Qua bài giảng Người cầm quyền khôi phục uy quyền, các em sẽ cảm nhận được thông điệp về sức mạnh của tình thương mà Huy-gô muốn gửi gắm. Đồng thời, khám phá được biện pháp nghệ thuật mà Huy-gô sử dụng để xây dựng nhân vật Gia-ve và Giăng Van-giăng.
⇒ Giăng Van-giăng là hiện thân của tình thương, lòng nhân ái bao la. Đó còn là con người kiên cường dũng cảm dám chống lại cường quyền.
⇒ Xây dựng nhân vật Giăng Van-giăng, Huy-gô như muốn gửi gắm một thông điệp, một niềm tin vào con đường cải tạo xã hội bằng tình thương và lòng nhân ái vô bờ.
Đoạn trích thuộc chương IV, quyển 8 phần I, đây là trích đoạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đoạn trích là cuộc đối đầu đầy kịch tính giữa thiện và ác, giữa Giăng Van-giăng và tên ác thú Gia-ve. Để nắm được những kiến thức cần đạt, các em có thể tham khảo bài soạn tại đây:
Bài soạn Người cầm quyền khôi phục uy quyền.
Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn DapAnHay sẽ sớm trả lời cho các em.
Những người khốn khổ là tác phẩm làm nên tên tuổi của Vích-to Huy-gô, vinh danh ông là người bạn chuyên viết về những người khốn cùng trong xã hội. Đoạn trích Người cầm quyền khôi phục uy quyền tuy chỉ là trích đoạn ngắn nhưng cung bộc lộ đầy đủ bút pháp lãng mạn, cũng như tư tưởng nhân văn cao cả của V.Huy-gô. Để nắm vững kiến thức và viết bài văn phân tích, cảm nhận về văn bản này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:
-- Mod Ngữ văn 11 DapAnHay
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Vì Giăng Van-giăng là một tên tù khổ sai vượt ngục
Câu trả lời của bạn
Hắn đứng lì một chỗ và nói; hắn phóng vào Giăng Van-giăng cặp mắt nhìn như cái móc sắt.
Câu trả lời của bạn
Thương xót khôn tả trước một con người bất hạnh.
Câu trả lời của bạn
Vì ông muôn cứu cô thợ nghèo Phăng-tin khỏi bị bắt oan.
Câu trả lời của bạn
Nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật tương phản.
Câu trả lời của bạn
Những dấu hiệu của nghệ thuật lãng mạn chủ nghĩa:
- Phăng- tin khi nghe những lời thì thầm của Giăng Van-giăng trên đôi môi nhợt nhạt hiện lên “nụ cười không sao tả được”.
- Khi Giăng Van-giăng sửa sang thi thể Phăng-tin như “một người mẹ sửa sang cho con” thì “gương mặt Phăng- tin sáng rỡ lên một cách lạ thường”.
- Chỉ là ảo tưởng do người khác quá xúc động trước cử chỉ, hành động của Giăng Van- giăng.
→ Bút pháp lãng mạn làm nổi bật vẻ đẹp trong tâm hồn đầy yêu thương của Giăng Van- giăng.
Câu trả lời của bạn
Ta có thể thấy Giăng Van-giăng là hiện thân của một con người vì tình thương, vì chính nghĩa dù có phải hi sinh bản thân mình.
Câu trả lời của bạn
Tất cả những chi tiết ấy khiến nhân vật Gia-ve quy chiếu về hình ảnh ẩn dụ của một con thú dữ tợn, nham hiểm, độc ác, không có nhân tính.
Câu trả lời của bạn
- Gia- ve và Giăng Van – giăng có sự đối lập về tính cách, tác giả sử dụng nhiều so sánh, ẩn dụ.
- Nhân vật Gia- ve:
+ Nói những lời cộc lốc, thô bỉ
+ Lời nói chưa sự man rợ, điên cuồng như “thú gầm”.
+ Cặp mắt nhìn như cái móc sắt.
+ Cái cười ghê tởm, phô ra cả hai hàm răng.
→ Phóng đại giúp ta nhìn thấu tỏ nét điển hình của tên ác thú.
- Nhân vật Giăng Van- giăng: đẹp đẽ, lí tưởng:
+ Nhẹ nhàng điềm tĩnh, khi thì thậm hạ giọng.
+ Như một anh hùng, vị cứu tinh trong mắt Phăng-tin.
→ Nhân vật được lãng mạn hóa, trở nên phi thường, hội tụ tình yêu thương.
- Trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền”, đoạn văn từ câu "Ông nói gì với chị?" đến câu "có thể là những sự thực cao cả" là phát ngôn của ai?
- Thuật ngữ văn học dùng đê chỉ tên loại ngôn ngữ này?
- Ở đây, trong câu chuyện kể, nó có tác dụng như thế nào?
Câu trả lời của bạn
- Đoạn văn từ “Ông nói gì với chị?” đến “có thể là những sự thực cao cả” là phát ngôn của nhà văn.
- Thuật ngữ văn học dùng để chỉ tên loại ngôn ngữ này: Bình luận ngoại đề (hay “trữ tình ngoại đề”).
- Trữ tình ngoại đề là một trong những yếu tố ngoài cốt truyện trong tác phẩm tự sự, là những đoạn văn đoạn thơ mà tác giả hay người kể chuyện trực tiếp bộc lộ những tình cảm, ý nghĩ, quan niệm của mình đối với nhân vật, đối với cuộc sống thể hiện trong tác phẩm…
- Trữ tình ngoại đề góp phần bộc lộ chủ đề và tư tưởng của tác phẩm, làm sáng tỏ thêm hình tượng nhân vật. Nếu xuất phát từ những tư tưởng tiến bộ, những thể nghiệm sâu sắc về cuộc sống, những đoạn trữ tình ngoại đề có ý nghĩa giáo dục lớn với người đọc…
Câu trả lời của bạn
- Hành động:
+ Lấy tay che mặt và kêu lên hãi hùng khi nhìn thấy Gia-ve.
+ Ngạc nhiên đến hãi hùng khi thấy Gia-ve nắm cổ áo ông thị trưởng là Giang Van-giăng.
+ Run lên bần bật khi biết tin Giăng Van-giăng chưa tìm được Cô-dét.
+ Chống hai bàn tay và cánh tay cứng đơ vùng nhổm dậy, há miệng muốn nói, từ trong họng thốt ra tiếng rên, răng đánh vào nhau cầm cập.
+ Hoảng hốt giở tay lên, hai bàn tau cố sức mở ra tìm chỗ bám như người rơi xuống nước đang chới với.
+ Ngã vật xuống gối, đầu đập vào thành giường rồi ngoẹo xuống ngực, miệng há hốc, mắt mở to và lờ đờ.
- Ngôn ngữ: Liên tục kêu lên, nhắc đi nhắc lại với Giăng Van-giăng về việc tìm thấy đứa con Cô-dét của mình. Tất cả ngôn ngữ và hành động ấy khiên cho Phăng-tin hiện lên là một người phụ nữ khốn khổ, bất hạnh. Chị đang sống trong sợ hãi vì sự xuất hiện của Gia-ve có thể sẽ đưa chị vào tù khi chưa tìm thấy đứa con duy nhất của mình. Khao khát lớn nhất trong cuộc đời người phụ nữ ấy là đứa con gái của mình bình yên và sống trong hạnh phúc. Có lẽ vì thế mà khi chết đi rồi, Giăng Van-giăng cúi đầu thì thầm vào tai chị lời hứa, chị mới mỉm cười, mãn nguyện và buông tay.
Câu trả lời của bạn
- Phăng-tin được miêu tả không nhiều trong đoạn trích, tuy nhiên nhân vật này đóng vai trò quan trọng trong diễn biến cốt truyện:
- Là nhân vật tạo ra những mâu thuẫn, đối lập giữa Giăng Van-giăng và Gia-ve, từ đó tạo điều kiện cho hai nhân vật này bộc lộ tính cách của mình.
- Làm rõ tình thương, lòng yêu thương con người và tấm lòng cao cả của Giăng Van-giăng. Đồng thời gửi gắm niềm tiếc thương, cảm thông của tác giả đối với những con người có số phận như Phăng-tin.
Câu trả lời của bạn
Sự phân tuyến nhân vật ở đây có nét gần gũi với hệ thống nhân vật của văn học dân gian:
- Trong văn học dân gian, đặc biệt là trong truyện cổ tích, các nhân vật sẽ được phân làm hai tuyến rõ ràng là thiện - ác; tốt - xấu. Sự phân tuyến ấy được thể hiện qua các khắc họa đặc sắc để tạo ta sự đối lập tương phản gay gắt giữa cái xấu, cái ác với cái tốt, các thiện. Ví dụ giữa Thạch Sanh - Lý Thông, Tấm - Cám, người anh - người em (cây Khế)...
- Trong “Người cầm quyền khôi phục uy quyền” của Huy-gô cũng có sự phân tuyến tương tự như thế: Một bên là cái ác, cái xấu được quy tụ qua hình ảnh ẩn dụ là con mãnh thú độc ác, tàn nhẫn (nhân vật Gia-ve) với một bên là tình thương của con người đã được nâng lên đến mức cao cả, sẵn sàng hi sinh bản thân mình (nhân vật Giăng Van-giăng).
Câu trả lời của bạn
- Giá trị nội dung: Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi gắm thông điệp: Trong hoàn cảnh bất công và tuyệt vọng, con người chân chính vẫn có thể đẩy lùi bóng tối của cường quyền bằng ánh sáng của tình thương và nhem nhóm niềm tin vào tương lai.
- Giá trị nghệ thuật: Xây dựng hình tượng tương phản, cốt truyện đầy kịch tính.
Câu trả lời của bạn
- Ý hiểu 1: Gia- ve khôi phục uy quyền của một người nhà nước bắt kẻ phạm tội là Giăng Van- giăng trong khi trước đó không lâu, Giăng Van- giăng đã trong thân phận thị trưởng bắt hắn khuất phục.
- Ý hiểu 2: Giăng Van- giăng khôi phục uy quyền là một người nắm quyền chủ động trong tư thế hiên ngang. Phăng- tin đột ngột qua đời, Giăng Van- giăng không còn chịu đựng như trước, ông trở nên đnah thép và sáng chói trong tinh thần của cái thiện khiến cho chính Gia- ve không dám bắt ép ông và hắn trở nên nhu nhược không dám làm trái ý của ông tuy hắn mới là người có quyền.
Câu trả lời của bạn
Người che chở, bảo vệ những người yếu đuối.
Câu trả lời của bạn
V.Huy-gô
Câu trả lời của bạn
Người có tư tưởng nhân đạo.
Câu trả lời của bạn
Những người khốn khổ (1862).
Câu trả lời của bạn
Vì ông không muốn Phăng-tin biết sự thật về mình.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *