Mục đích của nội dung bài học bài Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình nhằm giúp các em biết được: ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh; ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định; tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình;... Mời các em cùng theo dõi nội dung bài học dưới đây.
Cho chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal:
Hình 1. Minh họa chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal đơn giản
Chương trình có thể có nhiều câu lệnh, mỗi câu lệnh gồm các cụm từ khác nhau được tạo từ các chữ cái.
Mỗi ngôn ngữ lập trình thường gồm 2 thành phần cơ bản: bảng chữ cái và các quy tắc viết lệnh
Bảng 1. Bảng chữ cái
Ví dụ:
Hình 1. Các quy tắc viết lệnh
Ví dụ:
Hình 3. Minh họa về các từ khóa
b. Tên
Ví dụ:
Hình 4. Minh họa về các tên
* Lưu ý:
* Quy tắc đặt tên trong ngôn ngữ lập trình Pascal:
Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm hai phần:
[ < Phần khai báo > ]
< Phần thân chương trình >
Trong đó:
Phần khai báo gồm:
Gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện
Ví dụ:
Hình 5. Minh họa các thành phần cơ bản trong một chương trình
Hình 6. Màn hình làm việc trong Turbo Pascal
Trong cửa sổ chương trình dùng bàn phím để soạn thảo chương trình
Hình 7. Dịch chương trình
Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F9
Hình 8. Màn hình hiện kết quả của chương trình
Hãy chỉ ra những tên không hợp lệ trong Pascal. Vì sao?
A. Bai toan
B. 8A1
C. So_hoc_sinh
D. R1
Gợi ý trả lời:
Tên không hợp lệ là A (có chứa dấu cách), B (bắt đầu bằng số)
Cấu trúc chung của chương trình trong ngôn ngữ lập trình có những phần nào?
Gợi ý trả lời:
Cấu trúc chung của chương trình trong ngôn ngữ lập trình gồm 2 phần: phần khai báo và phần thân chương trình.
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal để dịch chương trình và chạy chương trình ta phải thực hiện thao tác gì?
Gợi ý trả lời:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal để:
Sau khi học xong Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình, các em cần ghi nhớ:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là gì?
Tên chương trình do ai đặt?
Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Bài 2để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 13 SGK Tin học 8
Bài tập 2 trang 13 SGK Tin học 8
Bài tập 3 trang 13 SGK Tin học 8
Bài tập 4 trang 13 SGK Tin học 8
Bài tập 5 trang 13 SGK Tin học 8
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 8 DapAnHay
Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Từ khoá của một ngôn ngữ lập trình là gì?
Tên chương trình do ai đặt?
Để dễ sử dụng, em nên đặt tên chương trình như thế nào?
Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm mấy phần?
Phần khai báo gồm các câu lệnh dùng để làm gì?
Để chạy chương trình em nhấn tổ hợp phím nào?
Cách đặt tên nào sau đây không đúng?
Trong ngôn ngữ lập trình, từ khóa và tên:
Từ khóa dùng để khai báo là:
Hãy cho biết các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình.
Cho biết sự khác nhau giữa từ khóa và tên. Cho biết cách đặt tên trong chương trình.
Trong các tên sau đây, tên nào là hợp lệ trong ngôn ngữ Pascal?
A) a; B) Tamgiac; C) 8a; D) Tam giac;
E) beginprogram; F) end; G) b1; H) abc;
Hãy cho biết các thành phần chính trong cấu trúc của chương trình.
Các chương trình Pascal sau đây có hợp lệ không, tại sao?
a) Chương trình 1
begin
end.
b) Chương trình 2
begin
program CT thu;
writeln('Chao cac ban');
end.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
các bước khởi đông chương trình TURBO PASCAL
Câu trả lời của bạn
nháy đúp vào biểu tượng turbo pascal trên màn hình chính
Trả lời:
Khởi động Turbo Pascal bằng một trong hai cách:
Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Turbo Pascal trên màn hình.
Cách 2: Nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là thu mục con TB/BIN).
Chúc bạn học tốt!
ngôn ngữ lập trình là gì tại sao phải cần có nhiều lệnh trong một chương trình
Câu trả lời của bạn
câu hỏi này có thể search gg bạn.
vấn đề cần nhiều lệnh hay không còn tùy vào độ phức tạp của thuật toán nữa.
Nêu các cách kết thúc chương trình
Câu trả lời của bạn
-Cách 1:Chọn File\(\rightarrow\)Exit hoặc File \(\rightarrow\)Close
-Cách 2:Nháy vào nút Close tại góc trên bên phải cửa sổ màn hình
-Cách 3:Nháy vào nút phải chuột tại tên chương trình trên thanh công việc và chọn Close
-Cách 4:Nhấm tổ hợp phím Alt+F4
Nêu các cách khởi động chương trình
Câu trả lời của bạn
-Cách 1:
1)Nháy nút Start
2)Nháy tên chương trình muốn mở (Nếu mở 1 chương trình mà không thấy trong bảng chọn Start thì chọn mục All Programs, khi đó danh sách các chương trình đã cài đặt trên máy tính sẽ được hiển thị)
-Cách 2:Khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình
1. Viết một chương trình in ra màn hình nhãn vở bộ môn tin của em đường viền ngoài là các dấu hoa thị. < dấu *>
2. Viết chương trình in ra hình chữ nhật và hình ta giác cân cùng nằm trên một hàng ngang đường viền của hình được tạo bằng dấu hoa thị < dấu * >
Câu trả lời của bạn
2.
Hình chữ nhật:
* * * * * * * * * *
* *
* *
* * * * * * * * * *
Hình tam giác:
*
* *
* * * * * * * * * *
Cho biết cách đọc tên trong chương trình
Câu trả lời của bạn
Tên là một dãy ký tự được dùng để đặt cho hằng, biến, chưng trình, nhãn hoặc kiểu dữ liệu mới… Tên được phép viết dài nhất 127 ký tự, nhưng trên thực tế chì có 63 ký tự đầu là có nghĩa. Tên được viết theo các quy định sao:
– Tên phải bắt đầu là một chữ cái.
– Không được dùng các ký tự đặc biệt.
– Không được để các khoảng trống ở giữa các ký tự.
1/ Trong ngôn ngữ pascal khai báo tên chương trình thế nào là hợp lệ ?
2/ Lệnh nào dùng để xóa màn hình là việc
giúp mình với mấy bạn
Câu trả lời của bạn
2.
-lệnh dùng để xóa màn hình làm việc:
Uses Crt ; { khai báo thư viện hàm }
Clrscr; { lệnh xóa màn hình kết quả }
- hai lệnh này dùng song song vs nhau nha.
VD:
Program vi_du;
uses crt;
var i,n: integer;
s: real;
begin
clrscr;
write('nhap so n ='); readln(n);
s:=0;
for i:= 1 to n do
s:=s+i;
writeln(s :4:2);
readln;
end.
thế nào là ngôn ngữ lập trình, ngôn ngữ máy, chương trình dịch.
Câu trả lời của bạn
Ngôn ngữ lập trình là một hệ thống được ký hiệu hóa để miêu tả những tính toán (qua máy tính) trong một dạng mà cả con người và máy đều có thể đọc và hiểu được.
Ngôn ngữ máy (còn được gọi là máy ngữ hay mã máy; tiếng Anh là machine language hay machine code) là một tập các chỉ thị được CPU của máy tính trực tiếp thực thi. Mỗi chỉ thị thực hiện một chức năng xác định, ví dụ như tải dữ liệu, nhảy hay tính toán số nguyên trên một đơn vị dữ liệu của thanh ghi CPU hay bộ nhớ.[dãy bit(dãy nhị phân)].
Chương trình dịch là chương trình giúp ta dịch từ ngôn ngữ máy sang ngôn ngữ lập trình giúp ta dễ hiểu
Thuat toan la gi?va qua trinh giai bai toan tren may tinh
Câu trả lời của bạn
*Thuật toán là một phần của chương trình thể hiện được các thủ thuật thông minh của người lập trình để máy chạy đúng nhất, ít lãng phí bộ nhớ và thời gian nhất.
* Các bước để giải một bài toán trên máy tính:
+ Xác định bài toán
+ Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
+ Viết chương trình
+ Hiệu chỉnh
+ Viết tài liệu.
1.a)Hãy cho biết các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình?
b)Trình bày các thành phần chính trong cấu trúc của chương trình??
Câu trả lời của bạn
1
a.
Mỗi ngôn ngữ lập trình thường có ba thành phần cơ bản: bảng chữ cái, cú pháp và ngữ nghĩa.-
Bảng chữ cái: Là tập các kí hiệu dùng để viết chương trình.Trong ngôn ngữ Pascal bảng chữ cái gồm: Các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh, các chữ số 0 -> 9 và một số kí tự đặc biệt (SGK)
- Cú pháp: là bộ qui tắc dùng để viết chương trình.
- Ngữ nghĩa: xác định ý nghĩa thao tác cần phải thực hiên , ứng với tổ hợp kí tự dựa vào ngữ cảnh của nó. Cú pháp cho biết cách viết một chương trình hợp lệ , còn ngữ nghĩa xác định ý nghĩa của các tổ hợp kí tự trong chương trình.Lỗi cú pháp được chương trình dịch phát hiện và thông báo cho người lập chương trình biết , chỉ có các chương trình không còn lỗi cú pháp mới có thể được dịch sang ngôn ngữ máy. Lỗi ngữ nghĩa chỉ được phát hiện khi thực hiện chương trình trên dữ liệu cụ thể .
b.
Gồm 2 thành phần chính
- Phần khai báo thường dùng các câu lệnh dùng để :
+ Khai báo tên trương trình .
+ Khai báo các thư viện( chứa các lệnh có sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác.
- Phần thân của trương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần được thực hiện. Phần thân bắt đầu bằng từ khóa Begin và kết thúc bằng từ khóa End. .Đây là phần bắt buộc phải có.
-Phần khai báo có thể có hoặc không . Tuy nhiên nếu có phần khai báo thì nó phải đặt trước phần thân trương trình
XN MỌI NGƯỜI HÃY GIÚP EM MẤY CÂU NÀY Ạ, E XIN CẢM ƠN!
Câu 1: Hãy cho biết các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình.
Câu 2: Cho biết sự khác nhau giữa từ khóa và tên. Cho biết cách đặt tên trong chương trình.
Câu 3: Trong các tên sau đây, tên nào là hợp lệ trong ngôn ngữ Pascal? A, a; B, Tamgiac C, 8a; D, Tam giac E, beginprogram F, end; G, b1 H, abc
Câu 4: Hãy cho biết các phần chính trong cấu trúc của chương trình.
Câu 5: Hãy cho biết các chương trình Pascal sau đây có hợp lệ ko, tại sao?
Chương trình 1
begin
end.
Chương trình 2
begin
program CT_thu ;
writeln( 'Chao cac ban' ) ;
end.
Câu trả lời của bạn
câu 5 :
không hơp lệ
1: không có câu lệnh
2 : lệnh begin phải đứng sau program
In giá trị X in ra màn hình .Ta dùng lệnh readln hay writeln ???
Câu trả lời của bạn
Dùng writeln nhé bn!
Vì readln là lưu vào bộ nhớ!!
Cấu trúc chung trong của chương trình trong Pascal.
giúp mình với mai mình ktra rồi!
Câu trả lời của bạn
Gồm 2 thành phần chính
- Phần khai báo thường dùng các câu lệnh dùng để :
+ Khai báo tên trương trình .
+ Khai báo các thư viện( chứa các lệnh có sẵn có thể sử dụng trong chương trình) và một số khai báo khác.
- Phần thân của trương trình gồm các câu lệnh mà máy tính cần được thực hiện. Phần thân bắt đầu bằng từ khóa Begin và kết thúc bằng từ khóa End. .Đây là phần bắt buộc phải có.
-Phần khai báo có thể có hoặc không . Tuy nhiên nếu có phần khai báo thì nó phải đặt trước phần thân trương trình
trong các tên sau đây, tên nào là hợp lệ trong ngôn ngữ Pascal? Cái nào đúng vậy ak mai mình ktra r!!!
A) a
B) Tamgiac
C) 8a
D) Tam giac
E) beginprogram
F) end
G) b1
H) abc
Câu trả lời của bạn
các tên hợp lệ là:
A) a
B) Tamgiac
G) b1
h) abc
Ngôn ngữ lập trình là gì?
Câu trả lời của bạn
Trình biên dịch, còn gọi là phần mềm biên dịch, compiler, là một chương trình máy tính làm công việc dịch một chuỗi các câu lệnh được viết bằng một ngôn ngữ lập trình (gọi là ngôn ngữ nguồn hay mã nguồn), thành một chương trình tương đương nhưng ở dưới dạng một ngôn ngữ máy tính mới (gọi là ngôn ngữ đích) và thường là ngôn ngữ ở cấp thấp hơn, như ngôn ngữ máy. Chương trình mới được dịch này gọi mã đối tượng.
Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính. Có một số tên ngôn ngữ phổ biến như sau: C, Java,Basic,Pascal. Từ khóa là những danh từ riêng của ngôn ngữ lập trình như: Program,uses,begin,end,...
Ngôn ngữ lập trình là một hệ thống được ký hiệu hóa để miêu tả những tính toán (qua máy tính) trong một dạng mà cả con người và máy đều có thể đọc và hiểu được.
Cho mình hỏi làm thế nào để lưu chương trình Pascal trong ổ đĩa D ở trên máy ạ?
Câu trả lời của bạn
chọn file--->chọn save (hoặc save as, hoặc nhấn F2)-->gõ vào ô save file as: D:\ten--->nhấn enter hoặc ok
chúc bạn học tốt
Câu 1: Nêu các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình? Việc tạo ra chương trình máy tính gồm những bước nào?
Câu trả lời của bạn
Việc tạo ra chương trình máy tính gồm những bước:
B1: Viết chương trình bằng ngôn ngữ lập trình
B2: Dịch chương trình từ ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.
Câu 1:
Trong các từ sau, từ nào không phải từ khóa?
A. Ct_dau_tien B. End C. Begin D. Program
Câu 2:
Từ khóa nào sau đây dùng để khai báo hằng?
A. Uses B. Var C. Const D. Program
Câu 3:
Ngôn ngữ lập trình là:
A. chương trình máy tính
B. một thuật toán
C. một trường lập trình
D . ngôn ngữ dùng để viết các ngôn ngữ máy tính
Câu 4:
Khi ta khai báo biến x có kiểu là interger thì phép gán nào sau đây hợp lệ?
A. x:=5000000; B. x:= 'tin_hoc'; C. x:= 200 D. x:= 1.23;
Câu 5:
Cấu trúc chung của chương trình gồm mấy phần?
A. 2 phần B. 1 phần C. 4 phần D. 3 phần
Câu trả lời của bạn
1-A
2-C
3-D
4-C
5-A
Chức năng của biến nhớ trong lập trình là gì?
Câu trả lời của bạn
Lưu lại giá trị để sử dụng trong CT
Câu1 nêu cấu trúc chung của chương trình.cho biết trong chương trình phần nào ko thể thiếu
Câu2 nêu các từ khóa mà em biết
Câu3 nêu các câu lệnh trong pascal mà em đã học
Câu4 xác định input,output.mô tả thuật toán. Viết chương trình hoán đổi 2 giá trị của 2 biến a,b được nhập từ bàn phím.
Câu trả lời của bạn
câu 4 :
input :
a,b được nhập từ bàn phím
output:
a,b sau khi được hoán đổi cho nhau.
chương trình :
begin
read(a,b);
tam:=a; a:=b;b:=tam;
write(a,b);
end.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *