Nội dung bài học Bài 6: Câu lệnh điều kiện dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình; cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal;... Mời các em cùng theo dõi bài học.
Ví dụ về hoạt động phụ thuộc điều kiện:
Từ "nếu" trong các câu trên được dùng để chỉ một "điều kiện" và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó
Tóm lại: Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra.
Xét tính đúng hoặc sai của điều kiện trong các ví dụ về hoạt động phụ thuộc điều kiện ở phần 1:
Điều kiện | Kiểm tra | Kết quả | Hoạt động tiếp theo |
Trời mưa? | Long nhìn ra ngoài và thấy trời mưa | Đúng | Long ở nhà (không đi đá bóng) |
Em bị ốm? | Buổi sáng thức dậy, em thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh | Sai | Em tập thể dục buổi sáng như thường lệ |
Bảng 1. Minh họa tính đúng hoặc sai của điều kiện
Ví dụ trong Tin học:
Hình 1. Ví dụ trong Tin học về tính đúng hoặc sai của điều kiện
Nếu chọn đúng thì chương trình dừng lại, chọn sai chương trình chạy tiếp.
Để so sánh ta thường sử dụng các kí hiệu toán học như: <, >, =, <>, <=, >=.
Ví dụ 1: Nếu a > b, phép so sánh đúng thì in giá trị của a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của b ra màn hình (có nghĩa là phép so sánh cho kết quả sai).
1.4. Cấu trúc rẽ nhánh
Ví dụ 2: Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung sau: Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán.
Mô tả hoạt động tính tiền cho khách:
Ví dụ 3: Trong ví dụ 2, chúng ta biết rằng nếu tổng số tiền không nhỏ hơn 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Giả sử thêm vào đó, cửa hàng giảm 10% cho những khách chỉ mua với tổng số tiền không đến 100 nghìn đồng.
Mô tả hoạt động tính tiền cho khách:
LƯU Ý:
Hình 2. Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
Hình 3. Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
Cú pháp:
If < Điều kiện > then
< Câu lệnh >;
Hoạt động: Chương trình sẽ kiêm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoã mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh sau từ khoá then, ngược lại câu lệnh đó bị bỏ qua.
Cú pháp:
If < Điều kiện > then
< Câu lệnh 1 >
Else
< Câu lệnh 2 >;
Hoạt động: Chương trình sẽ kiểm tra điều kiện. Nếu điều kiện được thoã mãn, chương trình sẽ thực hiện câu lệnh 1 sau từ khoá then, ngược lại câu lệnh 2 sẽ được thực hiện.
Giả sử cần viết chương trình nhập một số tự nhiên vào máy tính và ghi ra màn hình kết quả số đã nhập là số chẵn hay lẻ, chẳng hạn "5 là số lẻ", "8 là số chẵn". Hãy mô tả các bước của thuật toán để giải quyết bài toán trên và viết chương trình Pascal để thực hiện thuật toán đó.
Gợi ý giải chi tiết:
Xác định bài toán:
Mô tả thuật toán:
Hãy mô tả thuật toán nhập ba số thực A, B và C từ bàn phím vào máy tính, sau đó kiểm tra ba số đó có thể là các cạnh của tam giác đều, tam giác cân hoặc tam giác vuông hay không và ghi kết quả ra màn hình.
Gợi ý giải chi tiết:
Xác định bài toán:
Mô tả thuật toán:
Sau khi học xong Bài 6: Câu lệnh điều kiện, các em cần ghi nhớ:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Bài 6 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Trong Pascal, câu lệnh điều kiện nào sau đây được viết đúng?
Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ là:
Hãy cho biết giá trị của biến X bằng bao nhiêu sau khi thực hiện câu lệnh:
if (45 mod 3 ) = 0 then X :=X+2;
( Biết rằng trước đó giá trị của biến X = 5)
Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Bài 6để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 50 SGK Tin học 8
Bài tập 2 trang 50 SGK Tin học 8
Bài tập 3 trang 51 SGK Tin học 8
Bài tập 4 trang 51 SGK Tin học 8
Bài tập 5 trang 51 SGK Tin học 8
Bài tập 6 trang 51 SGK Tin học 8
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 8 DapAnHay
Trong Pascal, câu lệnh điều kiện nào sau đây được viết đúng?
Câu lệnh điều kiện dạng đầy đủ là:
Hãy cho biết giá trị của biến X bằng bao nhiêu sau khi thực hiện câu lệnh:
if (45 mod 3 ) = 0 then X :=X+2;
( Biết rằng trước đó giá trị của biến X = 5)
Ta có 2 lệnh sau:
x:= 8;
if x>5 then x := x +1;
Giá trị của x là bao nhiêu?
Các câu lệnh Pascal nào sau đây được viết đúng?
Để tìm giá trị lớn nhất của 2 số a, b thì ta viết:
If ... Then ... Else là:
IF a>8 THEN b:=3 ELSE b:=5;
Khi a nhận giá trị là 0 thì b nhận giá trị nào?
Chọn câu lệnh Pascal hợp lệ trong các câu sau:
Cấu trúc rẽ nhánh có mấy loại?
Em hãy nêu một vài ví dụ về các hoạt động hằng ngày phụ thuộc vào điều kiện.
Hãy cho biết các điều kiện hoặc phép so sánh sau đây cho kết quả đúng hay sai:
a) 123 là số chia hết cho 3.
b) Nếu ba cạnh a, b và c của một tam giác thỏa mãn c2 = a2 + b2 thì tam giác đó có một góc vuông.
c) 152 > 200.
d) x2 < 1.
Hai người bạn cùng chơi trò đoán số. Một người nghĩ trong đầu một số tự nhiên nhỏ hơn 10. Người kia đoán xem bạn đã nghĩ số gì. Nếu đoán đúng, người đoán sẽ được cộng thêm 1 điểm, nếu sai sẽ không được cộng điểm. Luân phiên nhau nghĩ và đoán. Sau 10 lần, ai được nhiều điểm hơn, người đó sẽ thắng.
Hãy phát biểu quy tắc thực hiện các điều kiện ở trò chơi. Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện của quy tắc đó thoả mãn? Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện của quy tắc đó không thoả mãn?
Một trò chơi máy tính rất hứng thú đối với các em nhỏ là hứng trứng. Một quả trứng rơi từ một vị trí ngẫu nhiên trên cao. Người chơi dùng các phím mũi tên \(\rightarrow\) hoặc \(\leftarrow\) để điều khiển một biểu tượng chiếc khay di chuyển theo chiều ngang để hứng quả trứng. Nếu hứng trượt, quả trứng bị rơi, vỡ và người chơi tiếp tục di chuyển khay để hứng quả trứng khác.
Điều kiện để điều khiển chiếc khay trong trò chơi là gì? Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện đó thỏa mãn? Hoạt động nào sẽ được thực hiện, nếu điều kiện đó không thỏa mãn?
Các câu lệnh Pascal sau đây được viết đúng hay sai?
a) if x:=7 then a=b;
b) if x>5; then a:=b;
c) if x>5 then; a:=b;
d) if x>5 then a:=b; m:=n;
e) if x>5 then a:=b; else m:=n;
f) if n>0 then begin a:=0; m:=-1 end else c:=a;
Sau mỗi câu lệnh sau đây:
a) if (45 mod 3)=0 then X:=X+1;
b) if X>10 then X:=X+1;
giá trị của biến X sẽ là bao nhiêu, nếu trước đó giá trị của X bằng 5?
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra.
Câu trả lời của bạn
Từ "nếu" trong các câu trên được dùng để chỉ một "điều kiện" và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó
Câu trả lời của bạn
Nêu một vài ví dụ về hoạt động điều kiện:
+ Nếu chiều nay trời không mưa, Long sẽ đi đá bóng
+ Nếu em bị ốm, em sẽ không tập thể dục buổi sáng
Câu trả lời của bạn
Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện là hoạt động chỉ xảy ra khi đáp ứng đủ điều kiện.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện các hoạt động khác nhau tuỳ theo một điều kiện cụ thể có được thoã mãn hay không
Câu trả lời của bạn
Nếu a > b, phép so sánh đúng thì in giá trị của a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của b ra màn hình (có nghĩa là phép so sánh cho kết quả sai).
Câu trả lời của bạn
Để so sánh ta thường sử dụng các kí hiệu toán học như: <, >, =, <>, <=, >=.
Câu trả lời của bạn
+ Khi đưa ra câu điều kiện, kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn; còn khi kết quả kiểm tra là sai, ta nói điều kiện không thoả mãn
+ Kết quả kiểm tra điều kiện chỉ có thể là đúng hoặc sai
Câu trả lời của bạn
Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: dạng thiếu và dạng đủ
làm ơn hãy giúp mk
Xin mọi người đúng nhất có thể
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
CÂU 1. Viết chương trình và in ra màn hình diện tích hình tròn với bán kính là R(R được nhập vào từ bàn p)
Câu 2. Viết chương trình và in ra màn hình diện tích hình chữ nhật có chiều dài là a, chiều rộng là b (a, b được nhập vào từ bàn phím)
Câu trả lời của bạn
a)
program dien_tich_hinh_tron;
var R,S:real;
const pi=3.14;
begin
writeln('Nhap ban kinh hinh tron:'); readln(R);
S:=R*R*pi;
writeln('dien tich hinh tron la:',S);
readln;
end.
b)
program dien_tich_hcn;
var a,b,S:real;
begin
writeln('Nhap chieu dai cua hcn:'); readln(a);
writeln('Nhap chieu rong cua hcn:'); readln(b);
S:=a*b;
writeln('Dien tich hcn:',S);readln;
end.
(cái uses crt ghi cũng được ko ghi cũng ko sao nha)
Câu trả lời của bạn
Cho x, y, z là 3 số nguyên được nhập từ bàn phím. Biết P:=(x+y+z)/2021; Hãy khai báo 4 biến trên?
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
- Viết chương trình nhập 1 mảng số nguyên gồm n phần tử - In ra tất cả phần tử của mảng vừa nhập - In ra các phần tử tròn chục. - Đếm xem có tất cả bao nhiêu phần tử tròn chục. In ra tổng số phần tử tròn chục.
Câu trả lời của bạn
1)Em hãy viết chương trình Pascal đơn giản để đưa ra màn hình các thông tin cá nhân: họtên, giới tính, ngày tháng năm sinh, lớp.
2)Em hãy viết chương trình khai báo 2 hằng sốa,b với giá trịtùy ý. Đưa ra màn hình tổng, hiệu của a và b.
Câu trả lời của bạn
uses crt;
begin
clrscr;
writeln('ho ten: Le Truong');
writeln('gioi tinh: nam');
writeln('ngay thang nam sinh: 00/00/0000');
write('lop: 8E');
readln;
end.
{họ tên này nọ chỉ là mình chỉ ví dụ thôi, còn bạn tự điền thông tin vào nhé}
{mk lưu ý luôn trong chương trình, đặc biệt là pascal không được chứa dấu nhá (giống Tiếng Anh ấy)}
Program LaoVuong;
Uses Crt;
Begin
Clrscr;
Writeln('Họ tên: Nguyễn Trần Quân Vương');
Writeln('Giới tính: Nam');
Writeln('NS: 00/00/0000');
Writeln('Lớp: Xã hội');
Readln;
End.
Cho tổng S = 1+3+...+(2n+1)S=1+3+...+(2n+1). Tính tổng S (C++)
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *