Nội dung của Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động dưới đây, các em sẽ được tìm hiểu về nguyên tắc tạo các hình ảnh động, khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF, tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. Mời các em cùng theo dõi nội dung chi tiết của bài học.
Chúng ta đã biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.
Như vậy bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động.
Hình 1. Nguyên tắc tạo ảnh động
Ảnh động có thể:
Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng:
Có nhiều phần mềm tạo ảnh động với các dạng khác nhau, trong đó đơn giản nhất là các phần mềm tạo ảnh động dạng gif.
Hình 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF
Hình 2. Chọn tệp hình ảnh
Hình 3. Đặt lại kích thước khung hình
Lưu ý 1: Khi thêm ảnh mới vào ảnh động bằng nút Add Frame(s) ảnh tĩnh sẽ luôn được thêm vào cuối dãy hình hiện thời. Nếu ta nháy chuột để chọn một khung hình và nháy nút lệnh Insert Frame(s) , rồi thực hiện tiếp các bước 3 và 4 như trên, ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn.
Khi chúng ta cần thêm khung hình trống vào cuối dãy hoặc vào trước một khung hình trong dãy hiện thời, ta thực hiện như sau:
Hộp thoại sau đây sẽ xuất hiện cho phép chọn các tuỳ chọn:
Hình 4. Các tuỳ chọn cho khung hình trống
Sau khi nhập xong các thông số, nháy nút OK để hoàn thành việc chèn khung hình trống.
Hình 5. Thông tin về một khung hình
Thông tin chi tiết của hình bao gồm:
Chúng ta có thể thực hiện các thao tác trực tiếp với từng khung hình như:
Hình 6. Thao tác với các khung hình
Chỉnh sửa khung hình trực tiếp:
Nháy nút sẽ mở ra cửa sổ riêng cho phép chỉnh sửa khung hình một cách trực tiếp;
Cửa sổ như hình 6 xuất hiện (tương tự như phần mềm Paint) cho phép vẽ thêm, tô màu hoặc xoá các chi tiết của hình;
Sau khi chỉnh sửa xong nháy nút để cập nhật thay đổi hoặc nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của phần mềm.
Hình 7. Của sổ chỉnh sửa khung hình trực tiếp
Hình 8. Cửa sổ chọn hiệu ứng cho các khung hình
Sau khi học xong Bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động, các em cần ghi nhớ:
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 9 Bài 14 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Mọi phần mềm tạo ảnh đều có các chức năng:
Tại phần mềm BMG ta thêm ảnh mới vào ảnh động bằng nút:
Thêm khung hình trống vào cuối dãy, nhấn nút:
Câu 4-Câu 10: Xem thêm phần trắc nghiệm để làm thử Online
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 9 Bài 14để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 144 SGK Tin học 9
Bài tập 2 trang 144 SGK Tin học 9
Bài tập 3 trang 144 SGK Tin học 9
Bài tập 4 trang 145 SGK Tin học 9
Bài tập 5 trang 145 SGK Tin học 9
Bài tập 1 trang 102 SBT Tin học 9
Bài tập 2 trang 102 SBT Tin học 9
Bài tập 3 trang 103 SBT Tin học 9
Bài tập 4 trang 103 SBT Tin học 9
Bài tập 5 trang 104 SBT Tin học 9
Bài tập 6 trang 104 SBT Tin học 9
Bài tập 7 trang 105 SBT Tin học 9
Bài tập 8 trang 105 SBT Tin học 9
Bài tập 9 trang 105 SBT Tin học 9
Bài tập 10 trang 106 SBT Tin học 9
Bài tập 11 trang 106 SBT Tin học 9
Bài tập 12 trang 106 SBT Tin học 9
Bài tập 13 trang 107 SBT Tin học 9
Bài tập 14 trang 107 SBT Tin học 9
Bài tập 15 trang 108 SBT Tin học 9
Bài tập 16 trang 108 SBT Tin học 9
Bài tập 17 trang 108 SBT Tin học 9
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 9 DapAnHay
Mọi phần mềm tạo ảnh đều có các chức năng:
Tại phần mềm BMG ta thêm ảnh mới vào ảnh động bằng nút:
Thêm khung hình trống vào cuối dãy, nhấn nút:
Hãy chọn câu trả lời sai trong các câu sau:
Tại phần mềm Beneton Movie GIF, muốn chèn ảnh vào trước khung hình đã chọn ta nháy nút:
Nút lệnh trong phần mềm Beneton Movie GIF dùng để :
Để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời, ta nhấn nút:
Để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời, ta nháy nút:
Sau khi chỉnh sửa xong khung hình nháy nút để:
Hãy chọn trình tự đúng để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:
Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động Nháy nút Save để lưu kết quảThiết kế một dự án phim với thông tin đầu vào và yêu cầu như sau:
Dữ liệu nguồn:
- Một tệp phim gốc.
- Một vài hình ảnh cùng một chủ đề.
Yêu cầu: Thiết lập một phim đích với phần mô tả một hình ảnh tĩnh với lời thuyết minh của em ở đầu phim, đoạn cuối phim sẽ chiếu tệp phim. Đồng thời đưa vào toàn bộ dự án phim một bản nhạc không lời, âm thanh nhỏ để không át tiếng thuyết minh.
Thiết kế một dự án phim với một trong các chủ đề sau:
- Trồng cây xanh trong trường em.
- Tổng vệ sinh sạch đẹp trong nhà trường.
- Bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.
Yêu cầu mỗi phim phải có:
- Tìm được một phim gốc có trên Youtube về cùng chủ đề này.
- Chụp một số hình ảnh hoặc quay một số clip về đề tài này.
- Lồng thuyết minh hoặc diễn giải cho các ảnh và clip này.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *