Qua bài học, giúp học sinh thấy được cuộc đấu tranh giữa con người với cái "bao" chuyên chế và khát vọng sống là mình, loại bỏ lối sống "trong bao".
Truyện ngắn Người trong bao được Sê-khốp viết năm 1898, đã khắc hoạ thành công hình tượng nhân vật Bê-li-cốp, một anh giáo chức tỉnh lẻ với cái đầu chứa đầy thành kiến, qua đó tác giả châm biếm và đả kích những người tri thức Nga với lối sống "trong bao" cổ hủ, lạc hậu, thích phê phán, bất an trước những gì vượt ra ngoài giới hạn cho phép của mình, và tự coi đó là lỗi lầm của người khác. Để nắm được những kiến thức cần đạt, các em có thể tham khảo bài soạn tại đây: Bài soạn Người trong bao.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
Sê-khốp là nhà văn lớn, là cây đại thụ trong nền văn học Nga, ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng những tác phẩm có giá trị vô cùng to lớn. Dưới ngòi bút của nhà văn, toàn cảnh xã hội Nga cuối thế kỷ XIX hiện lên một cách rất chân thật, đó là một đất nước ngột ngạt, tù túng, chuyên chế bảo thủ dưới thời kỳ nắm quyền của Nga hoàng. Để nắm vững kiến thức và viết bài văn phân tích, cảm nhận về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:
- Phân tích hình tượng cái bao trong truyện ngắn Người trong bao
- Phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp trong truyện Người trong bao
- Phân tích tác phẩm Người trong bao
-- Mod Ngữ văn 11 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Tâm lí hèn nhát, run sợ trước quyền lực.
Câu trả lời của bạn
Giày cao su và cái ô.
Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả như thế nào trong truyện ngắn “Người trong bao”?
Chọn một vài chi tiết tiêu biểu cho tính cách Bê-li-cốp.
Câu trả lời của bạn
- Nhân vật Bê-li-cốp được miêu tả như sau:
+ "Hắn nổi tiếng là lúc nào cũng vậy ,..., hắn đều đi giày cao su, cầm ô và nhất thiết là mặc áo bành tô ấm cốt bông."
+ Tất cả mọi vật dụng đều để trong bao: chiếc ô, đồng hồ quả quýt, bộ mặt cũng đều giấu sau áo bành tô.
+ Một con người có lối sống kì dị, luôn tạo cho mình một thứ bao ngăn cách với thế giới bên ngoài.
- Tính cách của Bê-li-cốp:
+ Sống thu mình, đơn độc, nhút nhát, nghi kị luôn giữ mình an toàn trong chiếc bao của chính mình.
+ Luôn hoài nghi và cảm thấy không an toàn với những thứ xung quanh.
+ Là một con người cứng nhắc vì chỉ cảm thấy chỉ thị, thông tư và những điều cấm đoán này nọ là những điều rõ ràng.
+ Có một lối sống bảo thủ khi: chị em nhà Va-ren-ca đi xe đạp thì cảm thấy là chuyện kinh khủng.
Câu trả lời của bạn
Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng rất nhiều đến các giáo viên cũng như người dân trong thị trấn:
- Bọn giáo viên chúng tôi đều sợ hắn, thậm chí cả hiệu trưởng.
- Trong thành phố, mọi người không dám tổ chức diễn kịch, giới tu hành khi có mặt hắn không dám ăn thịt và đánh bài. Trong vòng mười mấy năm dưới sự ảnh hưởng của hắn dân trong thành phố đâm ra sợ tất cả: nói to, làm thơ, đọc sách,...
Câu trả lời của bạn
Lý do Bê-li-cốp chết:
- Bê-li-cốp bị Kô-va-len-cô đẩy ngã xuống cầu thang đã bị Va-ren-ca nhìn thấy , không những thế Va-ren-ca còn "cười phá lên", "cười âm vang, lảnh lót". Điều kinh khủng nhất đối với hắn là sẽ biến thành trò cười cho thiên hạ mà trước hết là tiếng cười của Va-ren-ca.
- Hắn chết và hắn được nằm trong quan tài - "Cái bao" bền vững nhất, đó là khát vọng mãnh liệt - kì dị cả đời Bê-li-cốp khuôn mặt hắn lại như thanh thản và hơi mỉm cười.
- Đây là một cái chết hơi có phần bất ngờ, tuy nhiên đối với một người luôn sống kì quặc như hắn thì điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu.
Câu trả lời của bạn
Thái độ của mọi người khi Bê-li-cốp còn sống và đã chết:
- Khi Bê-li-cốp còn sống mọi người sợ hãi, căm ghét, bị ám ảnh.
- Khi hắn chết mọi người cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái. Nhưng chưa được bao lâu cuộc sống lại diễn ra như cũ nặng nè, mệt nhọc, vô vị, tù túng.
- Ý nghĩa: Chính tình cảm và thái độ ấy của mọi người đối với Bê-li-cốp cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ của hắn và những người như hắn trong xã hội Nga lúc bấy giờ. Để đến cuối cùng tác giả phải thốt lên "không thể sống mãi như thế được".
Câu trả lời của bạn
Ý nghĩa tư tưởng nghệ thuật của hình tượng cái bao:
- Nghĩa đen: cái bao vật dùng dể đựng, bọc gói đồ vật, hàng hóa,...hình túi hoặc hình hộp.
- Nghĩa bóng: Chỉ lối sống của Bê-li-cốp thu mình đơn độc, chỉ cảm thấy an toàn khi giấu mình đi.
- Nghĩa tượng trưng: Lối sống kì dị, lối sống ích kỷ, cá nhân của một bộ phận không nhỏ tri thức Nga thời kì bấy giờ.
- Nghĩa khái quát: Chỉ xã hội phong kiến Nga lúc bấy giờ bó chặt con người với những đạo luật, chỉ thị cấm kị nhiều mặt.
- Nhìn chung, chủ đề tư tưởng của truyện ngắn "Người trong bao" là phê phán lối sống ích kỉ, cá nhân phản ánh hiện thực xã hội lúc bấy giờ. Kêu gọi con người hướng tới lối sống tốt đẹp hơn "Không thể sống mãi như thế được".
Câu trả lời của bạn
Đặc sắc nghệ thuật:
- Ngôi kể: ngôi thứ nhất (Pu-rơ-kin), tác giả giữ ngôi kể thứ ba, tăng tính chân thật, khách quan cho câu chuyện.
- Giọng kể trầm tĩnh, bình thản, khách quan nhưng trăn trở, bức bối.
- Xây dựng hình tượng nhân vật có tính khái quát, cụ thể.
- Hình ảnh “cái bao”, câu nói được lặp đi lặp lại “nhỡ lại xảy ra việc gì thì sao” → giá trị nghệ thuật cao.
Câu trả lời của bạn
Ý nghĩa của truyện ngắn Người trong bao:
- Phê phán lối sống ích kỷ, cá nhân của một bộ phận tri thức Nga trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ.
- Lên án xã hội phong kiến Nga, áp đặt bởi những chỉ thị, thông thư những điều luật cấm đoán con người tạo nên một xã hội, gò bó tù túng.
Ý nghĩa thời sự của truyện ngắn Người trong bao:
- Lối sống ích kỷ, khép mình của một bộ phận thanh niên hiện tại.
- Con người bạc nhược, sợ hãi, bảo thủ, ngại thay đổi, ngại tiếp nhận cái mới.
Câu trả lời của bạn
Kết thúc khác cho câu chuyện: Sau cú ngã trời giáng ấy, anh ta ốm nặng. Mọi người tỏ ra thông cảm với sự đơn độc của Bê-li-cốp và họ đi tới thống nhất là quyên góp tiền để chữa bệnh cho anh ta, cử người thường xuyên săn sóc anh ta. Trong những ngày ấy, Bê-li-cốp được nghe kể nhiều chuyện dân gian rất lí thú. Anh ta chợt hiểu ra sự sai lầm nghiêm trọng về lối sống ích kỉ của mình trước đây, cái lối sống đã tạo ra rào cản cho mọi người, cho anh ta với mọi người. Anh ta hối hận và thành thật xin lỗi họ. Tất cả đều đồng ý tha thứ. Một cuộc sống mới mở ra trước mắt anh và mọi người.
Câu trả lời của bạn
Lời kể của Pu- rơ- kin, nhân vật trong câu chuyện đồng thời là người kể chuyện ở ngôi thứ nhất. Tác giả giữ ngôi thứ ba kể lại câu chuyện của Pu-rơ-kin làm tăng tính chân thật khách quan cho câu chuyện.
Câu trả lời của bạn
Sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì?
Câu trả lời của bạn
- Tác giả phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao, lối sống trong bao bởi nó là hiện tượng tiêu cực ngăn cản bước tiến của xã hội. Thông điệp mà tác giả muốn gửi tới mọi người là hãy thay đổi cuộc sống cũ kĩ, hãy sống cho ra sống.
- Tác giả ngầm khẳng định kiểu người trong bao ấy thì sống cũng như chết. Chỉ có cuộc cách mạng thực sự tiến bộ mới xóa hết được lối sống ích kỉ ấy.
Câu trả lời của bạn
Nhân vật Bê-li-cốp.
Câu trả lời của bạn
Tâm lý hèn nhát, run sợ trước quyền lực.
Câu trả lời của bạn
Bởi vì kiểu người trong bao, lối sống trong bao vẫn còn.
Câu trả lời của bạn
Đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề.
Câu trả lời của bạn
Hay sợ hãi và sống bạc nhược.
Câu trả lời của bạn
Học y.
Câu trả lời của bạn
Vào năm 1898, khi xã hội Nga đang nghẹt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *