thơ ông là tiếng lòng chân thật, gần gũi, bình dị nhưng tràn đầy tình yêu thương. Bài thơ "Nói với con" tiêu biểu cho phong cách sáng tác ấy của ông. Bài thơ đi vào lòng người đọc một thứ tình cảm gần gũi nhưng thiêng liêng và cao quý: Tình cha con. Đó là tâm sự của một người cha dành cho con, là những điều mà cha muốn thổ lộ cho con nghe, con hiểu.
"Nói với con" là lời tâm sự, thủ thỉ, trò chuyện của người cha dành cho con từ lúc con mới lọt lòng. Mạch cảm xúc chủ đạo của bài thơ chính là tình yêu thương, chia sẻ, gắn bó và giáo dục cho con những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những người xung quanh con. Với thể thơ tự do phóng khoáng, cảm xúc chân thành, mộc mạc đã khiến cho tình cảm đó càng trở nên ấm áp và thân thiết. Y Phương đã gieo vào lòng người đọc chất liệu đời thường rất mực thiêng liêng.
Bài thơ đã gợi cho người đọc liên tưởng đến những bước đi chập chững của đứa trẻ khi đang bắt đầu tập đi, những bước đi đầu tiên ấy hướng về người bố, người mẹ tức là những người gần gũi, thân thiết nhất với đứa trẻ ấy "Chân phải bước tới cha/ Chân trái bước tới mẹ", và dõi theo từng bước chân nhỏ bé ấy là những ánh mắt đầy âu yếm của những người cha, người mẹ, mỗi một bước chân đều làm cho những bậc cha mẹ ấy vui mừng khôn siết, mọi niềm vui, tiếng nói, tiếng cười cũng xuất phát từ sự tiến bộ của con mình. Nhưng trong những câu thơ này ta cũng có thể hiểu theo cách khác, đó chính là quá trình trưởng thành của người con, từ khi biết đi đến khi biết nói, biết cười, và mỗi giai đoạn trưởng thành ấy đều được người cha ghi nhớ, lưu giữ trong kí ức của mình.
Với cách tư duy giàu hình ảnh của người miền núi, nhà thơ Y Phương đã miêu tả thật chân thực, sinh động cuộc sống lao động thật nghĩa tình và thơ mộng của "người đồng mình". "Người đồng mình" là để chỉ những người vùng mình, miền mình, những người cùng sống trên một miền đất, quê hương, cùng dân tộc. Câu thơ sử dụng từ ngữ hô gọi "con ơi" kết hợp với từ tình thái "yêu lắm" làm cho lời thơ trở nên ngọt ngào, chan chứa niềm tự hào với tình yêu thương quê hương da diết. Cuộc sống lao động cần cù và vui tươi của "người đồng mình" được gợi lên qua một số những hình ảnh rất cụ thể, giàu sức gợi: "đan lờ" - dụng cụ đánh bắt cá của người dân miền núi, dưới bàn tay khéo léo đã thành "cài nan hoa"; những ngôi nhà sàn không chỉ được dựng lên bằng những tấm ván gỗ mà còn được tạo nên bởi những "câu hát" - chiều văn hóa, lối sống của "người đồng mình". Những động từ "đan", "cài", "ken" vừa có tác dụng diễn tả những động tác lao động; lại vừa cho thấy những phẩm chất cần cù, chịu khó, yêu lao động, yêu cuộc sống, chan chứa niền vui của những bàn tay khéo léo, tài hoa của người dân miền núi.
Những con người dân tộc mộc mạc, bình dị, chăm chỉ làm ăn, khéo léo trong mọi công việc. Cuộc sống của họ hằng ngày lên rừng, làm rẫy, tất bật với rất nhiều cuộc việc. Dù cuộc sống vất vả nhưng họ vẫn gắn bó khăng khít bên nhau. Những từ ngữ "đan", "cài" không những nói lên sự gắn bó mà còn nói lên nghĩa tình sâu nặng, khó có thể phai nhòa của những con người nơi đây. Tác giả đã gieo vào lòng người con mình tình cảm, cội nguồn đáng trân trọng và gìn giữ. Quê hương và những người nơi đây là điều con phải nhớ, phải gắng nhớ về họ để biết ơn và để trở thành người có ích hơn.
Câu trả lời của bạn
- Mặt trời: Bác to lớn, vĩ đại, như mặt trời thiên nhiên mang ánh sáng sự sống đến muôn loài, Bác chính là mặt trời mang ánh sáng độc lập.
- Vầng trăng: Bác là vầng trăng hiền dịu, che chở, bao bọc người dân Việt Nam sống trong hạnh phúc ấm no.
- Tràng hoa: lòng thành kính và biết ơn, xúc động của tác giả và con dân Việt Nam.
Câu trả lời của bạn
- Tình cảm gia đình ấm cúng.
- Ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.
- Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống của dân tộc miền núi, gợi nhắc tình cảm gắn bó với truyền thống, với quê hương và ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Câu trả lời của bạn
- Con cò: gợi lại điệu hát ru trong ca dao qua hình ảnh con cò, con cò biểu tượng cho tình mẹ, lòng mẹ và sự chở che.
- Mùa xuân nho nhỏ: Từ hình ảnh mùa xuân tươi đẹp của thiên nhiên, đất nước, tác giả bộc lộ ước nguyện cống hiến mùa xuân nhỏ bé của mình vào mùa xuân đất nước. Hình ảnh tiêu biểu ở con chim, nhành hoa, nốt nhạc, và “lộc giắt đầy trên lưng” người lính.
- Nói với con: hình thức lời tâm tình, nhắc nhở, dặn dò của người cha với giọng điệu tha thiết, trìu mến và tin cậy để thể hiện tình cảm gia đình và tình cảm quê hương, nâng lên thành lẽ sống. Hình ảnh giản dị, gần gũi người đồng mình và các hình ảnh đặc trưng của người miền núi.
Câu trả lời của bạn
- Tình mẹ bao la, rộng lớn, mẹ vất vả cực nhọc nuôi con lớn lên bằng những lời ru thân thương, dịu dàng.
- Mẹ yêu thương, che chở và theo con suốt cuộc đời “Con dù lớn vẫn là con của mẹ - Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”.
Câu trả lời của bạn
- Đề 1: Phân tích biểu tượng của hình ảnh con cò trong bài thơ "Con cò" của Chế Lan Viên.
- Đề 2: Phân tích biểu tượng mùa xuân trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của Thanh Hải.
- Đề 3: Nêu mạch cảm xúc của bài “ Viếng lăng Bác” của nhà thơ Viễn Phương?
- Đề 4: Phân tích bài thơ: “Sang thu” của nhà thơ Hữu Thỉnh.
- Đề 5: Cảm nhận bài thơ "Nói với con" của Y Phương.
Câu trả lời của bạn
Đề bài
1/Giới thiệu(thuyết minh) Bằng Việt và bài thơ"Bếp lửa".
2/Giới thiệu(thuyết minh) Nguyễn Duy và bài thơ"Ánh trăng".
Câu trả lời của bạn
Câu 2:
Giới thiệu về tác giả Nguyễn Duy.
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão Táp Mưa Sa vẫn thẳng Hàng
Hãy tìm và nêu hình ảnh ẩn dụ trong khổ thơ trên. hình ảnh có tác dụng gì? Viết đoạn văn cảm thụ nêu cảm nhận (các bạn giúp mình với, chiều mình nộp rồi
Câu trả lời của bạn
Câu thơ đầu tiên cũng đã nêu ra hoàn cảnh đỏ: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”. Nhà thơ xưng “Con” gọi “Bác” rất thân mật, gần gũi đồng thời thể hiện lòng tin yêu đối với Người. Phải rồi, Bác là vị Cha già cua toàn dân tộc nhưng với riêng miền Nam Bác còn nhiều nỗi nặng lòng. Sinh thời, Bác “nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà” bởi Bác thương miền Nam “đi trước về sau” sau năm 1954 vẫn chưa được độc lập. Người từng có mong muốn được vào miền Nam để thăm hỏi và động viên đồng bào chiến sĩ. Và trước ân tình của Bác, cũng “mong Bác nỗi mong cha” bởi thế, hôm nay đây, khi Viễn Phương đến với lăng Bác, đó thực sự là một viếng thăm đầy cảm động.
Đến với lăng Bác, hình ảnh đầu tiên mà nhà thơ bắt là “Hàng tre bát ngát”. Những bụi tre ngà duyên dáng được trồng bên lăng Bác vươn mình lên cao là điểm nhìn của bao người đến với lăng Người. Nhưng nhà thơ nhắc đến hình ảnh hàng tre còn có một ngụ ý khác:
“Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”.
Viễn Phương đã vô cùng xúc động khi gặp hình ảnh hàng tre bởi cả cuộc đời Bác đã hiến dâng cho dân tộc. Mà hình ảnh những tre đã trở thành biểu tượng cho dân tộc Việt Nam mình bất khuất, kiên trung. “Hàng tre xanh” và đó là sắc “xanh Việt Nam” đầy kiêu hãnh. Trong câu thơ tiếp, nhà thơ đả vận dụng có hiệu quả thành ngữ “bão táp mưa sa” để chỉ những giông tố của thời đại mà đất nước ta từng phải hứng chịu. Nhưng qua bao nhiêu chông gai, thử thách tre vẫn “đứng thẳng hàng” như non sông này vẫn ngẩng cao đầu tiến bước.
Với tình cảm chân thành tha thiết và sự tài hoa trong việc sáng tạo những hình ảnh thơ, giữa rất nhiều những bài thơ hay viết về Bác, “Viếng lăng Bác” của Viễn Phương vẫn tìm được cho mình một vị trí trang trọng trong lòng người yêu thơ cả nước.Bài thơ "sang thu" đã giúp em có cảm nhận gì về thiên nhiên nơi mà em đang sống ? Em sẽ làm gì để giữ mãi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp ở quê em ?
Câu trả lời của bạn
Chỉ đơn giản là cảm nhận của mk thôi!
"Sang thu" của Hữu Thỉnh quả thực gợi cho những người con quê hương Bắc Bộ chúng ta những xao xuyến về về vẻ đẹp thiên nhiên bình dị nơi làng quê thanh bình-nơi ta sinh ra và lớn lên.Có lẽ rằng ,lúc thơ bé,những cảnh vật quê hương không mấy làm chúng ta yêu và cảm thấy thân thuộc khi chúng ta lớn lên,bởi lớn lên,ta càng trân trọng những vẻ đẹp của quê hương ta.Làng quê ta thật yên ả và bình dị.Dù chỉ là nơi thôn quê dân dã nhưng ấm áp tình người,thơm hương lúa thoảng nhẹ nhàng lả lướt .Triền đê quê ta mới thật thân thuộc,cả một thời ấu thơ,chăn trâu ,thả diều,hái hoa ,bắt bướm.Yêu thật quãng thời gian đó,bây giờ cuộc sống đổi khác,nào còn bắt gặp mấy khung cảnh ngày ấy.Cây đa đầu làng mới thật gắn bó với tuổi thơ,cái cây cao lớn,xù xì,kì quái lắm mà thật thấy nó ý nghĩa làm sao trong tâm hồn ta.Trái tim ta lại thổn thức khi nhớ về ngày đó.Cảnh vật bây giờ tuy thay đổi,nhưng cánh đồng xanh xanh,nương lúa,nương mạ tít tắm vẫn mang dấu ấn riêng của làng quê ta.Cánh cò trắng thật hiếm hoi,thật đáng buồn làm sao!Nhưng khi ta cảm thấy chán trường và tuyệt vong,gốc đa đầu làng,triền đê ngày đó vân xđang chờ đợi ta,vỗ về ấu yếm.Lòng ta,tâm hồn ta hòa vào thiên nhiên của quê hương thân thuộc.Đừng bao giờ quên đi nhưng cảnh sắc tuyệt vời của quê hương mk,có đi xa cách mấy,có cảnh đẹp cách mấy thì quê hương ta mãi là số 1.Bởi vậy mới có câu hát:
''Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người"
" Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi"
a) Tác giả, tác phẩm. Đoạn thơ nói về cảnh gì?
b) Phân tích ngắn gọn ý nghĩa các hình ảnh ẩn dụ trong hai câu thơ cuối.
giúp mình với.
Câu trả lời của bạn
a) khổ thơ trên thuộc tác phẩm "Sang thu" của Hữu Thỉnh. Những chuyển biến của tạo vật của đời người sang thu
b) Hai câu thơ:
" Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi."
trong bài thơ "Sang thu" của Hữu Thỉnh có 2 nghĩa. Đó là nghĩa cụ thể và nghĩa ẩn dụ. Về nghĩa cụ thể, câu thơ mang ý diễn đat: sang thu mưa ít đi, sấm cũng bớt bất ngờ. Hàng cây ko còn giật mình vì những tiếng sấm bất ngờ nữa. Và đó là hiện tượng tự nhiên. Còn về nghĩa ẩn dụ, "sấm" đc ẩn dụ chỉ những vang động của mọi cảnh. "Hàng cây đứng tuổi" ẩn dụ chỉ những con người đã từng trải. Tóm lại, 2 câu thơ này, Hữu Thỉnh đã thể hiện suy ngẫm về con người khi đã từng trải, con nguwoif sẽ vững vàng hơn trước những tác động bất ngờ của ngoại cảnh và cuộc đời.
tự viết nếu ko hay thì nhắn tin riêng góp ý xin đừng ném đá
mọi người giúp mình câu này với: so sánh hình ảnh người lính trong 2 bài thơ tiểu đội xe không kính và đồng chí. giúp mình câu này nha. mình đang cần gấp
Câu trả lời của bạn
*giống nhau:
+ cùng chung lí tưởng chiến đấu bảo vệ quê hương đất nước
+họ đều có tình đồng chí sâu sắc,chan hào,cởi mở,chia sẽ những khó khăn cuộc đời người lính
+tình đồng chí đồng đội tiếp thêm sức mạnh cho họ để hoàn thành nhiệm vụ
+hai nhà thơ đều khai thác hình ảnh người lính từ hiaanjt hực cuộc chiến tranh khốc liệt,thiếu thốn,khó khăn
*khác nhau:
-Đồng chí
+họ là những người nông dân nghèo khổ từ mọi miền của đất nước,có nhiều tâm tư về hoàn cảnh gia đình
+chân chất mộc mạc
-Bài thơ vê tiểu đội xe ko kính
+họ là những người lính trẻ lớn lên tròn chế độ mới,ra đi từ những mái trường,ít băn khoăn về hoàn cảnh gai đình,ra trận với 1 tinh thần phơi phới của tuổi trẻ thanh xuân
+ trẻ trung ,hồn nhiên,tinh nghịch,ngang tàng
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *