Để có thể thực hiện chương trình được viết bằng một ngôn ngữ lập trình, ta cần soạn thảo, sử dụng chương trình dịch để dịch chương trình đó sang ngôn ngữ máy. Các hệ thống lập trình cụ thể thường cung cấp phần mềm phục vụ cho việc soạn thảo, dịch và hiệu chỉnh chương trình. Trong nội dung bài học Bài 8: Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về cách soạn thảo, dịch và hiệu chỉnh chương trình. Mời các em cùng theo dõi bài học.
Hình 1. Màn hình làm việc của Turbo Pascal
Dòng trên của màn hình được gọi là bảng chọn, mỗi mục trong bảng chọn tương ứng với một nhóm việc ta có thể lựa chọn, hai số trên dòng cuối cùng ngăn cách nhau bằng dấu hai chấm (:) cho ta biết vị trí của con trỏ soạn thảo đang ở dòng nào và cột nào trên màn hình.
Shift+ \(\leftarrow,\) \(\uparrow,\) \(\downarrow,\) \(\rightarrow\): Tô khối.
Shift+Delete: (Cut) Cắt nội dung chọn vào bộ nhớ.
Ctrl+Insert: (Copy) Sao chép nd chọn vào bộ nhớ.
Shift+Insert: (Paste) Dán nd trong bộ nhớ ra màn hình tại vị trí con trỏ.
Ctrl+K+H: Tắt dấu tô khối.
Sau khi học xong Bài 8: Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu chỉnh chương trình các em cần ghi nhớ các thao tác:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 8 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Trong Turbo Pascal, để thoát khỏi chương trình:
Trong Turbo Pascal, để thực hiện chương trình:
Câu 3-5: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Trong Turbo Pascal, để thoát khỏi chương trình:
Trong Turbo Pascal, để thực hiện chương trình:
Trong Turbo Pascal, đang ở cửa sổ chương trình nguồn muốn xem lại màn hình Output:
Trong Turbo Pascal, muốn biên dịch chương trình ta dùng tổ hợp phím:
Trong Turbo Pascal, để lưu một chương trình:
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
A. Alt + F9
B. Ctrl + F9
C. Alt + F6
D. Alt + F8
Câu trả lời của bạn
Trong Turbo Pascal, muốn biên dịch chương trình ta dùng tổ hợp phím Alt + F9. Nếu chương trình có lỗi cú pháp, phần mềm sẽ hiện thị một thông báo. Cần phải sửa lỗi nếu có, lưu lại chương trình rồi tiến hành biên dịch lại cho tới khi không còn lỗi.
Đáp án: A
A. Nhấn tổ hợp phím Alt + F5
B. Nhấn tổ hợp phím Alt + F3
C. Nhấn phím F3
D. Nhấn phím F5
Câu trả lời của bạn
Trong Turbo Pascal, để đóng cửa sổ chương trình nhấn tổ hợp phím Alt + F3. Để thoát khỏi phần mềm ta nhấn tổ hợp Alt + X.
Đáp án: B
A. Nhấn tổ hợp phím Alt + F5
B. Nhấn tổ hợp phím Alt + F2
C. Nhấn phím F2
D. Nhấn phím F5
Câu trả lời của bạn
Trong Turbo Pascal, để lưu một chương trình ta nhấn phím F2 rồi nhập tên tệp và nhấn phím Enter.
Đáp án: C
A. Clear screen;
B. Clear scr;
C. Clrscr;
D. Clr scr;
Câu trả lời của bạn
Trong pascal, sau khi khai báo thư viện CRT, ta dùng lệnh Clrscr; để xóa màn hình.
Đáp án: C
A. [<phần khai báo>]
<phần thân>
B. [<phần khai báo>]
<phần thân>
<phần kết luận>
C. [<phần thân>]
<phần kết luận>
D. <phần khai báo>
[<phần thân>]
Câu trả lời của bạn
Cấu trúc của chương trình như sau :
[<phần khai báo>]
<phần thân>
Trong đó:
+ Phần khai báo có thể có hoặc không.
+ Phân thân bắt buộc phải có và được bao bởi cặp Begin và End.
Đáp án: A
Câu trả lời của bạn
Khi làm việc với Turbo Pascal, trong máy tính cần có các tệp, đó là: turbo.exe, turbotpl, graph.tpu, egavga.bgi.
Var x,y : real;
Begin
Write(‘Nhap vao gia tri cua x = ’);
readln(x);
y := (x+2)*x – 5 ;
writeln(‘gia tri cua y = ’, y);
End.
Nếu nhập x = 2 thì giá trị của biến y là :
A. 13
B. 3
C. 5
D. 7
Câu trả lời của bạn
Nếu nhập x = 2 thì giá trị của biến y là y= (2+2) x 2 – 5= 3
Đáp án: B
Câu trả lời của bạn
Khai báo biến nhằm các mục đích sau:
- Xác định kiểu của biến. Trình dịch sẽ biết cách tổ chức ô nhớ chứa giá trị của biến. Đưa tên biến vào danh sách các đối tượng được chương trình quản lí.
- Đưa tên biến vào danh sách các đối tượng được chương trình quản lí.
- Trình dịch biết cách truy cập giá trị của biến và áp dụng thao tác thích hợp cho biến.
Câu trả lời của bạn
Sự khác nhau giữa hằng có đặt tên và biến đó là: Xét về mặt lưu trữ giá trị của hằng và biến trong RAM thì: giá trị trong ô nhớ của hằng có đặt tên là không thay đổi, còn giá trị trong ỏ nhớ của biến thì cỏ thể thay đổi tại từng thời điểm thực hiện chương trình.
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, nếu một biến chỉ nhận giá trị nguyên trong phạm vi từ 10 đến 25532 thi biến đó có thể được khai báo bằng các kiểu dữ liệu: integer, real, extended, longint.
a) var X, P: byte;
b) var p, X: real;
c) var p : real;
X: byte;
d) var X: real,
P: byte;
Câu trả lời của bạn
Trong các khai báo trên thì khai báo ờ các câu b và d là đúng, tuy nhiên khai báo của câu d là tốt hơn.
a) a/b*2;
b)a*b*c/2;
a) 1/a*b/c;
d) b/sqrt (a*a+b) ;
Câu trả lời của bạn
a) 2a/b
b) abc/2
c) b/ac
d) b/\(\sqrt {({a^2} + b)} \)
a) var S: integer;
b)var S: real;
c) var S: word;
d) var S: longit:,
e) var S: boolean;
Câu trả lời của bạn
Để tính diện tích của hình vuông có các cạnh A với giá trị nguyên nằm trong phạm vi từ 100 đến 200, thì các khai báo b, c, d là đều đúng. Nhưng kia báo C là tốt nhất và tổn ít bộ nhớ cần lưu trữ.
Câu trả lời của bạn
( 1 +z) *(x +y/z)/(a-1/(1 +x*x *x))
Câu trả lời của bạn
Qua hình vẽ . ta nhận thấy rằng diện tích phần gạch chéo bằng 1/2 diện tích hình tròn tâm
O(0:0), Bán kính R a. Ta lại biết rằng, diện tích hình tròn được tính theo công thức: S = R*R*/Pi; Pi≈3,1416. Khi đó, chương trình tính diện tích phần gạch là như sau:
Program dien_tich_phan_gach;
Uses crt;
Var a: real; Conts pi = 3,1416,
Begin
Clrscr,
Write('Nhap ban kinh duong tron a (a>0): ')
Readln(a) ,
write('Dien tich phan gach cheo la: ',a*a*pi/2:20:4);
Readln End .
Khi chạy chương trình, nếu a = 2 thì diện tích phần gạch là 6.2832;
nếu a = 3 thì diện tích phần gạch là 14.1372;
nếu a = 5 thì diện tích phần gạch là 3 1.8086
Kết quả chương trình như hình dưới đây:
Câu trả lời của bạn
Chương trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v:
Program tinh_van_toc;
Uses crt,
Constt g = 9.8;
Var v,h: real
Begin
Write('Nhap vao do cao h= ');
readln(h);
V:=sqrt(2*g*h);
write ('Van toc khi cham dat la V = ' , V: 10 : 2 ' , in/ s' )
readln
End.
Khi chạy chương trình, nếu h = 0.45 m thì vận tốc khi chạm đất V = 2.97m/s
nếu h = 1 m thì vận tốc khi chạm đất V = 4.4m/s
nếu h = 1.5 m thì vận tốc khi chạm đất V= 5.42m/s
nếu h = 2 m thì vận tốc khi chạm đất V = 6.26m/s
nếu h = 3 m thì vận tốc khi chạm đất V = 7.67m/s;
Cho mảng B gồm 20 phần tử nguyên dương được nhập từ tệp "lop11a5.txt". Yêu cầu
a) hãy kiểm tra xem bảng trên có bao nhiêu phần tử là bội của 3
b) em hãy in các phần tử lẻ trong mảng. Em lập trình bài toán bằng ngôn ngữ lập trình Pascal nhé
Câu trả lời của bạn
Viết chương trình nhập số nguyên n từ tệp songuyen.txt nghi vào tệp kluan.txt ket luan n là số chẵn hay số lẻ biết tập songuyen.txt chỉ chứa 1 số nguyên duy nhất
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
A. Nhấn tổ hợp phím Alt + X
Câu trả lời của bạn
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *