Nội dung bài học bài Khai báo biến dưới đây sẽ giúp các em tìm hiểu về cấu trúc chung của khai báo biến, biết được rằng mọi biến dùng trong chương trình đều được khai báo tên và kiểu dữ liệu, cấu trúc chung của khai báo biến trong ngôn ngữ Pascal và giúp các em có kỹ năng xác định được kiểu cần khai báo của dữ liệu đơn giản. Mời các em cùng theo dõi bài học.
Mọi biến dùng trong chương trình đều phải được khai báo tên biến và kiểu dữ liệu của biến
Tên biến dùng để xác lập quan hệ giữa biến với địa chỉ bộ nhớ nơi lưu trữ giá trị của biến
Trong ngôn ngữ Pascal, cấu trúc chung của khai báo biến có dạng:
Var < Danh sách biến >:< Kiểu dữ liệu >;
Trong đó:
Trong ngôn ngữ Pascal, cấu trúc chương trình của khai báo biến như sau:
Cấu trúc chương trình | |
Phần khai báo | Program < Tên chương trình >; Uses < Tên các thư viện >; Const < Tên hằng > = < Giá trị của hằng >; Var < Danh sách biến >: < Kiểu dữ liệu >; (* có thể còn có các khai báo khác* ) |
Bảng 1. Cấu trúc chương trình của khai báo biến
Ví dụ:
Xét khai báo biến:
Var
X, Y, Z: real;
C: char;
I, J: byte;
N: word;
Tổng bộ nhớ cần cấp phát (Dựa vào bảng Bộ nhớ lưu trữ một giá trị của các kiểu dữ liệu đã học trong Bài 4: Một số kiểu dữ liệu chuẩn):
Khi khai báo biến cần lưu ý:
Biến x có thể nhận các giá trị -5; 10; 100;
Biến y có thể nhận các giá trị: -0.1; 0.7; 100.
Hãy viết cách khai báo cho 2 biến trên.
Gợi ý làm bài:
Var x: Integer;
y: Real;
Hãy chỉ ra các lỗi trong khai báo sau và sửa lại cho đúng:
Var x, y: Integer;
Y, A, B: Byte
g = 9.8;
Gợi ý làm bài:
Các lỗi:
Sửa lại:
Var x, y: Integer;
Z, A, B: Byte;
Const g = 9.8;
Sau khi học xong Bài 5: Khai báo biến, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 5 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Khai báo nào sau đây đúng?
Danh sách các biến là một hoặc nhiều tên biến, các tên biến được viết cách nhau bởi:
Trong Pascal, cú pháp để khai báo biến là:
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Khai báo nào sau đây đúng?
Danh sách các biến là một hoặc nhiều tên biến, các tên biến được viết cách nhau bởi:
Trong Pascal, cú pháp để khai báo biến là:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, từ khóa Var dùng để:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, hằng và biến khác nhau cơ bản như thế nào?
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, từ khoá CONST dùng để:
Hãy chọn phát biểu đúng về biến trong ngôn ngữ lập trình?
Biến là …
Đại lượng dùng để lưu trữ giá trị và giá trị có thể được thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình gọi là:
Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, câu lệnh nào sau đây là khai báo hằng?
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Các lỗi sai là:
Chương trình sau khi sửa:
Câu trả lời của bạn
Chương trình của bạn Lan không đổi được vì: câu lệnh a := b là bạn bạn Lan gán thẳng giá trị của b cho biến a. Lúc này biến a = 7, biến b = 7. Vì thế câu lệnh tiếp b:=a thì b vẫn bằng 7.
a) n = 15;
b) a := b + 10;
c) set 15 to m
d) y := a * x + 10;
Câu trả lời của bạn
Những câu lệnh viết sai:
a thiếu dấu hai chấm trước dấu bằng
c sai cú pháp tên biến := biểu thức
Nếu chuyển lệnh cuối cùng của chương trình này sang ngôn ngữ lập trình Pascal, em sẽ viết như thế nào để hiển thị được ra màn hình chu vi và diện tích của hình tròn trên hai dòng riêng biệt.
Câu trả lời của bạn
Chương trình Scratch trên không điều khiển được nhân vật đưa ra chu vi và diện tích của hình tròn ở hai dòng riêng biệt.
Chuyển câu lệnh cuối cùng sang ngôn ngữ Pascal:
writeln ('Chu vi hinh tron la: ', CV:0:3);
write ('Dien tich hinh tron la: ', DT:0:3);
- Hiển thị lên màn hình dòng thông báo yêu cầu nhập R từ bàn phím;
- Hiển thị diện tích của hình vuông có cạnh là R với đôh chính xác 4 chữ số sau dấu phẩy.
Câu trả lời của bạn
Chương trình:
Câu trả lời của bạn
Kết quả hiển thị trên màn hình là: 3.1415. Vì câu lệnh writeln ('Gia tri cua R la', R:10:4) chỉ cho hiển thị 4 chỗ phần thập phân sau dấu phẩy
Sửa lại: writeln ('Gia tri cua R la', R:10:6);
Bỏ lệnh readln
Sau khi sửa hãy chạy thử chương trình và quan sát kết quả. Em hãy giải thích thay đổi của kết quả chương trình và so sánh với ý kiến của các nhóm khác.
Câu trả lời của bạn
Khi thay lệnh write bằng lệnh writeln: sau khi viết lên màn hình xong thì con trỏ sẽ xuống dòng và nhập dữ liệu từ bàn phím.
Khi bỏ lệnh readln cuối cùng: sau khi chạy chương trình thì màn hình chạy chương trình sẽ biến mất. Muốn xem kết quả thì ấn tổ hợp phím alt + F5
Câu trả lời của bạn
25 DIV 3 = 8
Câu trả lời của bạn
(9 - 3 * 3 = 0) = TRUE
Câu trả lời của bạn
(9 - 3 * 3 = 0) AND (6 > 7) = FALSE
Câu trả lời của bạn
(25 MOD 3) MOD 2 = 1
Câu trả lời của bạn
Giá trị của biểu thức logic ('a' <> 'a') là FALSE
Câu trả lời của bạn
Giá trị của biểu thức logic ('14' = '7*2') là FALSE
Câu trả lời của bạn
Giá trị của biểu thức logic ('Ha Noi' = 'HaNoi') là FALSE
Câu trả lời của bạn
Giá trị của biểu thức logic ('a' <> 'A') là TRUE
B. 3 là giá trị thuộc kiểu Integer và 3 lớn hơn 5
C. Kí tự 'a' khác kí tự 'b'
D. 'Ha Noi' là một giá trị thuộc kiểu xâu kí tự String
Câu trả lời của bạn
A. Đúng
B. Sai
C. Đúng
D. Đúng
Câu trả lời của bạn
Giá trị thuộc kiểu String A, B, C
Câu trả lời của bạn
Các giá trị A, B, C thuộc kiểu Char
Câu trả lời của bạn
Thương của phép chia (/) hai giá trị integer cho nhau không thuộc kiểu integer mà thuộc kiểu real, bất kể hai số nguyên đó có chia hết cho nhau hay không;
Câu trả lời của bạn
Kết quả của phép chia nguyên và phép chia lấy dư giữa hai giá trị integer chắc chắn thuộc kiểu integer
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *