Mục đích của bài học bài Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra nhằm giúp các em biết khái niệm Geogebra là gì?, biết cách khởi động Geogebra, nhận biết được các thành phần trên Geogebra và làm quen với một số công cụ làm việc chính của Geogebra. Dưới đây là nội dung của bài học mời các em cùng theo dõi.
Nháy đúp chuột tại biểu tượng
Hình 1. Màn hình làm việc của phần mềm Geogebra
Hình 2. Các nút lệnh trong thanh bảng chọn của phần mềm Geogebra
Hình 3. Các nút lệnh trong thanh công cụ của phần mềm Geogebra
Chú ý: Khi đang sử dụng 1 công cụ khác, nhấn ESC để trở về công cụ di chuyển.
Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột lên 1 điểm trống trên màn hình hoặc lên đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng đó.
Công cụ
Dùng để tạo trung điểm của 2 điểm cho trước.
Cách tạo: Chọn công cụ và nháy chuột tại 2 điểm.
Các công cụ , , dùng để tạo đường, đoạn, tia qua 2 điểm cho trước.
Thao tác: chon công cụ sau đó nháy chuột chọn 2 điểm trên màn hình.
Công cụ tạo ra đoạn thẳng qua 1 điểm với độ dài nhập từ bàn phím.
Thao tác: Chọn công cụ, chọn 1 điểm cho trước sau đó nhập giá trị vào cửa sổ có dạng:
Hình 6. Nhập giá trị cho 1 điểm
Sau khi đã nhập độ dài đoạn thẳng, nháy nút áp dụng.
Công cụ dùng để tạo đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với 1 đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
Thao tác: Chọn công cụ sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại.
Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn.
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng.
Thao tác: Chọn công cụ, chọn đối tượng cần biến đổi (có thể chọn nhiều đối tượng bằng cách kéo thả chuột tạo thành một khung chữ nhật chứa các đối tượng muốn chọn), sau đó nháy chuột lên đường hoặc đoạn thẳng làm trục đối xứng.
Các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: Điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
Để hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện có trên trang hình ta thực hiện: Chọn Hiển thị/ Hiển thị danh sách đối tượng.
Bước 1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng.
Bước 2:Hủy chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn.
Bước 1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng.
Bước 2: Hủy chọn hiển thị tên trong bảng chọn.
Bước 1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng.
Bước 2: Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn.
Bước 3: Nháy Áp dụng để thay đổi hoặc Hủy bỏ nếu không muốn thay đổi.
Bước 1: Nháy nút phải chuột lên đối tượng.
Bước 2: Chọn Mở dấu vết khi di chuyển.
Cách 1: Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete.
Cách 2: Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xóa.
Cách 3: Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xóa.
Sau khi học xong bài Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Học vẽ hình với phần mềm GeoGebra cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào sau đây?
Để lưu tệp đang sọan, em chọn cách nào sau đây?
Để thoát khỏi phần mềm, em chọn cách nào sau đây?
Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Học vẽ hình với phần mềm GeoGebrađể giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 108 SGK Tin học 8
Bài tập 2 trang 108 SGK Tin học 8
Bài tập 3 trang 108 SGK Tin học 8
Bài tập 4 trang 108 SGK Tin học 8
Bài tập 5 trang 108 SGK Tin học 8
Bài tập 6 trang 109 SGK Tin học 8
Bài tập 7 trang 109 SGK Tin học 8
Bài tập 8 trang 109 SGK Tin học 8
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 8 DapAnHay
Khi sử dụng phần mềm, có một công cụ rất quan trọng nhưng không phải dùng để vẽ, đó là công cụ nào sau đây?
Để lưu tệp đang sọan, em chọn cách nào sau đây?
Để thoát khỏi phần mềm, em chọn cách nào sau đây?
Để hiển thị lưới ở khu vực vẽ hình em thực hiện thao tác nào?
Để tạo tia đi qua hai điểm cho trước em thực hiện thao tác nào?
Để vẽ đoạn thẳng với độ dài cho trước em lựa chọn công cụ nào?
Các công cụ tạo mối quan hệ hình học gồm:
Phần mềm GeoGebra là phần mềm...
Màn hình làm việc chính của phần mềm GeoGebra gồm:
Quan hệ điểm thuộc đường thẳng là quan hệ:
Vẽ tam giác:
Dùng công cụ đoạn thẳng của phần mềm GeoGebra vẽ tam giác
Vẽ hình thang:
Cho trước ba đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang ABCD dựng trên các công cụ đoạn thẳng và đường thẳng song song.
Vẽ hình thang cân:
Cho trước ba điểm A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng qua trục.
Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác:
Cho trước tam giác ABC. Dùng công cụ đường tròn vẽ đường tròn đi qua ba điểm A, B, C.
Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác:
Cho Trước tam giác ABC. Dùng các công cụ đường phân giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC.
Vẽ hình thoi:
Cho trước cạnh AB và một đường thẳng đi qua A. Hãy vẽ hình thoi ABCD lấy đường thẳng đã cho là đường chéo. Sử dụng các công cụ thích hợp đã học để dựng các đỉnh C, D của hình thoi.
Vẽ hình vuông:
Sử dụng các công cụ thích hợp để vẽ một hình vuông nếu biết trước một cạnh.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *