Nội dung của bài học bài dưới đây sẽ Cấu trúc chương trình giúp các em tìm hiểu về cấu trúc của chương trình đơn giản và có kỹ năng nhận biết được các thành phần của một chương trình đơn giản,... Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các em cùng theo dõi nội dung bài học.
[ < Phần khai báo > ]
< Phần thân >
Program Ten_Chuong_trinh;
Trong đó: Tên chương trình là tên do người lập trình đặt theo đúng quy định về tên
Ví dụ: Program Tinh_tong;
Uses < Danh sách thư viện >;
Trong đó:
Ví dụ:
Uses crt;
Thư viện CRT cung cấp các chương trình có sẵn để làm việc với màn hình văn bản và bàn phím.
#include
#include
Phần khai báo hằng có dạng:
CONST < Tên hằng > = < Giá trị của hằng >;
Ví dụ:
Turbo Pascal | C/C++ |
CONST Max=100; Pi=3.1416; Lop=‘A’; Dieukien=True; | const int Max=100; const float Pi=3.1416; |
Bảng 1. Ví dụ khai báo Hằng trong ngôn ngữ lập trình Pascal và ngôn ngữ lập trình C++
Ví dụ:
Với Pascal, phần khai báo biến có dạng:
Var < Danh sách biến >:< kiểu dữ liệu >;
Tạo bởi dãy lệnh trong phạm vi được xác định bởi cặp dấu hiệu BEGIN (mở đầu) và END (kết thúc), sau END có dấu chấm.
Ví dụ:
Phần thân trong chương trình Pascal:
Begin
[ < Dãy lệnh > ];
End.
Xét một vài ví dụ về chương trình đơn giản:
Ví dụ 1:
Chương trình sau thực hiện việc đưa ra màn hình thông báo “Xin chao cac ban!”
Trong Pascal | Trong C++ |
program Vi_du; begin writeln ( 'Xin chao cac ban!' ); end. | #include void main () { printf ( 'Xin chao cac ban!' ); } |
|
|
Bảng 2. Ví dụ chương trình đơn giản
Ví dụ 2:
Chương trình Pascal đưa ra thông báo "Xin chao cac ban!" và "Moi cac ban lam quen voi Pascal!"
begin
writeln ( 'Xin chao cac ban!’);
writeln ( ‘Moi cac ban lam quen voi Pascal ');
end.
Hãy chỉ ra phần khai báo, phần thân và có thể khai báo lại các biến trong chương trình sau:
Program Giai_PTB2;
Uses crt;
Var a, b: real;
c: real;
D: real;
x1, x2: real;
begin
clrscr;
write ('Nhap a, b, c’); readln(a, b, c);
D:= b*b – 4* a*c;
If D < 0 then write ('PT vo nghiem')
Else if D = 0 then write ('N.kep x = ', -b/ (a*2));
Else
Write(‘x1 = ’, x1:8:3, ‘x2 = ’, x2:8:3);
Readln;
End.
Gợi ý trả lời:
Sau khi học xong bài 3 của chương trình môn Tin học lớp 11, các em cần ghi nhớ:
[ < Phần khai báo > ]
< Phần thân chương trình >
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 3 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Phát biểu nào sau đây là đúng?
Từ khóa USES dùng để:
Khai báo hằng nào là đúng trong các khai báo sau:
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Phát biểu nào sau đây là đúng?
Từ khóa USES dùng để:
Khai báo hằng nào là đúng trong các khai báo sau:
Phần thân chương trình bắt đầu bằng ….và kết thúc bằng …?
Chọn câu phát biểu hợp lí nhất?
Chọn câu phát biểu hợp lí nhất?
Chọn câu phát biểu hợp lí nhất?
Xét chương trình Pascal dưới đây:
PROGRAM vi_du;
BEGIN
Writeln ('Xin chao cac ban');
Writeln('Moi cac ban lam quen voi Pascal');
END.
Chọn phát biểu sai?
Chọn câu đúng trong các câu sau:
Chọn câu phát biểu hợp lí nhất?
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Chọn câu đúng trong các câu sau:
A. Trong phần khai báo, nhất thiết phải khai báo tên chương trình để tiện ghi nhớ nội dung chương trình
B. Dòng khai báo tên chương trình cũng là một dòng lệnh
C. Để sử dụng các chương trình lập sẵn trong các thư viện do ngôn ngữ lập trình cung cấp, cần khai báo các thư viện này trong phần khai báo
D. Ngôn ngữ lập trình nào có hệ thống thư viện càng lớn thì càng dễ viết chương trình
Câu trả lời của bạn
+ Trong phần khai báo, không nhất thiết phải khai báo tên chương trình và dòng khai báo tên chương trình không là một dòng lệnh vì các lệnh được thực hiện trong thân chương trình → loại A. B.
+ Chưa chắc ngôn ngữ lập trình nào có hệ thống thư viện càng lớn thì càng dễ viết chương trình vì nó còn phụ thuộc vào ngôn ngữ, câu lệnh, từ khóa… của ngôn ngữ đó → loại D
+ Để sử dụng các chương trình lập sẵn trong các thư viện do ngôn ngữ lập trình cung cấp, cần khai báo các thư viện này trong phần khai báo
Đáp án: C
Xét chương trình Pascal dưới đây:
PROGRAM vi_du;
BEGIN Writeln ('Xin chao cac ban');
Writeln('Moi cac ban lam quen voi Pascal');
END.
Chọn phát biểu sai?
A. Khai báo tên chương trình là vi du
B. Khai báo tên chương trình là vi_du
C. Thân chương trình có hai câu lệnh
D. Chương trình không có khai báo hằng
Câu trả lời của bạn
Khai báo tên chương trình là vi_du. Có hai câu lệnh để đưa ra màn hình hai câu:
‘ Xin chao cac ban
'Moi cac ban lam quen voi Pascal ’
Chương không có khai báo hằng, biến, thư viện…
Đáp án: A
Var a, b : real;
Begin
a := 1;
b := 12*(a-2);
writeln(b);
End.
Sau khi chạy chương trình, kết quả trên màn hình là
Câu trả lời của bạn
Kết quả in ra màn hình là -1.2000000000E+01
Câu trả lời của bạn
Cấu trúc chung của một chương trình được mô tả như sau:
[< phần khai báo>]
<phần thân>
A. 66
B. 99
C. 2007
D. 2011
Câu trả lời của bạn
Xét biểu thức lôgic : (m mod 100 < 10 ) and (m div 100 > 0), với giá trị m = 2007 biểu thức trên cho giá trị TRUE
Cho chương trình :
Var x,y : real;
Begin
Write(‘Nhap vao gia tri cua x = ’);
readln(x);
y := (x+2)*x – 5 ;
writeln(‘gia tri cua y = ’, y);
End.
Nếu nhập x = 2 thì giá trị của biến y là :
Câu trả lời của bạn
Nếu nhập x = 2 thì giá trị của biến y là 3
Biểu diễn biểu thức \((a + b) + \frac{{\sqrt {{a^2} + 2bc} }}{{c - \frac{a}{{a + b}}}}\) trong NNLT Pascal là
Câu trả lời của bạn
(a+b) + sqrt(a*a+2*b*c) / ( c – a / (a+b) )
Câu trả lời của bạn
- Đĩa CD có hình tròn, rất mỏng và nhẹ, thuận tiện cho việc lắp vào hoặc tháo ra khỏi máy tính một cách dễ dàng và thuận tiên; cũng như rất thuận tiện cho việc mang đi lại.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
nhằm để xóa kết quả màn hình trước đó để tránh rối mắt.
Xóa sạch màn hình trước khi khởi chạy chương trình nha bạn
Xóa user screen.
hình như là xóa màn hình á
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Alt+F9 nhé bạn
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
var
i,n,d:integer;
begin
write('nhap vao n');readln(n);
d:=0;
write('cac so chan la');
for i:=1 to n do
if i mod 2 = 0 then
begin
writeln(i);
d:=d+1;
end;
writeln('co ',d,' so chan tu 1 den ',n);
readln
end.
hãy viết chương trình đưa ra màn hình vận tốc V khi chạm đất của 1 vật rơi từ độ cao h, biết rằng V =căn bậc 2 của 2gh, trong đó g là gia tốc rơi tự do và g= 9.8m/s2. Độ cao h(m) được nhập từ bàn phím
Câu trả lời của bạn
program vat_li;
Uses crt;
Var v,h real;
Const h =9.8;
Begin
Write(“nhap do cao h (m)”);
Readln(h);
V:=sqrt(2gh);
Write(“ van toc khi tiep dat la:”,v,”(m/s)”);
Readln;
End.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *