Nội dung của bài học giúp các em hiểu được diễn biến tâm lí của các nhân vật, nhất là chị Hoài và ông Bằng trong buổi cúng tất niên chiều ba mươi tết. Từ đó thấy được sự quan sát tinh tế và cảm nhận tinh nhạy của nhà văn về những biến động, đổi thay trong tư tưởng, tâm lí con người Việt Nam giai đoạn xã hội chuyển mình.
⇒ Vẻ đẹp của nhân vật: Chị Hoài là người phụ nữ nông thôn đẹp người, đẹp nết, sống tình nghĩa thuỷ chung. Chị Hoài đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong truyền thống gắn với mô hình gia đình nền nếp gia phong, sống nặng nghĩa tình thuỷ chung son sắt.
⇒ Ông Bằng là kiểu nhân vật đặc trưng cho lớp người rất phổ biến trong xã hội ta một thời: trọng đạo đức gia đình và các chuẩn mực xã hội truyền thống nhưng đang phải gánh chịu nỗi đau từ cơn lốc thị trường tàn phá vào giá trị gia đình.
đọan trích “Mùa lá rụng trong vườn”, Ma Văn Kháng đã khéo léo xây dựng kết cấu truyện hợp lý để giúp người đọc cảm nhận được nét đẹp tuyền thống gia đình của người Việt Nam để không đánh mất mình trước tác động của nền kinh tế thị trường, giúp mỗi người càng yêu thêm những nét đẹp trong tâm hồn người Hà thành. Truyện như một thước phim ngắn về một gia đình có truyền thống trọng đạo ân tình, tình nghĩa thủy chung son sắt. Để nắm vững những kiến thức cần đạt về văn bản này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn Mùa lá rụng trong vườn.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
Mùa lá rụng trong vườn được trích ra từ chương II của tiểu thuyết cùng tên. Tác phẩm thể hiện nỗi niềm thương tiếc cho những giá trị cũ của dân tộc đang bị mai một và nhạt nhòa trước những đổi thay của cuộc sống đổi mới. Để nắm vững lí thuyết cũng như cách cảm nhận về các vấn đề của tác phẩm này, các em có thể tham khảo các bài văn mẫu dưới đây:
- Phân tích truyện ngắn Mùa lá rụng trong vườn của Ma Văn Kháng
-- Mod Ngữ văn 12 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
- Thời gian xuất hiện: chiều 30 tết.
- Ngoại hình:
+ Người phụ nữ nông thôn, trạc 50.
+ Người thon gọn trong chiếc áo bông trần hạt lựu.
+ Khuôn mặt rộng có cặp mắt đằm thắm và cái miệng tươi.
- Hành động:
+ Biết hết mọi việc trong nhà → vẫn chia sẻ với gia đình.
+ Mang quà quê.
+ Tíu tít hỏi han khắp lượt mọi người trong gia đình.
+ Lúc gặp ông bằng: lao về phía ông Bằng, thốt lên một tiếng như tiếng nấc.
+ Chắp tay trước bàn thờ tổ tiên ngay sau khi ông Bằng lui gót.
- Ngôn ngữ: xưng hô với ông Bằng và các em rất thân thiết.
- Quan hệ với gia đình ông Bằng: là dâu trưởng (vợ anh cả Tường) nay đã tái giá.
⇒ Vẻ đẹp của nhân vật: Chị Hoài là người phụ nữ nông thôn đẹp người, đẹp nết, sống tình nghĩa thuỷ chung. Chị Hoài đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong truyền thống gắn với mô hình gia đình nền nếp gia phong, sống nặng nghĩa tình thuỷ chung son sắt.
Câu trả lời của bạn
- Ngoại hình ông cao, gầy, gương mặt ánh lên cảm xúc trước ngưỡng cửa năm mới.
- Tâm trạng:
+ Khi gặp Hoài ông sững lại, thoáng ngơ ngẩn. Mắt chớp liên hồi, môi ông lật bật không thành tiếng. Giọng ông khê đặc khàn rè, rút khăn tay chấm ké mắt.
+ Khi đứng trước bàn thờ: Bỏ mặc hết mọi thứ xung quanh kể cả bản thân. Trôi ngược về quá khứ: tri ân với cha mẹ, tổ tiên; tâm tình với vợ và con trai cả. → Trở lại thực tại: mắt cay xè, lòng lại buồn.
⇒ Ông Bằng là kiểu nhân vật đặc trưng cho lớp người rất phổ biến trong xã hội ta một thời: trọng đạo đức gia đình và các chuẩn mực xã hội truyền thống nhưng đang phải gánh chịu nỗi đau từ thị trường tàn phá vào giá trị gia đình.
Câu trả lời của bạn
- Ông Bằng vui mừng, xúc động không dấu giếm của ông khi gặp lại người đã từng là con dâu trưởng mà ông rất mực quí mến.
- Chị Hoài: Gần như không chủ động được mình, lao về phía ông Bằng, quên cả đôi dép, đôi chân to bản... kịp hãm lại khi còn cách ông già hai hàng gạch hoa.
⇒ Cảnh gặp gỡ vui mừng nhiễm một nỗi tiếc thương đau buồn, lo lắng trước những biến động không vui của gia đình. Sự xúc động sâu sắc của hai người thể hiện tình cảm chân thành giữa những người trong gia đình. Chị Hoài xuất hiện, nỗi cô đơn của ông Bằng được giải toả, như có thêm niềm tin trong cuộc đấu tranh gìn giữ những gì tốt đẹp trong truyền thống gia đình.
Câu trả lời của bạn
- Chiều 30 Tết:
+ Gia đình sum họp, thăm hỏi lẫn nhau.
+ Dâng cúng tổ tiên rồi cùng nhau ăn bữa tất niên mà ai nấy đều hân hoan khác thường.
- Dòng tâm tư của ông Bằng khi đứng trước bàn thờ gia tiên:
+ Tri ân tổ tiên, tưởng nhớ những lời gia huấn.
+ Tâm tình với người đã khuất.
⇒ Cách ứng xử giữa các nhân vật giàu giá trị nhân bản. Việc cúng tổ tiên trong ngày Tết nhằm gợi nhớ về cội nguồn, về các giá trị truyền thống của dân tộc. Nhắc nhở phải biết giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp trong quá khứ.
Câu trả lời của bạn
Ma Văn Kháng sinh ra tại Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội.
Câu trả lời của bạn
Ma Văn Kháng tốt nghiệp trường đại học Sư phạm.
Câu trả lời của bạn
Với những đóng góp tích cực cho sự vận động và phát triển nhiều mặt của văn học nghệ thuật, Ma Văn Kháng được tặng Giải thưởng Văn học ASEAN năm 1986 và Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2012.
Câu trả lời của bạn
Ma Văn Kháng chuyển về công tác ở Hà Nội năm 1976.
Câu trả lời của bạn
Sau khi tốt nghiệp trường đại học sư phạm, Ma Văn Kháng lên dạy học ở Lào Cai và bắt đầu viết văn.
Câu trả lời của bạn
Các tác phẩm chính:
- Tiểu thuyết: Đồng bạc trắng hoa xòe (1979), Vùng biên ải (1983), Mùa lá rụng trong vườn (1985), Đám cưới không có giấy giá thú (1989).
- Tập truyện ngắn: Ngày đẹp trời (1986); Trăng soi sân nhỏ (1994); Một chiều dông gió (1998),...
Câu trả lời của bạn
Phong cách nghệ thuật của Ma Văn Kháng: kết hợp giữa tính hiện thực và tính nhân văn, giữa triết lí và trữ tình; quan tâm đến vấn đề giá trị đạo đức giữa biến động lớn lao của thời cuộc.
Câu trả lời của bạn
Quan điểm sáng tác của Ma Văn Kháng: “Tôi đặt nhiều sự quan tâm vào giai đoạn lịch sử, đưa ra những vấn đề mang tính sử thi. Tôi quan niệm không có sử thi thì không có nền văn học dân tộc. Văn học phải có những tác phẩm khắc họa bước đi lớn của đất nước”.
Câu trả lời của bạn
Tiểu thuyết Mùa lá rụng trong vườn (1985) – Ma Văn Kháng.
Câu trả lời của bạn
Mùa lá rụng trong vườn (1985) – Ma Văn Kháng.
Câu trả lời của bạn
Tiểu thuyết Đồng bạc trắng hoa xòe (1979)
Câu trả lời của bạn
Đoạn trích Mùa lá rụng trong vườn trích từ chương II của tiểu thuyết cùng tên.
Câu trả lời của bạn
Đoạn trích Mùa lá rụng trong vườn được trích từ chương II của tiểu thuyết cùng tên.
Câu trả lời của bạn
Mùa lá rụng trong vườn được Ma Văn Kháng sáng tác khi ông trở về Hà Nội công tác. Trong giai đoạn đó, đất nước đang có những biến động, những đổi thay trong tư tưởng và tâm lí của con người Việt Nam giai đoạn xã hội chuyển mình xóa bỏ dần mô hình kinh tế tập trung quan liêu, bap cấp sang nền kinh tế thị trườn với những rạn vỡ tất yếu theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực trong quan niệm sống, cách sống và cách lựa chọn các giá trị.
Câu trả lời của bạn
Tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn đạt giải thưởng của Hội nhà văn Việt Nam năm 1986.
Câu trả lời của bạn
Nghệ thuật được sử dụng trong tác phẩm Mùa lá rụng trong vườn:
- Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật sinh động, hấp dẫn.
- Nghệ thuật dẫn truyện tự nhiên.
- Nghệ thuật dựng cảnh chân thực, tinh tế.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *