Nội dung cơ bản của bài học nhằm giúp các em nắm được những nét chính về cuộc đời và cách viết 1 bài văn nghị luận về chân dung văn học, than thế, sự nghiệp văn học, vị trí đóng góp của nhà văn Xvai-gơ. Hiểu được tư tưởng tiến bộ, phong cách nghị luận của Xvai-gơ cũng như nắm đôi nét về tiểu sử của Đốt-Xtôi-ép-Xki.
⇒ Thể loại đứng ở ngả ba : Tiểu sử -tiểu thuyết –chân dung văn học.
⇒ Ngòi bút viết chân dung rất tài hoa giàu chất thơ trong văn xuôi chứng tỏ tấm lòng kính trọng của X.Xvai-gơ dành cho Đô-xtôi-ép-xkithật lớn lao biết chừng nào.
Tác phẩm Đô-xtôi-ép-xki khẳng định sự vĩ đại của nhà văn không những đối với lịch sử văn học mà còn cả lịch sử xã hội đất nước. Để nắm vững nội dung kiến thức cần đạt về tác phẩm này, các em có thể tham khảo bài soạn tại đây: bài soạn Đô-xtôi-ép-xki.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
-- Mod Ngữ văn 12 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
A. Cuộc đời đầy cay đắng, tủi nhục, nghiệt ngã và khổ đau của nhà văn Đô–xtôi–ép–xki
B. Ca ngợi nghị lực phi thường của nhà văn Đô – xtôi – ép – xki
C. Ca ngợi tình yêu tổ quốc của nhà văn Đô – xtôi – ép – xki
D. Những năm tháng tuổi trẻ của Đô – xtôi – ép – xki
Câu trả lời của bạn
Giá trị nội dung của đoạn trích:
- Cuộc đời đầy cay đắng, tủi nhục, nghiệt ngã và khổ đau của nhà văn Đô – xtôi – ép – xki.
- Ca ngợi nghị lực phi thường và tình yêu tổ quốc của nhà văn Đô – xtôi – ép – xki.
Chọn đáp án: D
A. Xvai-gơ đã tái hiện cuộc đời đại thi hào Nga Đô-xtôi-ép-xki bằng những chi tiết đắt giá, sinh động.
B. Nghệ thuật đối lập: nghiệt ngã /vĩ đại đã làm nổi bật được con người và tính cách nhà văn
C. Lập luận chặt chẽ, lí lẽ đanh thép, ngôn ngữ hùng hồn
D. Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng
Câu trả lời của bạn
Giá trị nghệ thuật của đoạn trích Đô-x tôi- ép-xki
- Xvai-gơ đã tái hiện cuộc đời đại thi hào Nga Đô-xtôi-ép-xki bằng những chi tiết đắt giá, sinh động.
- Nghệ thuật đối lập: nghiệt ngã /vĩ đại đã làm nổi bật được con người và tính cách nhà văn
- Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng
Chọn đáp án: C
Câu trả lời của bạn
Xtê-phan Xvai-gơ là một nhà văn người Áo, ngoài tác phẩm văn học, ông còn viết những phác thảo chân dung các nhà văn bậc thầy của thế giới. Nhờ sự giới thiệu của ông mà những chân dung và phong cách của các nhà văn này đến với người đọc một cách rõ ràng, gần gũi và thấu đáo. Bức chân dung Đô-xtôi-ép-xki được ông phác thảo, đã cho chúng ta hiểu rõ thêm số phận một nhà văn khốn khổ nhưng cũng đầy vinh quang của nước Nga.
Đô-xtôi-ép-xki là một nghệ sĩ lớn, một nhà tâm lý thiên tài, một nhà nhân văn sâu sắc. Đô-xtôi-ép-xki đã để lại những tác phẩm được coi là di sản văn hoá nhân loại. Câu nói nổi tiếng của ông: "Cái đẹp cứu rỗi thế giới", đã khẳng định giá trị của nghệ thuật trên con đường nhân đạo hoá đời sống con người.
Bài viết của Xvai-gơ đã phác hoạ khá rõ nét chân dung Đô-xtôi-ép-xki và những chấn động lớn lao mà ông đã đem đến cho thời đại mình: Tiếng sấm của sự nổi dậy rền vang.
Phần mở đầu bài viết, Xvai-gơ đã miêu tả cuộc sống túng quẫn vì đói nghèo của Đô-xtôi-ép-xki ở nước ngoài. Đô-xtôi-ép-xki từng bị Nga hoàng kết án tử hình vì những tư tưởng tự do, dân chủ và sau đó buộc phải sống lưu vong. Đó là một cuộc sống leo lét, cô đơn, đầy tủi nhục. Một cuộc sống vô danh, không ai biết, không ai trò chuyện: "Không một nhà văn Đức, Pháp hoặc I-ta-li-a nào nhớ lại là đã gặp ông, đã nói với ông". Một cuộc sống tuyệt vọng vì thiếu thốn: Ngày lại ngày chờ đợi ở ngân hàng cái tờ séc một trăm rúp; ông đã là người khách chuyên cần của hiệu cầm đồ. Một cuộc sống luôn bị chế nhạo, giễu cợt: Các nhân viên ngân hàng ra mặt chế nhạo lão điên nghèo và sự chờ đợi vĩnh viễn của lão. Một cuộc sống đầy tủi nhục vì phải cúi mình, nhịn nhục, xin xỏ, kêu van, than thở: tiếng kêu tuyệt vọng xé ruột. Một cuộc sống luôn trong tình thế bất trắc: ốm đau, vợ con nheo nhóc, hết tiền,... Những thiếu thốn đã uốn còng lưng ông; những quả chùy của bệnh tật càng giáng thường xuyên hơn xuống não cân ông: nhiều ngày dài ông nằm trong một sự đờ đẫn hoàn toàn...
Đúng là kiếp sống của kẻ bị đọa đày ở những xứ sở xa lạ, giữa giống người chấy rận. Chỉ bằng một vài nét phác họa, xvai-gơ đã diễn tả được cuộc sống cùng quẫn của Đô-xtôi-ép-xki giữa một thế giới châu Âu xa lạ, ngạt thở như trong một nhà ngục.
Sau tất cả những đớn đau, khốn khổ và tuyệt vọng, Đô-xtôi-ép-xki đã đạt được tột đỉnh của vinh quang.
Cội nguồn của sự vinh quang ấy, đầu tiên là vì tình yêu Tổ quốc. Như Xvai-gơ khẳng định: trái tim ông chỉ đập vì nước Nga, nhờ có lao động mà ông sống trong Tổ quốc mình. Ông luôn mong mỏi có ngày trở về. Nước Nga, đó là tiếng gọi vĩnh cửu của niềm tuyệt vọng của ông.
Tiếp đến là một nỗ lực lao động không cùng trong nỗi thống khổ: Suốt đêm ông làm việc trong khi ở phòng bên vợ ông rên rỉ trong những cơn đau đẻ. Cơn động kinh chộp họng ông; chủ nhà không được trả tiền để dọa gọi cảnh sát,... Nhưng lao động đối với ông là sự giải thoát, giải thoát khỏi những dằn vặt về vật chất, giải thoát khỏi số phận lưu đày, là con đường quay về Tổ quốc, dù trước đây chính vì tác phẩm và những tư tưởng tự do của mình mà ông bị kết án và đọa đày ở nơi xa lạ như thế này. Lao động đã đem lại cho ông niềm vui sướng, mê say: Đó là rượu ngọt làm ông ngây ngất, là niềm hoan lạc lớn lao nhất của ông.
Kết quả của sức lao động kiên trì và mãnh liệt ấy, là một khối lượng tác phẩm văn học lớn, mà theo đánh giá của Xvai-gơ, là những tác phẩm đồ sộ của thế kỉ XIX. Đó là những tác phẩm như: Tội ác và trừng phạt, Thằng ngốc, Lũ người quỷ ám, Con bạc, Nhật ký của một nhà văn, Anh em nhà Ka-ra-ma-dốp,... mà trong đó Anh em nhà Ka-ra-ma-dốp là cuốn sách nghệ thuật hoàn hảo nhất.
Đô-xtôi-ép-xki đã được trở về nước Nga năm ông năm mươi hai tuổi. Cuối cùng, sự nghiệp và giá trị của các tác phẩm Đô-xtôi-ép-xki đã được toàn nước Nga công nhận: các sách của ông đã biện hộ cho sự nghiệp của ông; Tuốc-ghê-nhép, Tôn-xtôi (những nhà văn lớn của nước Nga) bị lu mờ. Nước Nga chỉ còn đổ dồn mắt vào ông. Ông đã vươn lên ánh sáng rực rỡ của niềm vinh quang đời đời.
Thắng lợi của ông rực sáng như những tia chớp. Sự đón nhận ông ở nước Nga mới nồng nhiệt làm sao. Trong buổi lễ nhân dịp một trăm năm ngày sinh Puskin, Đô-xtôi-ép-xki đã phát biểu những lời như sấm sét, báo trước sứ mệnh thiêng liêng của sự tổng hoà giải của nước Nga. Những lời tiên đoán ấy được đám đông đón nhận nồng nhiệt, hứng khởi và kích động : đám đông quỳ xuống ; căn phòng rung lên sự bùng nổ hoan hỉ; các bà hôn bàn tay ông, một sinh viên ngất xỉu dưới chân ông ; tất cả những diễn giả khác từ chối không nói nữa.
Để nói về niềm vinh quang của Đô-xtôi-ép-xki khi được nước Nga đón nhận, Xvai-gơ sử dụng một loạt các điển tích tôn giáo, nhằm thiêng liêng hoá sứ mệnh và niềm vinh quang của Đô-xtôi-ép-xki: Đức Chúa Trời quay nhìn về phía Giốp (một người chịu nhiều bất hạnh nhưng cuối cùng đã được Chúa ban phúc lành); Đức Chúa Trời ném cho ông một tia chớp, soi sáng một cỗ xe rực lửa để đưa các tông đồ (người giúp việc của Chúa) vào cõi vĩnh hằng; vòng hào quang chói lọi bao quanh cái đầu của người bị hành khổ này. Hình ảnh hạt đã gieo xuống, mùa gặt là vô tận. Thậm chí, buổi nói chuyện của Đô-xtôi-ép-xki cũng hột như buổi thuyết giáo của một nhà truyền giáo vĩ đại: Trong niềm ngất ngây của quỷ dữ, ông vung lời như sấm sét; Như bị hạ gục, đám đông quỳ xuống,...
Niềm vinh quang mà Đô-xtôi-ép-xki được đón nhận chính là vì các tác phẩm của ông đã tạo hình được thế giới tinh thần của chúng ta - con người.
Giây phút Đô-xtôi-ép-xki được chào đón và ngưỡng mộ cũng qua đi rất nhanh bởi ông đã nhanh chóng đi về nơi vĩnh hằng. Điều đó đã được Xvai-gơ gọi một cách trang trọng, đầy hình ảnh: một phút ánh sáng rực rỡ để chứng tỏ rằng sứ mệnh đã hoàn thành, tác phẩm đã thắng lợi; rồi khi quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống.
Khắp nước Nga, người người đều tiếc thương ông: Một cơn run rẩy lay động toàn nước Nga; một phút đau đớn câm lặng, từ các thành phố xa xôi nhất, các đoàn đại biểu kéo đến để viếng ông; một làn sóng yêu thương cuồng nhiệt dâng lên từ mọi nơi của thành phố ngàn tháp chuông. Mọi người lấy đi hết các bông hoa trong tang lễ ông để làm kỉ niệm.
Đám tang của Đô-xtôi-ép-xki được tiến hành trọng thể. Chính tại đám tang, trong một tiếng đồng hồ, giấc mơ thiêng liêng của Đô-xtôi-ép-xki đã được thực hiện: sự đoàn kết của tất cả những người Nga. Đi sau quan tài ông là đủ mọi tầng lớp: các vương tôn trẻ, các giáp trưởng, công nhân, sinh viên, sĩ quan, người hầu và người hành khất. Dù theo đảng phái, tôn giáo, chính kiến gì đi nữa, nhưng họ đều gắn kết với nhau trong sự yêu thương và cảm phục con người đã suốt đời vì nước Nga, đã vẽ nên bộ mặt tinh thần Nga, đã đề cao tư tưởng tự do, dân chủ và đoàn kết, với mong muốn nước Nga của thế kỉ XIX thoát khỏi đói nghèo, bần cùng và lạc hậu. Đây chính là sự hòa giải của cả đất nước, dù trong chốc lát.
Chính vì vậy mà sau đám tang Đô-xtôi-ép-xki, cách mạng đã nổ ra: chế độ phong kiến đến lúc phải xoá bỏ. Tiếng sấm của sự nổi dậy rền vang: Nga hoàng bị ám sát. Cơn dông bão của cách mạng Nga đang đến. Phải chăng, tư tưởng tự do, dân chủ và đoàn kết của Đô-xtôi-ép-xki cũng góp phần vào cuộc cách mạng ấy?
Một loạt hình ảnh: tiếng sấm rền vang, những tia chớp báo thù rạch dọc ngang khắp đất nước, cơn giông bão dữ dội,... đã khắc hoạ một cách trọn vẹn và ấn tượng những chấn động lớn lao mà Đô-xtôi-ép-xki đã đem lại cho thời đại mình.
Qua bài viết của Xvai-gơ, chúng ta hiểu được thế nào là một nhà văn vĩ đại. Đó là con người mà cuộc sống có thể khổ đau đến cùng cực, nhưng trái tim vẫn luôn đập vì Tổ quốc mình, vì số phận con người, và có những tác phẩm nghệ thuật có khả năng đoàn kết, tập hợp được mọi người dù chính kiến và tư tưởng có khác nhau, thậm chí mâu thuẫn. Có nghĩa là, tác phẩm và tư tưởng của nhà văn đó phải đụng chạm được đến những vấn để của con người, của nhân loại, những vấn đề chung mà ai cũng có thể đồng cảm và chia sẻ.
Câu trả lời của bạn
Thể loại của văn bản Đô-xtôi-ép-xki là chân dung văn học. Đây là hình thức đứng giữa ba thể loại: tiểu sử - tiểu thuyết - phê bình văn học.
Câu trả lời của bạn
Bài viết Đô-xtôi-ép-ki đã dùng ngòi bút để ca ngợi tài năng của nhà văn tài ba cùng tên song đồng thời cũng phê phán chế độ Nga hoàng thối nát. Trước hết, tác giả kể những khó khăn về vật chất và tinh thần cùng sự cố gắng, nỗ lực vượt qua của Đô-xtôi-ép-ki. Nội dung chính thứ hai mà tác giả viết đến là những vinh quang và cay đắng trong cuộc đời của nhân vật để làm nổi bật cho luận điểm thứ ba nói về cái chết và sự cảm thương, đau buồn của nhân dân Nga dành cho Đô-xtôi-ép-ki. Bên cạnh đó nhà văn còn cho ta thấy sự ảnh hưởng to lớn từ giá trị văn chương của ông đến cả xã hội và nhân dân Nga. Với cấu trúc tương phản đối lập, nghệ thuật so sánh, ẩn dụ tác phẩm đã cho ta một cái nhìn sâu sắc, toàn diện về đại văn hào Nga – đấng cứu thế chịu tội thay cho cả nước Nga.
Câu trả lời của bạn
- Tiểu luận về Đô-xtôi-ép-xki trích trong cuốn Ba bậc thầy: Đô-xtôi-ép-xki – Ban-dắc – Đích-ken.
- Phần về Đô-xtôi-ép-xki gồm 10 mục, trong đó đoạn trích nằm ở cuối phần Bi kịch cuộc đời.
Câu trả lời của bạn
- Nhà văn Đô-xtôi-ép-xki (1821 - 1881) là đại thi hào Nga, có tư tưởng chống Nga hoàng nên bị kết án tử hình, sau giam thành án chung thân.
- Từng sống suốt một thời gian dài trong cảnh nghèo đói, bệnh tât, nợ nần.
- Không chỉ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, ta thấy ông hiện hữu trong cả triết học, thần học, đạo đức học, tâm lí học,...
- Sự nghiệp văn học: tiểu thuyết đa thanh tiếng tăm lừng lẫy có tầm ảnh hưởng rất lớn đến văn xuôi hiện đại TK XX. Các nhà phê bình Tây phương coi như tác giả vĩ đại của văn học Nga cũng như trên văn đàn thế giới.
Câu trả lời của bạn
Giá trị nghệ thuật của đoạn trích Đô-xtôi-ép-xki:
- Xvai-gơ đã tái hiện cuộc đời đại thi hào Nga Đô-xtôi-ép-xki bằng những chi tiết đắt giá, sinh động.
- Nghệ thuật tương phản: cấu trúc câu, hoàn cảnh, tính cách.
- Nghệ thuật ẩn dụ, so sánh có tính hệ thống.
- Lập luận chặt chẽ, bố cục rõ ràng.
Câu trả lời của bạn
- Tính cách:
+ Tình cảm nồng nhiệt trong cơ thể yếu đuối của con bệnh thần kinh.
+ Cần mẫn chăm chỉ (lao động miệt mài) để vượt lên số phận.
+ Nghị lực lớn lao vượt lên số phận.
+ Sức sáng tạo phi thường.
+ Sự kiên trì nhẫn nại vô song.
- Số phận lưu đày nghèo khổ, bất hạnh, đau đớn trong nỗi mong mỏi được trở về nước Nga yêu thương:
+ Nợ nần chồng chất.
+ Chịu đựng căn bệnh động kinh.
+ Điều kiện sống khốn cùng: làm việc suốt đêm trong cơn đau đẻ của vợ, người khách chuyên cần của hiệu cầm đồ,...
Câu trả lời của bạn
Đoạn trích tập trung khắc họa bức chân dung văn học về Đô-xtôi-ép-xki. Cuộc đời của nhà văn Nga lỗi lạc hiện lên bằng tất cả những chi tiết sống động, đầy ấn tượng về một số phận cay đắng, tủi nhục, nghiệt ngã. Bài đã ca ngợi người anh hùng luôn đấu tranh cho chính nghĩa, phải đối đầu với Nga Hoàng và phải chịu kết cục là cái chết khổ đau. Qua đó ta thấy được nghị lực phi thường và tình yêu tổ quốc của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki.
Câu trả lời của bạn
a. Hai thời điểm đối lập trong cuộc sống:
- Thời điểm thứ nhất: kiếp sống của một kẻ lưu vong.
- Thời điểm thứ hai:
+ Trở về Tổ quốc, một giây hạnh phúc tuyệt đỉnh, những giờ phút xuất thần, niềm hứng khởi trước đám đông cuồng nhiệt.
+ Sau đó là cái chết khi sứ mệnh đã hoàn thành, trong tình cảm anh em của tất cả các giai cấp và tất cả các đẳng cấp của nước Nga.
b. Những mâu thuẫn trong thiên tài Đô-xtôi-ép-xki:
- Những tình cảm mãnh liệt >< trong cơ thể yếu đuối của con bệnh thần kinh;
- Con người mang trái tim vĩ đại >< phải tìm đến những cơ hội thấp hèn, bị giày vò vì hoàn cảnh.
- Số phận vùi dập thiên tài >< nhưng thiên tài tự cứu vãn bằng lao động và tự đốt cháy trong lao động.
- Vinh quang tột đỉnh của Đốt >< cũng vẫn gắn với đau khổ.
- Người bị lưu đày biệt xứ - đau khổ một mình >< sứ giả của xứ sở mình.
⇒ Thể hiện sự đối lập giữa một bên là đời sống vật chất và tinh thần đau khổ với một bên là sự vĩ đại với những đóng góp to lớn của ông cho đất nước và sự tôn sùng của nhân dân. Bên cạnh việc tái hiện sinh động số phận nghiệt ngã, tác giả còn khắc họa sự phi thường của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki và bày tỏ lòng biết ơn.
Câu trả lời của bạn
- So sánh: Thắng lợi … vĩnh hằng, Trong niềm … như sất sét.
- Ẩn dụ:
+ Quả đã được cứu thoát, vỏ khô rụng xuống.
+ Thành phố ngàn tháp chuông.
→ Những hình ảnh so sánh và ẩn dụ có hệ thống ở đây đều thuộc lĩnh vực tôn giáo, hoặc những lực lượng siêu nhiên. Chúng quy tụ về những nhận thức lớn lao, kính trọng, đề cao nhà văn vĩ đại Đô-xtôi-ép-xki và gắn bó, đoàn kết thành mội khối.
→ Mục đích: từ chỗ mô tả như một con người khốn khổ, bị chà đạp, nâng lên thành một vị thánh, một con người siêu phàm. Qua đó khẳng định sứ mệnh, tầm vóc lớn lao, vĩ đại của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki.
Câu trả lời của bạn
Sứ mệnh, tầm vóc lớn lao, vĩ đại của nhà văn Đô-xtôi-ép-xki:
- Tái tạo, mở ra một thế giới nghệ thuật soi chiếu giúp con người nhận thức được nỗi thống khổ của mình.
- Tự nguyện đoàn kết cùng nhau chống lại ách thống trị của Nga hoàng, đấu tranh lại ách thống trị tàn bạo.
Câu trả lời của bạn
Việc Xvai-gơ luôn gắn Đô-xtôi-ép-xki với bối cảnh thời sự chính trị và văn chương có tác dụng:
- Nhấn mạnh vai trò xã hội: Một nhà văn vĩ đại không thể tồn tại riêng lẻ mà phải đặt trong quan hệ gắn bó với bối cảnh của dân tộc. Tức là đặt cuộc đời nhân vật với bối cảnh chính trị.
- Ông là biểu tượng cho nỗi khổ, người đại diện cho tầng lớp người dân thống khổ dưới chế độ Nga hoàng.
- Đô-xtôi-ép-xki phản ánh hiện thực của cuộc sống thông qua văn chương, khẳng định giá trị và lịch sử của cả một dân tộc đối với tình thế của đất nước.
- Đại thi hào có ảnh hưởng lớn lao trong việc thức tỉnh quần chúng nhân dân Nga, thúc đẩy cuộc “tổng đoàn kết” và đấu tranh chống lại ách thống trị của kẻ bạo tàn.
⇒ Khẳng định sứ mạng và tầm vóc cao cả của nhà văn không những đối với lịch sử văn học mà còn cả lịch sử xã hội đất nước.
Câu trả lời của bạn
- Dùng cấu trúc tương phản ở nhiều cấp độ để khắc họa chân dung Đô-xtôi-ép-xki.
⇒ Những khó khăn đau khổ trong cuộc sống không dập tắt được niềm khao khát sáng tạo của thiên tài.
- Dùng các biện pháp so sánh, ẩn dụ: Tập trung khắc họa sứ mạng, tầm vóc của thiên tài.
⇒ Đô-xtôi-ép-xki từ một người khốn khổ bị chà đạp, nâng lên hình ảnh của một vị thánh, một người siêu phàm.
Câu trả lời của bạn
Tác giả Xte-phan-Xvai-gơ sinh năm 1881 và mất năm 1942. Ông là một nhà văn mang quốc tịch Áo gốc Do Thái.
Câu trả lời của bạn
Xte-phan-Xvai-gơ đã từng làm thơ, viết kịch và sáng tác truyện, đặc biệt nổi tiếng khi viết về chân dung những nhà văn.
Câu trả lời của bạn
Năm 1901: Khởi đầu cho sự nghiệp sáng tác văn học của ông là tập thơ Những sợi dây đàn bằng bạc.
Câu trả lời của bạn
Tác phẩm Những sợi dây đàn bằng bạc là tác phẩm đánh dấu sự khởi đầu sự nghiệp văn học của nhà văn.
Câu trả lời của bạn
Tác phẩm được viết theo thể loại chân dung văn học hay còn gọi là tiểu sử, truyện danh nhân.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *