Mục đích của bài Chương trình máy tính và dữ liệu nhằm giúp các em biết được: Khái niệm dữ liệu và kiểu dữ liệu, một số phép toán với kiểu dữ liệu số, các kí hiệu toán học sử dụng để kí hiệu các phép so sánh và sự giao tiếp giữa người và máy tính. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi nội dung bài học dưới đây.
Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau
Một số kiểu dữ liệu thường dùng:
Tên kiểu | Phạm vi giá trị |
Integer | Số nguyên trong khoảng -215 đến 215 – 1 |
Real | Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng 2,9x10-39 đến 1,7x1038 và số 0 |
Char | Một kí tự trong bảng chữ cái |
String | Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự |
Bảng 1. Một số kiểu dữ liệu thường dùng
Trong pascal, để cho chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu. Ta phải đặt dãy chữ số đó trong cặp dấu nháy đơn
Ví dụ: 'Chao cac ban'; '5324'
Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal:
Kí hiệu | Phép toán | Kiểu dữ liệu |
+ | Cộng | Số nguyên, số thực |
- | Trừ | Số nguyên, số thực |
* | Nhân | Số nguyên, số thực |
/ | Chia | Số nguyên, số thực |
div | Chia lấy phần nguyên | Số nguyên |
mod | Chia lấy phần dư | Số nguyên |
Bảng 2. Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal
Quy tắc tính các biểu thức số học trong ngôn ngữ Pascal:
Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số:
Kí hiệu | Phép so sánh | Ví dụ |
= | Bằng | 5 = 5 |
< | Nhỏ hơn | 3 < 5 |
> | Lớn hơn | 9 > 6 |
≠ | Khác | 6 ≠ 5 |
≤ | Nhỏ hơn hoặc bằng | 5 ≤ 6 |
≥ | Lớn hơn hoặc bằng | 9 ≥ 6 |
Bảng 3. Kí hiệu của các phép so sánh trong Toán học
Trong ngôn ngữ Pascal:
Kí hiệu trong Pascal | Phép so sánh | Kí hiệu trong toán học |
= | Bằng | = |
< | Nhỏ hơn | < |
> | Lớn hơn | > |
<> | Khác | ≠ |
<= | Nhỏ hơn hoặc bằng | ≤ |
>= | Lớn hơn hoặc bằng | ≥ |
Bảng 4. Kí hiệu của các phép so sánh trong Pascal
Thông báo kết quả tính toán là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình
Ví dụ 1:
Hình 1. Thông báo kết quả tính toán
Ví dụ 2:
Hình 2. Yêu cầu nhập dữ liệu
Ví dụ 3:
Hình 3. Tạm ngừng trong một khoảng thời gian nhất định
Ví dụ 4:
Hình 4. Tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím
Hộp thoại được sử dụng như một công cụ cho việc giao tiếp người - máy tính trong khi chạy chương trình.
Ví dụ 5: Hộp thoại sau có thể xuất hiện khi người dùng thực hiện thao tác kết thúc chương trình:
Hình 5. Hộp thoại sau khi thực hiện thao tác kết thúc chương trình
Cho bài toán sau:
Biết bán kính của hình tròn là một số chẵn R. Tính chu vi (CV) và diện tích (S) của hình tròn
Em hãy lựa chọn kiểu dữ liệu thích hợp trong Pascal cho R, CV và S?
Gợi ý trả lời:
Em hãy viết biểu thức số học trong Pascal tương ứng với các biểu thức số học trong Toán học ở trong bảng dưới đây:
Trong toán học | Trong pascal |
\(15a – 30b + 12\) | 15*a - 30*b + 12 |
\((X^{2} + 2X +5) - 4XY\) | (X*X + 2*X + 5) – 4*X*Y |
\(\)\(\frac{X+5}{a+3}-\frac{Y}{b+5}(X+2)^{2}\) | (X+5)/(a+3) – Y/(b+5)*(X+2)*(X+2) |
Thực hiện các phép tính sau bằng các phép toán Pascal:
a. 7 chia 2 bằng 3 dư 1
b. 17 chia 5 bằng 3 dư 2
Gợi ý trả lời:
a. 7 div 2 = 3; và 7 mod 2 = 1;
b. 17 div 5 = 3; và 17 mod 5 = 2;
Sau khi học xong bài Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 8 Bài 3 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Bốn bạn A,B,C,D đưa ra kết quả của các phép chia hai số nguyên 14 và 5. Hãy chọn kết quả đúng:
Các phép toán viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal dưới đây thì phép toán nào đúng:
Chọn phép toán sai trong các phép toán viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal dưới đây:
Câu 4- 10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 8 Bài 3để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 26 SGK Tin học 8
Bài tập 2 trang 26 SGK Tin học 8
Bài tập 3 trang 26 SGK Tin học 8
Bài tập 4 trang 26 SGK Tin học 8
Bài tập 5 trang 26 SGK Tin học 8
Bài tập 6 trang 26 SGK Tin học 8
Bài tập 7 trang 26 SGK Tin học 8
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 8 DapAnHay
Bốn bạn A,B,C,D đưa ra kết quả của các phép chia hai số nguyên 14 và 5. Hãy chọn kết quả đúng:
Các phép toán viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal dưới đây thì phép toán nào đúng:
Chọn phép toán sai trong các phép toán viết bằng ngôn ngữ lập trình Pascal dưới đây:
Trong Pascal khai báo nào sau đây là đúng?
Kiểu số nguyên có phạm vi giá trị từ........
Biểu thức toán học \(\frac{1}{b+2}(a^{2}+c)\)viết bằng kí hiệu trong ngôn ngữ Pascal là :
Câu lệnh Writeln('15*4-30+12=',15*4-30+12) in ra màn hình kết quả gì?
Ngôn ngữ lập trình Pascal qui định tên các kiểu dữ liệu:
Câu lệnh Writeln(‘y=’ , 15 div 4 +5); sẽ in ra kết quả:
Bạn An muốn in ra kí tự @, An viết câu lệnh đúng là:
Hãy nêu ít nhất hai kiểu dữ liệu và một phép toán có thể thực hiện được trên một kiểu dữ liệu, nhưng phép toán đó không có nghĩa trên kiểu dữ liệu kia.
Dãy chữ số 2010 có thể thuộc những kiểu dữ liệu nào?
Hãy phân biệt ý nghĩa của các câu lệnh Pascal sau đây:
Writeln('5+20=','20+5'); và Writeln('5+20=',20+5);
Hai lệnh sau có tương đương với nhau không? Tại sao?
Writeln('100'); và Writeln(100);
Viết các biểu thức toán dưới đây với các kí hiệu trong Pascal:
a. \(\frac{a}{b}+\frac{c}{d}\)
b. \(ax^{2}+bx+c\)
c.\(\frac{1}{x}-\frac{a}{5}(b+2)\)
d.\((a^{2}+b)(1+c)^{3}\)
Chuyển các biểu thức được viết trong Pascal sau đây thành các biểu thức toán:
a.(a+b)*(a+b)-x/y
b.b/(a*a+c)
c.a*a/(2*b+c)*(2*b+c)
d.1+1/2+1/2*3+1/3*4+1/4*5
Hãy xác định kết quả của các phép so sánh sau đây:
a. 15 - 8 ≥ 3
b. (20 - 15)2 ≠ 25
c. 112 = 121
d. x > 10 - 3x
Viết các phép so sánh trong Bài tập 8 với các kí hiệu trong Pascal.
Viết các biểu thức ở bài tập 6 với các kí hiệu trong Pascal.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Chương trình soạn thảo và chương trình dịch cùng với các công cụ tìm kiếm, sửa lỗi và thực hiện chương trình thường được kết hợp vào 1 phần mềm, được gọi là môi trường lập trình.
Câu trả lời của bạn
Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính giúp máy tính hiểu và thực hiện.
Câu trả lời của bạn
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính đơn giản và hiệu quả hơn.
Câu trả lời của bạn
Ngôn ngữ máy là các câu lệnh được tạo nên từ hai số 1 và 0
Câu trả lời của bạn
Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể, thông qua các câu lệnh được sắp xếp theo một trình tự nào đó để máy tính hiểu và thực hiện được.
Câu trả lời của bạn
Người ta phải tạo ra các ngôn ngữ lập trình trong khi có thể điều khiển máy tính bằng ngôn ngữ máy vì việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức. Trong khi đó, chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình thì gần với ngôn ngữ tự nhiên (tiếng Anh) hơn nên dễ hiểu, dễ viết chương trình hơn.
Nút điền là gì? Nêu thao tác với nút điền? Nêu các bước sao chép dữ liệu bằng nút điền?
Câu trả lời của bạn
1-1/3+1/5-1/7+....+1/2n-1 - 1/2n+1
Câu trả lời của bạn
1. Viết chương trình nhập vào một mảng rồi in ra mảng vừa nhập.
2. Viết chương trình nhập vào một mảng rồi tìm giá trị lớn nhất của mảng đó
Các bạn giúp mình với ạ, hôm đó mình có nghỉ nên không nắm vững được bài dẫn đến không biết cách làm.
Câu trả lời của bạn
Mô tả thuật toán tính tổng của n số lẻ từ 1 đến n
Câu trả lời của bạn
ưu điểm của việc sử dụng chương trình bảng tính
Câu trả lời của bạn
Viết chương trình sắp xếp 10 số tự nhiên bất kì được nhập từ bàn phím theo thứ tự tăng dần
Câu trả lời của bạn
var a: array[1..10] of integer;
i,n,j,tg : integer;
begin
write('n='); readln(n);
writeln('Nhap gia tri cua cac phan tu');
for i:= 1 to n do
begin
write('a[',i,']='); readln(a[i]);
end;
for i:= 1 to n-1 do
for j:=1 to n do
if a[i]>a[j] then
begin
tg:=a[i];
a[i]:=a[j];
a[j]:=tg;
end;
writeln('Mang sau khi sap xep theo thu tu tang dan la :');
for i:= 1 to n do write(a[i]:6);
readln
end.
Xong rùi
Viết chương trình tính S= 1/2! +1/3!+ ... + 1/n!
Câu trả lời của bạn
Program tinh;
uses crt;
var s,j:real; i,n:integer;
begin
clrscr;
write('Nhap n: '); readln(N);
for i:=2 to n do s:=1/i+s;
write('TONG LA: ',s:2:2);
readln
end.
Câu trả lời của bạn
Kiểu dữ liệu số thực: real;
Kiểu dữ liệu số nguyên: Integer,Byte
Kiểu chuỗi, kí tự: String,Char
Câu trả lời của bạn
cực kỳ dễ
uses crt;
var a,b,tam:integer;
begin
clrscr;
write('a='); readln(a);
write('b='); readln(b);
writeln('gia tri ban dau cua a la: ',a);
writeln('gia tri ban dau cua b la: ',b);
tam:=a;
a:=b;
b:=tam;
writeln('gia tri cua a sau khi doi cho la: ',a);
writeln('gia tri cua b sau khi doi cho la: ',b);
readln;
end.
Hãy cho biết có mấy kiểu dữ liệu? Kể tên và nêu ví dụ
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Mảng là một tập hợp các phần tử cố định có cùng một kiểu, được lưu trữ liên tiếp nhau trong các ô nhớ. Kiểu phần tử có thể là có các kiểu bất kỳ: ký tự, số, chuỗi ký tự…; cũng có khi ta sử dụng kiểu mảng để làm kiểu phần tử cho một mảng (trong trường hợp này ta gọi là mảng của mảng hay mảng nhiều chiều).
Bạn ơi, ko có dữ liệu kiểu mảnh đâu.Chỉ có dữ liệu kiểu mảng thôi.Nên mik trả lời thế nào là dữ liệu kiểu mảng nha.
Trong dữ liệu kiểu mảng là: tập hợp hữu hạn các phần tử có thứ tự, có cùng kiểu dữ liệu.
Câu trả lời của bạn
Real là kiểu số thực
Câu A.real nha bn
A
Ý b nhá
A
chọn đáp án A là đúng nhé
Viết chương trính để ra kết quả
*
* *
* * *
* * * *
* * * * *
Câu trả lời của bạn
Program Ve_hinh;
Uses crt;
Begin
Clrscr;
Writeln(' * ');
Writeln(' * * ');
Writeln(' * * * ');
Writeln(' * * * * ');
Writeln(' * * * * * ');
Readln;
End.
Viết chương trình in ra kết quả S hình thang : đáy lớn =7 đáy bé = 5 chiều cao = 3.5 (ko dùng var nhà mìh chưa đc hc
Câu trả lời của bạn
begin
write('S hinh thang: ',((7+5)*3,5)/2);
end.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *