Nhằm giúp các em tìm hiểu và vận dụng các kiến thức để sử dụng phần mềm Geogebra một cách dễ dàng và thuận tiện DapAnHay xin giới thiệu nội dung bài giảng của Bài 12: Vẽ hình không gian với GeoGebra trong chương trình Tin học 8. Mời các em cùng tham khảo!
- Thực hiện: chọn Hiển thị, sau đó chọn Hiển thị dạng 3D
- Trong cửa sổ 3D có:
+ Các công cụ làm việc với không gian 3D
+ Hệ trục tọa độ tương ứng với 3 trục x, y, z.
+ Mặt phẳng chuẩn, luôn hiện chính giữa màn hình làm việc.
- Vùng làm việc của cửa sổ không gian 3D có dạng:
a. Tạo đối tượng điểm
- Kích hoat cửa sổ không gian 3D, chọn công cụ
- Nháy chuột lên vị trí bất kì trên mặt phẳng chuẩn.
b. Di chuyển điểm trong không gian
- Nháy chuột lên điểm A sao cho xuất hiện hình mũi tên lên xuống, sau đó kéo thả điểm A để di chuyển nó trên trục Z.
- Nháy chuột lên điểm A sao cho xuất hiện mũi tên sang ngang 2 bên, sau đó kéo thả điểm A để di chuyển nó trên trục XY.
- Cách 1: nhấn giữ nút chuột phải và đồng thời rê chuột
- Cách 2: chuyển về chế độ chọn , kéo thả chuột trên màn hình
- Cách 3: chọn công cụ quay , rồi kéo thả chuột trên màn hình.
a) Vẽ hình hộp chữ nhật (đáy nằm trên mặt phẳng chuẩn)
- B1: trong mặt phẳng chuẩn cho trước 1 cạnh AB vẽ 1 hình chữ nhật
+ Sử dụng công cụ đoạn thẳng vẽ 1 đoạn thẳng AB
+ Thiết lập 1 mặt phẳng qua điểm A và vuông góc với AB. Sử dụng công cụ như hình dưới đây nháy chuột vào điểm A, sau đó nháy chuột lên đoạn AB.
+ Xác định giao của 2 mặt phẳng vừa tạo và mặt phẳng chuẩn: chọn công cụ và nháy chuột lên mặt phẳng vửa tạo rồi làm ẩn đi mặt phẳng vừa tạo chúng ta đã được đường thẳng vuông góc với AB.
+ Sử dụng công cụ điểm, tạo 1 điểm C nằm trên đường thẳng vuông góc với AB vừa tạo ra ở bước trên.
+ Sử dụng công cụ kẻ các đường song song từ C với AB và từ B với AC. 2 đường này cắt nhau tại D
+ Ẩn đi tất cả các đường không cần thiết và dùng công cụ nối các điểm A, B, C, D lại với nhau để thành hình chữ nhật.
- B2: vẽ hình hộp chữ nhật dựa trên hình chữ nhật đã tạo ở bước 1.
Sử dụng công cụ trải hình lăng trụ, sau đó đưa chuột vào bên trong hình ABDE, kéo thả chuột theo hướng thẳng đứng để tạo hình hộp.
b. Vẽ hình lập phương với 2 điểm tự do
- Chọn công cụ
- Nháy chuột chọn 2 điểm bất kì để tạo hình khối lập phương, lấy 2 điểm này làm 1 cạnh
- Cách 1: sử dụng công cụ trải hình lăng trụ đứng
+ sử dụng công cụ đa giác tạo 1 đa giác bất kì trên mặt phẳng chuẩn
+ Chọn công cụ trải hình lăng trụ đưa chuột vào bên trong hình đa giác, sau đó kéo thả chuột để tạo hình lăng trụ có đáy là hình đa giác.
- Cách 2: sử dụng công cụ tạo hình lăng trụ xiên
+ Sử dụng công cụ đa giác, tạo 1 hình đa giác bất kì trên mặt phẳng chuẩn. giả sử đa giác này bắt đầu từ đỉnh A, dùng công cụ vẽ 1 điểm nằm phía trên điểm A.
+ Chọn công cụ nháy chuột lên 1 vị trí bất kì bên trong hình đa giác, sau đó nháy chọn điểm vừa tạo trên điểm A( điểm F)
a. Sử dụng công cụ hình chóp
- B1: tạo 1 đa giác bất kì trên mặt phẳng chuẩn, sử dụng công cụ tạo điểm tạo 1 điểm nằm phía trên đa giác.
- B2: chọn công cụ nháy chuột lên 1 vị trí bất kì bên trong hình đa giác, sau đó trọn điểm vừa tạo phía trên.
b. Sử dụng công cụ trải hình chóp
- B1: tạo 1 đa giác bất kì trên mặt phẳng chuẩn, sử dụng công cụ tạo điểm tạo 1 điểm nằm phía trên đa giác.
- B2: chọn công cụ đưa chuột vào trong đa giác và kéo thả chuột theo chiều thẳng đứng để tạo hình chóp.
c. Công cụ vẽ hình chóp tam giác đều
- Công cụ có chức năng tạo nhanh 1 hình chóp tam giác đều, hay còn gọi là tứ diện đều.
- Thao tác: chọn công cụ, sau đó nháy chuột chọn lên 2 điểm là đỉnh của 1 cạnh của tứ diện đều cần tạo.
Bài tập 1: Nêu các bước khởi động phần mềm GeoGebra?
Hướng dẫn giải:
Để khởi động phần mềm GeoGebra ta thực hiện:
+ Nháy đúp vào biểu tượng GeoGebra trên màn hình nền
+ Nháy chuột phải chọn open
+ Vào Program all chọn GeoGebra
Bài tập 2: Để đi chuyển điểm trong không gian GeoGebra ta thực hiện ra sao?
Hướng dẫn giải:
Di chuyển điểm trong không gian:
- Nháy chuột lên điểm đó sao cho xuất hiện hình mũi tên lên xuống, sau đó kéo thả điểm đó để di chuyển nó trên trục Z.
- Nháy chuột lên điểm đó sao cho xuất hiện mũi tên sang ngang 2 bên, sau đó kéo thả điểm đó di chuyển nó trên trục XY.
Sau khi học xong các em cần ghi nhớ:
- Làm quen với mô hình không gian 3 chiều của GeoGebra.
- Vẽ hình hộp, hình lăng trụ, hình chóp với GeoGebra.
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Bài 12 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Để khởi động phần mềm GeoGebra ta thực hiện như thế nào?
Để vẽ hình lập phương với 2 điểm tự do ta làm như thế nào?
Các bước tạo hình chóp ABCDEFFGH với công cụ tạo hình lăng trụ xiên:
1- Sử dụng công cụ đa giác, tạo 1 hình đa giác ABCD bất kì trên mặt phẳng chuẩn.
2- Dùng công cụ vẽ 1 điểm nằm phía trên điểm A.
3- Chọn công cụ nháy chuột lên 1 vị trí bất kì bên trong hình đa giác, sau đó nháy chọn điểm vừa tạo trên điểm A ( điểm F)
Các bước thực hiện đúng là:
Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Bài 12để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 115 SGK Tin học 8
Bài tập 2 trang 115 SGK Tin học 8
Bài tập 3 trang 115 SGK Tin học 8
Bài tập 4 trang 115 SGK Tin học 8
Bài tập 5 trang 115 SGK Tin học 8
Bài tập 6 trang 115 SGK Tin học 8
Bài tập 7 trang 116 SGK Tin học 8
Bài tập 8 trang 116 SGK Tin học 8
Bài tập 9 trang 116 SGK Tin học 8
Bài tập 10 trang 117 SGK Tin học 8
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 8 DapAnHay
Để khởi động phần mềm GeoGebra ta thực hiện như thế nào?
Để vẽ hình lập phương với 2 điểm tự do ta làm như thế nào?
Các bước tạo hình chóp ABCDEFFGH với công cụ tạo hình lăng trụ xiên:
1- Sử dụng công cụ đa giác, tạo 1 hình đa giác ABCD bất kì trên mặt phẳng chuẩn.
2- Dùng công cụ vẽ 1 điểm nằm phía trên điểm A.
3- Chọn công cụ nháy chuột lên 1 vị trí bất kì bên trong hình đa giác, sau đó nháy chọn điểm vừa tạo trên điểm A ( điểm F)
Các bước thực hiện đúng là:
Để vẽ hình chóp sử dụng công cụ nào?
Để vẽ hình lăng trụ đứng sử dụng công cụ gì?
Để di chuyển điểm trong không gian GeoGebra ta nháy chuột lên điểm đó và thực hiện như thế nào?
Để tạo điểm trong không gian GeoGebra ta thực hiện như thế nào?
Để xoay hình trong không gian ta thực hiện như thế nào?
Trong cửa sổ 3D của GeoGebra có các công cụ như thế nào?
Để cửa sổ không gian 3D ta thực hiện như thế nào?
Vẽ một số hình chóp đa giác đều sau:
Theo em mặt phẳng chuẩn có phải là một đối tượng toán học nằm trong danh sách đối tượng của GeoGebra không?
Vẽ một số hình lăng trụ đa giác đều sau:
Sử dụng các công cụ đã học để vẽ hình khối có dạng hình 2.68:
Cho một điểm tự do trong không gian. Em có thể dùng chuột để di chuyển điểm này theo hướng bất kỳ hay không?
Trong GeoGebra có nhiều cửa sổ cùng có chức năng thể hiện các đối tượng trong tệp. Chúng ta có thể sắp xếp các cửa sổ này sao cho hợp lí, dễ quan sát nhất.
Em hãy sắp xếp các cửa sổ
(i) danh sách đối tượng.
(ii) vùng làm việc,
(iii) không gian 3D
như trong hình 2.69:
Trong màn hình làm việc này, em có thể dùng các công cụ của mặt phẳng để làm việc với các đối tượng phẳng, sau đó mở rộng trong không gian. Ví dụ trong cửa sổ Vùng làm việc, em tạo ra các hình tam giác đều, hình vuông, sau đó trong cửa sổ không gian 3D tạo ra các hình hộp chữ nhật và hình chóp đa giác đều.
Sử dụng các công cụ đã học để vẽ một hình chóp tứ giác có khuôn dạng như hình bên. Chú ý điểm D nằm phía dưới mặt phẳng chuẩn.
Gợi ý: Sử dụng công cụ hình chóp .
Em hãy thực hiện thao tác sau sẽ làm cho các đối tượng hình học trên cửa sổ không gian 3D xoay tròn xung quanh trục thẳng đứng.
- Kéo chuột từ trái sang phải và thả nhanh chuột: Hình sẽ xoay ngược chiều kim đồng hồ.
- Kéo chuột từ phải sang trái và thả nhanh chuột: Hình sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ.
Muốn dừng thì nháy chuột lên một vị trí bất kì trên màn hình.
Từ một điểm nằm phía trên mặt phẳng chuẩn, em hãy vẽ một mặt phẳng song song với mặt phẳng chuẩn.
Gợi ý: Sử dụng công cụ .
Sử dụng các công cụ đã biết, hãy vẽ hình chóp cụt có dạng:
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *