Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo nội dung bài Chương trình máy tính môn Tin học lớp 6 SGK Kết nối tri thức bên dưới đây. Thông qua nội dung bài học sẽ cung cấp cho học sinh cách mà con người ta chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp, rèn luyện cho họ sinh kĩ năng tôn trọng và tuyệt đối thực hiện các yêu cầu, quy tắc an toàn khi thực hành trong phòng máy. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi bài học dưới đây.
- Ngôn ngữ lập trình chính là ngôn ngữ được dùng để tạo ra chương trình chỉ dẫn cho máy tính hiểu cách thực hiện công việc.
- Chương trình là tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình nào đó, chỉ dẫn theo từng bước của thuật toán để máy tính thực hiện. Nói cách khác, chương trình là một cách mô tả khác của thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được.
- Chương trình máy tính dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
- Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan em đã được học ở Tiểu học.
Ví dụ dưới đây là chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện công việc tính tổng hai số a và b bằng ngôn ngữ lập trình trực quan Scratch:
Hình 6.13. Chương trình Scratch tính tổng hai số a và b
→ Máy tính thực hiện công việc theo chương trình.
→ Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được.
→ Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
Nhiệm vụ
Ba bạn An, Minh, Khoa đã làm những tấm thiệp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam để bán lấy tiền mua sách tặng các bạn học sinh vùng khó khăn. Gọi số tiền bản được là a, số tiền mua vật liệu là b, cần tính toán số tiền lãi thu được hoặc số tiền bị lỗ. Em hãy mô tả thuật toán giải quyết yêu cầu trên bằng sơ đồ khối và chương trình Scratch.
Hướng dẫn
Yêu cầu bài toán là tính số tiền lãi thu được hoặc số tiền lỗ. Để đơn giản bài toán, trong trường hợp tiền mua vật liệu bằng tiền bán được, ta coi như tiền lãi bằng 0. Như vậy, nếu số tiền bán được lớn hơn hoặc bằng tiền mua vật liệu thì tiền lãi = a = b, còn không thì tiền lỗ = b = a.
Đầu vào: hai số a, b.
Đầu ra: Số tiền lãi hoặc lỗ.
Hình 6.14. Sơ đồ khối mô tả thuật toán tính tiền lãi, lỗ của việc bán thiệp
Bài 1: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?
Hướng dẫn giải
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính hoặc ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
Bài 2: Thế nào là viết chương trình? Chương trình máy tính?
Hướng dẫn giải
Viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể
Chương tình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
Bài 3: Tại sao cần phải viết chương trình?
Hướng dẫn giải
Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính đơn giản hơn
Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 6 Bài 17 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Chương trình máy tính là gì?
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào ?
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 6 Bài 17để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập hoạt động 1 trang 71 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 1 trang 71 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 1 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 2 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 3 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 1 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 2 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.1 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.2 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.3 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.4 trang 64 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.5 trang 64 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.6 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.7 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.8 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.9 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.10 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.11 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.12 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.13 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.14 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.15 trang 68 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.16 trang 69 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.17 trang 69 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 6 DapAnHay
Chương trình máy tính là gì?
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào ?
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
Trong Scratch, câu lệnh ở dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào
Lệnh trong hình là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?
Cho chương trình Scratch sau đây?
Điều gì xảy ra khi chú mèo di chuyển đến cạnh của sân khấu?
Trong Pascal khai báo nào sau đây là đúng?
Chương trình máy tính được tạo ra gồm những bước nào?
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc như thế nào?
Tại sao cần viết chương trình?
Chương trình Scratch nào thực hiện đúng sơ đồ khối của hình 25?
A.
B.
C.
D.
Bạn Khoa muốn viết chương trình Scratch để thực hiện cuộc thi tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Hình 26 là một chương trình Scratch bạn đã viết
a) Chương trình Scratch Hình 26 thực hiện công việc gì? Xác định đầu vào và đầu ra của thuật toán
b) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng
c) Từ chương trình Scratch Hình 26, hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối
Nhân ngày tết Trung thu, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia giảm giá vé cho người xem dưới 15 tuổi.
a) Hãy mô tả thuật toán thực hiện việc kiểm tra một người xem có được giảm giá vé hay không theo cách liệt kê các bước bằng ngôn ngữ tự nhiên và xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán.
b) Hãy mô tả thuật toán ở câu a bằng sơ đồ khối.
c) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện công việc trên.
Cho sơ đồ khối thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số a, b như Hình 27
a) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán
b) Với a=18, b=24 hãy thực hiện từng bước theo sơ đồ khối thuật toán
c) Em hãy lấy ví dụ với dữ liệu đầu vào khác câu b và chạy thuật toán bằng tay theo sơ đồ khối
d) Hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán trên
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *