Qua bài soạn Ôn tập phần văn giúp các em hệ thống văn bản, nội dung cơ bản của từng cụm bài, những giới thiệu thuyết về văn chương, về đặc trưng thể loại của các văn bản, về sự giàu đẹp của tiếng Việt thuộc chương trình ngữ văn lớp 7. Bài soạn hướng dẫn các em trả lời và hệ thống các văn bản trong sách giáo khoa.
→ Học kì 1: 24 tác phẩm; Học kì 2: 10 tác phẩm.
STT | Nhan đề văn bản | Giá trị về nội dung | Giá trị về nghệ thuật |
1 | Cổng trường mở ra (Lý Lan) | Tấm lòng thương yêu của người mẹ đối với con và vai trò to lớn của nhà trường. | Văn biểu cảm như nhật kí tâm tình nhỏ nhẹ và sâu lắng. |
2 | Mẹ tôi (Ét - môn - đô đơ A - mi - xi) | Tấm lòng thương yêu trời biển, sự hi sinh tuyệt vời của người mẹ đối với người con; tình yêu thương, kính trọng mẹ là tình cảm thiêng liêng của con người. | Văn biểu cảm qua hình thức một bức thư |
3 | Cuộc chia tay của những con búp bê (Khánh Hòa) | Tình cảm gia đình vô cùng quý báu và quan trọng. Hãy cố gắng bảo vệ và gìn giữ tình cảm ấy. | Văn tự sự có bố cục rành mạch, hợp lí. |
4 | Một thứ quà của lúa non: Cốm (Thạnh Lam) | Phong vị đặc sắc, nét đẹp văn hóa trong một thứ quà độc đáo và giản dị của dân tôc: Cốm | Văn tùy bút tinh tế, nhẹ nhàng và sâu sắc. |
5 | Sài Gòn tôi yêu (Minh Hương) | Nét đẹp riêng của Sài Gòn với thiên nhiên, khí hậu, nhiệt độ và nhất là phong cánh cởi mở, bộc trực, chân tình và trọng đạo nghĩa của người Sài Gòn | Nghệ thuật biểu hiện tình cảm, cảm xúc của tác giả qua thể văn tùy bút. |
6 | Mùa xuân của tôi (Vũ Bằng) | Cảnh sắc thiên nhiên, không khí mùa xuân ở Hà Nội và miền Bắc được cảm nhận, tái hiện trong nỗi nhớ thương tha thiết của người xa quê. | Bút pháp tài hoa, tinh tế |
7 | Ca Huế trên sông Hương (Hà Ánh Minh) | Vẻ đẹp của Huế, một hình thức sinh hoạt văn hóa - âm nhạc thanh lịch và tao nhã, một sản phẩm tinh thần đáng trân trọng, bảo tồn. | Bút kí về sinh hoạt văn hóa: tả cảnh ca Huế trong một đêm trăng trên sông Hương, vừa giới thiệu những làn điệu dân ca Huế bằng giọng văn trữ tình. |
8 | Sống chết mặc bay (Phạm Duy Tốn) | Lên án gay gắt bọn quan lại phong kiến vô nhân đạo và bày tỏ niềm thương cảm vô hạn trước cảnh khổ của nhân dân | Truyện ngắn hiện địa có nghệ thuật viết phong phú (tương phản và tăng cấp) lời văn cụ thể, sinh động. |
9 | Những trò lố của Va - ren và Phan Bội Châu (Nguyễn Ái Quốc) | Vạch trần bộ mặt giả dối, tư cách hèn hạ của một tên thực dân phản bội giai cấp, đồng thời ca ngợi tư cách cao thượng, tấm lòng hi sinh vì dân vì nước của một nhà cách mạng anh hùng | Truyện ngắn có giọng văn sắc sảo, hóm hỉnh và khả năng tưởng tượng, hư cấu, xây dựng tình huống đặc biệt khắc họa thật sắc sảo hai nhân vật hoàn toàn đối lập. |
Để nắm được hệ thống kiến thức của bài học, các em có thể tham khảo bài soạn Ôn tập phần Văn.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 7 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
nêu nội dung và nghệ thuật của văn bản rằm tháng riêng và cảnh khuya
Câu trả lời của bạn
có người cha mắc bệnh rất nặng .Ông gọi hai người con tra đến bên giường và ân cần nhác nhở :"Sau khi cha qua đời ,hai con cần phân chia tài sản một cách thỏa đáng ,đừng vì chuyện này mà cãi nhau Hai anh em hứa sẽ làm theo lời cha .khi cha qua đời ,họ phân chia tài sản làm đôi .Nhung sau đó ,người anh cho rằng người em chia ko công bằng và cuộc tranh cãi nổ ra.Một ông già thông thái đã dạy cho họ cách chia công bằng nhất: Đem tất cả đồ đạc ra cưa làm đôi thành hai phần bằng nhau tuyệt đối .Hai anh em đó đồng ý
Kết cục tài sản ấy được chia công bằng tuyệt đối nhưng đó chỉ là đống đồ bỏ đi
a Xác định phương thức biểu đạt của văn bản
b nêu ý nghĩa văn bản
c Chỉ ra các vế câu ghép cách nối các vế câu và mới quan hệ ý nghĩa của các câu ghép
- một ông già thông thái đã dạy cho họ cách cia công bằng nhất : Đem tất cả đồ đạc ra cưa đôi thành hai phần bằng nhau tuyệt đối
-kết cục tài sản ấy đc chia công bằng tuyệt đối nhưng chỉ là đống đồ bỏ đi
Câu trả lời của bạn
Mong mọi người giúp mik, sắp thi rồi
Xác định biện pháp tu từ và nêu tác dụng của chúng trong bài thơ Rằm tháng giêng?
Câu trả lời của bạn
user
Nguyên tiêu:câu thơ có 7 chữ mà điệp từ xuân dc didepj lại 3 lần mở ra sự hòa quyện quấn quýt giữa 3 vùng ko gian sông-nước-trời.sức xuân dâng trào,trỗi dậy sức sống trên dòng nc mặt sông mà lan tỏa cả bầu trời bao la bát ngát chính là do ánh trăng đã tạo nên sức sống ấy
zrzyth
Sưu tầm ca dao tục ngữ về Kon Tum
Câu trả lời của bạn
Muốn ăn bánh ít lá gai
Câu ca như tiếng thở dài trong ta
Điều hôm trước chẳng nói ra
Để trăm năm mãi sương sa mịt mùng
Này em gái nhỏ Kontum
Có gì mà phải ngại ngùng nữa đâu
Tiếc gì cũng đã xa nhau
Ta về xuôi, em ở đầu non cao
Phải chăng em sợ những đèo
Ngại e bão lụt chẳng theo ta về
Nửa lòng muốn, nửa lòng chê
Giam ta vào giữa bốn bề gió mưa
Ta như một tấm vải thưa
Em-con mắt thánh, có lừa được đâu
Niềm mong ươc đã xanh râu
Long ta hợp phố mà châu xa lìa
Mười năm núi vẫn ngồi kia
Dakbla vẫn ngược nước chia đôi dòng
Mười năm ta chạy lòng vòng
Duyên gì nay bước ngựa hồng về đây
Xưa đừng nôm, ná-hai tay
Đời ta đâu đến nỗi này-lênh đênh!
sưu tập 10 câu ca dao tục ngữ nói về hải phòng nói rõ địa danh
Câu trả lời của bạn
thank you
bạn ơi toàn là ca dao à
có phải chỗ ca dao về vĩnh bảo phải là tục ngữ đúng k
CA DAO VỀ ĐẤT ĐỒ SƠN
1. Dù ai buôn đâu bán đâu
Mùng chín tháng tám chọi trâu thì về
Dù ai bận rộn trăm nghề
Mùng chín tháng tám nhớ về chọi trâu
2. Gái lấy chồng Đồ Sơn- Bát Vạn
Trai lấy vợ sang huyện Hoa Phong
3. Sấm động biển Đồ sơn
Vác nồi rang thóc
Sấm động bên sóc
đổ thóc ra phơi
4. Chín con theo mẹ ròng ròng.
Còn một con út nẩy lòng bất nhân
(Địa hình Đồ Sơn ví như một con Rồng đang chầu về viên ngọc là Hòn Dấu. Sách cổ gọi núi Đồ Sơn là Cửu Long- chín rồng với câu ca trên. Con út ở đây là núi Độc đứng riêng hẳn ra ở đầu bán đảo. Thực ra có tới 15 điểm cao từ 25m đến 129m trong dãy núi này cao nhất là Đồn cao. Trên đỉnh núi còn những dãy tường thành dấu vết đồn luỹ của Phạm Đình Trọng một tướng Chúa Trịnh đi đàn áp cuộc khởi nghĩa Nguyễn Hữu Cầu thế kỷ 18)
CA DAO VỀ ĐẤT THUỶ NGUYÊN
1. Nhất cao là núi U Bò
Nhất đông chợ Giá nhất to sông Rừng
2. Sâu nhất là sông Bạch Đằng
Ba lần giặc đến ba lần giặc tan
3. Ai về thăm xóm Lò Nồi
Mà xem cái bát sáng ngời nước men
4. My Sơn bắc ngật văn chương bút
Triều thủy nam hồi phú quí nguyên
Dịch nghĩa:
"Núi My Sơn phía bắc tạo thế văn chương
Ngọn triều phía nam đem lại nguồn giàu có"
CA DAO VỀ ĐẤT VĨNH BẢO
1. Nhớ ai như nhớ thuốc lào
Đã chôn điếu xuống lại đào điếu lên
2. Thuốc lào Vĩnh Bảo
Chồng hút vợ say
Thằng con châm đóm
Lăn quay ra giường
3. Thoáng bóng ai về trong khói thuốc
Mắt cười lúng liếng lá răm tươi.
CA DAO VỀ ĐẤT AN LÃO
1. Đứng trên đỉnh núi ta thề
Không giết hết giặc không về núi Voi
CA DAO VỀ ĐẤT TIÊN LÃNG
1. Hỡi cô thắt dải lưng xanh
Có về Tiên Lãng với anh thì về
Tiên Lãng sông nước bốn bề
Có nghề trồng thuốc có nghề chiếu gon
2. Đầu Mè đuôi Úc
Giữa khúc Nụ Đăng
3. Giếng Tiên Đôi vừa lành vừa mát
Đường Tiên Đôi gạch lát đễ đi
4. Cương Nha có đất trồng chanh
Chồng gọi vợ dạ thưa anh bảo gì.
5. Đồng Cống đan rọ đan ràng
Lai Phương bắt ốc Thọ Hàm nhuộm thâm
6. Chiếu nào bằng chiếu Lũ Đăng
Rét đắp thì ấm trải nằm thì sang
7. Trung Lăng có đất đi câu
Câu được con cá về chầu chợ Đôi.
CA DAO VỀ NGÀNH NGHỀ
SẢN VẬT ĐẤT CẢNG.
1. Hải Phòng có bến Sáu Kho
Có sông Tam Bạc có lò Xi măng
2. Đời ông cho chí đời cha
Có một đống cát xe ra xe vào
(Nghề làm muối)
3. Cá rô Đầm Sét
Nước mắm Vạn Vân
Cam Đồng Dụ
Cau Văn Cú
Vú Đồ Sơn...
câu 1 : tục ngữ là gì ? tục ngữ chia thành những nhóm nào ? cho biết nôi dung nghệ thuật của các câu tục ngữ sau :
a) đói cho sạch rách cho thơm
b) tấc đất tấc vàng
c) ăn quả nhớ kẻ trồng cây
câu 2: cho câu tục ngữ "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" và câu tục ngữ "một cây làm chẳng nên non , ba cây chụm lại nên hòn núi cao". hãy tìm các câu tục ngữ đồng nghĩa và trái nghĩa với chúng.
câu 3 :chép chính xác hai câu thơ có hình ảnh so sánh trong bài tinh thần yêu nước của nhân dân ta.cho biết tác dụng và nghệ thuật nội dung của văn bản.
câu 4 : chứng minh đức tính giản dị của bác hồ. liên hệ bản thân.
câu 5 :cho biết nghệ thuật nôi dung văn bản " ý nghĩa văn chương " . em hiểu câu " văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có , luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có " như thế nào ?
Câu trả lời của bạn
tình yêu thiên của bác và lý bạch qua 2 bài thơ cảnh khuya và tĩnh dạ tứ
giúp mik nhé
LÀM ơn
Câu trả lời của bạn
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
(Quê hương - Đỗ Trung Quân)
Quê hương trong mỗi chúng ta là những gì gần gũi, bình dị nhưng rất đỗi thiêng liêng. Với Đỗ Trung Quân quê hương là chùm khế ngọt, là cánh diều biếc, con đường đi học, là tuổi thơ tắm nắng trưa hè. Còn với Lý Bạch và Hạ Tri Chương thì quê hương chính là gia đình, làng xóm và những kỉ niệm ấu thơ. Dẫu kỉ niệm khác nhau nhưng ở họ đều có chung một tình yêu thương cháy bỏng.
Đời hiệp khách chống kiếm lãng du xa quê từ thuở nhỏ. Đêm nay dừng chân nơi quán trọ, Lý Bạch lại bắt gặp ánh trăng thân thuộc ngày nào, ánh trăng đêm nay sáng quá, ánh trăng sáng tận đầu giường nơi lữ khách ngơi chân. Ánh trăng đêm nay lạ quá, trăng tràn khắp nẻo, lan ra bao phủ khắp không gian. Đêm vắng, trên mặt đất những giọt sương như những hạt ngọc lung linh. Trăng đêm nay đẹp khiến không ai có thể hững hờ trước sự choáng ngợp của ánh sáng. Lòng lữ khách bồi hồi xao xuyến say sưa trước cảnh đêm trăng. Thi nhân tìm thấy trong không gian tĩnh lặng ấy hơi ấm của quê hương đang lan toả khắp căn phòng:
Đầu giường ánh trăng rọi
Ngỡ mặt đất phủ sương
Ngẩng đầu nhìn trăng sáng
Rất tự nhiên ngẩng đầu ngắm trăng sáng. Ánh trăng đêm nay gợi nhớ về những kỉ niệm ngày nào trên núi Nga Mi. Nỗi niềm nhớ về quê hương đang trĩu nặng trong lòng, tác giả chạnh lòng nhớ về quá khứ, xót xa thay khi nhận ra đang ở quê người. Và cũng rất tự nhiên hành động:
Cúi đầu nhớ cố hương
Nó như một sự phản xạ không điều kiện như nằm ngoái ý thức. Dưới ánh trăng khuya một lữ khách đang ngóng mắt về quê hương nơi ấy có mẹ già tần tảo sớm hôm, có bà con láng giềng thân thuộc, có đám bạn chăn trâu thổi sáo, những đêm trăng ríu rít nô đùa, họ bây giờ ra sao? Quê hương vẫn thế hay có gì thay đổi. Hỏi mà như để khẳng định với chính mình! và dĩ nhiên khi đôi chân lãng du đã mệt mỏi thì ai cũng trở lại quê hương. Về với quê hương là về với mẹ, người mẹ ấy vẫn từng ngày từng giờ dang rộng cánh tay chào đón những đứa con.
Với Lý Bạch ánh trăng gợi nhớ về quê hương. Còn Hạ Tri Chương cũng xa quê từ ngày thơ ấu, lứa tuổi đáng ra phải được sống trọn với quê hương nhưng buồn thay:
Khi đi trẻ, lúc về già
Giọng quê vẫn thế, tóc đà khác bao
Sống ở kinh đô Tràng An sầm uất đua chen, lòng tác giả thổn thức chờ ngày về với mẹ. Niềm khắc khoải mong chờ ấy đau đáu bên lòng. Khi đi mái tóc vẫn còn xanh và khi trở lại thì tóc đà khác bao. Tóc đã nhuộm màu thời gian, nhưng giọng quê, hồn quê thì không hề thay đổi. Chất quê hương đã ăn sâu vào máu thịt, nó trở thành giọt máu nuôi sống bản thân. Cảm động xiết bao, thời gian xa cách, tấm lòng với quê son sắt thuỷ chung. Trong cái giọng quê vẫn thế ấy là sự thuỷ chung được trải nghiệm bằng thời gian. Trở lại quê hương sau gần hết cuộc đời xa cách lòng sao lại không man mác bùi ngùi. Nếu như Lý Bạch có ánh trăng gợi nhớ về quê hương thì Hạ Tri Chương là lũ trẻ nơi đầu xóm. Nghịch lý là lũ trẻ kia không biết ông là ai:
Trẻ con nhìn lạ không chào
Hỏi rằng: khách ở chốn nào lại chơi
Trở lại quê hương, mái đầu tóc đã pha sương. Bao năm xa cách nay mới được trở về đất mẹ. Tuy xa cách quê hương trong khoảng thời gian đằng đẵng nhưng giọng quê - giọng của quê hương đất mẹ vẫn không thay đổi. Điều đó chứng tỏ rằng với Hạ Tri Chương quê hương là những gì thiêng liêng nhất. Và như vậy thì dù thời gian và con người có thay đổi nhưng tình cảm với quê hương thì không bao giờ thay đổi.
Không khỏi xúc động cho hai con người, họ có những cảnh ngộ khác nhau nhưng tình yêu quê hương thì hoàn toàn đồng điệu. Trong lòng hai nhà thơ nỗi nhớ quê hương luôn ăn sâu vào tiềm thức, nó luôn thường trực trong trái tim của mỗi người. Thế mới biết quê hương là nguồn cảm hứng mãnh liệt và được thể hiện ở những cung bậc khác nhau, mức độ khác nhau qua những kỉ niệm khác nhau.
Đúng vậy quê hương trong thơ Đỗ Trung Quân cũng thật bình dị mà sâu sắc: chùm khế ngọt, con diều biếc, con đường đi học... còn với Tế Hanh thì quê hương hiện lên là làng chài ven biển, con thuyền lướt sóng... Hai tiếng quê hương sao nghe xúc động đến thế.
Cùng một chủ đề là tình yêu quê hương mà mỗi tác giả lại có cách biểu lộ khác nhau. Để rồi khi bài thơ khép lại những ai chưa từng nhớ quê nhà cũng nao lòng tìm đọc những dòng thơ. Hai bài thơ Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh cua Lý Bạch và Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê của Hạ Tri Chương đã để lại trong lòng chúng ta bao tình cảm thiêng liêng, trân trọng với gia đình và quê hương yêu dấu.
Bạn tham khảo tại đây nhé >>>http://thuthuat.taimienphi.vn/tinh-yeu-que-huong-trong-hai-bai-tho-cam-nghi-trong-dem-thanh-tinh-va-ngau-nhien-viet-nhan-buoi-moi-ve-que-40526n.aspx
1. Từ văn bản "Ca Huế trên sông Hương", em rút ra đc bài học j trong cách ứng xử vs những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc?
2. Từ văn bản "Ý nghĩa văn chương" của Hoài Thanh, em rút ra đc bài học j cho mình trong cách học, cách cảm thụ bộ môn Ngữ văn?
3. Văn bản "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn vạch trần bộ mặt của 1 tên tham quan thờ ơ vs sự sống của người dân. Từ đó, em rút ra bài học j cho mình khi đứng trước nỗi đau, số phận của người khác tròng cuộc sống hàng ngày?
~ Đây là bài trong đề cương văn của mình, mong các bạn chữa kĩ ~
Câu trả lời của bạn
2.Sau khi học xong bài "Ý nghĩa văn chương" của Hoài Thanh đã làm cho tâm hồn, lí chí của mình hiểu rằng "văn chương" là một điều không thể thiếu đối với con người. Bằng một lối văn nghị luận kết hợp hài hòa giữa lí lẽ sắc bén với cảm xúc tinh tế, trong văn bản này, Hoài Thanh khẳng định: Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là tình cảm, là lòng vị tha. Văn chương là tấm gương phản ánh cuộc sống muôn hình vạn trạng. Hơn thế, văn chương còn góp phần sáng tạo ra sự sống, gây cho con người những tình cảm không có và luyện những tình cảm sẵn có. Cũng bởi vậy, đời sống tinh thần của nhân loại nếu thiếu văn chương thì sẽ rất nghèo nàn, tẻ nhạt. Và ngoài ra, văn chương nâng cao nhận thức, làm phong phú tâm hồn con người. Văn chương làm đẹp, làm giàu cho cuộc sống trên trái đất này. Cuối cùng ta có thể khẳng định một điều rằng " văn chương" luôn luôn là nguồn sáng bất diệt cho mỡi con người
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *