Nội dung của Bài 17: Chương trình con và phân loại dưới đây, các em sẽ được tìm hiểu về khái niệm chương trình con, ý nghĩa của chương trình con; cấu trúc của chương trình con và cách phân biệt hai loại chương trình con là hàm và thủ tục. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài học.
Để viết chương trình giải các bài toán lớn, phức tạp người lập trình có thể chia thành nhiều bài toán nhỏ, mỗi bài toán là một dãy lệnh mô tả một số thao tác nhất định (gọi là chương trình con). Sau đó ghép nối các chương trình con thành chương trình chính.
Chương trình con là dãy các lệnh mô tả một số thao tác nhất định và có thể được thực hiện từ nhiều vị trí trong chương trình.
Trong nhiều ngôn ngữ lập trình, chương trình con thường gồm hai loại:
sin(x) nhận vào giá trị thực x và trả về giá trị sinx,
sqrt(x) nhận vào giá trị x trả về giá trị căn bậc hai của x,
length(x) nhận vào xâu x và trả về độ dài của xâu x,...
< phần đầu >
[< phần khai báo >]
< phần thân >
Một số lưu ý:
Sự giống nhau và khác nhau giữa hàm và thủ tục
Gợi ý trả lời:
Hàm | Thủ tục |
Đầu hàm bắt đầu bằng từ khóa Function | Đầu thủ tục bắt đầu bằng từ khóa Procedure |
Luôn trả về một giá trị thuộc kiểu xác định thông qua tên hàm (các kiểu dữ liệu đơn giản: integer, real, boolean, char, string). | |
Phải chỉ ra kết quả của hàm thuộc kiểu dữ liệu nào. | |
Trong thân hàm thường có câu lệnh gán giá trị cho tên hàm. |
Chương trình tính tích của hai số nguyên a và b
Function Tich(a, b: integer): integer;
Var Kq: Integer;
Begin
Kq := a*b;
Tich := Kq;
End;
Procedure tt_Tich(a, b: integer);
Var Kq: Integer;
Begin
Kq := a*b;
Write('Tích của' , a, 'và', b, 'là', Kq);
End;
Hãy nhận xét cấu trúc hàm và thủ tục của chương trình tính tích ở trên.
Gợi ý trả lời:
Sau khi học xong Bài 17: Chương trình con và phân loại, các em cần nắm vững những nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 17 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Để khai báo hàm trong Pascal bắt đầu bằng từ khóa
Để khai báo thủ tục trong Pascal bắt đầu bằng từ khóa
Kiểu dữ liệu của hàm
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Để khai báo hàm trong Pascal bắt đầu bằng từ khóa
Để khai báo thủ tục trong Pascal bắt đầu bằng từ khóa
Kiểu dữ liệu của hàm
Nói về cấu trúc của một chương trình con, khẳng định nào sau đây là không đúng?
Khẳng định nào sau đây là đúng?
Khẳng định nào sau đây là đúng?
Mô tả nào dưới đây về hàm là sai?
Trong các cách sử dụng thủ tục sau, cách nào là phù hợp nhất ?
Hãy chọn phương án ghép đúng. Cho thủ tục sau:
Procedure p ;
Var n : integer ;
Begin
…………
End ;
Phạm vi của biến n là :
Trong các chương trình chuẩn sau đây, chương trình chuẩn nào là thủ tục chuẩn?
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Dùng thủ tục khi kết quả của bài toán không trả về giá trị nào hoặc trả về nhiều giá trị hoặc trả về kiểu dữ liệu có cấu trúc (Array, Record, File).
Lời gọi CTC không nằm trong các biểu thức tính toán.
Câu trả lời của bạn
Trong Turbo Pascal, có 2 dạng chương trình con:
- Thủ tục (PROCEDURE): Dùng để thực hiện một hay nhiều nhiệm vụ nào đó.
- Hàm (FUNCTION): Trả về một giá trị nào đó (có kiểu vô hướng, kiểu string). Hàm có thể sử dụng trong các biểu thức.
Câu trả lời của bạn
Chương trình con (CTC) là một đoạn chương trình thực hiện trọn vẹn hay một phần chức năng nào đó
Câu trả lời của bạn
Cú pháp khai báo như sau:
Procedure <Tên thủ tục> (<Danh sách tham số>);
<Khai báo cục bộ>
Begin
<Công việc 1>;
<Công việc 2>;
...
<Công việc n>;
End;
Câu trả lời của bạn
Thủ tục (Procedure) là một chương trình con mà thay vì trả về một giá trị nào đó, nó cho phép thu về một nhóm các kết quả.
Câu trả lời của bạn
Kết quả của bài toán trả về 1 giá trị duy nhất (kiểu vô hướng, kiểu string).
Lời gọi CTC cần nằm trong các biểu thức tính toán.
Câu trả lời của bạn
Phần đầu: Cấu trúc chương trình con tương tự chương trình chính, nhưng nhất thiết phải có phần đầu để khai báo tên, nếu là Hàm thì phải có khai báo kiểu dữ liệu trả về.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Phần thân − Thân thủ tục nằm giữa Begin và End;. Đây là nơi các công việc được thực hiện.
Câu trả lời của bạn
Phần thân: Là các dãy lệnh được thưc hiện trong chương trình con từ dữ liệu vào và được kết quả như mong muốn. Phần này luôn nằm giữa 2 từ khoá là Begin và End. Ở giữa là các thao tác cần thực hiện. Sau từ khóa End là dấu chấm phẩy (;).
- Viết thủ tục nhập dữ liệu cho mảng A.
- Sử dụng hàm để đưa ra màn hình giá trị lớn nhất của mảng.
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
print(*list([i for i in range(1,int(input('nhap n: '))+1) if i%2!=0]))
Câu trả lời của bạn
Thư điện tử là dịch vụ chuyển thư dưới dạng số trên mạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử. Sử dụng thư điện tử có thể đính kèm các văn bản, hình ảnh, video…vì vậy muốn gửi ảnh cho bạn bè ở nhiều nơi ta dùng thư điện tử nhanh chóng, chi phí thấp và gửi được nhiều nơi trong cùng lúc.
Câu trả lời của bạn
Program Hinh_tron;
Uses crt;
Var r,cv : real;
Begin
Clrscr;
Write ('Nhap bán kinh của hình tròn: ');
Readln (r);
cv:=r * 3.14 * 2;
dt:=r * 3.14 * 3.14;
Writeln ('Chu vi = ',cv);
Writeln ('Dien tich =',dt);
Readln;
End.
Câu trả lời của bạn
Đa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện.
Trả lời:
- Đa phương tiện là kết hợp thông tin nhiều dạng khác nhau và các thông tin đó có thể được hiện mộ cách đồng thời.
- Một số ví dụ về đa phương tiện:
+ Khi giảng bài, thầy cô giáo vừa nói vừa dùng phấn (bút) viết hoặc vẽ hình lên bảng;
+ Trong sách giáo khoa gồm có nội dung chữ, tranh, bản đồ, âm thanh, ảnh động, đoạn phim (video clip),...
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, thủ tục TextBackground(color); dùng để đặt màu cho nền của màn hình. Trong đó, color là hằng hoặc biến xác định màu.
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính. Dùng các thủ tục của thư viện này, người lập trình có thể điều khiển việc đưa dữ liểu ra màn hình, xây dựng các giao diện màn hình và bàn phím, dùng bàn phím điều khiển chương trình…
Câu trả lời của bạn
Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí sau phần khai báo tên chương trình. Từ khóa để khai báo thư viện là Uses.
Câu trả lời của bạn
Trong một chương trình Pascal, để khai báo thư viện ta dùng từ khóa Uses, sau đó là tên các thư viện được cách nhau bởi dấu phẩy.
Câu trả lời của bạn
Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục closegraph;
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *