Nội dung bài học Thuốc của Lỗ Tấn giúp các em hiểu được hồi chuông cảnh báo về sự mê muội, đớn hèn của người Trung Hoa vào cuối thế kỉ XIX và sự cấp thiết phải có phương thuốc chữa bệnh cho quốc dân: làm cho người dân giác ngộ cách mạng và cách mạng gắn bó với nhân dân. Thông qua video bài giảng cùng phần hướng dẫn soạn bài và phần bài học, DapAnHay chúc các em có thêm nhiều tiết học hấp dẫn và hiệu quả hơn tại lớp.
⇒ Đó là thứ thuốc của mê tín dị đoan.
⇒ Đây là thứ thuốc độc mà mọi người cần phải giác ngộ ra. Người Trung Quốc cần phải tỉnh giấc, không được ngủ mê trong cái nhà hộp bằng sắt không có sửa sổ.
⇒ Phải tìm một phương thuốc làm cho quần chúng giác ngộ cách mạng và làm cho cách mạng gắn bó với quần chúng.
⇒ Qua nhân vật Hạ Du, tác giả bày tỏ sự kính trọng và lòng thương cảm sâu xa cho những chiến sĩ tiên phong.
⇒ Sự tin tưởng: quần chúng sẽ được giác ngộ, sẽ vượt qua những suy nghĩ theo lối mòn, những tập quán xấu.
⇒ Không gian tĩnh lặng, tù túng, bế tắc.
⇒ Thời gian tiến triển, vận động: Niềm tin, niềm hi vọng về cuộc sống mới mẻ hơn, đỡ u ám hơn cho những số phận đau khổ, tối tăm.
⇒ Dồn nén sự quan sát, nghiền ngẫm của nhà văn về xã hội, con người Trung Quốc và con đường giải phóng dân tộc.
⇒ Những hình ảnh đa nghĩa, gởi gắm nỗi niềm, sự lạc quan của tác giả.
Phân tích ý nghĩa của chi tiết hình ảnh Vòng hoa trên mộ Hạ Du.
"Thuốc" được sáng tác vào năm 1919 khi xã hội Trung Quốc là nước thuộc địa nửa phong kiến, các nước đế quốc tranh nhau xâu xé, nhân dân an phận chịu nhục, phong trào Ngũ Tứ nổ ra. Tác phẩm được đăng lần đầu trên Tân thanh niên sau được in trong "Gào thét". "Thuốc" là sự phanh phui về sự u mê lạc hậu của quần chúng, là bức tranh miêu tả bi kịch của người cách mạng tiên phong và là sự đồng cảm, trân trọng ngợi ca của tác giả đối với những người tiên phong ấy. Để hiểu hơn về tác phẩm, các em có thể tham khảo thêm bài soạn tại đây: Thuốc.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
Truyện ngắn Thuốc tiêu biểu cho bút pháp hiện thực tỉnh táo, khách quan của Lỗ Tấn. Cốt truyện dung dị nhưng độc đáo ở khả năng lựa chọn các tình tiết, ở cách sắp xếp thời gian nghệ thuật và đặc biệt là ở khả năng tạo ra tính đa nghĩa của ngôn từ và hình tượng. Câu chuyện có chung một âm điệu trầm buồn thể hiện sự suy tư, lo lắng, day dứt đầy tinh thần trách nhiệm của Lỗ Tấn trước số phận và tương lai của dân tộc mình. Để nắm được nội dung cũng như cách làm những bài văn viết liên quan đến tác phẩm này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:
- Ý nghĩa chiếc bánh bao tẩm máu người trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn
- Phân tích ý nghĩa của chi tiết hình ảnh vòng hoa trên mộ Hạ Du trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn
- Cảm nhận về hình tượng nhân vật Hạ Du trong truyện ngắn Thuốc của Lỗ Tấn
- Phân tích hình tượng nhân vật Hạ Du, một người chiến sĩ Cách mạng kiên trung
- Phân tích truyện ngắn Thuốc của nhà văn Lỗ Tấn
-- Mod Ngữ văn 12 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Quần chúng chưa hiểu gì về người cách mạng. Họ coi người cách mạng là những người làm giặc, bị bắt và bị xử chém. Bản thân người cách mạng lại cô đơn, bôn ba trong chốn quạnh hiu, không gắn bó với quần chúng. Khi quần chúng chưa giác ngộ thì máu của người cách mạng đổ xuống thật vô nghĩa, không được ai chú ý.
Câu trả lời của bạn
Sự tin tưởng: quần chúng sẽ được giác ngộ, sẽ vượt qua những suy nghĩ theo lối mòn, những tập quán xấu.
Câu trả lời của bạn
- Ý nghĩa: Gửi gắm niềm tin tưởng lạc quan:
+ Sự hi sinh của những người cách mạng tiên phong không hề uổng phí, đã thức tỉnh một bộ phận quần chúng.
+ Đã có người hiểu được cái chết vinh quang của họ và bước tiếp bước chân khai phá của họ.
+ Sự hi sinh của họ vẫn để lại niềm tiếc thương, sự kính phục, ngưỡng mộ trong lòng nhân dân.
+ Hai bà mẹ vượt qua con đường mòn chia cắt nghĩa địa người chết chém và người chết bệnh để đến với nhau.
Câu trả lời của bạn
Lỗ Tấn là nhà văn hiện thực lớn của Trung Hoa với những tác phẩm phán ảnh đúng con đường đi của nhân dân thời bấy giờ. Truyện ngắn “Thuốc” đã nói lên được tư tưởng sai lầm lạc hậu của nhân dân và đảng cộng sản của Trung Hoa trong thời kì khai sang. Hình ảnh “chiếc bánh bao tẩm máu người” có lẽ là hình ảnh ám ảnh người đọc cho đến khi gấp trang truyện lại. Một hình ảnh mang ý nghĩa biểu trưng sâu sắc nhất.
Chiếc bánh bao tẩm máu mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau, nhưng nó đều tập trung vào ẩn ý nghệ thuật của Lỗ Tấn. Ông đã mượn hình ảnh này để phản ánh những con người lạc hậu, những tư tưởng ấu trĩ đang ăn mòn tâm hồn của người dân Trung Hoa.
Chiếc bánh bao trước hết mang ý nghĩa thực chính là thực phẩm mà người dân trung hoa vẫn ăn hằng ngày. Nhưng trong tác phẩm này, nó trở thành một vị thuốc “thần” để cứu người, một vị thuốc mà khiến người ta chết nhưng con người vẫn tin vào đó để truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác. Một phương thuốc chữa bệnh mê tín, lạc hậu dẫn đến nhiều cái chết thương tâm.
Ý nghĩa thứ hai, “Chiếc bánh bao tẩm máu đỏ tươi, máu còn nhỏ từng giọt, từng giọt” để gợi nhắc về bệnh u mê, lạc hậu của quần chúng và bi kịch của những chiến sĩ cách mạng tiên phong. Một ví dụ điển hình chính là bố mẹ thằng Thuyên vì gia trưởng đã áp đặt cho con mình sử dụng phương thuốc này và dẫn đến cái chết thê thảm của nó. Và tất cả những con người có mặt trong quán trà cũng suy nghĩ ấu trĩ và lầm lối như vậy. Chiếc bánh bao vô tri vô giác kia đã trở thành kẻ giết người. Đây chính là sự ấu trĩ đến điên cuồng, không chịu tìm phương pháp nào, chỉ răm rắp nghe theo phương pháp không lối thoát này.
Ý nghĩa thứ ba của hình ảnh chiếc bánh bao tẩm máu người còn là tư tưởng và con đường đi sai lầm của những người làm cách mạng. Những người tiên phong đi trước quá xa rời quần chúng, không đi sâu tìm hiểu và nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Máu để tấm chiếc bánh bao chính là máu của chiến sĩ Hạ Du đã hi sinh mình để cống hiến cho đất nước. Nhưng nhân dân Trung Hoa lại cho rằng anh là kẻ phản bội, là giặc nên căm phẫn. Mẹ Hạ Du thì xấu hổ không hiểu con mình, chú của Hạ Du thì thì tố cáo cháu để lấy tiền thưởng. Hạ Du là chiến sĩ cách mạng nhưng lại không gần dân để gây nên kết cục thê thảm như vậy. Hạ DU là tiêu biểu nhưng còn rất nhiều chiến sĩ nữa cũng đang trong tình trạng u mê, xa rời quần chúng như vậy.
Như vậy hình ảnh chiếc bánh bao tẩm máu người đã thực sự nêu bật lên chủ đề tư tưởng của Lỗ Tấn. Đã làm nổi bật lên nỗi đau, lên con đường bế tắc dến cùng cực của con đường lãnh đạo nhân dân đấu tranh của chiến sĩ.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Lỗ Tấn là nhà văn vĩ đại của Trung Quốc thế kỷ XX, là " kĩ sư tâm hồn" của dân tộc. Ông đã có rất nhiều các tác phẩm nổi tiếng và trong đó truyện " Thuốc" là một trong những kiệt tác xuất sắc cùa ông. Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người và cái chết của nhân vật Hạ Du là nội dung xuyên suốt trong tác phẩm này. Thông qua đó, nhà văn phản ánh chân thực căn bệnh mê muội, lạc hậu của người Trung Hoa lúc bấy giờ. Xây dựng truyện " Thuốc" có những nét độc đáo về kết cấu xây dựng không gian, thời gian, cũng với các nhân vật trong truyện góp vào thành công cho tác phẩm.
Truyện được kể theo trình tự thời gian từ mùa thu sang mùa xuân. Mỗi thời gian lại có một không gian và những câu chuyện xảy ra. Tác phẩm được mở đầu bằng buổi sáng mùa thu tinh mơ, trăng đã lặn nhưng mặt trời vẫn chưa mọc, tầng không xanh thẳm, trời tối om, không thấy đường, hết sức vắng vẻ, chỉ thấy một màu xam xám mờ mờ. Thời gian, không gian này gợi lên cảm giác rùng rợn, ghê sợ. Mùa thu theo quan niệm của người Trung Hoa chính là mùa của sự tù hãm, ngọt ngạt, mùa thể hiện sự chết chóc. Không gian và thời gian này là một câu chuyện về vị thuốc - bánh bao tẩm máu người.Thằng Thuyên - con trai của lão Hoa Thuyên, mắc bệnh lao, đây là một căn bệnh vô cùng khó chữa lúc bấy giờ. Lúc đó, người ta truyền tai nhau là có một vị thuốc có thể chữa khỏi bệnh lao. Đó là chiếc bánh bao tấm máu người chiến sĩ làm cách mạng. Để chữa khỏi bệnh cho Thuyên, người cha thương con đó đã dậy từ rất sớm để ra pháp trường, nơi bán thứ thuốc độc kinh dị này " Ngoài đường, trời tối om, hết sức vắng. Chỉ mặt đường xam xám là trông thấy rõ". Lãonói nhỏ nhẹ với vợ " đưa cho tôi". Đó chính là một gói bạc, lão cầm mà bản thân cảm thấy run run, ấn xuống. Như thể lão đang cầm chính tính mạng của đứa con trai lão. Bởi chính gói bạc này sẽ cứu được đứa con trai.Vị thuốc mà lão đi mua là chiếc bánh bao nhuống máu đỏ tươi, máu còn nhỏ từng giọt, từng giọt. Đây là chính máu của người chiến sĩ cách mạng Hạ Du. Chiếc bánh bao ấy sau khi mua về nhà thì được gói trong lá sen và nướng trong bếp. Một mùi thơm quái lạ tỏa ra khắp quán. Khi đứa con trai ăn vị thuộc lạ này cả hai vợ chồng lão Hoa và bà Hoa đều trố mắt nhìn con và cũng lặp lại câu: " Thôi con đi ngủ một giác, sẽ khói ngày". Nhưng dù Thuyên có ăn chiếc bánh đó thì vẫn chết. Chiếc bánh bao này không phải vị thuốc có thể chữa khỏi căn bệnh lao, đây không phải thuốc chữa bệnh mà mà một thứ thuốc độc Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn đến cái chết của Thuyên chính là căn bệnh u mê, mông muội của cha mẹ Thuyên nói riêng và cả xã hội Trung Hoa nói chung. Bởi khi ông Hoa Thuyên mang chiếc bánh bao đó về, những người xung quanh đều nhấn mạnh " cam đoan thế nào cũng khỏi" rồi" Ừ, thằng Thuyên nhà ông may phúc thật! Nhất định khỏi thôi mà". Nhưng rồi kết quả thì không được như vậy!
Xuyên suốt trong tác phẩm có rất nhiều nhân vật như lão Hoa, bà Hoa, thằng Thuyên, bác cả Khang, cậu Năm gù ...... Trong đó không thể không nhắc đến nhân vật quần chúng. Nhân vật đám đông xuất hiện ở những không gian khác nhau như ở pháp trường, ở nhà lão Hoa. Ở pháp trường là khi lão Hoa đi mua bánh bao tẩm máu tử tù về chữa bệnh cho con thì một đám đông xuất hiện, những ngày tụm năm, tụm ba đã dồn vào một chỗ, rồi xô nhào tới như nước thủy triều. Hình ảnh đám đông người nào người nấy dướn cổ ra, xô đẩy nhau ào ào, chen lão suýt nữa ngã. Họ đến để xem hành hình nhà cách mạng Hạ Du. Lỗ Tấn lấy hình tượng đám đông đi xem hành hình khiến cho chúng ta liên tưởng đến hình ảnh đám đông xem hành hình một người Trung Quốc và chính điều đó khiến cho Lỗ Tấn quyết định đổi nghề sang viết văn. Không gian tiếp theo là ở quán trà nhà lão Hoa: có các nhân vật như cậu Năm Gù, Cả Khang, người tóc hoa râm, anh chàng hai mươi tuổi. Có những người ngày nào cũng lê la ở quán trà như cậu Năm gù. Ngày nào cũng thường đến sớm nhất và cũng về muộn nhất. Người râu hoa râm và anh chàng hai mươi tuổi kia thì chỉ phụ hoa bên cạnh và hùa theo đám đông. Trong quán trà, họ bàn luận với nhau đủ thứ chuyện. Chuyện về công hiệu đặc biệt của loại thuốc tẩm máu người kia. Bác Cả Khang thì liên tục nhắc câu : " cam đoan thế nào cũng khỏi". Kiếm lời từ máu Hạ Du nhưng lại cho rằng mình không được lợi lộc gì. Và cho rằng hành động tố giác cháu của Cụ Ba là khôn ngoan. Họ cũng bàn luận về Hạ Du. Mọi người cho rằng anh là một thằng điên, thằng quỷ sức, thằng nhãi ranh con, vào nhà tù còn rủ người khác làm giặc. Hạ Du chết, có nhiều người gặp may: Lão Nghĩa mắt cá chép tước được cái áo, Cụ Ba tố giác cháu mình được thưởng tiền, bác Cả Khang bán bánh bao tẩm máu Hạ Du, .... Nhân dân Trung Hoa lúc này họ đang mắc một căn bệnh đó chính là vô cảm, đớn hèn, họ chỉ nghĩ đến bản thân họ và tìm được lợi cho họ mà không hề quan tâm đến tính mạng của người khác. Chính vì vậy có lẽ cần tìm một thứ thuốc để chữa căn bệnh này cho những người Trung Hoa. Câu chuyện mùa thu diễn ra trong một không gian tối tăm, ngột ngạt, lạnh lão, u ám. Tất cả gieo vào lòng người đọc một sự chán chường, bi quan, tuyệt vọng.
Tiếp đến là câu chuyện mùa xuân. Tác giả đã miêu tả tiết Thanh minh trời lạnh. Những cây dương liễu mới đâm ra được những mầm non bằng nửa hạt gạo. Trong thời tiết đó, hai bà mẹ có hai người con trai đã chết đã gặp gỡ nhau. Hình ảnh nghĩa địa được tác giả miêu tả ở đoạn văn này: " Ở giữa con đường mòn nhỏ hẹp, cong queo, do những người hay đi tắt giẫm mãi thành đường. Đó cũng là cái ranh giới tự nhiên giữa nghĩa địa những người chết chám hoặc chết tù, ở phía tay trái, và nghĩa địa những người nghèo ở phía tay phải". Ý nghĩa của không gian nghĩa địa này chính là nghĩa địa của người chết chám, chết tù để chung nghĩa là người ta không phân biệt đâu là người làm cách mạng, đâu là kẻ cướp, kẻ giết người. Con đường mòn ở nghĩa địa chính là ranh giới vô hình của lòng người, là định kiến lâu đời của xã hội đối với kẻ giàu người nghèo. Hai bà mẹ đã gặp nhau và có sự đồng cảm với nhau. Bà Hoa đã bước sang con đường mòn để chia sẻ nỗi đau với mẹ Hạ Du. Bà đã phá bỏ khoảng cách vô hình ấy vì bà phải vượt qua định kiến, ghê sợ khinh bỉ những kẻ tử tội. Vòng hoa trắng xuất hiện quanh nấm mộ nó thể hiện sự trân trọng, tiếc thiêng đối với người chiến sĩ cách mạng. Nó cũng khẳng định trong trạng thái mê muội của quần chúng vẫn còn nhớ đến và quyết tâm đi theo con đường của Hạ Du.
Mạch vận động trong truyện Thuốc của Lỗ Tấn khá độc đáo từ sự vận chuyển thời gian từ một đêm thu lá rụng đến một buổi sáng mùa xuân đâm trồi nảy lộc. Không gian cũng có sự vận chuyể từ không gian tối tăm, ma quái ở pháp trường đến không gian chật hẹp, tù túng ở quán nước nhà ông Hoa Thuyên cuối cùng là không gian nghĩa địa mở rộng theo cánh chim vút bay về trời xa. Qua sự độc đáo này, tác giả thể niệm niềm hi vọng lạc quan vào tương lai tươi sáng của cách mạng Trung Hoa lúc bấy giờ.
Câu trả lời của bạn
Thuốc được viết năm 1919, đúng vào lúc cuộc vận động Ngũ tướng bùng nổ. Đây là thời kì đất nước Trung Hoa bị các đế quốc Anh, Nga, Pháp, Đức, Nhật xâu xé. Xã hội Trung Hoa biến thành nửa phong kiến, nửa thuộc địa, nhưng nhân dân lại an phận chịu nhục. "Người Trung Quốc ngủ mê trong một cái nhà hộp không có cửa sổ" (Lỗ Tấn). Đó là căn bệnh đớn hèn, tự thoả mãn, cản trở nghiêm trọng con đường giải phóng dân tộc. Thuốc đã ra đời trong bối cảnh ấy với một thông điệp cần suy nghĩ nghiêm khắc về một phương thuốc để cứu dân tộc.
Câu trả lời của bạn
Tác giả còn phác họa hình ảnh con đường dẫn đến khu nghĩa địa này: có một con đường mòn ở giữa chia làm hai: Ở giữa có con đường nhỏ hẹp, cong queo, do những người hay đi tắt dẫm mãi thành đường. Nghĩa địa người chết chém phía bên trái nghĩa địa người nghèo phía bên phải. Con đường mòn là biểu tượng cho một tập quán xấu đã trở thành thói quen. Là cái ranh giới tự nhiên để phân cách ngăn cách giữa những người chiến sĩ cách mạng như Hạ Du với quần chúng, như gia đình Hoa Thuyên, cả Khang, Năm Gù ... Không chỉ sống họ mới cách biệt nhau mà cho đến khi chết họ cũng cách biệt nhau bởi con đường mòn nhỏ hẹp, cong queo ấy. Vòng hoa trên mộ Hạ Du - Cả hai bà mẹ cùng rất kinh ngạc khi thấy trên mộ Hạ Du có một vòng hoa: "hoa trắng hoa hồng nằm khoanh trên nấm mộ khum khum...
+ Việc làm của Hạ Du đã khiến mọi người phải suy nghĩ một cách nghiêm túc.Với vòng hoa, Lỗ Tấn đã bày tỏ sự trân trọng và tiếc thương đối với người chiến sĩ cách mạng tiên phong. Đồng thời cũng thể hiện sự traân trọng của ông với cuộc cách mạng Tân Hợi.
+ Rõ ràng vòng hoa trên nấm mộ Hạ Du như muốn khẳng định một chân lý lịch sử và cách mạng: Trong trạng thái mê muội, tê liệt của quần chúng thuở ấy, vẫn có người nhớ đến, tiếc thương ngưỡng mộ và quyết tâm noi gương người cách mạng tiên phong đã ngã xuống vì đại nghĩa. Vòng hoa thể hiện cho xu thế cách mạng, cho niềm lạc quan đối với tiền đồ cách mạng. Vòng hoa trong truyện "Thuốc" là một dự cảm về con đường bão táp, một tia lửa hôm nay sẽ báo hiệu một đám cháy ngày mai!
+ Vòng hoa trên mộ Hạ Du: Có thể xem vòng hoa là cực đối lập của "chiếc bánh bao tẩm máu". Phủ định vị thuốc là bằng chiếc bánh bao tẩm máu, tác giả mơ ước tìm kiếm một vị thuốc mới- chữa được cả những bệnh tật về tinh thần cho toàn xã hội với điều kiện tiên quyết là mọi người phải giác ngộ cách mạng, phải hiểu rõ "ý nghĩa của sự hi sinh" của những người cách mạng.
+ Nhờ chi tiết vòng hoa trên mộ Hạ Du chủ đề tư tưởng tác phẩm mới được thể hiện trọn vẹn, nhờ đó mà không khí của truyện vốn rất u buồn tăm tối song điều mà tác giả đưa đến cho người đọc không phải là tư tưởng bi quan. d. Hình ảnh những nấm mộ như những chiếc bánh bao của người giàu trong ngày mừng thọ. Nghĩa địa này là nghĩa địa Cổ Hiên Ðình Khẩu - nơi chôn xác những người nghèo như cu Thuyên và những người hoạt động Cách mạng như Hạ Du. Tác giả đã so sánh ngôi mộ ở nghĩa địa Cổ Thiên Ðình Khẩu: như những chiếc bánh bao của người giàu trong ngày mừng thọ.
Nghĩa thứ nhất đầy thương cảm: người chết nhiều (chết vì lạc hậu u mê, tăm tối) Nghĩa thứ hai: Ðây là lối so sánh rất sâu rất đau, hàm chứa một ý nghĩa tố cáo rất gay gắt. Lối so sánh này cũng tạo nên một sự đối lập để làm nổi bật sự tham lam tàn ác của giai cấp thống trị. Những người nằm dưới những ngôi mộ này như cu Thuyên và Hạ Du đều là những người chết trẻ, chết non, chết yểu. Vậy mà mộ của họ lại được so sánh như như những chiếc bánh bao của những kẻ giàu có, sống lâu trong ngày mừng thọ. Một đằng là chết non, chết yểu, một đằng là mừng thọ sống cao tuổi. Ðó là sự đối lập hoàn toàn. Từ đó tác giả tố cáo tội ác của giai cấp thống trị: sống phè phỡn, sống sung sướng trên xương xương máu của những người nghèo và chiến sĩ cách mạng. Nghĩa thứ ba: Phê phán người dân TQ u mê về chính trị, không biết phân biệt đâu chính đâu tà. Họ đã để mộ Hạ Du chung với những kẻ chết chém vì ăn cướp. e. Thời gian nghệ thuật của truyện Tiến triển từ mùa thu Hạ Du bị hành hình đến mùa xuân trong tiết thanh minh năm sau lúc hai bà mẹ đi thăm mộ con.Cái chết của hai người con cũng như chiếc lá rời cành để tích nhựa cho một mùa xuân hi vọng... dự báo về một tương lai sáng sủa cho cách mạng Trung Hoa. Thời gian nghệ thuật trong truyện "Thuốc" vận động từ mùa thu đến mùa xuân, từ lúc tử tù bị chém, thằng Thuyên ho lao rồi chết đến tiết thanh minh, trên ngôi mộ Hạ Du có vòng hoa, một thằng Thuyên và những nấm mộ khác "lác đác vài nụ hoa bé tý, trăng trắng, xanh xanh", trên cành dương liễu đã đâm ra "những mầm non bằng nửa hạt gạo". Đó là mầm xanh của mùa xuân hy vọng, hứa hẹn một ngày mai ấm áp hơn.
Câu trả lời của bạn
Vợ chồng lão Hoa, chủ một quán trà, có thằng con trai tên Thuyên bị bệnh lao rất nặng. Được lão Cả Khang mách, vợ chồng lão Hoa dốc tiền đến Cổ Đình Khẩu từ mờ sáng để mua chiếc bánh bao tẩm máu người vừa bị hành hình đem về cho con ăn với hi vọng chữa khỏi căn bệnh quái ác cho con. Buổi sáng, khi thằng Thuyên ăn chiếc bánh tẩm máu người rồi đi nghỉ thì quán trà cũng dần đông khách, mọi người râm ran khẳng định thằng Thuyên sẽ khỏi bệnh rồi bàn tán về Hạ Du, người chiến sĩ vừa bị hành hình lúc sáng sớm. Ai nấy đều cho Hạ Du là “thằng khốn nạn”, “thằng nhãi con” và “điên thật rồi”. Cuối cùng, chiếc bánh tẩm máu người cũng không cứu được thằng Thuyên khỏi thần chết. Một ngày vào tiết Thanh minh, bà Hoa buồn rầu ra thăm mộ con nhìn thấy mẹ Hạ Du cũng đến viếng mộ. Đồng cảnh ngộ mất con, bà Hoa bước qua con đường mòn sang an ủi mẹ Hạ Du, cả hai cùng ngạc nhiên trước vòng hoa đặt trên mộ. Mẹ Hạ Du sau khi than khóc cho cái chết oan nghiệt của con vẫn không hết khó hiểu “Thế là thế nào nhỉ?”. Truyện kết thúc với tiếng quạ kêu và hình ảnh con quạ nhún mình bay bút về phía trời xa.
Câu trả lời của bạn
Thể loại của văn bản Thuốc là truyện ngắn.
Câu trả lời của bạn
Lỗ Tấn (1881-1936), là một nhà văn nổi tiếng của Trung Quốc, đại diện cho thành tựu của nền văn học hiện đại nước này, được Mao Trạch Đông vinh danh là "là thánh nhân của vô sản cũng như Khổng Tử là thánh nhân của phong kiến", với gia tài những tác phẩm mang giá trị thời đại xuất sắc. Bắt đầu bằng khao khát cứu chữa bệnh tật cho con người, nhưng sau nhiều trải nghiệm và ánh nhìn sâu sắc, rõ ràng Lỗ Tấn đã nhận ra rằng vào thế kỷ thứ 20, người Trung Quốc đều mắc chung một thứ bệnh mà không thuốc men nào có thể chữa được, đó là căn bệnh hèn yếu, dốt nát và mê tín. Lỗ Tấn nhận thấy rằng bản thân phải tìm ra một thứ "thuốc" khác, chữa lành cái tinh thần u mê của dân tộc mình lúc bấy giờ, và còn gì thích hợp hơn là những giá trị tinh thần được truyền tải trên các trang văn nữa. Ông chính thức bỏ nghề y, theo nghiệp văn vô sản, khai sáng đồng bào từ đó. Thuốc là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Lỗ Tấn, cũng đồng thời truyền bá được tư tưởng của nhà văn về một thứ "thuốc" làm cho dân chúng giác ngộ được cách mạng và gắn bó với cách mạng, chứ không phải tiếp tục u mê, dốt nát với những hủ tục và các phương thuốc điên rồ được nữa. Trong tác phẩm nhân vật Hạ Du là một trong hai khía cạnh của xã hội mà Lỗ Tấn muốn đề cập đến, anh đại diện cho cách mạng Trung Quốc lúc bấy giờ.
Hạ Du xuất hiện trong tác phẩm trong một sự kiện thật khiến người ta phải trăn trở suy nghĩ. Anh không một lần nào xuất hiện trực tiếp trong tác phẩm mà chỉ thấp thông qua thái độ của người kể chuyện và lời bàn tán các nhân vật trong truyện. Với người kể truyện Hạ Du là một người đáng trọng, đáng thương xót nhưng cũng lại là người đáng trách. Đáng kính trọng ở chỗ anh là một chiến sĩ cách mạng có tấm lòng yêu nước sâu sắc, anh thấu hiểu được việc phải giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức bóc lột của quân phát xít Nhật. Được xem là một trong những người thức tỉnh sớm và sáng suốt tiêu biểu giữa một cộng đồng dân tộc rộng lớn còn đang say ngủ, u mê cả về khoa học lẫn chính trị. Tư thế người cách mạng đi tiên phong của anh được thể hiện một cách rõ nét trong việc khi đã bị bắt vào tù, xác định đường chết nhưng Hạ Du vẫn rất kiên cường, một lòng với cách mạng, cố gắng thuyết phục và rủ đề lao cùng làm "giặc", trở thành chí sĩ cách mạng. Tuy nhiên thật đáng buồn rằng sự nỗ lực của anh đã bị đáp lại mang những lời mắng chửi, cùng với những trận đòn đau vì người ta nghĩ anh bị điên, anh là thứ giặc đáng chết. Bên cạnh đó tấm lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý thức giác ngộ của anh còn được thể hiện trong câu tuyên truyền mà anh nói với lão Nghĩa mắt cá chép rằng: "Thiên hạ nhà Mãn Thanh chính là của chúng ta". Điều đó thể hiện lý tưởng của một nhà cách mạng vô sản lúc bấy giờ chính là lật đổ ngai vàng, xóa bỏ chế độ phong kiến đớn hèn, ngu ngục, giành chính quyền về tay nhân dân. Đồng thời cũng thể hiện ý thức bảo vệ đất nước, đánh đuổi ngoại tộc, giành lại độc lập, tự chủ cho đất nước.
Tuy nhiên Hạ Du dẫu có mang những lý tưởng to lớn, vẻ vang và tốt đẹp đáng được kính trọng như thế, nhưng ở nhân vật này lại cũng hiện diện một sự cô đơn và đáng thương vô cùng. Việc giác ngộ sớm giữa cả cộng đồng còn đang mê ngủ, đã đẩy anh vào tình thế một con thiên nga đứng giữa bầy vịt cỏ, đẩy Hạ Du vào tình cảnh lạc lõng và trơ trọi. Không ai thấu hiểu việc anh làm, người ta xa lánh, sợ hãi, thậm chí họ còn chửi anh là kẻ điên, thứ phản động đáng phải nhận sự trừng phạt thích đáng. Cái đám đông hay chính là hình ảnh của nhân dân Trung Quốc lúc bấy giờ, khi bàn tán về Hạ Du, việc anh làm và cái chết của anh, họ đã có một cái nhìn thật tiêu cực, họ dành cho anh những từ như "thằng quỷ sứ", hay "cái thằng nhãi con ấy không muốn sống nữa, thế thôi!", rồi thì "cái thằng nhãi con ấy chẳng ra cái thá gì hết",... Hàng loạt những câu từ thật ghê gớm, thật cay nghiệt dành cho một chàng trai trẻ làm cách mạng, chẳng may bị bắt phải xử tử được tung ra, họ thoải mái phán xét bằng cái nhận thức u mê, tăm tối và lạc hậu mà không một chút xót thương. Hạ Du, anh đã gây nên tội nghiệt gì để phải thế? Đáng thương hơn nữa, cái chết của Hạ Du lại còn là do một tay người chú ruột sắp đặt, cái người được gọi là "cụ Ba" ấy đã đem cháu của mình ra thú, để rồi nhận ngon nghẻ đủ 20 lượng bạc trắng nhuốm đầy máu của cháu mình trong sung sướng. Rồi khốn nạn hơn nữa, cái chết của anh vì cách mạng, vì đất nước, vì nhân dân lại còn chẳng đáng giá bằng việc máu của anh tẩm vào bánh bao sẽ là thứ thuốc thần chữa khỏi cái bệnh "lao" quái ác, mà người ta tranh nhau giành giật. Người ta chỉ hóng cho anh bị xử tử rồi sẽ vội vàng hứng lấy máu anh để làm "thần dược" trị bệnh. Thật đáng lòng xót xa cho một kiếp người đầy lý tưởng cao đẹp, và cũng không khỏi ngao ngán cho cái xã hội Trung Quốc dẫu đã ở thế kỷ 20 mà vẫn còn đủ sự lạc hậu, u mê không lối thoát. Không chỉ những người ngoài, Hạ Du còn đáng thương hơn nữa bởi chính người mẹ rứt ruột đẻ ra anh cũng không hiểu được những việc con mình làm là cao quý, là xứng đáng, bà xấu hộ khi đến thăm mộ con, ngập ngừng không dám bước sang khu mộ của những người bị xử tử vì sợ phải điều tiếng. Có thể thấy rằng bi kịch của Hạ Du chính là sự cô đơn, lạnh lẽo trên con đường cách mạng, việc không được quần chúng thấu hiểu đã dẫn anh đến một kết cục đầy bi thảm. Anh chính là hình ảnh biểu trưng cho cuộc cách mạng Tân Hợi của Trung Quốc, góp phần đánh đổ chế độ phong kiến lạc hậu, lỗi thời, nhưng vì sự xa rời quần chúng, không đạt được sự ủng hộ của đa số dân chúng nên đã phải chấp nhận rơi vào thất bại. Từ đó cũng nhận thấy rằng cái chết của Hạ Du - một chiến sĩ cách mạng yêu nước, giữa sự u mê lạc hậu của nhân dân, thật vô nghĩa, cũng không đem lại một thứ hiệu quả gì mang tính tuyên truyền, mà chỉ càng khiến những đám đông ngu muội, thêm tin tưởng vào sự ngu dốt ấu trĩ của mình. Một cuộc cách mạng chỉ thực sự thành công và người chiến sĩ chỉ hy sinh có ý nghĩa khi mà được thấu hiểu và được ủng hộ, toàn dân đoàn kết vì một mục đích chung.
Cuối cùng nhân vật Hạ Du, cũng như ý nghĩa cách mạng không phải là nội dung chính yếu mà Lỗ Tấn muốn nhắm đến. Mà thực tế sự xuất hiện của nhân vật Hạ Du là để tô đậm thêm cái "căn bệnh tinh thần", sự mê muội, chưa thức tỉnh của phần đông dân chúng Trung Quốc lúc bấy giờ, cũng như vạch trần sự đầu độc nguy hại của nhà nước phong kiến bảo thủ và lạc hậu dành cho nhân dân trong thời buổi loạn lạc lúc bấy giờ. Lỗ Tấn thực sự muốn tìm một phương "thuốc" để chữa tiệt cái căn bệnh ấy của quốc dân, nhưng có lẽ thời điểm viết tác phẩm này ông vẫn chưa xác định được, mà mới chỉ có niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng của cách mạng.
Câu trả lời của bạn
- Cốt truyện đơn giản, cách viết cô đọng, súc tích.
- Hình ảnh mang tính biểu tượng, chi tiết nghệ thuật đặc sắc, giàu ý nghĩa.
Câu trả lời của bạn
- Phơi bày tình trạng ngu muội, vô cảm của người dân Trung Quốc trước Cách mạng Tân Hợi (1911) và thể hiện lòng khâm phục, xót thương đối với nhà cách mạng đã hi sinh.
- Thể hiện một nội dung sâu sắc: một dân tộc chưa ý thức được bệnh tật của chính mình chưa có được ánh sáng tư tưởng cách mạng thì dân tộc đó vẫn còn chìm đắm trong mê muội.
Câu trả lời của bạn
- Truyện được sáng tác năm 1919, trong bối cảnh nhân dân Trung Quốc chìm đắm trong mê muội, lạc hậu còn những người làm cách mạng thì hoàn toàn xa lạ với người dân và Lỗ Tấn muốn người dân Trung Hoa nghiêm túc suy nghĩ để tìm ra phương thức chữa trị.
- Truyện ngắn thuốc rút từ tập Gào thét (1923).
Câu trả lời của bạn
- Tầng nghĩa thứ nhất: Thuốc chỉ phương thuốc chữa bệnh lao bằng chiếc bánh bao tẩm máu người, một phương thuốc mê tín lạc hậu.
- Tầng nghĩa thứ hai: Thuốc là phương thuốc để chữa bệnh tinh thần (căn bệnh gia trưởng, căn bệnh u mê lạc hậu về mặt khoa học của người dân Trung Quốc).
- Tầng nghĩa thứ ba: Thuốc là phương thuốc nhằm chữa căn bệnh u mê lạc hậu về mặt chính trị của người dân Trung Quốc và căn bệnh xa rời quần chúng của người cách mạng Trung Quốc thời bấy giờ.
⇒ Lỗ Tấn đã đau nỗi đau của dân tộc Trung Hoa thời cận đại: nhân dân thì ngủ say trong một cái nhà hộp bằng sắt còn người cách mạng thì bôn ba trong chốn quạnh hiu.
Câu trả lời của bạn
Chủ đề của Thuốc phán ảnh niềm tin ngu muội của quần chúng, sự thốt nát của bộ máy thống trị và tinh thần cách mạng của người chiến sĩ Hạ Du.
Câu trả lời của bạn
- Là một thanh niên cách mạng sớm giác ngộ, có lí tưởng cách mạng rõ ràng: lật đổ ngai vàng, đánh đuổi ngoại tộc, giành lại độc lập.
- Dũng cảm, hiên ngang, xả thân vì nghĩa lớn nhưng lại rất cô đơn, không ai hiểu việc anh làm và không ai ủng hộ.
→ Quần chúng chưa hiểu gì về người cách mạng. Họ coi người cách mạng là những người làm giặc, bị bắt và bị xử chém. Bản thân người cách mạng lại cô đơn, bôn ba trong chốn quạnh hiu, không gắn bó với quần chúng. Khi quần chúng chưa giác ngộ thì máu của người cách mạng đổ xuống thật vô nghĩa, không được ai chú ý.
Câu trả lời của bạn
- Tầng nghĩa ngoài cùng: Phương thuốc truyền thống chữa bệnh lao của những người Trung Quốc lạc hậu, u mê. → Đó là thứ thuốc của mê tín dị đoan.
- Tầng nghĩa thứ hai: Bố mẹ thằng Thuyên và cả đám người trong quán trà cũng cho rằng đó là thứ thuốc tiên nhưng lại khiến thằng Thuyên chết. → Đây là thứ thuốc độc mà mọi người cần phải giác ngộ ra, cần phải tỉnh giấc, không được ngủ mê trong cái nhà hộp bằng sắt không có sửa sổ.
- Tầng nghĩa thứ ba:
+ Chiếc bánh bao - liều thuốc độc ấy được pha chế bằng máu của người cách mạng xả thân vì nghĩa, đổ máu cho sự nghiệp giải phóng nhân dân.
+ Những con người ấy lại dửng dưng, mua máu người cách mạng để chữa bệnh.
→ Phải tìm một phương thuốc làm cho quần chúng giác ngộ cách mạng và làm cho cách mạng gắn bó với quần chúng.
Câu trả lời của bạn
Quê hương của Lỗ Tấn ở Phủ Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Nam Trung Quốc.
Câu trả lời của bạn
- Hình ảnh một vòng hoa, hoa trắng hoa hồng xen lẫn nhau, nằm khoanh trên nấm mộ khum khum vô danh, không có gốc, không phải dưới đất mọc lên!
- Ý nghĩa: Gửi gắm niềm tin tưởng lạc quan:
+ Sự hi sinh của những người cách mạng tiên phong không hề uổng phí, đã thức tỉnh một bộ phận quần chúng.
+ Đã có người hiểu được cái chết vinh quang của họ và bước tiếp bước chân khai phá của họ.
+ Sự hi sinh của họ vẫn để lại niềm tiếc thương, sự kính phục, ngưỡng mộ trong lòng nhân dân.
+ Hai bà mẹ vượt qua con đường mòn chia cắt nghĩa địa người chết chém và người chết bệnh để đến với nhau.
⇒ Sự tin tưởng: quần chúng sẽ được giác ngộ, sẽ vượt qua những suy nghĩ theo lối mòn, những tập quán xấu.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *