Bài học này giúp các em tổng kết và hệ thống hóa những tri thức đã học về các thể loại văn học gần với từng thời kì.
Câu 1: Nhìn chung về nền văn học Việt Nam
Câu 2: Các bộ phận hợp thành nên văn học Việt Nam
a. Văn học dân gian
b. Văn học viết
Câu 3: Tiến trình lịch sử văn học Việt Nam
a. Từ thế kỷ X đến thế kỷ XIX
b. Từ thế kỉ XX đến năm 1945
c. Sau cách mạng tháng 8 đến nay
Câu 4: Mấy nét nổi bật, đặc sắc của văn học Việt Nam
Câu 5: Sơ lược về một số thể loại văn học
Câu 6: Một số thể loại văn học hiện đại
Để nắm được những khái niệm, những đặc trưng thể loại của văn học dân gian, văn học trung đại và hiện đại, các em có thể tham khảo bài soạn tại đây: Tổng kết Văn học (Tiếp theo).
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Trong bài thơ "Bài ca lái xe đêm", nhà thơ Tố Hữu viết:
"Ơi chiếc xe vận tải
Ta cầm lái đi đây
Nặng biết bao ân ngãi
Quý hơn bao vàng đầy."
1, Những câu thơ trên giúp em liên tưởng đến bài thơ nào đã học? Bài thơ đó đã được ra đời trong hoàn cảnh nào?
2, Viết về bài thơ mà em vừa nêu trên có người đã cho rằng:"Khổ thơ 3,4 của bài thơ đã cho ta thấy sự trẻ trung, lạc quan, và đầy tinh thần trách nhiệm của người lính lái xe Trường Sơn"
Coi câu văn trên là câu chốt đoạn quy nạp hãy triển khai thành đoạn văn từ 10-12 câu làm sáng tỏ ý câu chủ đề trên. Trong đoạn văn có sử dụng trợ từ và phép thế để liên kết (Gạch chân và chú thích)
3, Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, giữa nơi chiến trường đầy bom đạn khốc liệt, mỗi người lính Trường Sơn mang trong mình lí tưởng sống cao đẹp quyết tâm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và có người đã nói:"Lí tưởng sống như ngọn hải đăng dẫn bạn đi đến thành công".Bằng đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi, hãy nêu suy nghĩ của em về câu nói trên
Câu trả lời của bạn
1. Đọc lên giúp em liên tưởng tới bài thơ '' Đồng Chí '' của Chính và bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật
Hai bài thơ này Đồng chí được sáng tác khi tác giả cùng đồng đội tham gia chiến dịch Việt Bắc thu đông năm 1947
Còn bài tiểu đội xe không kính thì khi các chiến sĩ trong tiểu đội lái xe đưa hàng ra mặt trận. Cụ thể là thực phẩm, súng đạn, cả thư từ thuốc men. Trên đường đã gặp máy bay địch ném bom, "Bom giật bom rơi, kính vỡ đi rồi . Ung dung buồng lái ta ngồi "....
Kết thúc bài thơ, nhà thơ Nguyễn Duy có viết:
Trăng cứ tròn vành vạnh
Kể chi người vô tình
Ánh trăng im phăng phắc
Đủ cho ta giật mình
Giải thích vì sao cả bài thơ Ánh trăng đều dùng "vầng trăng" nhưng đến khổ thơ này tác giả lại dùng hình ảnh "ánh trăng"? Có sự liên hệ gì giữa hai hình ảnh "vầng trăng" và "ánh trăng" trong bài thơ?
Câu trả lời của bạn
Nhưng nhan đề “ánh trăng” còn thực sự sâu sắc, ý nghĩa bởi vầng trăng ấy còn là biểu tượng cho quá khứ nghĩa tình - ký ức gắn với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cam go mà hào hùng.
Vầng trăng trong bài thơ còn có ý nghĩa biểu tượng: biểu tượng cho quá khứ nghĩa tình, biểu tượng cho vẻ đẹp bình dị và vĩnh hằng của đời sống.
Vầng trăng đâu chỉ làm ùa dậy trong tâm trí những hình ảnh của thiên nhiên, của quê hương đất nước, mà còn đánh thức trong tâm trí con người bao kỷ niệm hồn nhiên của thời tuổi nhỏ, bao kỷ niệm nghĩa tình của một thời gian lao chiến đấu.
Mặc cho con người vô tình, “trăng cứ tròn vành vạnh”. Đó là hình ảnh tượng trưng cho quá khứ đẹp đẽ, vẹn nguyên chẳng thể phai mờ. “Ánh trăng im phăng phắc”, phép nhân hoá khiến hình ảnh vầng trăng hiện ra như một con người cụ thể, một người bạn, một nhân chứng, rất nghĩa tình nhưng cũng vô cùng nghiêm khắc đang nhắc nhở con người đừng quên đi quá khứ. “Ánh trăng im phăng phắc” nhưng đủ làm để làm con người “giật mình” nhận ra sự vô tình không nên có, sự lãng quên đáng trách của mình. Con người có thể vô tình, có thể lãng quên, nhưng thiên nhiên và nghĩa tình quá khứ thì vẫn nguyên vẹn, vĩnh hằng.
Hãy nêu những yếu tố góp phần tạo nên thiên tài văn học Nguyễn Du?
Câu trả lời của bạn
TS là nghĩa quân Tây Sơn á bạn
vốn trung thành với nhà Lê nên ông từng chống "TS" là gì vậy ạ ?
Có một số nhân tố sau đây làm nên thiên tài Nguyễn Du:
1 Tư chất thông minh: ND ngay từ nhỏ đã rất thông minh, đõ tam trường thi hương 1783.
2 Gia đình: gia đình ND vốn giàu truyền thống văn hoc, cha là Nguyễn Nghiễm đõ tiến sĩ và làm đến chức tể tướng thời Lê.
3 Biến động xã hội: chế độ phong kiến VN khủng hoảng trầm trọng, giai cấp thống trị thối nát, khởi nghĩa nổ ra khắp nơi. Đặc biệt là cuộc khởi ngiã Tây Sơn. Vốn trung thành với nhà Lê nên ông từng chống lại TS, nhưng thất bại, trốn vào Nam theo Nguyễn ÁNh, việc bị lộ, ông bị bắt giam, ít lâu được tha. Ông lưu lạc nhiều năm (1786 - 1796), rồi về ở ẩn (1796 - 1802), nếm đủ mùi gian khổ. Trong thời gian này ông rất thông cảm với nhiều nỗi đau thương khổ cực của nhân dân. N.Anh vời ông ra là quan, được cử đi sứ TQuốc 2 lần
4 Trái tim nhân đạo: trong dịp đi sứ ông đã cảm nhận được ở đâu người dân cũng đều bị áp bức bất công, điều đó làm ông vô cùng xót xa (sở kiến hành, độc tiểu thanh kí,..). chính một con người từng trải nhưng phải có trái tim giàu lòng thương yêu mới có thể để lại cho hâu thế nhiều kiết tác , trong đó, có TKiều. TK là một sáng tạo độc đáo của ND, là đỉnh cao của thơ lục bát dân tộc, là tiếng kêu xé lòng cho cuộc đời và số phận chủa người phụ nữ trong xã hội xưa.
5 Ham học hỏi: ông rất chịu khó học tập trong lời ăn tiếng nói hàng ngày, trong lao đông rồi tinh lọc tất cả để đưa vào trong tác phẩm của mình. khiến cho câu từ trong các tác phẩm của ông (nhất là truyện Kiều) khó lòng ai thây thế được bằng câu chữ khác mà hay bằng ông.
1)Điểm giống nhau và khác nhau khi miêu tả giữa Vân và Kiều
2)Khi giới thiệu Thúy Kiều ,Nguyễn Du có tuân theo công thức:"Công dung ngôn hạnh"
không?Ý nghĩa nghệ thuật của đặc điểm này là gì?
Câu trả lời của bạn
1* Giống nhau :
- Cả 2 đều là con của Vương Viên ngoại, là nhân vật trong "Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân-Trung Quốc
-Cả hai đều là những "kiều nữ", đều được miêu tả theo phép ước lệ tượng trưng của Văn học trung đại , đều là những nhân vật để thể hiện thuyết "tài mệnh tương đố" của Nguyễn Du.
* Khác nhau:
- Vẻ đẹp Thúy Vân
+ Vẻ đep thanh tú, miệng nàng cười như hoa nở, mái tóc nàng đen mượt, làn da trắng mịn như tuyết.
+Dự báo cuộc đời êm ả sau này nàng (mày thua, tuyết nhường)
- Vẻ đẹp Thúy Kiều
+ Người con gái “sắc sảo, mặn mà”
+ Mắt nàng thăm thẳm như làn nước trong veo của mùa thu.
+Dự báo cuộc đời đau khổ sau này. (hoa ghen, liêu hờn).
+ Tài năng Thúy Kiều: "Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm."
+“Thiên bạc mệnh” à dự báo tấn bi kịch” hồng nhan bạc mệnh.
Trong bài thơ ' bài thơ về tiểu đội xe không kính ' :
Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.
a) câu thơ đó gợi nhớ tới câu thơ nào trong chương trình ngữ văn 9.
b) chỉ ra điểm giống và khác trong miêu tả cảm xúc của người lính? Miêu tả 2 động tác ấy tác giả muốn nói gì về tình đồng chí, đồng đội?
Ai biể giải hộ em với.
Cảm ơn nha!
Câu trả lời của bạn
Trong bài thơ ' bài thơ về tiểu đội xe không kính ' :
Bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi.
a) Câu thơ đó gợi nhớ tới câu thơ nào trong chương trình ngữ văn 9.
=> Thương nhau tay nắm lấy bàn tay.
b) Chỉ ra điểm giống và khác trong miêu tả cảm xúc của người lính ? Miêu tả 2 động tác ấy tác giả muốn nói gì về tình đồng chí, đồng đội ?
- Giống nhau: Sự gắn bó thân thiết, đồng cam cộng khổ giữa những người lính.
- Khác nhau:
+ Bài thơ về tiểu đội xe không kính: Tinh thần sôi nổi, trẻ trung, hồn nhiên, tinh nghịch mà sâu sắc.
+ Đồng chí: Tràn ngập tình đồng chí thắm thiết, sâu nặng.
=> Qua đó, tác giả cho thấy vẻ đẹp của những người lính cách mạng: sẵn sàng vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn để hoàn thành nhiệm vụ; tinh thần lạc quan, tự tin; họ coi nhau như anh em, gia đình ---> Cuộc sống ấm áp tình đồng chí, đồng đội.
=> Chỉ là một cử chỉ "bắt tay" nhưng đã truyền cho nhau cả tâm hồn, hơi ấm và sức mạnh để chiến đấu giải phóng dân tộc.
viết đoạn văn phân tích khổ thơ
con ở miền nam ra thăm lăng Bác
đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh VN
Bao tác mưa xa dứng thẳng hàng
Câu trả lời của bạn
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là đề tài ngợi ca của bao áng thơ ca, nhạc hoạ. Đã có rất nhiều nhà thơ viết về Bác: Tố Hữu, Chế Lan Viên, Xuân Diệu,... Đến lượt mình, nhà thơ Viễn Phương cũng lặng lẽ dâng lên hương hồn người Cha già kính yêu của toàn dân tộc một “Viếng lăng Bác” làm xúc động lòng người. Đoạn thơ sau đây đã thể hiện rõ điều đó:
"Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng”
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim..."
(Theo Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, HN 2008)
Bài thơ ra đời vào tháng 4 năm 1976. Đây là một hoàn cảnh lịch sử thật đặc biệt: là một năm sau ngày thống nhất đất nước, lăng Bác vừa được khánh thành và Viễn Phương là một trong những người con miền Nam đầu tiên được ra thăm miền Bắc để vào lăng viếng Bác.
Câu thơ đầu tiên cũng đã nêu ra hoàn cảnh đó: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”. Nhà thơ xưng “Con” gọi “Bác” rất thân mật, gần gũi đồng thời thể hiện lòng tin yêu đối với Người. Phải rồi, Bác là vị Cha già của toàn dân tộc nhưng với riêng miền Nam Bác còn nhiều nỗi nặng lòng. Sinh thời, Bác “nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà” bởi Bác thương miền Nam “đi trước về sau” sau năm 1954 vẫn chưa được độc lập. Người từng có mong muốn được vào miền Nam để thăm hỏi và động viên đồng bào chiến sĩ. Và trước ân tình của Bác, cũng “mong Bác nỗi mong cha” bởi thế, hôm nay đây, khi Viễn Phương đến với lăng Bác, đó thực sự là một viếng thăm đầy cảm động.
Đến với lăng Bác, hình ảnh đầu tiên mà nhà thơ bắt là “Hàng tre bát ngát”. Những bụi tre ngà duyên dáng được trồng bên lăng Bác vươn mình lên cao là điểm nhìn của bao người đến với lăng Người. Nhưng nhà thơ nhắc đến hình ảnh hàng tre còn có một ngụ ý khác:
“Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”.
Viễn Phương đã vô cùng xúc động khi gặp hình ảnh hàng tre bởi cả cuộc đời Bác đã hiến dâng cho dân tộc. Mà hình ảnh những tre đã trở thành biểu tượng cho dân tộc Việt Nam mình bất khuất, kiên trung. “Hàng tre xanh” và đó là sắc “xanh Việt Nam” đầy kiêu hãnh. Trong câu thơ tiếp, nhà thơ đả vận dụng có hiệu quả thành ngữ “bão táp mưa sa” để chỉ những giông tố của thời đại mà đất nước ta từng phải hứng chịu. Nhưng qua bao nhiêu chông gai, thử thách tre vẫn “đứng thẳng hàng” như non sông này vẫn ngẩng cao đầu tiến bước.
Như một người con xa, nay mới có dịp được trở về viếng thăm “người cha” đã khuất, Viễn Phương vô cùng bồi hồi, xúc động Trong tâm trạng của người con miền Nam “mong Bác nỗi mong cha”, nhà thơ bày tỏ tình cảm chân thành, tha thiết của mình đối với vị cha già kính yêu của dân tộc. Tác giả xưng “con” biểu lộ tình cảm gần gũi, thân thương, kính trọng đối với Bác.Giờ đây, đứng trước lăng mộ của Người, trong lòng nhà thơ dâng trào bao xúc động, nghẹn ngào. Nguồn cảm xúc ấy cứ dâng trào mãnh liệt:'' Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam /Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.'' Từ cảm “ôi” đã diễn tả niềm cảm xúc sâu xa của nhà thơ trước cảnh tượng thiêng liêng nơi lăng Bác. Hình ảnh gợi tả “hàng tre xanh xanh” thật gần gũi, thân thương, biểu tượng cho làng quê Việt Nam tràn đầy sức sống dồi dào, mãnh liệt. Dù có phải trải qua bao “bão táp mưa sa” nhưng hàng tre vẫn xanh tươi, vẫn vươn lên mạnh mẽ. Từ bao đời nay, tre đã trở thành biểu tượng cho con người Việt Nam có chí khí cao cả, có sức sống bền bỉ, dẻo dai, kiên cường, bất khuất
Câu thơ đặc biệt thứ 7 trong bài ''Đồng Chí'' có nghĩa là gì?
Câu trả lời của bạn
Bài thơ ” Đồng chí” của Chính Hữu ca ngợi tình cảm cao đẹp của những người lính anh bộ đội cụ Hồ trong đó tính hàm xúc của bài thơ được đặc biệt thể hiện ở dòng thơ thứ 7 trong bài thơ ” Đồng chí“, dòng thơ chỉ có một từ kết hợp với dấu chấm than, đứng riêng thành một dòng thơ và có ý nghĩa biểu cảm lớn, nhấn mạnh tình cảm mới mẻ thiêng liêng – tình đồng chí. Đây là tình cảm kết tinh từ mọi cảm xúc, là cao độ của tình bạn, tình người, có nghĩa được bắt nguồn từ những tình cảm mang tính truyền thống, đồng thời là sự gắn kết của bài thơ, nó là bản lề khẳng định khép lại cơ sở hình thành tính đồng chí của sáu câu thơ trước, còn với những câu thơ phía sau là sự mở rộng, sự triển khai biểu hiện cụ thể của tình đồng chí, với ý nghĩa đặc biệt như vậy nên dòng thơ thứ 7 đã được lấy làm nhan đề cho bài thơ ” đồng chí” của Chính Hữu
Câu 8: Đọc đoạn văn sau:
“... Hai người lững thững đi về phía chiếc xe đỗ, im lặng rất lâu/ bỗng bác già nhìn đồng hồ nói một mình:
- Thanh niên bây giờ lạ thật! Các anh chị cứ như con bướm. Mà đã mười một giờ “ốp” đâu? Tại sao anh ta không tiễn mình đến tận xe nhỉ? Cô gái liếc nhìn bác già một cái rất nhanh, tự nhiên hồi hộp, nhưng vẫn im lặng.
(Ngữ văn 9-Tập một)
a. Đoạn văn trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai? Ai là người kể chuyện?Kề theo ngôi thứ mấy?
b. Hãy nêu nội dung chính của đoạn văn.
Câu trả lời của bạn
a) - lặng lẽ Sa-Pa
-Tác giải: Nyuễn Thành Long
Câu a.
Câu b.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *