Thông qua bài học này "Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" chúng ta biết được định nghĩa pháp luật. Vai trò của pháp luật trong đời sống xã hội. Hình thành ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen sống, làm việc theo pháp luật. Để nắm rõ hơn mời các em cùng tìm hiểu bài học này sau đây.
a. Khái niệm
b. Pháp luật mang 3 đặc điểm cơ bản là
c. Vai trò của pháp luật
Qua bài học này các em cần nắm được:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDCD 8 Bài 21 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Đặc điểm của Pháp luật là?
Các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người, có tính phổ biến chung, được áp dụng nhiều lần trong phạm vi rộng lớn thể hiện đặc điểm nào của pháp luật ?
Các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật thể hiện đặc điểm nào của pháp luật ?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDCD 8 Bài 21để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Giải bài 1 trang 81 SBT GDCD 8
Giải bài 2 trang 81 SBT GDCD 8
Giải bài 3 trang 82 SBT GDCD 8
Giải bài 4 trang 82 SBT GDCD 8
Giải bài 5 trang 82 SBT GDCD 8
Giải bài 6 trang 82 SBT GDCD 8
Giải bài 7 trang 82 SBT GDCD 8
Giải bài 8 trang 82 SBT GDCD 8
Giải bài 9 trang 83 SBT GDCD 8
Giải bài 10 trang 83 SBT GDCD 8
Giải bài 11 trang 83 SBT GDCD 8
Giải bài 12 trang 84 SBT GDCD 8
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng GDCD DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
Đặc điểm của Pháp luật là?
Các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người, có tính phổ biến chung, được áp dụng nhiều lần trong phạm vi rộng lớn thể hiện đặc điểm nào của pháp luật ?
Các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật thể hiện đặc điểm nào của pháp luật ?
Pháp luật do nhà nước ban hành, mang tính quyền lực, bắt buộc mọi người phải tuân theo, không phụ thuộc vào sở thích của bất cứ ai thể hiện đặc điểm nào của pháp luật ?
Tại Hiến pháp và Luật giáo dục đều quy định quyền và nghĩa vụ của công dân điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?
Bản chất pháp luật nước ta là?
Pháp luật là công cụ để thực hiện quản lí nhà nước, quản lí kinh tế, văn hóa xã hội nói đến nội dung nào của pháp luật?
So với đạo đức, điểm khác biệt căn bản nhất giữa pháp luật và đạo đức thể hiện ở đặc điểm nào?
Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, chở đúng số người quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt, điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?
Luật hôn nhân và gia đình quy định nữ đủ 18 tuổi mới được kết hôn, điều đó thể hiện đặc điểm nào của pháp luật?
Bình là học sinh chậm tiến, Bình thường xuyên vi phạm nội quy của nhà trường như đi học muộn, không làm đủ bài tập, mất trật tự trong giờ học, đôi lần còn đánh nhau với các bạn trong trường. Theo em, ai có quyền xử lí những vi phạm của Bình? Căn cứ để xử lí các vi phạm đó? Trong các hành vi trên của Bình, hành vi nào là vi phạm pháp luật?
Em hãy cho biết tại sao nhà trường phải có nội quy. Biện pháp để đảm bảo cho nội quy được thực hiện? Nếu không có nội quy thì trường học sẽ ra sao? Hãy hình dung nhà trường như một xã hội thu nhỏ và thử tưởng tượng một xã hội không có pháp luật thì sẽ như thế nào. Giải thích vì sao mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.
Điều 105 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền của anh, chị, em như sau: "Anh, chị, em có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau ; có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng nhau trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con".
Câu hỏi:
a) Hãy tìm một câu ca dao, tục ngữ nói về quan hệ giữa anh chị em.
b) Việc thực hiện bổn phận trong ca dao, tục ngữ dựa trên cơ sở nào ? Nếu không thực hiện có bị xử phạt không ? Hình thức phạt là gì ?
c) Nếu vi phạm Điều 105 của Luật Hôn nhân và gia đình thì có bị xử phạt không ? vì sao ?
Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở hình thành; tính chất, hình thức thể hiện và các phương thức bảo đảm thực hiện.
Em hiểu thế nào là pháp luật?
Pháp luật có những đặc điểm gì?Có nhiều cách để phân loại và xác định đặc điểm của pháp luật, song nhìn chung pháp luật có các 3 đặc điểm cơ bản:
- Tính quy phạm phổ biến
- Tính xác định chặt chẽ
- Tính bắt buộc (cưỡng chế)
Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thể hiện ý chí của những giai cấp nào trong xã hội?
Pháp luật có những vai trò gì đối với Nhà nước, xã hội và công dân?
Để bảo đảm cho pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh trong cuộc sống, mỗi công dân cần phải làm gì?
Theo em, khẳng định nào dưới đây là đúng?
A. Pháp luật chỉ cần thiết đối với cán bộ, công chức nhà nước.
B. Pháp luật chỉ cần thiết đối với các cơ quan nhà nước.
C. Pháp luật cần thiết đối với mọi công dân.
D. Pháp luật chỉ cần thiết để trừng trị những hành vi vi phạm.
Ý kiến nào dưới đây là đúng khi nói về vai trò của pháp luật?
A. Không có pháp luật, Nhà nước vẫn quản lí được xã hội.
B. Không có pháp luật, Nhà nước có thể quản lí được xã hội những kém hơn.
C. Không có pháp luật thì xã hội sẽ hỗn loạn, trật tự an ninh không được bảo đảm.
D. Không có pháp luật vẫn có thể giữ được trật tự, an toàn xã hội.
Những ý kiến nào dưới đây là đúng?
A. Pháp luật chỉ do Nhà nước ban hành.
B. Pháp luật do Nhà nước và các tổ chức xã hội ban hành.
C. Chỉ những cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới được ban hành pháp luật.
D. Tất cả các cơ quan nhà nước đều có quyền ban hành pháp luật.
E. Tất cả cán bộ, công chức nhà nước ở Trung ương đều có quyền ban hành pháp luật.
Trong các văn bản sau đây, văn bản nào là văn bản pháp luật?
A. Điều lệ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
B. Điều lệ công ty
C. Nội quy nhà trường
D. Bộ luật Hình sự
E. Quy chế tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng
G. Pháp lệnh xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
H. Nội quy cơ quan
I. Luật Giáo dục
Sau mỗi buổi học, người ta thấy học sinh của trường trung học cơ sở X cứ đi xe đạp hàng ba, hàng bốn trên đường phố từ trường về các ngả đường. Đã thế, nhiều bạn học sinh còn phóng xe vượt cả đèn đỏ ở các ngã tư giao thông. Thấy vậy, một số bạn cho rằng: “Đi xe đạp như vậy là vi phạm pháp luật giao thông đường bộ”. Một số bạn khác lại cho rằng : “Đường phố vắng người thì dàn xe đi hàng ba, hàng bốn có sao đâu. Không phải bao giờ pháp luật cũng bắt buộc mình đi đúng làn đường quy định, phải có ngoại lệ chứ”.
Câu hỏi?
Em tán thành ý kiến nào? Vì sao?
Hoa hỏi Hường:
- Hình như pháp luật chỉ bắt buộc đối với người dân bình thường, không bắt buộc đối với những cán bộ có chức quyền cao trong cơ quan nhà nước, phải không ?
Hường:
- Theo tớ, pháp luật bắt buộc đối với mọi người, nhưng chỉ bắt buộc trong trường hợp vi phạm thôi.
Hoa: ???
Câu hỏi:
Em có thể nói gì qua ý kiến của Hoa và Hường?
Trong cuộc sống, em thấy mình và gia đình mình có cần đến pháp luật không? Nêu ví dụ về sự cần thiết của pháp luật đối với em và gia đình.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Sự giống nhau giữa pháp luật và đạo đức
Câu trả lời của bạn
So sánh | Đạo đức | Pháp luật |
Khác nhau | - Cơ sở hình thành: Do tục lệ địa phương; do kinh nghiệm, văn hóa... - Tính chất: tự nguyện, không ép buộc. - Hình thức thực hiện: qua giáo dục, răn đe, giáo dục... - Các phương pháp đảm bảo: thông qua dư luận xã hội, | - Cơ sở hình thành: Do nhà nước ban hành. - Tính chất: bắt buộc chung, áp dụng cho mọi đối tượng. - Hình thức thực hiện: qua bản bản, quy định, pháp chế... - Các phương pháp đảm bảo: cưỡng chế, đảm bảo thực hiện bởi Nhà nước. |
Giống nhau | - Đều hướng con người đến việc làm những điều tốt đẹp. - Đều giáo dục con người đến bổn phận, trách nhiệm, những điều được làm và không nên làm... |
Vì sao nói pháp luật là phương tiện quản lí nhà nước, quản lí xã hội?
Câu trả lời của bạn
vì
-Ko có pháp luật xã hội sẽ rối loạn mất trật tự ổn định ko tồn tại và phát triển
-Nhờ pháp luật nhà nước mới phát huy được quyền lực kiểm soát hoạt đông cá nhân đảm bảo dân chủ công bằng
-Điều chỉnh các quan hệ xã hội 1 cách thống nhất và được đảm bảo bằng sức mạnh nhà nước nên hiệu lực thi hành cao
Em hãy nêu hai ví dụ về tính bắt buộc?
Câu trả lời của bạn
- Luật hôn nhân và gia đình quy định nghiêm cấm con ngược đãi cha mẹ nếu ai vi phạm cũng bị xử lí theo quy định của pháp luật.
- Luật giao thông quy định tất cả mọi người dân khi đi hoặc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đều phải đội mũ bảo hiểm nếu ai vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của bảo luật.
Hãy nêu những sáng kiến của bản thân để tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn đối với các bạn trong trường hoặc cư dân nơi em đang sinh sống .
gấp !!
Câu trả lời của bạn
1.Giải trình tính cấp thiết của nội dung ý tưởng cần đề xuất:
Trong những năm gần đây, tuy đã có nhiều kết quả tích cực trong công tác an toàn giao thông (ATGT), nhưng chúng ta vẫn đang phải đối mặt với tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông ở mức cao. Nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn đã chỉ ra rằng, để giải quyết tận gốc tình trạng trên, nhất thiết phải xây dựng được một nền tảng văn hóa giao thông trong suy nghĩ người dân. Thế nhưng, hiện tại chúng ta vẫn đang loay hoay trong ma trận “ATGT và ý thức người dân” khi dần nhận ra cái sự hiển nhiên của bộ phận người dân vô ý thức.
Do đó tôi xin đề xuất ý tưởng tăng cường an toàn giao thông; nâng cao văn hóa giao thông cho người dân.
2. Nội dung và triển khai ý tưởng:
Vì việc triển khai các ý tưởng này có thể làm ngay, không tốn quá nhiều nguồn lực, lại có tính thực tiễn (nói đi đôi với làm nên phần nội dung và phương pháp triển khai gộp lại làm một.
Đây là một nhóm các ý tưởng trong nhiều lĩnh vực về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, tập trung chủ yếu vào các biện pháp tức thời để giải quyết tồn tại trước mắt như ùn tắc, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó các giải pháp cũng đưa ra cách tăng cường ý thức người tham gia giao thông.
2.1. Giải pháp cho mua bán hàng rong:
Trên các tuyến đường trong thành phố, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp cảnh bán rong nhộn nhịp. Tất nhiên cảnh đó diễn ra trên vỉa hè và cả lòng đường, trước cổng cơ quan, trường học, bệnh viện... Họ mua bán vô tư, không để ý đến những người xung quanh vất vả đến thế nào để len từng chút một. Rủi bị quệt phải, chủ nhân của những chiếc xe đạp, xe máy vô tư dựng dưới lòng đường không ngại… cong môi lên quát nạt, mà không nhận ra nguyên nhân là do… chính họ khoái mua hàng rong. Lý do kiếm sống vẫn được những người bán hàng rong đưa ra để biện minh cho việc ngang nhiên vi phạm quy định và gây ùn tắc giao thông.
Với người bán hàng rong, các lực lượng chức năng cần kiên trì thuyết phục họ hạn chế bán hàng trên vỉa hè và kiên quyết không cho họ bán hàng dưới lòng đường. Sở dĩ chỉ "hạn chế" vì thực sự đội quân bán hàng rong rất đông đảo và lực lượng chức năng không có đủ quân số để quản lý tất cả họ. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng tổ chức những khu vực riêng để những người bán hàng rong tập trung lại bán hàng theo kiểu "chợ phiên". Hà Nội đã có một mô hình rất thành công là chợ đêm phố cổ. Ở đó, không ít người trước đây rong ruổi bán rong đã tìm ra lý do để khong bán rong nữa, đó là nhiều khách hơn, đỡ phải đi lại hơn và quan trọng nhất là không tốn quá nhiều chi phí cho cửa hàng.
Với những người có thói quen dừng lại giữa đường mua hàng rong, muốn thay đổi thói quen của họ thì cần đưa ra quy định xử phạt hành chính đối với hành vi mua hàng rong gây ùn tắc. Có như vậy, hành vi và suy nghĩ của họ buộc phải thay đổi, trả lại sự thông thoáng cho lòng đường và vỉa hè thủ đô.
2.2. Tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông theo các cách độc đáo:
Ta có thể tuyên truyền đến chính những người chủ nhà hàng, quán nhậu, tạo nên một phong trào “nhà hàng vì ATGT”. Chính quyền nên có trao thưởng, tuyên dương những quán ăn thực hiện tốt phong trào này, qua đó lan tỏa tinh thần, ý thức và văn hóa giao thông cho người dân.
Cần tạo nên một phong trào “tham gia giao thông có văn hóa” trong giới nghệ sĩ. Khi phong trào này phát triển lan rộng, sẽ có thể kéo theo gần như toàn bộ giới trẻ, người hâm mộ tham gia.
Cần có một hệ thống đánh giá chất lượng xe khách theo quy chuẩn trên toàn quốc nói chung và địa phương nói riêng. Đó sẽ là một diễn đàn để khách hàng tham gia ý kiến, tố cáo những lái xe chạy ẩu, phạm luật. Những thông tin đó sẽ được kiểm chứng, nếu đúng sẽ có hình thức xử lý những lái xe và công ty chủ quản. Thang điểm chất lượng chạy xe cũng là biện pháp hay để đánh giá các hãng xe, việc này sẽ tạo ra không khí ganh đua để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
2.3. Tuyên truyền về ý thức giao thông qua mạng xã hội:
Chính quyền tỉnh cần lập các tài khoản, các trang Facebook tuyên truyền về ATGT, kể các câu chuyện về giao thông, qua đó giáo dục ý thức cho người dân, nhất là thanh thiếu niên. Chi phí để thực hiện cách làm này không cao, chỉ cần tuyển dụng một đội ngũ những người thành thạo và có mối quan hệ rộng trên các mạng xã hội, giỏi về công nghệ thông tin.
Họ sẽ là đội ngũ phát triển các trang mạng xã hội chuyên về tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông, tập trung vào đối tượng là những người có tài khoản trên mạng xã hội. Hiệu quả của phương pháp này tuy chưa thể nói trước được nhưng với sự thành công của các phong trào trong giới trẻ trên Facebook trước đây, tin rằng với cách làm này văn hóa giao thông sẽ lan tỏa trong người dân trong tỉnh và rộng hơn là cả nước.
2.4. Giáo dục trẻ có ý thức giao thông:
Ở mỗi giờ học về ATGT hay buổi sinh hoạt của trường, giáo viên cần nói rõ với học sinh rằng: em cần về tuyên truyền cho bố mẹ mình cố gắng đi đúng luật. Ở các buổi họp phụ huynh, nhà trường cần tăng cường khuyến khích, động viên phụ huynh cố gắng làm gương tốt cho con em mình tuân thủ luật giao thông, điều mà trong các buổi họp phụ huynh ít thấy nói tới. Việc lấy con trẻ làm mục tiêu có thể lay động tới ý thức giao thông của các bậc phụ huynh, cách này đã có một số trường áp dụng thành công nhưng chưa được lan rộng.
Việc hạ điểm hạnh kiểm của học sinh nếu các em vi phạm luật giao thông tuy có thể cần thiết nhưng xét ra, đó chưa phải là cách làm hay khi lứa tuổi các em chưa phát triển toàn diện tâm sinh lý, do vậy các em dễ có những suy nghĩ lệch lạc kiểu: “mình bị đối xử độc ác”.
Để nâng cao ý thức của học sinh, nhà trường nên tổ chức các buổi kể chuyện, chiếu phim về những bạn nhỏ bị tai nạn giao thông do đi ẩu, vi phạm luật, dẫn đến gia đình đau khổ, thậm chí mất mạng khi còn một quãng đường đời dài trước mắt. Nên dùng tình cảm để giáo dục các em thay vì dùng các biện pháp mạnh như phạt về vật chất và tinh thần thì các em dễ thông cảm và nghe theo hơn, qua đó tạo nên trong các em những mầm mống ý thức giao thông, để khi lớn lên các em sẽ trở thành những người có ý thức.
2.5.Xây dựng các mô hình an toàn giao thông trong dân cư:
2.5.1. Xây dựng mô hình đám cưới theo nếp sống mới:
Mô hình này cần có sự phối hợp của cấp ủy, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Mặt trận tổ quốc… Tiệc cưới cần được tổ chức ở các địa điểm có sân rộng như trường học nên khách mời có chỗ để xe. Khi khách đến hoặc ra về luôn có lực lượng tình nguyện hướng dẫn, trông giữ xe cẩn thân sao cho không để các xe ùa ra cùng một lúc, như vậy tránh được gần như hoàn toàn chuyện ùn tắc xảy ra trên đường. Tiệc cưới thường là tiệc ngọt nên đã hạn chế được tình trạng khách dự lễ cưới dùng bia rượu, qua đó hạn chế được TNGT sau lễ cưới.
Cần phát động rộng rãi phong trào tổ chức tiệc ngọt thay cho tiệc mặn để vừa tiết kiệm chi phí vừa tránh xảy ra sự cố đáng tiếc trong sử dụng bia rượu. Với tinh thần hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “xây dựng nông thôn mới” thì mô hình đám cưới vừa tiết kiệm vừa ATGT đang được mở rộng, tuy chưa trở thành phong cách rộng khắp nhưng cũng đã phần nào hạn chế tai nạn, ùn tắc trên đường phố và ở cả nông thôn.
Ngoài cách tổ chức tiệc ngọt, nên có nhiều cách làm sáng tạo từ những người tổ chức và cả các cơ quan đoàn thể của khách mời. Tuyên truyền đến từng người về tác hại của bia rượu là một điều không thể thiếu, nhưng ngay trong lễ cưới, nếu MC có cách nhắc khéo thực khách về tác hại của bia rượu khi lái xe về thì đã có thể hạn chế một phần tai nạn có thể xảy ra, lại vừa làm lễ cưới vui vẻ thêm. Một cách làm vừa tế nhị vừa không làm mất lòng khách là in thêm một dòng vào thực đơn bàn tiệc như “hãy uống có trách nhiệm” thì có thể cảnh tỉnh đến một số người biến tiệc cưới thành cuộc nhậu riêng của họ.
Vai trò của các cơ quan, đoàn thể của khách mời cũng rất quan trọng trong việc hạn chế khách dự đám cưới uống rượu. Nếu trước khi đi dự tiệc mà thủ trưởng cơ quan nhắc nhở cấp dưới nhấp môi một chút để chúc mừng hạnh phúc thôi chứ không nên uống nhiều để chiều còn làm việc thì tin rằng tình trạng điều khiển xe khi trong bụng có cồn sẽ giảm thiểu đi rất nhiều. Để được như vậy cần tuyên truyền đến từng cơ quan về thực hiện nếp sống văn mình khi hạn chế quá chén trong lễ cưới.
2.5.2. Mô hình tiếp theo là thành lập các tổ tự quản chống ùn tắc giao thông của chính người dân trên địa bàn:
Những tổ tự quản này cần có nòng cốt là các thành phần cư dân trên chính các khu phố có hàng quán, trong đó có tổ dân phố, Chi ủy, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Các tổ tự quản hoạt động với tinh thần tự nguyện và được sự quản lý, tạo điều kiện của UBND phường, xã. Khi thành lập tổ tự quản, cần có một cuộc họp giữa các thành viên trong tổ và đại diện UBND phường, xã để thống nhất mục đích, tiêu chí hoạt động, nội quy, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có thi đua khen thường và xử phạt nếu vi phạm nội quy.
Trong đó, nội quy quan trọng nhất là cam kết không lấn chiếm vỉa hè và lòng đường tùy tiện, dừng đỗ xe, sắp xếp xe của khách mua hàng đúng với quy định của pháp luật và quy định của UBND thành phố. Trong cách làm này, chính người bán hàng cũng có thể đưa ra tiếng nói của mình, cùng nhau bàn bạc để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với từng địa bàn cụ thể.
Sáng kiến quan trọng nhất và đem lại hiệu quả cao nhất của mô hình tổ tự quản là: “chia sẻ không gian đỗ xe”. Trong một khu vực có nhiều hàng quán, nếu không gian đỗ xe của một hàng không đủ để dừng đỗ xe của khách thì cần có sự thỏa thuận giữa những người bán hàng gần nhau để chia sẻ không gian trống của mình nếu hàng bên cạnh cần. Nếu có sự đoàn kết tốt giữa các thành viên của tổ tự quản thì với việc chia sẻ không gian để xe này, việc lấn chiếm hết vỉa hè hay lấn ra lòng đường sẽ được hạn chế rất nhiều.
2.5.3. Mô hình an toàn giao thông, hạn chế bia rượu trong các cuộc vui gia đình, dòng họ:
Muốn giảm tận gốc tai nạn giao thông do bia rượu thì phải bỏ, hay giảm số rượu bia được uống trong các cuộc vui. Muốn vậy phải có một tiếng nói đủ mạnh để các thành viên trong họ tộc nghe theo. Không ai khác, người trưởng họ và các bậc cao niên trong dòng họ phải đứng ra làm việc này. Một mặt, chính quyền địa phương phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho những người đứng đầu các dòng họ ý thức hạn chế uống bia rượu trong các cuộc vui họ tộc, và khi đã uống thì không lái xe. Mặt khác, những người trưởng họ phải tự ý thức được trách nhiệm của người đứng đầu một dòng họ là phải đặt sự an toàn của các thành viên họ tộc lên hàng đầu.
Bản thân người viết cũng đã không ít lần chứng kiến hiệu quả trong tiếng nói của những người có vai vế trong dòng họ ở các dịp gặp mặt, lễ, Tết. Khi bắt đầu ăn uống, người chủ trì bữa ăn nhắc nhở con cháu của mình: “ai đã uống rượu thì không được lái xe, nếu không có ai đưa về thì đi xe ôm hoặc taxi, tính mạng là trên hết!”. Chỉ một câu nói nhưng có hiệu quả đến không ngờ, phép vua thua lệ làng là vậy.
2.6. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin chống ùn tắc:
Hiện nay, mới chỉ có một số ô tô có camera hành trình. Thử tưởng tượng nếu tất cả các loại xe có thiết bị này, và tất cả đều có thể quản lý thì tai nạn giao thông sẽ giảm đi đáng kể. Vài ngàn người chết vì TNGT sẽ giảm đi hàng năm. Đơn giản vì khi có camera hành trình, ta có thể xem lại cung đường, lịch trình mỗi khi có sự việc xảy ra, vì thế, các chủ phương tiện cần đi cẩn thận hơn để tránh gây tai nạn cho mình và người khác.
Quan trọng nhất, nếu có một ngân hàng thông tin về hành trình của các phương tiện, sẽ là công cụ đắc lực để lực lương chức năng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Người tham gia giao thông đóng góp thông tin về hành trình của mình vào hệ thống đó sẽ là tự bảo vệ cho chính mình và cho cả người khác.
Vấn đề chính ở đây là kinh phí để thực hiện ý tưởng này rất lớn, vì thế rất cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp vận tải và cả những người dân tin tưởng vào tương lai đất nước, có mong muốn hạn chế tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông. có thể chia ra các lộ trình để thực hiện ý tưởng dài hơi này. Ban đầu sẽ phủ sóng camera cho toàn bộ ô tô, sau đó sẽ là xe máy.
Hiện nay giá cả của một chiếc camera hành trình không còn đắt như chục năm trước nên hoàn toàn có thể thực hiện được ý tưởng này trong tương lai, trong vòng 5-10 năm tới, khi công nghệ đã trở nên phổ biến hơn. Có thể có người sẽ cho rằng ý tưởng này khó thực hiện, nhưng hãy thử nghĩ về chiếc điện thoại thông minh phổ biến như thế nào hiện nay khi 5 năm trước nó chỉ giành cho người khá giả.
3. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng:
Các giải pháp, đề xuất trên đều có thể thực hiện ngay mà không tốn kém quá nhiều chi phí. Khả năng áp dụng và hiệu quả sẽ rất cao trên địa phương, và có thể áp dụng đến tận cơ sở.
Do đây đều là các biện pháp đánh vào ý thức con người nên khả năng nhân rộng cũng như lan tỏa của các đề xuất này là rất cao, thậm chí nếu địa phương làm tốt thì có thể lan tỏa, nhân rộng ra cả nước.
4. Dự kiến hiệu quả (về khoa học, kinh tế và hiệu quả xã hội) của ý tưởng khi triển khai:
Các ý tưởng này đều lấy từ thực tiễn đời sống, tác giả qua quan sát, nghiên cứu trên 10000 người tham gia giao thông và các chủ thể trong đời sống, lại dành nhiều thời gian quan sát, khảo sát tại tỉnh Bắc Giang, do đó hiệu quả xã hội của các ý tưởng là rất cao.
Bên cạnh đó, các ý tưởng này không cần tốn nhiều kinh phí triển khai, thậm chí một số đề xuất có thể làm ngay mà không tốn một đồng chi phí nào, vì chủ yếu làm qua tuyên truyền, giao dục người dân. Giải trình tính cấp thiết của nội dung ý tưởng cần đề xuất:
Trong những năm gần đây, tuy đã có nhiều kết quả tích cực trong công tác an toàn giao thông (ATGT), nhưng chúng ta vẫn đang phải đối mặt với tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông ở mức cao. Nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm thực tiễn đã chỉ ra rằng, để giải quyết tận gốc tình trạng trên, nhất thiết phải xây dựng được một nền tảng văn hóa giao thông trong suy nghĩ người dân. Thế nhưng, hiện tại chúng ta vẫn đang loay hoay trong ma trận “ATGT và ý thức người dân” khi dần nhận ra cái sự hiển nhiên của bộ phận người dân vô ý thức.
Do đó tôi xin đề xuất ý tưởng tăng cường an toàn giao thông; nâng cao văn hóa giao thông cho người dân.
2. Nội dung và triển khai ý tưởng:
Vì việc triển khai các ý tưởng này có thể làm ngay, không tốn quá nhiều nguồn lực, lại có tính thực tiễn (nói đi đôi với làm nên phần nội dung và phương pháp triển khai gộp lại làm một.
Đây là một nhóm các ý tưởng trong nhiều lĩnh vực về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, tập trung chủ yếu vào các biện pháp tức thời để giải quyết tồn tại trước mắt như ùn tắc, tai nạn giao thông. Bên cạnh đó các giải pháp cũng đưa ra cách tăng cường ý thức người tham gia giao thông.
2.1. Giải pháp cho mua bán hàng rong:
Trên các tuyến đường trong thành phố, đâu đâu ta cũng có thể bắt gặp cảnh bán rong nhộn nhịp. Tất nhiên cảnh đó diễn ra trên vỉa hè và cả lòng đường, trước cổng cơ quan, trường học, bệnh viện... Họ mua bán vô tư, không để ý đến những người xung quanh vất vả đến thế nào để len từng chút một. Rủi bị quệt phải, chủ nhân của những chiếc xe đạp, xe máy vô tư dựng dưới lòng đường không ngại… cong môi lên quát nạt, mà không nhận ra nguyên nhân là do… chính họ khoái mua hàng rong. Lý do kiếm sống vẫn được những người bán hàng rong đưa ra để biện minh cho việc ngang nhiên vi phạm quy định và gây ùn tắc giao thông.
Với người bán hàng rong, các lực lượng chức năng cần kiên trì thuyết phục họ hạn chế bán hàng trên vỉa hè và kiên quyết không cho họ bán hàng dưới lòng đường. Sở dĩ chỉ "hạn chế" vì thực sự đội quân bán hàng rong rất đông đảo và lực lượng chức năng không có đủ quân số để quản lý tất cả họ. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng tổ chức những khu vực riêng để những người bán hàng rong tập trung lại bán hàng theo kiểu "chợ phiên". Hà Nội đã có một mô hình rất thành công là chợ đêm phố cổ. Ở đó, không ít người trước đây rong ruổi bán rong đã tìm ra lý do để khong bán rong nữa, đó là nhiều khách hơn, đỡ phải đi lại hơn và quan trọng nhất là không tốn quá nhiều chi phí cho cửa hàng.
Với những người có thói quen dừng lại giữa đường mua hàng rong, muốn thay đổi thói quen của họ thì cần đưa ra quy định xử phạt hành chính đối với hành vi mua hàng rong gây ùn tắc. Có như vậy, hành vi và suy nghĩ của họ buộc phải thay đổi, trả lại sự thông thoáng cho lòng đường và vỉa hè thủ đô.
2.2. Tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông theo các cách độc đáo:
Ta có thể tuyên truyền đến chính những người chủ nhà hàng, quán nhậu, tạo nên một phong trào “nhà hàng vì ATGT”. Chính quyền nên có trao thưởng, tuyên dương những quán ăn thực hiện tốt phong trào này, qua đó lan tỏa tinh thần, ý thức và văn hóa giao thông cho người dân.
Cần tạo nên một phong trào “tham gia giao thông có văn hóa” trong giới nghệ sĩ. Khi phong trào này phát triển lan rộng, sẽ có thể kéo theo gần như toàn bộ giới trẻ, người hâm mộ tham gia.
Cần có một hệ thống đánh giá chất lượng xe khách theo quy chuẩn trên toàn quốc nói chung và địa phương nói riêng. Đó sẽ là một diễn đàn để khách hàng tham gia ý kiến, tố cáo những lái xe chạy ẩu, phạm luật. Những thông tin đó sẽ được kiểm chứng, nếu đúng sẽ có hình thức xử lý những lái xe và công ty chủ quản. Thang điểm chất lượng chạy xe cũng là biện pháp hay để đánh giá các hãng xe, việc này sẽ tạo ra không khí ganh đua để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
2.3. Tuyên truyền về ý thức giao thông qua mạng xã hội:
Chính quyền tỉnh cần lập các tài khoản, các trang Facebook tuyên truyền về ATGT, kể các câu chuyện về giao thông, qua đó giáo dục ý thức cho người dân, nhất là thanh thiếu niên. Chi phí để thực hiện cách làm này không cao, chỉ cần tuyển dụng một đội ngũ những người thành thạo và có mối quan hệ rộng trên các mạng xã hội, giỏi về công nghệ thông tin.
Họ sẽ là đội ngũ phát triển các trang mạng xã hội chuyên về tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông, tập trung vào đối tượng là những người có tài khoản trên mạng xã hội. Hiệu quả của phương pháp này tuy chưa thể nói trước được nhưng với sự thành công của các phong trào trong giới trẻ trên Facebook trước đây, tin rằng với cách làm này văn hóa giao thông sẽ lan tỏa trong người dân trong tỉnh và rộng hơn là cả nước.
2.4. Giáo dục trẻ có ý thức giao thông:
Ở mỗi giờ học về ATGT hay buổi sinh hoạt của trường, giáo viên cần nói rõ với học sinh rằng: em cần về tuyên truyền cho bố mẹ mình cố gắng đi đúng luật. Ở các buổi họp phụ huynh, nhà trường cần tăng cường khuyến khích, động viên phụ huynh cố gắng làm gương tốt cho con em mình tuân thủ luật giao thông, điều mà trong các buổi họp phụ huynh ít thấy nói tới. Việc lấy con trẻ làm mục tiêu có thể lay động tới ý thức giao thông của các bậc phụ huynh, cách này đã có một số trường áp dụng thành công nhưng chưa được lan rộng.
Việc hạ điểm hạnh kiểm của học sinh nếu các em vi phạm luật giao thông tuy có thể cần thiết nhưng xét ra, đó chưa phải là cách làm hay khi lứa tuổi các em chưa phát triển toàn diện tâm sinh lý, do vậy các em dễ có những suy nghĩ lệch lạc kiểu: “mình bị đối xử độc ác”.
Để nâng cao ý thức của học sinh, nhà trường nên tổ chức các buổi kể chuyện, chiếu phim về những bạn nhỏ bị tai nạn giao thông do đi ẩu, vi phạm luật, dẫn đến gia đình đau khổ, thậm chí mất mạng khi còn một quãng đường đời dài trước mắt. Nên dùng tình cảm để giáo dục các em thay vì dùng các biện pháp mạnh như phạt về vật chất và tinh thần thì các em dễ thông cảm và nghe theo hơn, qua đó tạo nên trong các em những mầm mống ý thức giao thông, để khi lớn lên các em sẽ trở thành những người có ý thức.
2.5.Xây dựng các mô hình an toàn giao thông trong dân cư:
2.5.1. Xây dựng mô hình đám cưới theo nếp sống mới:
Mô hình này cần có sự phối hợp của cấp ủy, Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Mặt trận tổ quốc… Tiệc cưới cần được tổ chức ở các địa điểm có sân rộng như trường học nên khách mời có chỗ để xe. Khi khách đến hoặc ra về luôn có lực lượng tình nguyện hướng dẫn, trông giữ xe cẩn thân sao cho không để các xe ùa ra cùng một lúc, như vậy tránh được gần như hoàn toàn chuyện ùn tắc xảy ra trên đường. Tiệc cưới thường là tiệc ngọt nên đã hạn chế được tình trạng khách dự lễ cưới dùng bia rượu, qua đó hạn chế được TNGT sau lễ cưới.
Cần phát động rộng rãi phong trào tổ chức tiệc ngọt thay cho tiệc mặn để vừa tiết kiệm chi phí vừa tránh xảy ra sự cố đáng tiếc trong sử dụng bia rượu. Với tinh thần hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “xây dựng nông thôn mới” thì mô hình đám cưới vừa tiết kiệm vừa ATGT đang được mở rộng, tuy chưa trở thành phong cách rộng khắp nhưng cũng đã phần nào hạn chế tai nạn, ùn tắc trên đường phố và ở cả nông thôn.
Ngoài cách tổ chức tiệc ngọt, nên có nhiều cách làm sáng tạo từ những người tổ chức và cả các cơ quan đoàn thể của khách mời. Tuyên truyền đến từng người về tác hại của bia rượu là một điều không thể thiếu, nhưng ngay trong lễ cưới, nếu MC có cách nhắc khéo thực khách về tác hại của bia rượu khi lái xe về thì đã có thể hạn chế một phần tai nạn có thể xảy ra, lại vừa làm lễ cưới vui vẻ thêm. Một cách làm vừa tế nhị vừa không làm mất lòng khách là in thêm một dòng vào thực đơn bàn tiệc như “hãy uống có trách nhiệm” thì có thể cảnh tỉnh đến một số người biến tiệc cưới thành cuộc nhậu riêng của họ.
Vai trò của các cơ quan, đoàn thể của khách mời cũng rất quan trọng trong việc hạn chế khách dự đám cưới uống rượu. Nếu trước khi đi dự tiệc mà thủ trưởng cơ quan nhắc nhở cấp dưới nhấp môi một chút để chúc mừng hạnh phúc thôi chứ không nên uống nhiều để chiều còn làm việc thì tin rằng tình trạng điều khiển xe khi trong bụng có cồn sẽ giảm thiểu đi rất nhiều. Để được như vậy cần tuyên truyền đến từng cơ quan về thực hiện nếp sống văn mình khi hạn chế quá chén trong lễ cưới.
2.5.2. Mô hình tiếp theo là thành lập các tổ tự quản chống ùn tắc giao thông của chính người dân trên địa bàn:
Những tổ tự quản này cần có nòng cốt là các thành phần cư dân trên chính các khu phố có hàng quán, trong đó có tổ dân phố, Chi ủy, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên. Các tổ tự quản hoạt động với tinh thần tự nguyện và được sự quản lý, tạo điều kiện của UBND phường, xã. Khi thành lập tổ tự quản, cần có một cuộc họp giữa các thành viên trong tổ và đại diện UBND phường, xã để thống nhất mục đích, tiêu chí hoạt động, nội quy, có kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có thi đua khen thường và xử phạt nếu vi phạm nội quy.
Trong đó, nội quy quan trọng nhất là cam kết không lấn chiếm vỉa hè và lòng đường tùy tiện, dừng đỗ xe, sắp xếp xe của khách mua hàng đúng với quy định của pháp luật và quy định của UBND thành phố. Trong cách làm này, chính người bán hàng cũng có thể đưa ra tiếng nói của mình, cùng nhau bàn bạc để giải quyết những khó khăn, vướng mắc đối với từng địa bàn cụ thể.
Sáng kiến quan trọng nhất và đem lại hiệu quả cao nhất của mô hình tổ tự quản là: “chia sẻ không gian đỗ xe”. Trong một khu vực có nhiều hàng quán, nếu không gian đỗ xe của một hàng không đủ để dừng đỗ xe của khách thì cần có sự thỏa thuận giữa những người bán hàng gần nhau để chia sẻ không gian trống của mình nếu hàng bên cạnh cần. Nếu có sự đoàn kết tốt giữa các thành viên của tổ tự quản thì với việc chia sẻ không gian để xe này, việc lấn chiếm hết vỉa hè hay lấn ra lòng đường sẽ được hạn chế rất nhiều.
2.5.3. Mô hình an toàn giao thông, hạn chế bia rượu trong các cuộc vui gia đình, dòng họ:
Muốn giảm tận gốc tai nạn giao thông do bia rượu thì phải bỏ, hay giảm số rượu bia được uống trong các cuộc vui. Muốn vậy phải có một tiếng nói đủ mạnh để các thành viên trong họ tộc nghe theo. Không ai khác, người trưởng họ và các bậc cao niên trong dòng họ phải đứng ra làm việc này. Một mặt, chính quyền địa phương phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho những người đứng đầu các dòng họ ý thức hạn chế uống bia rượu trong các cuộc vui họ tộc, và khi đã uống thì không lái xe. Mặt khác, những người trưởng họ phải tự ý thức được trách nhiệm của người đứng đầu một dòng họ là phải đặt sự an toàn của các thành viên họ tộc lên hàng đầu.
Bản thân người viết cũng đã không ít lần chứng kiến hiệu quả trong tiếng nói của những người có vai vế trong dòng họ ở các dịp gặp mặt, lễ, Tết. Khi bắt đầu ăn uống, người chủ trì bữa ăn nhắc nhở con cháu của mình: “ai đã uống rượu thì không được lái xe, nếu không có ai đưa về thì đi xe ôm hoặc taxi, tính mạng là trên hết!”. Chỉ một câu nói nhưng có hiệu quả đến không ngờ, phép vua thua lệ làng là vậy.
2.6. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin chống ùn tắc:
Hiện nay, mới chỉ có một số ô tô có camera hành trình. Thử tưởng tượng nếu tất cả các loại xe có thiết bị này, và tất cả đều có thể quản lý thì tai nạn giao thông sẽ giảm đi đáng kể. Vài ngàn người chết vì TNGT sẽ giảm đi hàng năm. Đơn giản vì khi có camera hành trình, ta có thể xem lại cung đường, lịch trình mỗi khi có sự việc xảy ra, vì thế, các chủ phương tiện cần đi cẩn thận hơn để tránh gây tai nạn cho mình và người khác.
Quan trọng nhất, nếu có một ngân hàng thông tin về hành trình của các phương tiện, sẽ là công cụ đắc lực để lực lương chức năng hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình. Người tham gia giao thông đóng góp thông tin về hành trình của mình vào hệ thống đó sẽ là tự bảo vệ cho chính mình và cho cả người khác.
Vấn đề chính ở đây là kinh phí để thực hiện ý tưởng này rất lớn, vì thế rất cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp vận tải và cả những người dân tin tưởng vào tương lai đất nước, có mong muốn hạn chế tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông. có thể chia ra các lộ trình để thực hiện ý tưởng dài hơi này. Ban đầu sẽ phủ sóng camera cho toàn bộ ô tô, sau đó sẽ là xe máy.
Hiện nay giá cả của một chiếc camera hành trình không còn đắt như chục năm trước nên hoàn toàn có thể thực hiện được ý tưởng này trong tương lai, trong vòng 5-10 năm tới, khi công nghệ đã trở nên phổ biến hơn. Có thể có người sẽ cho rằng ý tưởng này khó thực hiện, nhưng hãy thử nghĩ về chiếc điện thoại thông minh phổ biến như thế nào hiện nay khi 5 năm trước nó chỉ giành cho người khá giả.
3. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng:
Các giải pháp, đề xuất trên đều có thể thực hiện ngay mà không tốn kém quá nhiều chi phí. Khả năng áp dụng và hiệu quả sẽ rất cao trên địa phương, và có thể áp dụng đến tận cơ sở.
Do đây đều là các biện pháp đánh vào ý thức con người nên khả năng nhân rộng cũng như lan tỏa của các đề xuất này là rất cao, thậm chí nếu địa phương làm tốt thì có thể lan tỏa, nhân rộng ra cả nước.
4. Dự kiến hiệu quả (về khoa học, kinh tế và hiệu quả xã hội) của ý tưởng khi triển khai:
Các ý tưởng này đều lấy từ thực tiễn đời sống, tác giả qua quan sát, nghiên cứu trên 10000 người tham gia giao thông và các chủ thể trong đời sống, lại dành nhiều thời gian quan sát, khảo sát tại tỉnh Bắc Giang, do đó hiệu quả xã hội của các ý tưởng là rất cao.
Bên cạnh đó, các ý tưởng này không cần tốn nhiều kinh phí triển khai, thậm chí một số đề xuất có thể làm ngay mà không tốn một đồng chi phí nào, vì chủ yếu làm qua tuyên truyền, giao dục người dân.
giúp mình với mình sắp kiểm tra rồi
1. so sánh pháp luật và kỉ luật?
2. như thế nào là tình bạn trong sáng, lành mạnh? cho ví dụ? em sẽ làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh?
3. vì sao ta cần phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? bản thân em sẽ làm gì để thể hiện sự tôn trọng và hcoj hỏi của các dân tộc khác?
Câu trả lời của bạn
1.
* Giống
- Đều có tính bắt buộc.
- Giúp cộng đồng, tổ chức, xã hội trật tự, ổn định , phát triển.
- Đảm bảo quyền và nghĩa vụ của công dân.
* Khác
Pháp luật | Kỉ luật |
Do nhà nước ban hành | Do tổ chức , tập thể , cộng đồng đề ra |
Là những quy tắc xử xự chung | Là các quy định , quy ước |
Đc áp dụng trên phạm vi rộng | Đc áp dụng trên phạm vi hẹp |
2.
* Là sự phù hợp với nhau về thế giới quan, về quan niệm, lý tưởng sống, định hướng giá trị. Là sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.Và chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đốì với nhau, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau.
* VD : ko bao che , bảo vệ nhau , ....
* Em sẽ
Khi giao tiếp với người nước ngoài, luôn tỏ ra tôn trọng họ và thể hiện lòng tự tôn dân tộc.
Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới.
.......................
Hãy chứng minh nhận định: Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải tôn trọng người khác
Câu trả lời của bạn
Tôn trọng người đối diện là một trong những quy tắc ứng xử cơ bản nhất mà ai cũng phải biết, tuy nhiên vì nhiều lý do, không phải ai cũng làm được điều đấy. Nguyên nhân phần lớn là do người đó thiếu lịch sự hay không biết cách ứng xử, nhưng trong nhiều trường hợp, nguyên nhân thực tế lại nằm ở phía bạn cơ.
Bạn biết chứ, có những sai lầm trong cách cư xử, hành động cũng như thói quen của bạn không chỉ làm hạ thấp bản thân bạn mà còn khiến người khác cảm thấy không tôn trọng, thậm chí là coi thường bạn. Hãy xem hành động đó là gì và thay đổi ngay từ hôm nay nhé!
Hãy nhớ rằng bạn cũng có tự tôn và giới hạn riêng của bạn. Khi người khác động chạm đến bạn, nếu bạn khó chịu nhưng cứ nhẫn nhịn, người khác sẽ tiếp tục xúc phạm bạn hết lần này đến lần khác mà thôi. Đừng sợ phải nói ra điều mình không thích, bạn không thể sống mà làm vừa lòng hết tất cả mọi người đâu, chưa kể tự hy sinh mình như thế cũng đâu đồng nghĩa với việc người khác sẽ quan tâm và để ý?
Tại sao phải chịu đựng một người luôn thô lỗ và chẳng coi bạn ra gì? Nếu một ai đó cư xử theo kiểu họ chẳng quan tâm gì đến cảm nhận của bạn, điều đó có nghĩa họ thực sự nghĩ thế đấy. Đừng kiếm cớ thay cho họ nữa. Tôn trọng bản thân mình một chút đi!
Đừng chờ đợi những lời khen ngợi, khích lệ của người khác nữa. Bạn không cần bất kì ai công nhận bạn là người thế này thế kia, trong khi bạn thực sự là một người như vậy. Cũng đừng sợ bị phán xét, đánh giá. Người ta luôn có cớ để bình phẩm bạn, bất kể bạn làm gì, vì bất kì lí do gì. Ý kiến của bạn mới là quan trọng nhất, luôn luôn là như vậy!
Tại sao bạn lúc nào cũng tự động cho rằng người khác luôn đúng còn bạn sai nhỉ? Tại sao bạn lại phải chịu trách nhiệm cho mọi việc xảy ra xung quanh bạn? Sẽ không ai biết ơn bạn vì điều đó đâu, mà họ sẽ chỉ biết lợi dụng bạn, đẩy bạn vào khó khăn để họ có thể thoải mái mà thôi. Một khi chuyện đã rồi, tìm xem ai là người sai không còn là việc quan trọng nhất nữa đâu, thay vào đó hãy cùng hợp tác để tìm cách giải quyết vấn đề!
Tự tin vào bản thân mình là tốt nhưng cái gì quá cũng không tốt, tự tin quá mức sẽ biến thành tự đại. Trong một mối quan hệ, bạn chỉ cần thể hiện vừa đủ, chỉ cần là chính bạn vậy là đủ. Một khi bạn có giá trị của chính mình, bạn không cần chứng mình điều đó cho ai nữa cả.
Đừng sợ nói câu từ chối, bởi những người cố tình làm khó bạn cũng chẳng phải người tốt gì cả. Hãy nhớ nhé, với chuyện nói câu từ chối, càng đơn giản càng tốt. Rõ ràng là người ta nhờ bạn giúp đỡ, bạn không làm được, lại không biết cách từ chối, cứ giải thích đi giải thích lại, tới cuối cùng lại khiến bản thân có cảm giác mắc nợ người ta. Giúp được thì giúp, không giúp được thì từ chối. Biết cách nói câu từ chối, mới có thể sống thoải mái.
Có thể bạn đã quen với việc điều chỉnh thói quen của bản thân, tự kiềm chế cảm xúc của mình để làm người khác vui đến mức quên mất luôn bản thân mình thực sự muốn gì. Ôi, sống thế mệt mỏi lắm, mà thế là không công bằng với chính bạn nữa. Hãy thử nghe theo cảm xúc của bạn dù chỉ một lần thôi, đừng sợ làm phật lòng người khác!
Bạn chỉ là một người bình thường thôi, không phải sắt đá hay thứ gì để có thể nhẫn nhịn, chịu đựng tổn thương hết lần này đến lần khác. Bạn cho rằng tha thứ cho người khác sẽ khiến bạn dễ chịu nhưng rồi lâu dần nó sẽ trở thành gánh nặng đè bẹp bạn đấy. Bạn cần xác định rõ xem bản thân bạn có thể chấp nhận được những gì, và không chấp nhận được những gì. Một mối quan hệ dù có quan trọng đến đâu thì sự chịu đựng cũng có giới hạn của nó mà thôi. Một người chỉ biết chấp nhận mọi thứ sẽ không được tôn trọng đâu.
Chỉ vì cô đơn mà chấp nhận tạm bợ, kiếm bừa một ai đó cho mình là sai lầm rất nhiều người đang vấp phải. Bất kể mối quan hệ ấy khiến bạn buồn bã, tổn thương cả về tinh thần lẫn thể chất, bạn vẫn ép mình phải tiếp tục vì bạn đã quen với nó và vì bạn sợ phải chịu cảnh một mình. Như thế là cực kì ngu ngốc, bạn có biết không? Đến bạn còn không yêu thương bản thân bạn thì bạn còn trông chờ vào ai sẽ làm việc đó nữa đây? Tương lai còn rất dài, rồi bạn nhất định sẽ gặp được một người yêu thương và tôn trọng bạn thật lòng!
Bạn không tin rằng sự tôn trọng không nhất định phải là kết quả của hành động hay hành vi. Bạn nghĩ rằng mình nhất định phải làm gì đó cho đối phương thì mới nhận về thứ gì đó tương tự. Đúng là có cho mới có nhận thế nhưng bạn không phải cầu xin sự tôn trọng của bất kì ai cả, đây là một chuyện hiển nhiên mà bất kì người lịch sự nào cũng biết.
Gặp Tùng Sơn sau khi "đập mặt xây lại": Nếu không khùng, không điên thì lấy đâu clip vui cho người ta xem!Vì sao chúng ta phải rèn luyện tính tôn trọng pháp luật ngay từ khi còn đi học nêu biển pháp rèn luyện của em?
Con mọi người giúp e trả lời câu hỏi này
Câu trả lời của bạn
chúng ta phải rèn luyện tính tôn trọng pháp luật ngay từ khi còn đi học vì HS là lực lượng lao động cho XH nếu ko có kỷ luật, ko tôn trọng pháp luật thì sẽ làm trật tự XH rối loạn, làm không đúng giờ giấc, chất lượng làm việc bị ảnh hưởng
Các doanh ngiệp sẽ suy sụp và nền KT của cả nước cũng suy sụp
và HS cũng là những người sẽ giáo dục lại thế hệ trẻ sau này. Nếu HS ko có tính kỷ luật làm sao dạy được cho các thế hệ sau?
Trong số nhữung HS bây giờ mai sau sẽ có những người làm lãnh đạo . Nếu ko được chuẩn bị kỹ về tài và đức thì quốc gia, đất nước sẽ ra sao với những người lãnh đạo ko làm gương về tính kỷ luật cho dân? Mà như vậy thì dân nào mà nghe những người như vậy ?
biện pháp rèn luyện chẳng hạn như tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh Hiến pháp và Pháp luật...bạn tự nêu thêm nhé
Pháp luật và kỉ luật có vai trò như thế nào?
Câu trả lời của bạn
Những quy định của pháp luật và kỉ luật giúp cho mọi người có 1 chuẩn để rèn luyện và thống nhất trong h động. Ngoài vc xác đính trách nhiệm, b vệ quyền lợi của mọi người, pháp luật còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và xh phát triển theo 1 định hướng chung
hành nghề mê tín dị đoan có phải là hành vi vi phạm pháp luật không
cho mik ý kiến nhé
Câu trả lời của bạn
cộng đồng dân cư là
A tổ chức ASEAN B tổ dân phố
C dòng họ D cộng đồng mạng
Là học sinh, em cần làm gì để chấp hành tốt pháp luật ?
Câu trả lời của bạn
-đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy
-không gây mất trật tự an toàn xã hội
-thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của bản thân
-không sử dụng các chất kích thích
1,Từ khi thành lập nước đến nay nhà nước ta đã ban hành mấy bản hiến pháp?Hiến pháp của những năm nào,đánh dấu sự kiện lịch sử quan trọng nào của đất nước?
2,Nêu những quy định của pháp luật về quyền tự do ngôn luận theo?Vì sao công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận theo đúng quy định của pháp luật?
3,Theo em,vì sao trong xã hội cần phải cs pháp luật?
Câu trả lời của bạn
Câu 1:
∙ Hiến pháp năm 1946: thời lỳ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân
∙ Hiến pháp năm 1959: thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam
∙ Hiến pháp năm 1980: thời kỳ thống nhất đất nước, cả nước quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội
∙ Hiến pháp năm 1992: thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước
∙ Hiến pháp năm 2013: thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế
1,Khái niệm pháp luật và kỉ luật?
2,Thế nào là tôn trọng lẽ phải?
3,Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là gì ?
4,Thế nào là tình bạn trong sáng lành mạnh?Biểu hiện ,đặc điểm?
5,Thế nào là tự lập?Ý nghĩa tự lập? Liên hệ bản thân?
6,Những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn liên quan đến phẩm chất đạo đức đã học?
------------------------------
Câu trả lời của bạn
cái này hơi khó ah
1, Pháp luật là các qui tắc xử sự chung có tính bắt buộc do nhà nước ban hành, được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động chặt chẽ của mọi người.
2, lẽ phải là những điều đc coi là đúng đắn phù hợp vs đạp lí và lợi ích chung của xã hội
cn đâu b tự tìm khái niệm trog sgk nhé !!!
chúc b hc tốt
neu xa hoi khong con phap luat nua thi se ra sao ?
Câu trả lời của bạn
xã hội sẽ mất trật tự, không có quy củ, không thể phát triển, kéo theo rất nhiều hệ lụy: tệ nạn xã hội tăng, ...
Không có pháp luật thì xã hội sẽ hỗn loạn, cuộc sống của con người không được đảm bảo an toàn.
Ví dụ : Nếu không có pháp luật về giao thông đường bộ thì mạnh ai người ấy đi, sẽ hỗn loạn trên đường giao thông, rất nguy hiểm.
Không có kỉ luật thì mọi hoạt động của tập thể sẽ mất trật tự, không thể thực hiện được nhiệm vụ chung. Ví dụ : Kỉ luật trong trường học.
Pháp luật là để điều chỉnh hành vi của con người, duy trì trật tự xã hội.
Nếu không co pháp luật thi chẳng có xã hội nữa.
Luật pháp là do Nhà nước của giai cấp cầm quyền xây dựng nên để duy trì, quán lý xã hội nhằm bảo đảm lợi ích của gc cầm quyền(lợi ích của quốc gia đó). Được bảo đảm thực hiện bởi tòa án, cảnh sát và Quân đội.
Nếu không có pháp luật thì không cần Nhà nước, ko có giai cấp, ko có xung đột lợi ích giữa các tập đoàn người. Thực tế chưa bao giờ có chuyện đó(trừ thời kỳ công xã nguyên thủy)
Xã hội mà không có pháp luật thì xã hội sẽ loạn mât trật tự không thể phát triển được
mot the gioi khong co ji het nguoi xau co nguoi tot co nhung cung chang la ji.nguoi xau thi van cu xau thoi lam nhung viec xau nhung chang ai quan ho mac su doi. do la mot the gioi khong co ki luat
Em hãy nêu vai trò của giao thông đường thủy đối với đời sống của con người và hãy nêu tóm tắt về bộ luật giao thông đường thủy của nước ta Các bạn làm ơn giúp mình với!
Câu trả lời của bạn
xuất khẩu hàng hóa, nhập hàng hóa cho người tiêu dùng,.. mk ko biết làm
1. Hãy nêu những việc làm của em đã thể hiện quyền tự do ngôn luận ở lớp,trường.
2. Vì sao phải phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại? Em hãy nêu những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ ? Là công dân học sinh, e làm j để góp phần phòng ngừa tai nạn vũ khí cháy, nổ và các chất độc hại?
3. Học sinh chúng ta thực hiện nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản nhà trường và lợi ích công cộng = cách nào?
Câu trả lời của bạn
mí bn tl giùm mik ik ạ
mik đag cần gấp
Trong những việc làm sau đây, việc làm nào vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức?
- Vi phạm an toàn giao thông
- Không chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ
- Giết người cướp của
- Coi khinh người nghèo
P/s: Bạn nào biết câu trả lời giúp mình với ạ, đừng bơ nhé:<
Chủ đề hình như là kphai đâu-.- đừng nhìn vào trả lời nhé=))))
Câu trả lời của bạn
Vi phạm pháp luật :
- Vi phạm an toàn GT
- Giết ng cướp của
Vi phạm kỉ luật
- Không chăm sóc cha me
- Coi khinh người nghèo
tất cả đều vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức
Trong những việc làm sau đây, việc làm nào vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức:
- Vi phạm an toàn giao thông : Vi phạm pháp luật
- Không chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ: Vi phạm đạo đức
- Giết người cướp của: Vừa Vi phạm đạo đức , vừa vi phạm pháp luật
- Coi khinh người nghèo : Vi phạm đạo đức
Câu 1: Có thể khiếu nại cho người khác được không ? Vì sao?
Câu 2: Nếu con cái có cha mẹ mà không nuôi dưỡng hoặc nuôi mà thường xuyên chửi mắng, ngược đãi thì có bị pháp luật xử phạt không? Vì sao?
Câu 3: Nhà An rất nghèo, mẹ lại bệnh nặng. Vì thương mẹ nên An đã đi ăn trộm tiền của nhà hàng xóm để chữa bệnh cho mẹ nên mới bị bắt. Theo em, An có vi phạm pháp luật không? Vì sao? Nếu em là An, em sẽ làm gì?
MỌI NGƯỜI GIẢI GIÚP MÌNH ĐI !!! MAI MÌNH THI HỌC KỲ II RỒI !!!
Câu trả lời của bạn
Câu 1: Không thể khiếu nại cho người khác vì:
Quyền khiếu nại là quyền của công dân, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại các quyết định kỉ luật khi có căn cứ cho rằng quyết định hành vi đó trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích chính đáng của mình
Câu 2: Nếu con cái có cha mẹ mà không nuôi dưỡng hoặc nuôi dưỡng mà thường xuyên chửi mắng, ngược đãi thì sẽ bị pháp luật xử phạt vì: chưa làm tròn nghĩa vụ của một người cha, người mẹ đối với con cái.
Câu 3: Theo em, An đã vi phạm pháp luật vì An đã ăn trộm tiền của hàng xóm, nghĩa là đã xâm phạm tài sản của người khác mà chưa được cho phép.
Nếu là An em sẽ xin mượn tiền của hàng xóm, nhờ người thân họ hàng giúp đỡ hoặc có thể dựa vào sự đoàn kết của lớp, các bạn trong lớp ủng hộ, tích góp tiền để chữa khỏi bệnh cho mẹ.
So sánh sự giống và khác nhau giữa pháp luật và đạo đức?
giúp mik với
Câu trả lời của bạn
So sánh | Đạo đức | Pháp luật |
Khác nhau | - Cơ sở hình thành: Do tục lệ địa phương; do kinh nghiệm, văn hóa... - Tính chất: tự nguyện, không ép buộc. - Hình thức thực hiện: qua giáo dục, răn đe, giáo dục... - Các phương pháp đảm bảo: thông qua dư luận xã hội, | - Cơ sở hình thành: Do nhà nước ban hành. - Tính chất: bắt buộc chung, áp dụng cho mọi đối tượng. - Hình thức thực hiện: qua bản bản, quy định, pháp chế... - Các phương pháp đảm bảo: cưỡng chế, đảm bảo thực hiện bởi Nhà nước. |
Giống nhau | - Đều hướng con người đến việc làm những điều tốt đẹp. - Đều giáo dục con người đến bổn phận, trách nhiệm, những điều được làm và không nên làm... |
Các bạn hãy cho biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông dường thủy Các bạn giúp mình gấp với nhé! Thank you so much
Câu trả lời của bạn
mink chỉ nói đại thôi nhé
+ đâm phải đá ngầm
+ các phương tiện không được kiểm định và sữa chữa thường xuyên
+ không chấp hành tốt các quy định của giao thông đường thủy
nếu sai mong bạn cũng tick cho mink
sự khác nhau giữa tín ngưỡng và tôn giáo với mê tín dị đoan
Câu trả lời của bạn
vì một cái là lòng tin, một cái là sự lạc hâu,..
1. Sự giống nhau và khác nhau giữa tôn giáo và tín ngưỡng
1.1. Sự giống nhau giữa tôn giáo và tín ngưỡng
Một là, những người có tôn giáo (Phật giáo, Thiên chúa giáo, đạo Tin lành,…) và có sinh hoạt tín ngưỡng dân gian (tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Mẫu,…) đều tin vào những điều mà tôn giáo đó và các loại hình tín ngưỡng đó truyền dạy, mặc dù họ không hề được trông thấy Chúa Trời, đức Phật hay cụ kỵ tổ tiên hiện hình ra bằng xương bằng thịt và cũng không được nghe bằng chính giọng nói của các đấng linh thiêng đó.
Sự giống nhau thứ hai giữa tôn giáo và tín ngưỡng là những tín điều của tôn giáo và tín ngưỡng đều có tác dụng điều chỉnh hành vi ứng xử giữa các cá thể với nhau, giữa cá thể với xã hội, với cộng đồng, giải quyết tốt các mối quan hệ trong gia đình trên cơ sở giáo lý tôn giáo và noi theo tấm gương sáng của những đấng bậc được tôn thờ trong các tôn giáo, các loại hình tín ngưỡng đó.
1.2. Sự khác nhau giữa tôn giáo và tín ngưỡng
Một là, nếu tôn giáo phải có đủ 4 yếu tố cấu thành, đó là: giáo chủ, giáo lý, giáo luật và tín đồ, thì các loại hình tín ngưỡng dân gian không có 4 yếu tố đó. Giáo chủ là người sáng lập ra tôn giáo ấy (Thích ca Mâu ni sáng lập ra đạo Phật, đức chúa Giê su sáng lập ra đạo Công giáo, nhà tiên tri Mô ha mét sáng lập ra đạo Hồi,…); giáo lý là những lời dạy của đức giáo chủ đối với tín đồ; giáo luật là những điều luật do giáo hội soạn thảo và ban hành để duy trì nếp sống đạo trong tôn giáo đó; tín đồ là những người tự nguyện theo tôn giáo đó[1].
Hai là, nếu đối với tín đồ tôn giáo, một người, trong một thời điểm cụ thể, chỉ có thể có một tôn giáo thì một người dân có thể đồng thời sinh hoạt ở nhiều tín ngưỡng khác nhau. Chẳng hạn, người đàn ông vừa có tín ngưỡng thờ cụ kỵ tổ tiên, nhưng ngày mùng Một và Rằm âm lịch hàng tháng, ông ta còn ra đình lễ Thánh. Cũng tương tự như vậy, một người đàn bà vừa có tín ngưỡng thờ ông bà cha mẹ, nhưng ngày mùng Một và Rằm âm lịch hàng tháng còn ra miếu, ra chùa làm lễ Mẫu,…
Ba là, nếu các tôn giáo đều có hệ thống kinh điển đầy đủ, đồ sộ thì các loại hình tín ngưỡng chỉ có một số bài văn tế (đối với tín ngưỡng thờ thành hoàng), bài khấn (đối với tín ngưỡng thờ tổ tiên và thờ Mẫu). Hệ thống kinh điển của tôn giáo là những bộ kinh, luật, luận rất đồ sộ của Phật giáo; là bộ “Kinh thánh” và “Giáo luật” của đạo Công giáo; là bộ kinh “Qur’an” của Hồi giáo,… Còn các cuốn “Gia phả” của các dòng họ và những bài hát chầu văn mà những người cung văn hát trong các miếu thờ Mẫu không phải là kinh điển.
Bốn là, nếu các tôn giáo đều có các giáo sĩ hành đạo chuyên nghiệp và theo nghề suốt đời, thì trong các sinh hoạt tín ngưỡng dân gian không có ai làm việc này một cách chuyên nghiệp cả. Các tăng sĩ Phật giáo và các giáo sĩ đạo Công giáo đề là những người làm việc chuyên nghiệp và hành đạo suốt đời (có thể có một vài ngoại lệ, nhưng số này chiếm tỷ lệ rất ít). Còn trước đây, những ông Đám của làng có 1 năm ra đình làm việc thờ Thánh, sau đó lại trở về nhà làm những công việc khác, và như vậy không phải là người làm việc thờ Thánh chuyên nghiệp.
2. Sự giống nhau và khác nhau giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan
2.1. Sự giống nhau giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan
Giống như sự giống nhau giữa tôn giáo với tín ngưỡng dân gian, tức là đều tin vào những điều mà mắt mình không trông rõ, tai mình không nghe thấy thân hình và giọng nói của đấng thiêng liêng và của đối tượng thờ cúng; hạ là, những tín điều của tín ngững dân gian và mê tín dị đoan đều có tác dụng điều chỉnh hành vi ứng xử giữa con người với con người, giữa con người với xã hội, với cộng đồng, điều chỉnh hành vi ứng xử trong gia đình trên cơ sở những tín điều mà người ta tin theo và noi theo tấm gương sáng của những đấng bậc và những đối tượng tôn thờ trong các loại hình tín ngưỡng và trong mê tín dị đoan.
2.2.Sự khác nhau giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan
Một là, xét về mục đích, nếu sinh hoạt tín ngưỡng có mục đích là thể hiện nhu cầu của đời sống tinh thần, đời sống tâm linh thì người hoạt động mê tín dị đoan lấy mục đích kiếm tiền là chính. Người hoạt động trong lĩnh vực này chỉ làm việc với khách hàng khi có tiền.
Hai là, nếu trong lĩnh vực sinh hoạt tín ngưỡng không có ai làm việc chuyên nghiệp hay bán chuyên nghiệp, thì những người hoạt động mê tín dị đoan hầu hết là hoạt động bán chuyên nghiệp hoặc chuyên nghiệp. Nhiều người sống và gây dựng cơ nghiệp bằng nghề này.
Ba là, nếu sinh hoạt tín ngưỡng có cơ sở thờ tự riêng (đình, từ đường, miếu,…) thì những người hoạt động mê tín dị đoan thường phải lợi dụng một không gian nào đó của những cơ sở thờ tự của tín ngưỡng dân gian để hành nghề hoặc hành nghề tại tư gia.
Bốn là, nếu những người có sinh hoạt tín ngưỡng thường sinh hoạt định kỳ tại cơ sở thờ tự (ngày mùng Một, ngày Rằm âm lịch hàng tháng ra đình làm lễ Thánh; hàng năm đến ngày giỗ bố mẹ ông bà, phải làm giỗ,…) thì những người hoạt động mê tín dị đoan hoạt động không định kỳ, vì người đi xem bói chỉ gặp thầy bói khi trong nhà có việc bất thường xảy ra (mất của, chết đuối, ốm đau, hỏa hoạn,…), còn bình thường, có lẽ họ chẳng gặp thầy bói làm gì.
Năm là, nếu sinh hoạt tín ngưỡng được pháp luật bảo vệ, được xã hội thừa nhận thì hoạt động mê tín dị đoan bị xã hội lên án, không đồng tình.
3. Mối quan hệ giữa tôn giáo, tín ngưỡng và mê tín dị đoan
Như trên đã trình bày, giữa tôn giáo và tín ngưỡng; giữa tín ngưỡng với mê tín dị đoan có một số điểm khác biệt nhưng cũng có một số điểm tương đồng. Chính từ những điểm tương đồng này khiến chúng có mối quan hệ với nhau. Mối quan hệ đó thể hiện ở các phương diện sau:
Trước hết, các nhà truyền giáo của các tôn giáo phải dựa vào tín ngưỡng bản địa để tuyên truyền và thể hiện đức tin tôn giáo của mình. Về phía cộng đồng có đời sống tín ngưỡng cũng học hỏi được một số điểm phù hợp của một số tôn giáo về nghi thức hành lễ, về phẩm phục, về cách bài trí nơi thờ tự,…
Hai là, đối với hoạt động mê tín dị đoan, do không có cơ sở thờ tự chính thức, những người hành nghề đã mượn cơ sở thờ tự của tôn giáo (chủ yếu là của Phật giáo) và cơ sở thờ tự của tín ngưỡng dân gian để hành nghề. Cũng do hành nghề tại các cơ sở thờ tự tôn giáo và tín ngưỡng dân gian mà trong một mức độ nào đó, “độ tin cậy” của họ đối với khách hàng có thể được nâng cao
Ba là, một số tôn giáo và tín ngưỡng dân gian (tín ngưỡng thờ Mẫu, tín ngưỡng thờ Thành hoàng) dựa vào sự thiếu hiểu biết của người dân đã sử dụng một số thủ thuật của nghề mê tín dị đoan để tăng thêm sự huyền bí của một số lễ thức ngoài tôn giáo và tín ngưỡng (chẳng hạn, lễ thức xin âm dương, rút thẻ,…) mà tôn giáo, tín ngưỡng nào đó vay mượn. Mặt khác, người hành nghề mê tín dị đoan cũng học được ở các pháp sư Phật giáo một số thế tay bắt quyết để họ hành nghề trừ tà ma,…
Bốn là, những người hành nghề mê tín dị đoan hoạt động tại các cơ sở thờ tự tôn giáo và cơ sở thờ tự tín ngưỡng dân gian sẽ dễ dàng tiếp cận được với số đông khách hàng, và như vậy, nguồn lợi mà họ thu được sẽ nhiều hơn.
Tóm lại, tôn giáo, tín ngưỡng dân gian và mê tín dị đoan có những điểm giống và khác nhau và chúng có mối quan hệ qua lại với nhau. Mối quan hệ này được tạo ra bởi những người trực tiếp hoạt động trên những lĩnh vực đó. Phân biệt được sự giống nhau, khác nhau và mối quan hệ giữa chúng sẽ giúp chúng ta có cơ sở để góp phần phát huy mặt tích cực của tôn giáo, tín ngưỡng và khắc phục mặt tiêu cực của của chúng.
[1] Căn cứ theo tiêu chí là một tôn giáo phải có đầy đủ 4 yếu tố này, thì theo chúng tôi, tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam không phải là một tôn giáo (đạo) như có học giả đã chủ trương mà nó chỉ là một loại tín ngưỡng của người Việt. Cũng tương tự như vậy, tín ngường thờ cụ kỵ tổ tiên ở nước ta cũng chỉ là một loại hình tín ngưỡng chứ không phải là “Đạo Ông bà” như có học giả người Pháp đã xác định vào thời kỳ trước năm 1945.
Điểm khác nhau cơ bản giữa ba phạm trù trên là:
- Tôn giáo là niềm tin vào đối tượng siêu hình, mà những người cùng niềm tin này đã quy tụ lại thành tổ chức, có nhiệm vụ truyền giáo, có giáo luật chặt chẽ...Ví dụ: tôn giáo Cao đài.
- Tín ngưỡng là niềm tin vào đối tượng siêu hình, chưa quy tụ thành tổ chức, chưa có người truyến giáo, chưa có giáo luật...Ví dụ: tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.
- Mê tín dị đoan là những niềm tin mang tính chất mê muội, cực đoan, kỳ dị vào các đối tượng siêu hình. Ví dụ: niềm tin có ma.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *