Qua bài thơ Viếng lăng Bác giúp các em cảm nhận được niềm xúc động thiêng liêng, tấm lòng tha thiết, thành kính của tác giả từ miền Nam vừa được giải phóng ra thăn Bắc hồ. Nắm được những đặc sắc trong hình ảnh và giọng điệu thơ.
Viễn Phương (1928 – 2005), tên khai sinh là Phan Thanh Viễn,
Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, ông hoạt động ở Nam Bộ , là một trong những cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng ở miền Namthời kì chống Mĩ cứu nước.
Thơ ông thường nhỏ nhẹ, giàu tình cảm, giàu chất mộng mơ ngay trong hoàn cảnh khốc liệt của chiến trường.
Tác phẩm tiêu biểu: Mắt sáng học trò (1970); Như mây mùa xuân (1978); Phù sa quê mẹ(1991);…
Bài thơ được chia làm 4 phần
Hình ảnh Bác trong lăng:
"Bác nằm trong giấc ngủ bình yên,
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền".
→ Cuộc đời của Bác như mặt trời, giấc ngủ của Bác như vầng trăng. Bác trở nên bất tử, hòa nhập với trời xanh. Tác giả sử dụng những hình ảnh kỹ vĩ: Vầng trăng, trời xanh nối tiếp nhau làm nỗi bật sự cao cả, vĩ đại của Người.
Bài thơ thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và của mọi người đối với Bác Hồ khi vào lăng viếng bác.
Đề: Phân tích "Bài thơ Viếng Lăng Bác" của Viễn Phương.
Gợi ý làm bài
1. Mở bài
2. Thân bài
a. Khổ 1
b. Khổ 2
c. Khổ 3
d. Khổ 4
3. Kết bài
Viếng lăng Bác, bài thơ ngắn mà ý thơ, hình tượng thơ, cảm xúc thơ sâu lắng, hàm súc và đẹp. Viễn Phương đã chọn thể thơ mỗi câu tám từ, mỗi khổ bốn câu, toàn bài bốn khổ - một sự cân đối hài hòa để biểu hiện một giọng điệu thơ nghiêm trang, kính cẩn. Bài thơ là tấm lòng yêu thương, kính trọng và biết ơn Bác. Tâm tình của nhà thơ, của mỗi người Việt Nam và của cả dân tộc. Để nắm được nội dung kiến thức bài học được vững chắc, các em có thể tham khảo thêm bài soạn tại đây: Bài soạn Viếng lăng Bác.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
“Viếng lăng Bác” - bài thơ ngắn mà ý thơ, hình tượng thơ, cảm xúc thơ sâu lắng, hàm súc và đẹp. Viễn Phương đã chọn thể thơ mỗi câu tám từ, mỗi khổ bốn câu, toàn bài bốn khổ - một sự cân đối hài hòa để biểu hiện một giọng điệu thơ nghiêm trang, kính cẩn. Bài thơ là tấm lòng yêu thương, kính trọng và biết ơn Bác. Để nắm được nội dung bài học cũng như dễ dàng viết bài văn về tác phẩm đạt kết quả cao, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:
- Viếng lăng Bác là bài ca ân tình cảm động của Viễn Phương
- Hình tượng Bác Hồ trong bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương
- Cảm nhận của em về hình ảnh hàng tre trong khổ thơ đầu bài thơ Viếng lăng Bác
- Phân tích khổ cuối bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương
- Phân tích khổ thơ thứ ba trong bài Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương
- Phân tích hai khổ thơ đầu bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương
- Phân tích bài thơ Viếng lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương
-- Mod Ngữ văn 9 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Bài thơ thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ nói riêng và mọi người nói chung khi đến thăm lăng Bác.
Câu trả lời của bạn
Bố cục: 4 phần
- Khổ 1: Cảm xúc của tác giả trước không gian, cảnh vật bên ngoài lăng
- Khổ 2: Cảm xúc trước đoàn người vào lăng viếng Bác
- Khổ 3: Cảm xúc khi vào lăng, nhìn thấu di hài Bác
- Khổ 4: Những tình cảm, cảm xúc trước lúc ra về.
Câu trả lời của bạn
Nếu khổ thơ thứ hai là tình cảm biết ơn, kính trọng thì đến khổ thơ thứ ba, tác giả bày tỏ nỗi xót thương vô hạn đối với sự ra đi của Bác. “Vẫn biết trời xanh là mãi mãi”, tác giả Viễn Phương đã so sánh Bác với “trời xanh” vĩnh hẵng, bất biến. Dù Bác đã ra đi nhưng vẫn còn sống mãi trong trái tim, trong sự nhớ thương của nhân dân Việt Nam ngàn đời. Tình yêu thương bao la, ơn đức lớn lao của Bác sẽ không bao giờ nguôi ngoai trong lòng những thế hệ người Việt. Người đã rời xa trần thế nhưng hình ảnh người vẫn gần gũi như là bác, là cha của những người cháu, người con, đầy “dịu hiền”. Nhưng dẫu biết là như thế, khi nhìn thấy hình ảnh Bác “nằm trong giấc ngủ bình yên” tác giả vẫn không thể che giấu cảm xúc xót thương vô hạn đối với sự mất mát lớn này. Ở cuối khổ thơ, câu thơ “Mà sao nghe nhói ở trong tim!” kết lại bài thơ bằng việc bộc lộ trực tiếp cảm xúc trữ tình. Dấu chấm than đặt cuối khổ thơ như nốt lặng, bày tỏ tình cảm của nhà thơ đối với Bác.
Câu trả lời của bạn
Khổ thơ thứ hai là dòng cảm xúc của nhà thơ về vẻ đẹp lớn lao của Bác khi được hòa vào dòng người viếng lăng Bác. Ở đây ta thấy hình ảnh mặt trời được lặp lại hai lần với những ý nghĩa khác nhau. Mặt trời ở câu thơ đầu tiên là hình ảnh mặt trời thực của thiên nhiên, mang lại ánh sáng, sưởi ấm và đem đến sự sống cho muôn loài. Mặt trời ở câu thơ thứ hai là một hình ảnh ẩn dụ, mặt trời ở đây chính là Bác. Bằng việc sử dụng hình ảnh ẩn dụ này, nhà thơ đã ngợi ca vẻ đẹp của vị cha già dân tộc. Người như ánh mặt trời đem tình thương cho đồng bào, nhân dân Việt Nam. Người là ánh sáng soi đường cho hàng triệu người con của đất nước. Bác chính là cội nguồn sự sống của đất nước. Hình ảnh dòng người ngày ngày “đi trong thương nhớ”, “kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” thể hiện niềm kính trọng, yêu mến của người dân Việt Nam đối với người cha vĩ đại của dân tộc. Đó cũng chính là tình cảm sâu sắc, chân thành mà tác giả dành cho Bác.
Câu trả lời của bạn
- Về đặc điểm nghệ thuật: bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương có những nét nổi bật về giọng điệu, hình ảnh và thể thơ.
- Giọng điệu: thành kính trang nghiêm. Giọng điệu ấy hợp thành bởi nhiều yếu tố từ thể thơ, nhịp điệu đến từ ngữ và hình ảnh của bài thơ.
- Về thể thơ và nhịp điệu, nhà thơ sử dụng thể tự do có dòng bảy chữ, nhưng cũng có những dòng tám, chín chữ với nhịp chậm nhiều dòng ít ngắt nhịp lại gieo vần liền. Bởi thế mà giọng thơ thiết tha, trầm lắng, trang nghiêm thành kính.
- Về từ ngữ và hình ảnh, nhà thơ sử dụng từ ngữ xưng hô tôn kính (Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác), với các hình ảnh ẩn dụ vĩnh hằng kì vĩ lớn lao biểu hiện lòng tôn kính chân thành của mình (Mặt trời trong lăng rất đỏ, vầng trăng sáng dịu hiền, kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân, trời xanh...).
Câu trả lời của bạn
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
- Hình ảnh ẩn dụ mặt trời - Bác thể hiện sự vĩ đại của Bác, niềm thành kính của nhà thơ và dân tộc việt Nam đối với Bác.
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân
- Hình ảnh ẩn dụ "tràng hoa" thể hiện niềm thành kính, xúc động của người dân khi vào lăng viếng Bác.
Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
- Hình ảnh Bác đang trong "giấc ngủ bình yên" khiến tả càng thêm xót xa về sự ra đi của Bác. Vầng trăng: hình ảnh trong thơ ca gắn với cuộc đời Bác, đây còn là biểu tượng cho con đường soi sáng dân tộc.
- Cảm xúc chân thành vỡ òa, đau nhói trong sâu thẳm cõi lòng tác giả:
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim
- Khổ thơ cuối thể hiện ước nguyện của nhà thơ được mãi ở bên Bác: muốn làm con chim, đóa hoa. Đặc biệt ước nguyện trở thành cây tre trung hiếu ở mãi bên Bác, đây là hình ảnh mang tính kết tinh cao phẩm chất con người Việt Nam.
→ Nhà thơ và dân tộc Việt Nam luôn dành tình cảm đặc biệt kính trọng, yêu thương đối với Người.
Câu trả lời của bạn
- Câu thơ đầu tiên như một lời thông báo, giới thiệu của nhà thơ về việc ra thăm lăng Bác. Chúng ta thấy câu thơ vô cùng ngắn gọn nhưng nó lại là một lời tâm sự chân tình của nhà thơ cũng như hàng triệu người con miền Nam.
- Một tiếng “con” thật ấm áp, gần gũi, thể hiện lòng kính yêu to lớn đối với Bác. Bác thật gần gũi với người dân, như là một vị cha già của dân tộc. “Con ở miền Nam” - mấy tiếng ấy bao hàm một nỗi đau và một niềm tự hào.
- Miền Nam gian khổ và anh hùng, miền Nam đi trước về sau, miền Nam thành đồng Tổ quốc, miền Nam vừa chiến thắng kẻ thù hung bạo trở về trong đại gia đình Việt Nam đây Bác ơi! Nhà thơ mong nhìn thấy Bác một lần sau khi đất nước đã giải phóng nhưng thật đau xót, Bác đã không còn.
-> Tác giả đã giảm bớt đi sự đau xót, nỗi đau bằng cách sử dụng từ "thăm" để thay cho từ "viếng". Từ "thăm" không những được dùng để giảm nhẹ nỗi đau mà còn bày tỏ niềm tin rằng Bác vẫn sống mãi.
Câu trả lời của bạn
- Về nghệ thuật:
+ Cách gieo vần linh hoạt, tạo nên một giọng điệu phù hợp với nội dung tình cảm, cảm xúc của nhà thơ.
+ Giọng thơ vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa thiết tha, đau xót, tự hào.
+ Hình ảnh thơ sáng tạo, kết hợp cả hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng.
Câu trả lời của bạn
- Niềm xúc động trào dâng, xót thương không muốn rời xa.
- Muốn làm con chim hót... đóa hoa tỏa hương, cây tre trung hiếu được bên Bác canh giấc ngủ cho Người.
-> Điệp ngữ, ẩn dụ thể hiện ước nguyện chân thành của nhà thơ.
=> Nhà thơ Viễn Phương đã chuyển tải được những khao khát, sự lưu luyến của bản thân mình cùng với những tình cảm thành kính, thiêng liêng của một người con miền Nam đối với Bác - Người cha già kính yêu của dân tộc.
Câu trả lời của bạn
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác,
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát,
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam,
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng
- Tác giả đã mở đầu bằng câu thơ tự sự: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”:
+ Cách xưng hô của nhà thơ trong khổ thơ đầu tiên cũng hết sức đặc biệt, tác giả đã chủ động xưng hô rằng "con" và gọi "Bác". Cách xưng hô này nghe thật ngọt ngào và thân thương rất Nam Bộ. Nó thể hiện sự gần gũi, kính yêu đối với Bác. Con ở miền Nam xa xôi nghìn trùng, ra đây mong được gặp Bác. Nào ngờ đất nước đã thống nhất, Nam Bắc đã sum họp một nhà, vậy mà Bác không còn nữa.
+ Nhà thơ đã cố tình thay từ viếng bằng từ thăm để giảm nhẹ nỗi đau thương mà vẫn không che giấu được nỗi xúc động của cảnh từ biệt sinh li.
-> Đoạn thơ còn thể hiện những cảm xúc mãnh liệt của nhà thơ khi lần đầu tiên ra thăm lăng Bác sau bao lần mong mỏi.
- Từ xa, nhà thơ đã nhìn thấy hàng tre ẩn hiện trong sương khói trên quảng trường Ba Đình lịch sử. Màn sương trong câu thơ gợi lên một không khí thiêng liêng, huyền thoại.
- "Ôi" là từ cảm, biểu thị niềm xúc động tự hào. Hình ảnh hàng tre xanh mang tính chất tượng trưng, giàu ý nghĩa liên tưởng sâu sắc.
=> Đoạn thơ là lời bày tỏ xúc động của nhà thơ khi được ra thăm lăng Bác. Đây cũng là cảm xúc của một số đông người Việt Nam. Miêu tả cảnh quan (phía ngoài) lăng Bác, nhà thơ tạo nên những suy nghĩ sâu sắc về phẩm chất tốt đẹp của nhân dân ta.
Câu trả lời của bạn
- Năm 1976 - nước nhà thống nhất, lăng chủ tịch Hồ Chí Minh vừa khánh thành. Nhà thơ ra thăm Bắc vào viếng lăng Bác Hồ. Bài thơ “Viếng lăng Bác ra đời trong hoàn cảnh ấy và được in trong tập “Như mấy mùa xuân” (1978).
Câu trả lời của bạn
- Viễn Phương tên khai sinh: Phan Thanh Viễn (1928 - 2005).
- Tên khai sinh: Phan Thanh Viễn.
- Quê: An Giang.
- Là nhà thơ có mặt sớm nhất của lực lượng Việt Nam giải phóng ở miền Nam thời kì chống Mĩ.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Viếng lăng bác 3, 4
Bằng những ngôn từ ẩn dụ đặc sắc, từ ngữ bình dị mà giàu sức gợi, khổ thơ này đã khơi gợi trong lòng người đọc những rung động sâu sắc và đáng quý. Và rồi giây phút mà Viễn Phương mong chờ nhất cũng đẫ đến. Hòa chung vào dòng ngừoi, nhà thơ bước vào lăng để được gặp Ngừoi. Khi bước vào bên trong lăng, khung cảnh và không khí thành kính, thiêng liêng như ngưng kết cả thời gian, không gian, đưa tác giả trở về hoài niệm xa xăm. Đứng trước linh cửu thiêng liêng của Người, nhà thơ cảm thấy không khỏi ngậm ngùi:
“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên
Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền
Vẫn biết trời xanh là mãi mãi
Mà sao nghe nhói ở trong tim”.
Khổ thơ đã diễn tả chính xác và tinh tế sự yên tĩnh, trang nghiêm của khung cảnh trong lăng. Với sự liên tưởng phong phú, dứoi ánh sáng của những ngọn đèn mờ ảo dịu nhẹ, tác giả đã tưởng tượng đó là ánh sáng của vầng trăng trong trẻo. Ẩn dụ “vầng trăng” làm cho ngừoi đọc nghĩ đến một tâm hồn cao đẹp, nhân cách thanh cao và những vầng thơ tràn ngập ánh trăng của Bác. Xưa tự thuở nào, Bác và trăng luôn là người bạn, người tri kỉ của nhau trong những đêm Bác không ngủ hay những đêm cô đơn lặng lẽ trong ngục tù. “Vầng trăng sáng dịu hiền” là hình ảnh đặc sắc, mang trong mình hàm ý tôn vinh, ca ngợi sự vĩ đại mà bình dị, gần gũi của vị lãnh tụ kính yêu. Đặc biệt, với Viễn Phương, Bác chỉ “ngủ yên” , một giấc ngủ vĩnh hằng, giấc ngủ mà suốt 79 xuân qua Bác chưa hề trọn giấc. Thêm vào đó, hai chữ “bình yên” tạo sự nhẹ nhõm, thanh thản của Ngừoi sau khi đã cống hiến trọn đời cho dân tộc. Giữa Bác và nhà thơ dường như chẳng có sự cách biệt âm dương nào. Giọng thơ trầm lắng, tha thiết cùng với cách nói giảm nói tránh giúp ta cảm nhận được tác giả như đang cố kìm nén sự xúc động của mình.
Đặc biệt, cụm từ “vẫn biết-mà sao” được dùng như một sự đối lặp. Đó là sự mâu thuẫn của lý trí (qua hai từ “trời xanh”, tác giả muốn nói hình ảnh Bác vẫn còn sống mãi, cũng như lí tưởng cao quý của Người) và tình cảm (đau đớn, xót xa khi nhận thức được thực tại). Dẫu lí trí có mạnh mẽ đến đâu vẫn không thể át được nỗi đau của con tim, của cảm xúc “nghe nhói” trước sự thật Bác đã đi xa. Có lẽ vì nỗi đau quá lớn ấy khiến nhà thơ không thể dùng hình ảnh ẩn dụ nào để miêu tả mà lại phải diễn tả trực tiếp tậm trạng mới có thể giúp nhà thơ giải bày tình cảm của mình. Từ “nhói” thật sự đã được VP sử dụng rất đắt. Nó vang lên như ngàn mũi kim đâm vào trái tim thổn thức không thành lời, diễn tả cảm xúc xót xa, tiếc thương vô hạn của nhà thơ và cả dân tộc VN khi nghĩ đến sự thật là Người ko còn nữa. Giọng thơ đến đây cũng lắng đọng trong nỗi niềm đau xót tột cùng. Bác đi xa là một nỗi mất mát lớn mà chẳng gì có thể bù đắp được. Dẫu vậy, Bác sẽ luôn bất tử trong lòng mỗi ngừoi con Việt Nam.
Cuối cùng dẫu thương tiếc Bác đến mấy, cũng đến lúc phải rời lăng Bác để ra về. Khổ thơ cuối như một lời từ biệt đầy xúc động. Nếu như ở những khổ đầu, tình cảm nhà thơ như dồn nén trong nỗi đau âm thằm lặng lẽ, thì đến đây, tình cảm ấy đã òa vỡ:
“Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
Từ ngữ gợi cảm “thương trào nước mắt” nghe sao quá xót xa, gợi lên tâm trạng lưu luyến, vấn vương, bộc lộ cảm xúc vỡ òa, tình cảm đậm sâu tha thiết của nhà thơ khi phải rời xa lăng Bác. Theo đó, điệp ngữ “muốn làm” kết hợp với hình ảnh ẩn dụ “con chim … đóa hoa … cây tre”, nhịp thơ nhanh, dồn dập nhấn mạnh khao khát chân thành, ước muốn hóa thân, hòa nhập vào cảnh vật thiên nhiên quanh lăng để được ở cạnh Ngừoi của tác giả. Viễn Phương muốn làm con chim để dâng tiếng hót hay nhất của mình nơi lăng Bác, muốn làm bông hoa vươn mình dứoi ánh nắng để khoe hương sắc làm đẹp nơi Bác yên nghỉ, muốn làm cây tre để canh cho giấc ngủ bình yên của Ngừoi. Đây cũng chính là nguyện ước chân thành, sâu sắc của hàng triệu con tim người Việt sau một lần ra thăm lăng Bác. Bác ơi! Bác hãy ngủ lại bình yên nhé, chúng cháu về miền Nam tiếp tục xây dựng Tổ quốc từ nền móng Bác đã tạo ra đây! Đặc biệt, hình ảnh ẩn dụ “cây tre trung hiếu” như để bổ sung trọn vẹn ý nghĩa cho bài thơ, gợi lên phẩm chất của con ngừoi Việt Nam: trung với nước, hiếu với dân, ý chí quyết tâm đi theo con đường cách mạng của Bác, tiếp nối lí tưởng của Người. cách lặp lại như vậy tạo cho bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ứng, nhằm tô đậm thêm hình ảnh gây ấn tượng và mạch cảm xúc cũng được trọn vẹn. Đây cũng chính là nét đặc sắc của bài thơ.
Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu trình bày suy nghĩ của tác giả Khi rời lăng Bác và khổ thơ cuối của bài viếng lăng bác
Viết một đoạn văn từ năm đến bẩy câu trình bày cảm nhận về mùa xuân của thiên nhiên qua khổ thơ đầu của mùa Xuân nho nhỏ
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Bài thơ "Viếng lăng Bác" nhằm giúp người đọc cảm nhận được tình cảm chân thành, tha thiết, yêu quý của nhà thơ Viễn Phương dành cho Bác Hồ. Qua đó, em rất yêu quý và tự hào về Bác em hứa sẽ cố gắng học tập, thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy để trở thành người công dân tốt. Nỗi mong chờ và ao ước của đồng bào đã được Bác đưa vào thăm không còn nữa! Người đã ra đi mãi mãi để lại bao niềm nuối tiếc trong lòng mỗi người dân Nam Bộ. Viễn Phương - nhà thơ trẻ miền Nam - được vinh dự ra thăm lăng Bác. Tác giả đã thay mặt nhân dân miền nam bày tỏ tình cảm của mình khi đứng trước người cha già dân tộc. Xúc động đến tận đáy lòng, Viễn Phương viết bài “Viếng lăng Bác”. Đây là bài thơ đầu tiên gợi cho em niềm cảm xúc sâu xa nhất.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
VLB (1, 2)
Mở đầu bài thơ là tiếng nói chân thành, thiết tha của người con miền Nam ra thăm läng Bác:
"Con ở miền Nam ra thăm lăng Bắc"
Câu thơ mở đầu thật dung dị, tr nhiên như một lời thông báo. Đó còn là cách nói ngot ngào, rất riêng của con người Nam bộ bộc trực nhưng tinh cảm. Cách xumg hộ thần mật, gần gũi. Từ "con- Bác" vang lên vừa gợi sự gần gũi thân thương vừa mang sắc thái trăn trong, thành kính. Bên cạnh đó, với phép nói giảm nói tránh, từ “thăm" được sử dụng thay cho từ "ciếng" như đě kim nén đau thương của VP. Với nhà thơ, Bác như vẫn còn sống mãi. Và đây chỉ là cuộc hắnh trình trở về với nguồn cội, về với người thân yêu trong gia đình sau bao năm xa cách.
Đến lãng Bác, ấn tượng đầu tiên của nhà tho la hình ảnh hàng tre:
"Đã thấy trong sương bàng tre bắt ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng."
Hinh ảnh hàng tre trước hết là hình ânh tà thhực, đó là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam, gắn bó với đời sống dân tộe từ bao đời này. Không chỉ vậy, "hàng tre xanh xanh VN" là hình ảnh ấn dụ gọi liên tưởng đến cốt cách, bản lĩnh cũa con người VN. Hai tiếng “xanh xanh" không chỉ gọi ý niệm về màu sắc mà còn gọi lên sức sống bất diệt của dân tộc. Tre gần gũi với ta trong đầu tranh chống giặc, bảo vệ và xây dựmg dất nước. Tre là biểu tượng của con người Việt Nam kiên cường, bên bị, dũng cảm, bất khuất. Dầu trong "bão tấp mưa sa" con người Việt Nam vẫn hiện ngang đảng đi, thể đứng vững vàng. Từ cảm thán "ôi!" biểu thị bao niểm cảm xúc tự hắo bởi tre mang phẩm chất cao quý của con người Việt Nam. Ý thờ đong đầy cảm xúc tự hào đân tộc trước hình ảnh vữa bình dị đời thường nhưng cũng rất thiêng liêng
Nối tiếp tâm tình là những vần thơ thật đẹp:
"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lãng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thưrơng nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân..."
Hình ảnh “mặt trời trong lãng" là hình ảnh ẩn dụ ca ngọi sự vĩ đại của Bác. Nếu mặt trời của tự nhiên đem đến ánh sáng, sự sống cho muốn loài thi Bác đã đem ánh sảng tự do, sự sống cho dân tộc Việt Nam, dìu dắt đất nước Việt Nam đi từ bóng tối ra ánh sáng. Bác được vi như mặt trời soi đường chi lối cho dân tộc Việt Nam quét mủ sương của những năm dài nô lệ, mang lại cuộc sống ẩm no cho nhân dân, cho dân tộc. Hình ảnh đó thể hiện lòng tôn kính và biết ơn, đồng thời gợi nên sự cao cả vĩ dai, công đức lớn lao của Bác.
Bên cạnh đó, điệp ngữ "ngày ngày" diễn tả sâu sắc ý nghĩa của thời gian. Qua đó, VP đã vĩnh cũu hỏa tình cảm của nhân dân VN dành cho Bác. Nhân dân ta lúc nào cũng yêu kính, cũng nhớ đến Người. Đặc biệt, dòng người từ muôn nẻo ngược xuôi về thăm lăng Bác là chất liệu để nhà thơ sáng tạo ra một hình ảnh ẩn dụ “tràng hoa". Dòng người xếp hảng vào lãng mặc áo hoa, áo màu xếp thành hàng dài trông như một tràng hoa Vĩ đại kính dâng lên Người. Hình ảnh này thể hiện tấm lòng thương nhớ, tôn thờ của nhân dân đối với Bác. Hơn thế, cách tính tuổi “bảy mươi chín mùa xuân” là cách nói hoán dụ đầy thú vị của VP – mỗi tuổi đời của Bác đều làm nên 1 màu xuân cho đất nước.
phân tích nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật khổ thơ cuối bài thơ viếng lăng bác
Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đay
Muốn làm cây tre trung hiếu trốn này
giúp mik đi mừ mn mai mik thi òi~~~
Câu trả lời của bạn
Cuối cùng dẫu thương tiếc Bác đến mấy, cũng đến lúc phải rời lăng Bác để ra về. Khổ thơ cuối như một lời từ biệt đầy xúc động. Nếu như ở những khổ đầu, tình cảm nhà thơ như dồn nén trong nỗi đau âm thằm lặng lẽ, thì đến đây, tình cảm ấy đã òa vỡ:
“Mai về miền Nam thương trào nước mắt
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”
Từ ngữ gợi cảm “thương trào nước mắt” nghe sao quá xót xa, gợi lên tâm trạng lưu luyến, vấn vương, bộc lộ cảm xúc vỡ òa, tình cảm đậm sâu tha thiết của nhà thơ khi phải rời xa lăng Bác. Theo đó, điệp ngữ “muốn làm” kết hợp với hình ảnh ẩn dụ “con chim … đóa hoa … cây tre”, nhịp thơ nhanh, dồn dập nhấn mạnh khao khát chân thành, ước muốn hóa thân, hòa nhập vào cảnh vật thiên nhiên quanh lăng để được ở cạnh Ngừoi của tác giả. Viễn Phương muốn làm con chim để dâng tiếng hót hay nhất của mình nơi lăng Bác, muốn làm bông hoa vươn mình dứoi ánh nắng để khoe hương sắc làm đẹp nơi Bác yên nghỉ, muốn làm cây tre để canh cho giấc ngủ bình yên của Ngừoi. Đây cũng chính là nguyện ước chân thành, sâu sắc của hàng triệu con tim người Việt sau một lần ra thăm lăng Bác. Bác ơi! Bác hãy ngủ lại bình yên nhé, chúng cháu về miền Nam tiếp tục xây dựng Tổ quốc từ nền móng Bác đã tạo ra đây! Đặc biệt, hình ảnh ẩn dụ “cây tre trung hiếu” như để bổ sung trọn vẹn ý nghĩa cho bài thơ, gợi lên phẩm chất của con ngừoi Việt Nam: trung với nước, hiếu với dân, ý chí quyết tâm đi theo con đường cách mạng của Bác, tiếp nối lí tưởng của Người. cách lặp lại như vậy tạo cho bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ứng, nhằm tô đậm thêm hình ảnh gây ấn tượng và mạch cảm xúc cũng được trọn vẹn. Đây cũng chính là nét đặc sắc của bài thơ.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *