Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một số lượng phong phú các chương trình con chuẩn trong các thư viện. Nội dung của Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn dưới đây sẽ giới thiệu sơ lược nội dung của một số thư viện chương trình con chuẩn của Pascal. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài học.
Thư viện Graph chứa các chương trình con phục vụ khai thác khả năng đồ hoạ của máy tính ở mức độ thông dụng như vẽ điểm, đường, tô màu…
Turbo Pascal cung cấp các chương trình điều khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với các loại card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần chỉ ra đường dẫn đến chương trình này.
Tọa độ màn hình đồ họa được đánh số từ 0. Cột được đánh số từ phải sang trái, dòng được đánh số từ trên xuống dưới.
Giá trị lớn nhất của tọa độ dòng và tọa độ cột được gọi là độ phân giải của màn hình.
Để thực hiện được chức năng đồ họa cần sử dụng các thủ tục và hàm trong thư viện Graph.
Trong đó:
dr: là số hiệu của trình điều khiển BGI.
md: là số hiệu của độ phân giải.
pth: là đường dẫn đến các tệp BGI.
Thực hiện vẽ đoạn thẳng nối điểm A(60,40) và điểm B(80,75) bằng nhiều cách khác nhau?
Gợi ý trả lời:
Thực hiện một trong các cách sau đây:
Cho biết kết quả của chương trình sau?
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, ‘C:\Tp\BGI’);
Setcolor(3);
Circle(112,40,30);
Setcolor(14);
Ellipse(50,90,0,360,30,20);
Setcolor(5);
Rectangle(151,150,201,200);
Readln;
CloseGraph;
END.
Gợi ý trả lời:
Kết quả của chương trình trên:
Cho biết kết quả của chương trình sau?
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Setcolor(3);
Circle(12,40,30);
CloseGraph;
END.
Gợi ý trả lời:
Chương trình bị lỗi vì chưa khởi tạo chế độ đồ hoạ:
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, 'c:\Tp\BGI’);
Sau khi học xong Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 19 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Phát biểu nào sau đây đúng về Thư viện các chương trình con chuẩn?
Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc ...
Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Phát biểu nào sau đây đúng về Thư viện các chương trình con chuẩn?
Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc ...
Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?
Trong Pascal, thủ tục nào sau đây dùng để đặt màu cho nền của màn hình?
Trong Pascal, các hàm, thủ tục liên quan đến đồ họa được chứa trong thư viện nào sau đây?
Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí nào sau đây?
Trong một chương trình Pascal, cách khai báo thư viện nào sau đây là đúng?
Trong Pascal, Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?
Trong chế độ đồ họa của Pascal, muốn di chuyển con trỏ đến vị trí điểm có tọa độ (x,y), ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?
Trong Pascal, thư viện Dos là nơi chứa các thủ tục ...
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Tạo ra bài trình chiếu với nội dung phong phú và đa dạng
Câu trả lời của bạn
Nội dung nằm trên cùng của trang chiếu là Tiêu đề trang
Câu trả lời của bạn
Một bài trình chiếu thường có trang đầu tiên cho biết chủ đề của bài trình chiếu gọi là trang tiêu đề.
Câu trả lời của bạn
Tạo và trình chiếu
Câu trả lời của bạn
Tạo album nhạc, tờ rơi, quảng cáo
Câu trả lời của bạn
Tạo cho nội dung trang chiếu được trình bày một cách dễ dàng và nhất quán.
Câu trả lời của bạn
Tăng hiệu quả sản xuất, ứng dụng tin học ngày càng phổ biến…
Câu trả lời của bạn
Có ý thức bảo vệ thông tin và các nguồn tài nguyên, có trách nhiệm với mỗi thông tin đưa lên mạng, xây dựng phong cách sông khoa học.
a) Đọc các số trong tệp ra mảng A
b) Hãy ghi vào tệp 'Output.txt' vị trí các số tròn chục trong mảng A (mỗi vị trí trên 1 dòng)
Câu trả lời của bạn
const fi='input.txt';
fo='output.txt';
var f1,f2:text;
a:array[1..20]of integer;
i,dem:integer;
begin
assign(f1,fi); reset(f1);
assign(f2,fo); rewrite(f2);
dem:=0;
while not eoln(f1) do
begin
inc(dem);
read(f1,a[dem]);
end;
for i:=1 to dem do
if a[i] mod 10=0 then writeln(f2,i);
close(f1);
close(f2);
end.
Câu trả lời của bạn
uses crt;
var a,b,c,d:integer;
begin
clrscr;
write('Nhap a='); readln(a);
write('Nhap b='); readln(b);
write('Nhap c='); readln(c);
write('Nhap d='); readln(d);
if (b<>0) and (d<>0) then writeln(a/b+c/d:4:2)
else writeln('Vui long nhap lai');
readln;
end.
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, ‘C:\Tp\BGI’);
Setcolor(3);
Circle(112,40,30);
Setcolor(14);
Ellipse(50,90,0,360,30,20);
Setcolor(5);
Rectangle(151,150,201,200);
Readln;
CloseGraph;
END.
Câu trả lời của bạn
– Kết quả của chương trình trên:
+ 1 đường tròn màu xanh lơ
+ 1 hình elip màu vàng
+ 1 hình vuông màu tím
A. Chứa các thủ tục, hàm con chuẩn
B. Chứa các tài liệu huớng dẫn sử dụng ngôn ngữ lập trình
C. Chứa các thông tin thông báo lỗi của ngôn ngữ lập trình
D. Chứa các dữ liệu nhập xuất của chương trình
Câu trả lời của bạn
chương trình con gồm có các hàm và thủ tục. Vậy thư viện các chương trình con chuẩn sẽ chứa các hàm, thủ tục chuẩn.
Đáp án: A
A. Clrscr;
B. Clrscr();
C. GotoXY(x,y);
D. Clsrcr;
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình là Clrscr; lệnh này sẽ xóa toàn bộ nội dung đã có từ trước.
Đáp án: A
A. Quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính
B. Khai thác khả năng đồ hoạ của máy tính
C. Làm việc với máy in
D. Tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống,...
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc quản lí và khai thác màn hình, bàn phím của máy tính. Dùng các thủ tục của thư viện này, người lập trình có thể điều khiển việc đưa dữ liểu ra màn hình, xây dựng các giao diện màn hình và bàn phím, dùng bàn phím điều khiển chương trình…
Đáp án: A
A. TextBackground(color);
B. TextColor(color);
C. SetColor(color);
D. GotoXY(x, y);
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, thủ tục TextBackground(color); dùng để đặt màu cho nền của màn hình. Trong đó, color là hằng hoặc biến xác định màu.
Đáp án: A
A. GRAPH
B. CRT
C. DOS
D. SYSTEM
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, các hàm, thủ tục liên quan đến đồ họa được chứa trong thư viện GRAPH. Thư viện này cho phép thực hiện các thao tác đồ họa cơ bản như vẽ điểm, đường thẳng, tô màu…
Đáp án: A
A. Chỉ sau phần khai báo tên chương trình
B. Sau phần khai báo biến
C. Trong chương trình chính
D. Được đặt tùy ý trong chương trình
Câu trả lời của bạn
Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí sau phần khai báo tên chương trình. Từ khóa để khai báo thư viện là Uses.
Đáp án: A
A. uses crt, graph;
B. uses crt; graph;
C. uses crt graph;
D. Cả 3 cách trên đều đúng.
Câu trả lời của bạn
Trong một chương trình Pascal, để khai báo thư viện ta dùng từ khóa Uses, sau đó là tên các thư viện được cách nhau bởi dấu phẩy.
Đáp án: A
A. closegraph;
B. closegraph();
C. close(tep);
D. exit;
Câu trả lời của bạn
Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục closegraph;
Đáp án: A
A. MoveTo(x,y)
B. GotoXY(x,y)
C. PutPixel(x,y)
D. LineTo(x,y)
Câu trả lời của bạn
Trong chế độ đồ họa của Pascal, muốn di chuyển con trỏ đến vị trí điểm có tọa độ (x,y), ta phải gọi thực hiện thủ tục GotoXY(x, y) với 1≤ x ≤80, 1≤ y ≤ 25.
Đáp án: B
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *