Nội dung bài học bài Khai báo biến dưới đây sẽ giúp các em tìm hiểu về cấu trúc chung của khai báo biến, biết được rằng mọi biến dùng trong chương trình đều được khai báo tên và kiểu dữ liệu, cấu trúc chung của khai báo biến trong ngôn ngữ Pascal và giúp các em có kỹ năng xác định được kiểu cần khai báo của dữ liệu đơn giản. Mời các em cùng theo dõi bài học.
Mọi biến dùng trong chương trình đều phải được khai báo tên biến và kiểu dữ liệu của biến
Tên biến dùng để xác lập quan hệ giữa biến với địa chỉ bộ nhớ nơi lưu trữ giá trị của biến
Trong ngôn ngữ Pascal, cấu trúc chung của khai báo biến có dạng:
Var < Danh sách biến >:< Kiểu dữ liệu >;
Trong đó:
Trong ngôn ngữ Pascal, cấu trúc chương trình của khai báo biến như sau:
Cấu trúc chương trình | |
Phần khai báo | Program < Tên chương trình >; Uses < Tên các thư viện >; Const < Tên hằng > = < Giá trị của hằng >; Var < Danh sách biến >: < Kiểu dữ liệu >; (* có thể còn có các khai báo khác* ) |
Bảng 1. Cấu trúc chương trình của khai báo biến
Ví dụ:
Xét khai báo biến:
Var
X, Y, Z: real;
C: char;
I, J: byte;
N: word;
Tổng bộ nhớ cần cấp phát (Dựa vào bảng Bộ nhớ lưu trữ một giá trị của các kiểu dữ liệu đã học trong Bài 4: Một số kiểu dữ liệu chuẩn):
Khi khai báo biến cần lưu ý:
Biến x có thể nhận các giá trị -5; 10; 100;
Biến y có thể nhận các giá trị: -0.1; 0.7; 100.
Hãy viết cách khai báo cho 2 biến trên.
Gợi ý làm bài:
Var x: Integer;
y: Real;
Hãy chỉ ra các lỗi trong khai báo sau và sửa lại cho đúng:
Var x, y: Integer;
Y, A, B: Byte
g = 9.8;
Gợi ý làm bài:
Các lỗi:
Sửa lại:
Var x, y: Integer;
Z, A, B: Byte;
Const g = 9.8;
Sau khi học xong Bài 5: Khai báo biến, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 5 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Khai báo nào sau đây đúng?
Danh sách các biến là một hoặc nhiều tên biến, các tên biến được viết cách nhau bởi:
Trong Pascal, cú pháp để khai báo biến là:
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Khai báo nào sau đây đúng?
Danh sách các biến là một hoặc nhiều tên biến, các tên biến được viết cách nhau bởi:
Trong Pascal, cú pháp để khai báo biến là:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, từ khóa Var dùng để:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, hằng và biến khác nhau cơ bản như thế nào?
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, từ khoá CONST dùng để:
Hãy chọn phát biểu đúng về biến trong ngôn ngữ lập trình?
Biến là …
Đại lượng dùng để lưu trữ giá trị và giá trị có thể được thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình gọi là:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là khai báo hằng?
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
a, xác định input, output
b, thiết kế thuật toán
c, viết khai báo biến
Câu trả lời của bạn
Viết câu lệnh thực hiện yêu cầu sau:
1. Khai báo mãng 1 chiều gồm 10 phần tử số nguyên dương trong phạm vi [500..10000]
2. Nhập mãng 1 chiều khai báo ở câu 1
3. In mãng 1 chiều nhập câu 2
4. Với dữ liệu câu 2, yêu cầu tính và in ra màn hình:
4a. Tổng các số chẵn
4b. Đếm các số lẽ
4c. Tích các số chia hết cho 2 hoặc 3
Câu trả lời của bạn
Biến y có thể nhận các giá trị: -0.1; 0.7; 100.
Hãy viết cách khai báo cho 2 biến trên.
Câu trả lời của bạn
Var x: Integer;
y: Real;
Var x, y: Integer;
Y, A, B: Byte
g = 9.8;
Câu trả lời của bạn
Các lỗi:
Lỗi 01: Thiếu dấu ; (Sau dòng Y,A,B)
Lỗi 02: Trùng tên biến (y)
Lỗi 03: Lỗi cú pháp (g = 9.8)
Sửa lại:
Var x, y: Integer;
Z, A, B: Byte;
Const g = 9.8;
Câu trả lời của bạn
a, Trước khi sử dụng, cả hằng và biến đều phải được ....................
b, Khai báo biến để xác định .................... của nó.
c, Khai báo hằng để xác định .................... của nó.
d, Phần khai báo biến bắt đầu bằng từ khóa .................... (viết tắt của từ variable: biến).
e, Phần khai báo hằng bắt đầu bằng từ khóa .................... (viết tắt của từ constant: hằng)
Câu trả lời của bạn
a, Trước khi sử dụng, cả hằng và biến đều phải được khai báo.
b, Khai báo biến để xác định kiểu dữ liệu của nó.
c, Khai báo hằng để xác định giá trị của nó.
d, Phần khai báo biến bắt đầu bằng từ khóa Var (viết tắt của từ variable: biến).
e, Phần khai báo hằng bắt đầu bằng từ khóa Const (viết tắt của từ constant: hằng).
a, Biến a biểu diễn số học sinh trong lớp.
b, Biến b để chứa giá trị của một phân số.
c, Biến c ghi lại số trang của cuốn từ điển.
d, Biến d chứa chữ cái đầu của tên học sinh
Câu trả lời của bạn
Var
a: Integer;
b: real;
c: int;
d: char;
a, Hằng số PI với giá trị 3,14
b, Biến tb_tin biểu diễn điểm trung bình môn Tin học của một học sinh
c, Biến chieu_cao để chứa chiều cao của học sinh (tính theo mét).
d, Biến so_hoc_sinh biểu diễn số học sinh trong trường
e, Biến chu_cai nhận giá trị một chữ cái trong bảng chữ cái hoặc một chữ số từ 0 đến 9
Câu trả lời của bạn
Const
PI = 3.14;
Var
tb_tin: real;
chieu_cao: real;
so_hoc_sinh: integer;
chu_cai: char;
Câu trả lời của bạn
Một biến kiểu CHAR chiếm 1 byte trong bộ nhớ.
Câu trả lời của bạn
Một biến kiểu CHAR chiếm 1 byte trong bộ nhớ.
Const: a = 20;
Var
b: integer; x: real; c: char; d: boolean;
Hãy cho biết lệnh nào dưới đây bị lỗi và giải thích lý do. Trao đổi ý kiến với các nhóm khác.
Câu trả lời của bạn
Các lệnh bị lỗi:
Lệnh 1: readln (a); vì a là hằng số không phải biến nên không thể nhập dữ liệu từ bàn phím.
Lệnh 2: writeln (d - 3); vì d là biến kiểu logic chỉ thực hiện các phép toán logic nên không thực hiện phép toán.
Lệnh 5: writeln (c - 3); vì d biến kiểu char kiểu ký tự nên không thực hiện được phép toán.
Lệnh 6: writeln (x div 3); vì phép chia nguyên chỉ cho số nguyên mà x là số thực nên lệnh này sai.
Const
a = 20;
d = TRUE;
Var
b: integer; x: real; c: char;
Begin
write ('Hay nhap gia tri cho b: '); readln (b);
write ('Hay nhap gia tri cho c: '); readln (c);
...
readln();
End.
Khi thực hiện chương trình, nếu người sử dụng nhập giá trị 18 cho biến b và nhập kí tự 'k' cho biến c thì từng lệnh dưới đây sẽ hiển thị kết quả gì lên màn hình khi được thay vào chỗ dấu ba chấm?
Câu trả lời của bạn
Kết quả các lệnh là:
A. Scratch không cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến nhưng Pascal cần khai báo kiểu dữ liệu cho biến.
B. Câu lệnh a := a + 2 trong Pascal giống lệnh change a by 2 trong Scratch.
C. Cũng giống như biểu thức join Gia tri cua a la a trong Scratch (trong đó a là một biến nhận giá trị số) ta cũng có biểu thức sau trong Pascal: 'Gia tri cua a la' + a.
D. Việc gõ câu lệnh write ('a= ',a, ',b= ',b) trong Pascal tương đương với các thao tác kéo thả một lệnh say, ba lệnh join và hai biến a, b trong Scratch để tạo thành lệnh sau: say join a= join a join ,b= b
E. Trong Pascal và Scratch, số thực được ngầm định in ra ở dạng khoa học
Câu trả lời của bạn
Những khẳng định đúng là: A, B, D
Câu trả lời của bạn
Chương trình Pascal là:
Câu trả lời của bạn
Chương trình Pascal:
Hãy nhận xét ý nghĩa của biến dapAn trong chương trình.
Câu trả lời của bạn
Biến dapAn để kiểm tra ba số a, b, c có tạo thành ba cạnh của một tam giác được không. Biến dapAn trả về true khi ba số a, b, c lớn hơn 0 và tổng 2 cạnh bất kỳ luôn lơn hơn cạnh còn lại.
a, a là một số khác 0;
b, a là một số chẵn có hai chữ số;
c, g + c = 36 và 2 x g + 4 x c = 100
d, a, b, c là ba số mà tổng của hai số luôn lớn hơn số còn lại
Câu trả lời của bạn
a, a <> 0;
b, (a >= 10) and (a <=99) and (a mod 2 = 0);
c, g+c=36 and 2*g +4*c=100;
d, (a+b)>c and (a+c)>b and (b+c)>a;
x := 5; y := 7;
x := x + y;
y := x - y;
x := x - y;
Câu trả lời của bạn
x := 5; y := 7;
x := x + y; -> x = 5 + 7 = 12
y := x - y; -> y = 12 - 7 = 5
x := x - y; -> x = 12 - 5 = 7
Vậy sau khi thực hiện xong các câu lệnh trên thì x = 7, y = 5.
A. sqrt(x) + 1/x + x*sqrt(x);
B. (sqrt(x) + 1)/(x + x*sqrt(x));
C. (sqrt(x) + 1)/(x + x*sqrt(x);
D. (sqrtx + 1)/(x + x*sqrtx);
Câu trả lời của bạn
B. (sqrt(x) + 1)/(x + x*sqrt(x));
Câu trả lời của bạn
Các lỗi sai là:
Chương trình sau khi sửa:
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *