Mời quý thầy cô giáo và các em học sinh cùng tham khảo nội dung bài Chương trình máy tính môn Tin học lớp 6 SGK Kết nối tri thức bên dưới đây. Thông qua nội dung bài học sẽ cung cấp cho học sinh cách mà con người ta chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp, rèn luyện cho họ sinh kĩ năng tôn trọng và tuyệt đối thực hiện các yêu cầu, quy tắc an toàn khi thực hành trong phòng máy. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi bài học dưới đây.
- Ngôn ngữ lập trình chính là ngôn ngữ được dùng để tạo ra chương trình chỉ dẫn cho máy tính hiểu cách thực hiện công việc.
- Chương trình là tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình nào đó, chỉ dẫn theo từng bước của thuật toán để máy tính thực hiện. Nói cách khác, chương trình là một cách mô tả khác của thuật toán để máy tính có thể “hiểu” và thực hiện được.
- Chương trình máy tính dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
- Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan em đã được học ở Tiểu học.
Ví dụ dưới đây là chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện công việc tính tổng hai số a và b bằng ngôn ngữ lập trình trực quan Scratch:
Hình 6.13. Chương trình Scratch tính tổng hai số a và b
→ Máy tính thực hiện công việc theo chương trình.
→ Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính “hiểu” và thực hiện được.
→ Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.
Nhiệm vụ
Ba bạn An, Minh, Khoa đã làm những tấm thiệp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam để bán lấy tiền mua sách tặng các bạn học sinh vùng khó khăn. Gọi số tiền bản được là a, số tiền mua vật liệu là b, cần tính toán số tiền lãi thu được hoặc số tiền bị lỗ. Em hãy mô tả thuật toán giải quyết yêu cầu trên bằng sơ đồ khối và chương trình Scratch.
Hướng dẫn
Yêu cầu bài toán là tính số tiền lãi thu được hoặc số tiền lỗ. Để đơn giản bài toán, trong trường hợp tiền mua vật liệu bằng tiền bán được, ta coi như tiền lãi bằng 0. Như vậy, nếu số tiền bán được lớn hơn hoặc bằng tiền mua vật liệu thì tiền lãi = a = b, còn không thì tiền lỗ = b = a.
Đầu vào: hai số a, b.
Đầu ra: Số tiền lãi hoặc lỗ.
Hình 6.14. Sơ đồ khối mô tả thuật toán tính tiền lãi, lỗ của việc bán thiệp
Bài 1: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?
Hướng dẫn giải
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính hoặc ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
Bài 2: Thế nào là viết chương trình? Chương trình máy tính?
Hướng dẫn giải
Viết chương trình là viết các lệnh chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể
Chương tình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được
Bài 3: Tại sao cần phải viết chương trình?
Hướng dẫn giải
Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính đơn giản hơn
Sau bài học này, học sinh sẽ nắm được:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 6 Bài 17 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Chương trình máy tính là gì?
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào ?
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 6 Bài 17để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập hoạt động 1 trang 71 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 1 trang 71 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 1 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 2 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 3 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 1 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 2 trang 74 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.1 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.2 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.3 trang 63 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.4 trang 64 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.5 trang 64 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.6 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.7 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.8 trang 65 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.9 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.10 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.11 trang 66 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.12 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.13 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.14 trang 67 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.15 trang 68 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.16 trang 69 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 17.17 trang 69 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 6 DapAnHay
Chương trình máy tính là gì?
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào ?
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
Trong Scratch, câu lệnh ở dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào
Lệnh trong hình là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?
Cho chương trình Scratch sau đây?
Điều gì xảy ra khi chú mèo di chuyển đến cạnh của sân khấu?
Trong Pascal khai báo nào sau đây là đúng?
Chương trình máy tính được tạo ra gồm những bước nào?
Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc như thế nào?
Tại sao cần viết chương trình?
Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.
Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?
Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:
Công việc | Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên | Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh) |
Nhập dữ liệu đầu vào | (?) | (?) |
Xử lí | (?) | (?) |
Thông báo đầu ra | (?) | (?) |
a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.
c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý.
Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.
a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?
b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó,
c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.
d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.
Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Chương trình đó thực hiện công việc gì?
b) Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.
c) Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.
Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.
Chương trình máy tính là:
A. một tập hợp các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình, thể hiện theo các bước của thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện
B. một bản hướng dẫn con người sử dụng biết thực hiện công việc nào đó.
C. hình vẽ sơ đồ khối thuật toán để cho máy tính biết cách giải quyết một công việc.
D. chương trình trên ti vi về máy tính
Để viết chương trình cho máy tính, người lập trình sử dụng loại ngôn ngữ nào?
A. Ngôn ngữ chỉ gồm hai kí hiệu 0 và 1
B. Ngôn ngữ lập trình
C. Ngôn ngữ tự nhiên
D. Ngôn ngữ chuyên ngành
Trong các tên sau đây, đâu là tên của một ngôn ngữ lập trình?
A. Scratch
B. Window Explorer
C. Word
D. PowerPoint
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau:
Phát biểu | Đúng (Đ) /Sai (S) |
a) Chương trình máy tính là một cách mô tả thuật toán để máy tính có thể hiểu và thực hiện được. |
|
b) Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh viết bằng hai bit 0 và 1. |
|
c) Chương trình máy tính dựa trên dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra. |
|
d) Chương trình được lập trình trên máy tính chỉ sử dụng cho máy tính, không sử dụng cho các thiết bị khác. |
|
e) Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. |
|
f) Mỗi thuật toán cần một ngôn ngữ lập trình riêng để viết thành chương trình. |
|
g) Có thể dùng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau để thể hiện một thuật toán. |
|
Ghép ý nghĩa mỗi câu lệnh với lệnh trong Scratch và kí hiệu hình học của sơ đồ khối cho phù hợp
Trong Scratch, câu lệnh ở hình 20 thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc tuần tự
Trong Scratch, câu lệnh ở hình 21 thể hiện cấu trúc điều khiển nào?
A. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
B. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
C. Cấu trúc lặp
D. Cấu trúc tuần tự
Ghép mỗi cấu trúc điều khiển tương ứng với khối lệnh trong Scratch.
Lệnh trong Hình 22 là lệnh lặp thực hiện cho nhân vật, nhân vật sẽ dừng lại khi nào?
A. Nhân vật không dừng lại
B. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x lớn hơn 200
C. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x nhỏ hơn 200
D. Nhân vật dừng lại khi tọa độ x bằng 200
Lệnh nào sau đây trong Scratch thực hiện cấu trúc rẽ nhánh?
Cho chương trình Scratch sau đây: (Hình 23)
Điều gì xảy ra khi chú mèo di chuyển đến cạnh của sân khấu?
A. Chú mèo dừng lại
B. Chú mèo tiếp tục di chuyển
C. Chú mèo quay ngược lại và đi tiếp
D. Chú mèo quay một góc 90 độ và đi tiếp
Chương trình Scratch ở hình 24 thực hiện công việc gì?
A. Phát âm thanh "Meow" một lần trong 1 giây
B. Phát âm thanh "Meow" bà lần, mỗi lần cách nhau 1 giây
C. Phát âm thanh "Meow" một lần trong 3 giây
D. Phát âm thanh "Meow" nhiều lần liên tục
Bạn An muốn tạo một chương trình Scratch để khi chạy chương trình chú mèo phát ra âm thanh "Meow" và nói "Meo, meo, meo". Cả hai hành động trên lặp lại 3 lần. Trong các chương trình Scratch sau đây, những chương trình nào giải quyết được yêu cầu của An
A.
B.
C.
D.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *