Mỗi ngôn ngữ lập trình đều có một số lượng phong phú các chương trình con chuẩn trong các thư viện. Nội dung của Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn dưới đây sẽ giới thiệu sơ lược nội dung của một số thư viện chương trình con chuẩn của Pascal. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài học.
Thư viện Graph chứa các chương trình con phục vụ khai thác khả năng đồ hoạ của máy tính ở mức độ thông dụng như vẽ điểm, đường, tô màu…
Turbo Pascal cung cấp các chương trình điều khiển (có phần mở rộng là BGI) tương ứng với các loại card đồ họa. Khi khởi động chế độ đồ họa cần chỉ ra đường dẫn đến chương trình này.
Tọa độ màn hình đồ họa được đánh số từ 0. Cột được đánh số từ phải sang trái, dòng được đánh số từ trên xuống dưới.
Giá trị lớn nhất của tọa độ dòng và tọa độ cột được gọi là độ phân giải của màn hình.
Để thực hiện được chức năng đồ họa cần sử dụng các thủ tục và hàm trong thư viện Graph.
Trong đó:
dr: là số hiệu của trình điều khiển BGI.
md: là số hiệu của độ phân giải.
pth: là đường dẫn đến các tệp BGI.
Thực hiện vẽ đoạn thẳng nối điểm A(60,40) và điểm B(80,75) bằng nhiều cách khác nhau?
Gợi ý trả lời:
Thực hiện một trong các cách sau đây:
Cho biết kết quả của chương trình sau?
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, ‘C:\Tp\BGI’);
Setcolor(3);
Circle(112,40,30);
Setcolor(14);
Ellipse(50,90,0,360,30,20);
Setcolor(5);
Rectangle(151,150,201,200);
Readln;
CloseGraph;
END.
Gợi ý trả lời:
Kết quả của chương trình trên:
Cho biết kết quả của chương trình sau?
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Setcolor(3);
Circle(12,40,30);
CloseGraph;
END.
Gợi ý trả lời:
Chương trình bị lỗi vì chưa khởi tạo chế độ đồ hoạ:
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, 'c:\Tp\BGI’);
Sau khi học xong Bài 19: Thư viện chương trình con chuẩn, các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 11 Bài 19 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Phát biểu nào sau đây đúng về Thư viện các chương trình con chuẩn?
Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc ...
Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 11 DapAnHay
Phát biểu nào sau đây đúng về Thư viện các chương trình con chuẩn?
Trong Pascal, thư viện CRT là nơi chứa các chương trình con liên quan đến việc ...
Trong Pascal, để gọi thủ tục xóa màn hình, cách gọi nào sau đây là đúng?
Trong Pascal, thủ tục nào sau đây dùng để đặt màu cho nền của màn hình?
Trong Pascal, các hàm, thủ tục liên quan đến đồ họa được chứa trong thư viện nào sau đây?
Trong một chương trình Pascal, khai báo thư viện phải được đặt ở vị trí nào sau đây?
Trong một chương trình Pascal, cách khai báo thư viện nào sau đây là đúng?
Trong Pascal, Nếu màn hình đang ở chế độ đồ họa muốn trở về chế độ văn bản thì ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?
Trong chế độ đồ họa của Pascal, muốn di chuyển con trỏ đến vị trí điểm có tọa độ (x,y), ta phải gọi thực hiện thủ tục nào sau đây?
Trong Pascal, thư viện Dos là nơi chứa các thủ tục ...
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
A. tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống ,...
B. vào, ra mà các chương trình đều dùng tới
C. làm việc với máy in
D. điều khiển các loại bảng mạch đồ họa
Câu trả lời của bạn
Trong Pascal, thư viện Dos là nơi chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập giờ hệ thống ,...
Đáp án: A
Câu trả lời của bạn
- Màn hình có 2 chế độ làm việc:
+ Chế độ văn bản: đơn vị cơ sở là kí tự trong ASCII (là chế độ mặc định của TP)
+ Chế độ đồ họa: đơn vị cơ sở là điểm ảnh (pixel) mỗi điểm ảnh được xác định bởi tọa độ (x,y)
Câu trả lời của bạn
- Một số thủ tục tiện ích:
+ Thủ tục Clrscr: xóa màn hình
+ Thủ tục Textcolor(c): Đặt màu cho chữ trên màn hình, trong đó c là hằng hoặc biến có giá trị nguyên không âm để xác định màu
+ Thủ tục Textbackground(c): Đặt màu cho nền của màn hình
+ Thủ tục Gotoxy(x,y): Đưa con trỏ đến vị trí cột x dòng y của màn hình văn bản
Câu trả lời của bạn
- Thủ tục khởi tạo: Initgraph(dr,md:integer; pth:string);
Trong đó:
dr: là số hiệu của trình điều khiển BGI.
md: là số hiệu của độ phân giải.
pth: là đường dẫn đến các tệp BGI.
- Kết thúc chế độ đồ họa trở về chế độ văn bản: Closegraph;
Câu trả lời của bạn
Bảng mạch điều khiển màn hình là thiết bị đảm bảo tương tác giữa bộ xử lí và màn hình để thể hiện các chế độ phân giải và màu sắc.
Câu trả lời của bạn
- Hàm xác định độ phân giải màn hình:
+ GetMaxX: Integer;
+ GetMaxY: Integer;
- Thủ tục chuyển con trỏ tới tọa độ (x, y):
+ MoveTo(x, y:Integer);
Câu trả lời của bạn
- Đặt màu cho nét vẽ: Setcolor(color: word);
- Vẽ điểm: Putpixel(x,y:Integer; color: word);
- Các thủ tục vẽ đoạn thẳng:
+ Line(x1,y1,x2,y2): Integer
+ LineTo(x,y:integer);
+ LineRel(dx,dy: integer);
Câu trả lời của bạn
- Vẽ đường tròn tâm (x,y) bán kính r: Circle(x, y:integer; r: word);
- Vẽ cung của Elip tâm (x,y), bán kính trục Xr, Yr, từ góc khởi đầu StAngle đến góc kết thúc EndAngle: Ellipse(x,y:integer;stAngle, EndAngle,Xr, Yr: word);
- Vẽ hình chữ nhật: Rectangle(x1,y1,x2,y2:Integer);
Câu trả lời của bạn
System: Chứa các hàm sơ cấp và các thủ tục vào/ra mà các chương trình đều dùng tới.(nên không cần khai báo tên thư viện)
Câu trả lời của bạn
Dos: Chứa các thủ tục cho phép thực hiện trực tiếp các lệnh như tạo thư mục, thiết lập ngày giờ hệ thống,…
Câu trả lời của bạn
Printer: Cung cấp các thủ tục làm việc với máy in.
Câu trả lời của bạn
Thực hiện một trong các cách sau đây:
- Cách 1: Line(60,40,80,75);
- Cách 2:
+ Moveto(60,40);
+ Lineto(80,75);
- Cách 3:
+ Moveto(60,40);
+ LineRel(20,35);
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, ‘C:\Tp\BGI’);
Setcolor(3);
Circle(112,40,30);
Setcolor(14);
Ellipse(50,90,0,360,30,20);
Setcolor(5);
Rectangle(151,150,201,200);
Readln;
CloseGraph;
END.
Câu trả lời của bạn
Kết quả của chương trình trên:
1 đường tròn màu xanh lơ
1 hình elip màu vàng
1 hình vuông màu tím
Uses graph;
Var drive,mode:integer;
BEGIN
Setcolor(3);
Circle(12,40,30);
CloseGraph;
END.
Câu trả lời của bạn
Chương trình bị lỗi vì chưa khởi tạo chế độ đồ hoạ:
Drive:=0;
Initgraph(drive, mode, 'c:\Tp\BGI’);
Viết chương trình học từ vựng tiếng anh. Ctr hiện từ Tiếng Anh rồi từ tiếng việt tương ứng điều khiển bằng phím enter lặp từ cụm 10 từ hỏi cụm số máy lúc đầu chương trình mỗi lần học 1 cụm là kthuc chương trrinfh
Dữ kiệu vào: File B1_INP.TXT có dạng mỗi cụm 10 cặp dòng dòng đầu ghi từ tiếng anh dòng kế ghi tiếng việt tương ứng. Giữa các cụm có 1 dòng để tổng. Số cụm tối đa là 30. CT sẽ đọc qua 1 lượt để biết file có bao nhiêu cụm và thông báo để chọn phù hợp. Màn hình mỗi lượt chỉ hiện thị 1 cặp từ và nghĩa với 2 màu sắc khác nhau. CÓ thể đổi màu khác vs cặp từ khác
KQ ra: màn hình sử dụng use crt;
Câu trả lời của bạn
Câu trả lời của bạn
Uses crt;
Var a,b,cv,s:longint;
Begin
Clrscr;
Write('nhap chieu dai a : '); Readln(a);
Write('nhap chieu rong b : '); Readln(b);
s:=a*b;
cv:=(a+b)*2;
Writeln('dien tich cua hinh chu nhat la : ',s);
Writeln('chu vi cua hinh chu nhat la : ',cv);
Readln;
End.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *