Mời các em học sinh cùng tham khảo nội dung bài 2 Tin học 6 thuộc chương trình SGK Kết nối tri thức dưới đây để đi trả lời câu hỏi để giải quyết câu hỏi: Con người và máy tính xử lý thông tin như thế nào. Nội dung được trình bày chi tiết dưới đây!
Khi cầu thủ thực hiện quả phạt, mắt anh ấy liên tục quan sát thủ môn và đoán xem góc nào của khung thành là sơ hở nhất. Sải bước, tạo đà, anh ấy đã khéo léo chiến thắng thủ môn bằng một cú sút rất mạnh vào góc cao của khung thành.
Câu chuyện trên liên quan đến việc xử lí thông tin, các hoạt động cơ bản trong xử lí thông tin.
a. Mắt theo dõi thủ môn đối phương, vị trí quả bóng và khoảng cách giữa các đối tượng đó.
b. Thông tin về vị trí và động tác của thủ môn đối phương, vị trí quả bóng và khoảng cách giữa các đối tượng đó.
c. Bộ não dùng kinh nghiệm để xử lí thông tin về vị trí của thủ môn thành điểm sơ hở khi bảo vệ khung thành, từ đó chuyển thành thông tin điều khiển đôi chân của cầu thủ.
d. Bộ não chuyển thông tin điều khiển đến hệ thống cơ bắp, thành những thao tác vận động toàn thân, đặc biệt là sự di chuyển của đôi chân, thực hiện cú sút phạt với hiệu quả cao nhất.
- Qúa trình xử lí thông tin của bộ não gồm bốn hoạt động:
+ Thu nhận
+ Lưu trữ
+ Xử lí
+ Truyền.
- Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.
Hình 1: Các bước xử lý thông tin của con người
- Thiết bị vào để thu nhận thông tin: Bàn phím, chuột, máy quyét...
- Thiết bị ra để truyền hoặc chia sẻ thông tin: Màn hình, máy in...
- Bộ xử lý để biến đổi thông tin bằng cách thực hiện chương trình máy tính do con người viết ra
- Bộ nhớ để lưu trữ thông tin: Đĩa quang, đĩa từ, thẻ nhớ...
Hình 2: Các bước xử lý thông tin của máy tính
- Máy tính có đủ 4 thành phần thực hiện các bước xử lý thông tin
- Máy tính là thiết bị hộ trợ con người xử lý thông tin một cách hiệu quả do nó có thể thực hiện nhanh, chính xác các mệnh lệnh, với dung lượng lớn và bền bỉ.
Bài 1: Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong những hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin?
Hướng dẫn giải
Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong mọi hoạt động của quá trình xử lí thông tin như:
- Hoạt động thu nhận thông tin thông qua camera của máy tính, chức năng ghi âm,… nhanh chóng dễ dàng và chính xác.
- Hoạt động xử lí thông tin: máy tính có thể xử lí hàng ngàn phép toán trong thời gian rất ngắn và độ chính xác cao hơn rất nhiều.
- Hoạt động lưu trữ thông tin: máy tính có bộ nhớ trong và ngoài có thể lưu trữ thông tin bằng rất nhiều kho sách và tài liệu.
- Hoạt động truyền thông tin: với việc kết nối mạng, máy tính có thể giúp con người kết nối và trao đổi thông tin với nhau dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Bài 2: Em hãy liệt kê những lợi ích của máy tính ở một trong các lĩnh vực sau đây để thấy rõ hiệu quả của việc xử lí thông tin bằng máy tính.
a) Y tế
b) Giáo dục
c) Âm nhạc
d) Hội họa
e) Xây dựng
f) Nông nghiệp
g) Thương mại
h) Du lịch
Hướng dẫn giải
Những lợi ích của máy tính trong các lĩnh vực là:
a) Y tế: máy tính giúp việc lưu trữ thông tin của bệnh nhân dễ dàng và tiện lợi hơn.
b) Giáo dục: máy tính giúp việc học có thể dễ dàng kết nối hơn khi ở những vị trí địa lí khác nhau và dễ dàng kết nối đến với nguồn tri thức khổng lồ.
c) Âm nhạc: việc truyền thông và quảng bá âm nhạc đến với mọi người dễ dàng hơn rất nhiều nhờ máy tính.
d) Hội họa: việc tạo ra những sản phẩm hội họa trên máy tính dễ dàng và dễ dàng lưu trữ hơn.
e) Xây dựng: việc lên kế hoạch và có được những bản vẽ thiết kế nhanh chóng và dễ dàng chỉnh sửa hơn rất nhiều nhờ máy tính.
f) Nông nghiệp: nhờ có máy tính mà việc tiêu thụ sản phẩm dễ dàng hơn và người nông dân cũng dễ dàng tiếp cận đến những kĩ năng canh tác để nâng cao năng suất dễ dàng hơn.
g) Thương mại: thương mại đang rất phát triển nhờ máy tính nhờ việc bán hàng qua mạng với những kênh bán hàng tiện lợi đối với việc bày sản phẩm và tiếp cận đến khách hàng dễ dàng hơn.
h) Du lịch: việc tìm hiểu vị trí và địa điểm du lịch cũng dễ dàng hơn khi có máy tính.
Bài 3: Hãy kể thêm một vài ví dụ về những gì có thể thực hiện với sự trợ giúp của máy tính điện tử.
Hướng dẫn giải
* Thực hiện các tính toán
Việc giải quyết các bài toán kinh tế và khoa học - kĩ thuật ngày nay đòi hỏi những khối lượng tính toán vô cùng lớn. Máy tính chính là công cụ giúp giảm bớt đáng kể gánh nặng tính toán cho con người.
* Tự động hoá các công việc văn phòng
Có thể ơùng máy tính để soạn thảo, trình bày và in ấn văn bản như các công văn, lá thư, bài báo, thiếp mời dự sinh nhật... Máy tính còn có thể dùng để phục vụ việc thuyết trình trong các hội nghị hay lập lịch làm việc.
* Hỗ trợ công tác quản lí
Các thông tin liên quan tới con người, tài sản, kết quả sản xuất kinh doanh, thành tích học tập.... được tập hợp và tổ chức thành các cơ sở dữ liệu lưu trữ trong máy tính để có thể dễ dàng sử dụng phục vụ nhu cầu quản lí và ra quyết định.
* Công cụ học tập và giải trí
Em có thể dùng máy tính để học ngoại ngữ, làm toán, thực hiện các thí nghiệm vật lí, hoá học,.... Em còn có thể nghe nhạc, xem phim, chơi trò chơi, sáng tác nhạc, vẽ tranh,... nhờ máy tính.
* Điều khiển tự động và rô-bốt
Máy tính có thể dùng để điều khiển tự động các dây chuyền sản xuất như dây chuyền lắp ráp ô tô, xe máy. Việc điều khiển các vệ tinh, các tàu vũ trụ,... không thể thiếu vai trò của máy tính. Nhờ các máy tính được lắp đặt bên trong, các rô-bốt ngày nay đã có thể làm thay con người nhiều công việc nặng nhọc hoặc trong môi trường độc hại.
* Liên lạc, tra cứu và mua bán trực tuyến
Các máy tính hiện nay có thể liên kết với nhau thành mạng máy tính với quy mô toàn cầu như mạng Internet giúp con người liên hệ thường xuyên với bạn bè, người thân thông qua thư điện tử, các diễn đàn điện tử hoặc trao đổi trực tuyến (chat). Nhờ Internet, em có thể tra cứu được nhiều thông tin bổ ích và tìm hiểu, xem trước những món quà hay đồ vật yêu thích rồi đặt mua, thanh toán mà không cần tới cửa hàng, sẽ có người mang đến những thứ em đã chọn mua. Giống như ở nhiều nước phát triển khác, cách mua bán này (mua bán trực tuyến) hiện đang trở nên phổ biến ở nước ta.
Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 1 Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Xem xét tình huống cầu thủ ghi bàn và cho biết bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan nào?
Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lý thông tin hữu hiệu?
Máy tính không thể làm gì?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 6 Kết nối tri thức Chủ đề 1 Bài 2để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập luyện tập 1 trang 11 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập luyện tập 2 trang 11 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 1 trang 11 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập vận dụng 2 trang 11 SGK Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.1 trang 7 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.2 trang 7 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.3 trang 7 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.4 trang 7 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.5 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.6 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.7 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.8 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.9 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.10 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.11 trang 8 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.12 trang 9 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.13 trang 9 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.14 trang 9 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.15 trang 10 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.16 trang 10 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.17 trang 11 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Bài tập 2.18 trang 11 SBT Tin học 6 Kết nối tri thức
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 6 DapAnHay
Xem xét tình huống cầu thủ ghi bàn và cho biết bộ não của cầu thủ nhận được thông tin từ những giác quan nào?
Những khả năng to lớn nào đã làm cho máy tính trở thành một công cụ xử lý thông tin hữu hiệu?
Máy tính không thể làm gì?
Máy tính có thể làm gì?
Sức mạnh của máy tính tuỳ thuộc vào đâu?
Thiết bị cho em thấy các hình ảnh hay kết quả hoạt động của máy tính là gì?
Máy tính gồm mấy thành phần để có thể thực hiện được các hoạt động xử lí thông tin?
Máy tính có thể thực hiện hàng tỉ phép tính trong bao lâu?
Máy tính giúp con người nâng cao hiệu quả trong những hoạt động nào của quá trình xử lí thông tin?
Việc dưới đây thuộc hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin?
Em đang nghe chương trình ca nhạc trên Đài tiếng nói Việt Nam.
Em hãy nêu một công việc mà có đủ các hoạt động của quá trình xử lí thông tin. Hãy chỉ ra các bước thực hiện công việc tương ứng với các hoạt động của quá trình xử lí thông tin.
Em hãy lấy ví dụ minh hoạ việc sử dụng máy tính đã làm cho việc học tập của em trở nên hiệu quả hơn.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
A. Bộ nhớ trong B. Bộ xử lý trung tâm
C. Bộ nhớ chỉ đọc D. Bộ nhớ ngoài.
Câu trả lời của bạn
Bộ phận xử lý trung tâm được gọi là “bộ não” của máy tính
Đáp án B
Câu trả lời của bạn
Phần mềm máy tính là các chương trình máy tính, tập hợp các lệnh chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các công việc cụ thể.
Câu trả lời của bạn
Để phân biệt phần cứng là chính máy tính cùng tất cả các thiết bị vật lí kèm theo, người ta gọi các chương trình máy tính là phần mềm.
Câu trả lời của bạn
Phần mềm máy tính có thể chia làm 2 loại: Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng
Câu trả lời của bạn
Các khối chức năng này hoạt động dưới sự hướng dẫn của chương trình máy tính do con người lập ra.
A. Bộ nhớ trong của máy tính;
B. Thiết bị trong máy tính;
C. Bộ phận điểu khiển hoạt động máy tính và các thiết bị;
D. Bộ xử lý trung tâm
Câu trả lời của bạn
Bộ xử lý trung tâm (CPU) được coi là bộ não của máy tính, thực hiện các chức năng tính toán, điều khiển và phối hợp hoạt động của máy tính theo sự chỉ dẫn của chương trình.
Đáp án: D
A. Tiếp nhận thông tin
B. Xử lí, lưu trữ thông tin
C. Truyền (trao đổi) thông tin
D. Tất cả các đáp án trên
Câu trả lời của bạn
Việc tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và truyền (trao đổi) thông tin được gọi chung là hoạt động thông tin.
Đáp án: D
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu trả lời của bạn
Truyện tranh là sản phẩm của 2 loại thông tin cơ bản là văn bản và hình ảnh.
Đáp án A
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu trả lời của bạn
Trong cuộc sống hằng ngày có rất nhiều dạng thông tin, nhưng chủ yếu là ba dạng cơ bản: âm thanh, hình ảnh, văn bản
Đáp án B
A. Màn hình
B. Chuột
C. Bàn phím
D. Thân máy
Câu trả lời của bạn
CPU nằm ở phần phân máy của máy tính.
Đáp án D
A. Central Processing Unit
B. Central Pro United
C. Central Print United
D. Central Pro Unit
Câu trả lời của bạn
CPU có tên gọi đầy đủ là Central Processing Unit.
Đáp án A
A. Trái tim
B. Đôi tay
C. Bộ não
D. Cả A, B, C
Câu trả lời của bạn
CPU được ví như bộ não của máy tính.
Đáp án C
A. Lưu giữ
B. Xử lý
C. Điều khiển
D. Cả 3 công việc trên
Câu trả lời của bạn
CPU vừa có thể lưu trữ, vừa xử lý thông tin và điều khiển máy tính
Đáp án D
A. Màn hình, bàn phím, chuột, máy in
B. Bàn phím, chuột, máy in, máy vẽ
C. Máy in, máy vẽ, màn hình, loa
D. Màn hình, Micro, máy quét, chuột
Câu trả lời của bạn
Máy in, máy vẽ, màn hình, loa là tất cả các thiết bị ra.
Đáp án C
A. Máy in
B. Máy quét
C. Cả hai
D. Không cái nào
Câu trả lời của bạn
Máy quét là thiết bị đưa thông tin vào máy tính.
Đáp án B
A. Chuột
B. Bàn phím
C. Cả A và B
D. Không cái nào
Câu trả lời của bạn
Chuột và bàn phím là các thiết bị nhập thông tin vào để máy tính xử lý.
Đáp án C
A. ELAC
B. ENIAC
C. ANIE
D. INLAC
Câu trả lời của bạn
Chiếc máy tính điện tử đầu tiên có tên gọi là ENIAC được hoàn thành vào năm 1945 và lần đầu tiên được đưa vào hoạt động cho các mục đích thực tế vào ngày 10 tháng 12 năm 1945.
A. 1985
B. 1995
C. 1945
D. 1935
Câu trả lời của bạn
Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1945. ENIAC được hoàn thành vào năm 1945 và lần đầu tiên được đưa vào hoạt động cho các mục đích thực tế vào ngày 10 tháng 12 năm 1945. ENIAC chính thức được đặt tại Đại học Pennsylvania vào ngày 15 tháng 2 năm 1946 và được báo chí gọi là "Bộ não khổng lồ".
Đáp án C
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu trả lời của bạn
Khu vực chính của bàn phím bao gồm 5 hàng phím là:
+ Hàng phím số.
+ Hàng phím trên.
+ Hàng phím cơ sở.
+ Hàng phím dưới.
+ Hàng phím chứa phím cách.
Đáp án: D
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *