Bài học Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài giúp các em hiểu được cuộc sống cơ cực, tối tăm của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao dưới ách áp bức của thực dân và chúa đất thống trị, quá trình người dân các dân tộc thiểu số từng bước giác ngộ cách mạng và vùng lên tự giải phóng đời mình, đi theo tiếng gọi của Đảng. Thấy được những nét độc đáo trong nghệ thuật viết truyện của Tô Hoài. Thông qua video bài giảng cùng phần hướng dẫn soạn bài và phần bài học, DapAnHay chúc các em có thêm nhiều tiết học hấp dẫn và hiệu quả hơn tại lớp.
⇒ Cách giới thiệu nhân vật ấn tượng để dẫn dắt vào trình tìm hiểu số phận nhân vật.
⇒ Sống tăm tối, nhẫn nhục, đau khổ, tê liệt về tinh thần, buông xuôi theo số phận.
⇒ Là hành động tất yếu: Đó là con đường giải thoát duy nhất, cứu người cũng là tự cứu mình.
⇒ Tài năng của nhà văn trong miêu tả tâm lí nhân vật: Diễn biến tâm lí tinh tế được miêu tả từ nội tâm đến hành động.
⇒ Tinh thần phản kháng là cơ sở cho việc giác ngộ Cách mạng nhanh chóng sau này.
⇒ A Phủ có số phận tương đồng với Mị, hai nhân vật có những nét tính cách gần nhau nhưng vẫn có những nét riêng. Tuy nhiên tựu chung ở hai nhân vật ta thấy một số phận nô lệ của thần quyền và cường quyền hủ tục. Họ bị đàn áp và họ đã đứng dậy chống lại chế độ hủ tục đó thành công.
Phân tích sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài).
Năm 1952 trong chuyến đi thực tế 8 tháng về Tây Bắc, Tô Hoài đã sáng tác “Truyện Tây Bắc” phản ánh cuộc sống tủi nhục của đồng bào miền núi Tây Bắc dưới ách áp bức bóc lột của thực dân – phong kiến và sự giác ngộ Cách mạng của họ. Để dễ dàng trả lời được hệ thống các câu hỏi trong SGK cũng như nắm được nội dung bài học, các em có thể tham khảo bài soạn tại đây: Bài soạn Vợ chồng A Phủ.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
Tô Hoài thành công với tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” không chỉ nhờ vốn sống, tình cảm sống của mình mà còn là do tài năng nghệ thuật cùa một cây bút tài hoa. Trong “Vợ chồng A Phủ”, Tô Hoài đã sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật, trong đó nổi bật và đáng chú ý nhất là biện pháp phân tích tâm lý và hành động của Mị trong từng chặng đường đời. Để nắm bắt được những chuyển biến tâm lí của các nhân vật cũng như việc phân tích được tác phẩm, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:
- Cảm nhận về hình ảnh nắm lá ngón trong Vợ chồng A Phủ
- Phân tích chất thơ trong truyện Vợ chồng A Phủ
- Phân tích ý nghĩa hình ảnh giọt nước mắt của A Phủ
- Phân tích tâm trạng nhân vật Mị trong đêm cứu A Phủ
- Ý nghĩa tiếng sáo trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
- Phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân
- So sánh giá trị nhân đạo trong Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ
- So sánh hai nhân vật A Phủ và Tnú
- Cảm nhận về hành động Mị chạy theo A Phủ và hành động thị chạy theo không Tràng về làm vợ
- Hình tượng người phụ nữ xưa và nay qua tác phẩm Vợ nhặt và Vợ chồng A Phủ
- So sánh nhân vật Mị và người đàn bà làng chài
- Giá trị nhân đạo trong Chí Phèo và Vợ chồng A Phủ
- Diễn biến tâm trạng nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân
- Hình ảnh tiếng sáo đêm trong đoạn trích Vợ chồng A Phủ
- Phân tích nhân vật A Phủ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
- Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
- Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
- Giá trị hiện thực và nhân đạo qua truyện ngắn Vợ Chồng A Phủ
- Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài
-- Mod Ngữ văn 12 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
- Mị có ý nghĩ lạ lùng mà rất chân thực: ăn lá ngón để tự vẫn.
→ Ý thức về số phận tủi nhục của mình
- Mị thắp đèn như thắp lên ánh sáng chiếu rọi vào cuộc đời tăm tối. Mị chuẩn bị đi chơi nhưng bị A Sử trói lại. Tuy bị trói nhưng Mị vẫn tưởng tượng và hành động như một người tự do, Mị vùng bước đi.
Câu trả lời của bạn
- Tâm trạng của Mị trong đêm tình mùa xuân:
+ Lúc uống rượu đón xuân: Mị lén lấy hủ rượu, cứ uống ực từng bát.
+ Khi nghe tiếng sáo gọi bạn trong đêm tình mùa xuân đánh thức trong Mị một sức sống tiềm ẩn.
+ Rượu tan, trong cơn say thoát khỏi cuộc đời lầm lũi để vươn tới những ý nghĩ đẹp: Nhớ lại những kỉ niệm ngọt ngào của quá khứ, lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước,...
Câu trả lời của bạn
- Tiếng sáo xuất hiện:
+ Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi.
+ Tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng.
+ Trong đầu Mị vẫn rập rờn tiếng sáo.
+ Mị vẫn nghe tiếng sao đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi.
Câu trả lời của bạn
Chính không khí mùa xuân của Hồng Ngài năm ấy đã làm trỗi dậy sức sống ở con người Mị.
Câu trả lời của bạn
+ Tiếng sáo biểu hiện cho vẻ đẹp của phong tục, nét đẹp văn hóa người dân miền núi.
+ Là biểu tượng cho tiếng gọi cuộc sống, tình yêu; nó đã lay động, khơi gợi lòng yêu đời, yêu cuộc sống tự do trong Mị.
+ Có quan hệ mật thiết với quá trình diễn biến tâm lí của Mị, là động lực thúc đẩy Mị đi đến hành động chuẩn bị đi chơi xuân
+ Thể hiện tư tưởng, giá trị nhân đạo của tác phẩm: sức sống con người cho dù bị giẫm đạp, trói buộc nhưng vẫn luôn âm ỉ chờ cơ hội bùng lên.
Câu trả lời của bạn
Mị khóc trong lúc mới về ở nhà thống lí do bị A Sử bắt về → Tiếng khóc tự nhiên: Có đến mấy tháng, đêm nào Mị cũng khóc.
→ Tiếng khóc tủi thân cho thân phận mình, báo hiệu cho một cuộc đời đầy thống khổ.
Câu trả lời của bạn
Tiếng khóc xuất hiện khi Mị trốn về nhà cha đẻ: Một hôm, Mị trốn về nhà, hai tròng mắt còn đỏ hoe. Trông thấy bố, Mị quỳ lạy, úp mặt xuống đất, nức nở
→ Tiếng khóc dồn nén quá lâu bộc lộ sự uất ức của Mị.
Câu trả lời của bạn
- Tiếng khóc khi Mị chuẩn bị ăn lá ngón → Tiếng khóc tuyệt vọng: Mị chỉ bưng mặt khóc. Mị không đành lòng chết vì lo cho không ai trả nợ cho cha. → Tiếng khóc xen lẫn tình thương, sự hiếu thảo của Mị với cha mình.
Câu trả lời của bạn
Tiếng khóc của Mị sau khi nghe tiếng sáo: Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra → khóc buồn, gợi nhớ quá khứ khi còn trẻ → Mị muốn đi chơi → Cái lồng nhà Pá Tra kìm hãm Mị.
→ Tiếng khóc gợi nỗi nhớ da diết trong lòng Mị.
Câu trả lời của bạn
Mị khóc khi bị A Sử trói → Tiếng khóc uất ức: Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi. Cả đêm Mị phải trói đứng như thế. → Thể hiện sự xót xa, chua xót cho thân phận mình khi mọi người đi chơi thì mình lại bị trói.
→ Tiếng khóc làm bước đạp cho hành động sau này: Mị cởi trói cứu A Phủ.
Câu trả lời của bạn
Tiếng khóc của Mị là nỗi đau, sự uất ức cho số phận khốn khổ, phải chịu bao tủi nhục khi sống trong nhà thống lí Pá Tra.
Câu trả lời của bạn
- Tiếng khóc của Mị sau khi nghe tiếng sáo: Nhớ lại, chỉ thấy nước mắt ứa ra.
→ Khóc buồn, gợi nhớ quá khứ khi còn trẻ. Đó là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của cuộc đời cô, khi cô còn được tự do và được là chính mình.
Câu trả lời của bạn
- Mị muốn đi chơi, giải thoát bản thân khỏi những ngày tháng vô vọng. Thế nhưng cái lồng nhà Pá Tra kìm hãm Mị bao lâu nay và khiến Mị không thể thoát ra.
- Nàng nhận thức được hoàn cảnh thực tại của bản thân. Tiếng khóc gợi nỗi nhớ da diết trong lòng Mị cũng là sự bất lực của một số phận nhỏ bé.
Câu trả lời của bạn
Mị thản nhiên, lạnh lùng, vô cảm vì đã tê dại chai lì, quá đau khổ và quen với cảnh tàn bạo của nhà thống lí.
Câu trả lời của bạn
Về sau: giọt nước mắt cơ cực, bất lực, tuyệt vọng đã đánh thức nỗi đau lắng chìm trong Mị → Mị xúc động, đồng cảm + tình thương ⇒ hành động quyết liệt, liều lĩnh: cởi trói cho A Phủ và chạy - lúc ấy niềm khao khát sống bùng cháy trong Mị.
Câu trả lời của bạn
Bắt gặp cái nhìn “trừng trừng” của A Phủ, biết anh ta còn sống, Mị vẫn thản nhiên thổi lửa, hơ tay. Lúc ấy ngọn lửa sưởi bùng lên nhưng tâm hồn Mị thì vẫn nguội lạnh, vô cảm.
Câu trả lời của bạn
Nguyên nhân của sự việc là do A Phủ để mất bò, bị trói đứng.
Câu trả lời của bạn
Nhớ lại đời mình, Mị cũng không thấy sợ nữa. Nàng không chỉ nghĩ cho mình mà còn lo cho A Phủ. Mị hành động theo sự mách bảo của lương tri. Lần này đám than đã vạc hẳn lửa, Mị đang nghĩ cách giải cứu người khác.
Câu trả lời của bạn
A Phủ nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má…, Mị chợt nghĩ và thương cho mình, cho người ta: cơ chừng này chỉ đêm mai là người kia (A Phủ) chết, chết đói, chết rét, phải chết → ý thức rõ tội ác của bọn chúng. Lúc này ngọn lửa bập bùng sáng lên → ngọn lửa của lòng trắc ẩn và ý thức về cuộc sống trong Mị cũng được nhen nhóm.
Câu trả lời của bạn
Khi trong nhà đã tối bưng, Mị rón rén bước lại …, rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây giải cứu cho A Phủ. → Như vậy hành động của Mị vừa có tính tự giác (xuất phát từ động cơ muốn cứu người), vừa có tính tự phác (không có kế hoạch, tính toán cụ thể). Mị và A Phủ chạy khỏi chốn tăm tối trong đêm tối lạnh buốt để họ đã được giải phóng, họ sắp tìm đến ánh sáng cuộc đời mới.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *