Mời các em cùng tham khảo nội dung bài giảng của Bài 14: Thiết kế phim bằng phần mềm Movie Maker trong chương trình Tin học 9 do DapAnHay biên soạn sẽ giúp các em có những hiểu biết về phần mềm Movie Maker để có thể tạo được các đoạn phim cơ bản.
Bốn lớp thông tin của một tệp dự án phim:
- Video: Gồm một dãy ảnh tỉnh hoặc clip động, là lớp thông tin chính và cơ bản nhất của một dự án phim.
- Nhạc nền: Gồm một dãy âm thanh đóng vai trò nhạc nền.
- Lời thoại: Gồm một dãy âm thanh đóng vai trò lời thoại.
- Phụ đề: Gồm một dãy các hộp văn bản dùng làm phụ đề chữ dùng để thuyết minh cho phim.
Mô hình bốn lớp của tệp dự án phim trong Movie Maker
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm Movie Maker. Phần mềm sẻ tạo ra một tệp có phần mở rộng là wlmp.
Giao diện phần mềm Movie Maker
- Các thao tác với tệp:
+ Tạo mới: File → New Project.
+ Mở tệp: File → Open Project.
+ Ghi tệp: File → Save Project.
a. Thao tác thêm hình ảnh và clip
Chọn Home và nháy nút Add videos and photos
b. Các thao tác cơ bản với lớp hình ảnh
- Đổi vị trí, thứ tự: Dùng chuột kéo thả để di chuyển các đối tượng trong dãy.
- Xóa: Nháy chọn đối tượng và nhấn phím Delete.
- Bổ sung: Nháy nút Add videos and photos và thực hiện lệnh bổ sung hình ảnh, clip động.
c. Các thao tác nâng cao với lớp hình ảnh
- Vào thanh công cụ Video Tools → Xuất hiện hộp thoại:
(1). Thiết lập hiệu ứng âm thanh khi vào/ra.
(2). Thay đổi âm lượng clip.
(3). Thay đổi tốc độ clip.
(4). Thay đổi độ dài video ảnh tĩnh.
(5). Tách thành 2 clip tại vị trí hiện thời.
+ Bước 1: Đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn tách.
+ Bước 2: Nháy nút Split .
(6). Set Start point : cắt phần đầu clip.
Set end point : cắt phần đuôi clip.
+ Bước 1: Đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn cắt phần đầu hoặc phần đuôi.
+ Bước 2: Nháy nút Set Start point : cắt phần đầu clip.
d. Các lệnh với clip tĩnh
Người dùng có thể thay đổi thông số thời gian tại nút lệnh Duration trên thanh công cụ.
Lưu ý: mỗi ảnh tĩnh cần có lời thoại, phụ đề, thậm chí cả nhạc nền kèm theo để thuyết minh cho chủ đề của hình ảnh này.
e. Các lệnh với clip động
- Thay đổi âm lượng: nháy nút Video volume, sau đó điều chỉnh con trượt để tăng hoặc giảm âm lượng của clip.
- Thay đổi tốc độ thể hiện: Điều chỉnh bằng nút Speed.
- Tách clip thành hai đoạn: Đầu tiên đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn tách, sau đó nháy nút lệnh Split.
- Cắt phần đầu/phần đuôi của clip: đầu tiên đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn cắt phần đầu (hoặc phần đuôi), sau đó nháy chọn lệnh Set start point (hoặc Set end point).
a. Cách thêm nhạc nền
Nháy chọn nút Home, sau đó nháy nút Add music, chọn một hoặc nhiều tệp âm thanh nhạc nền. Khi làm việc với nhạc nền ta sử dụng thanh công cụ Music Tools.
b. Các lệnh thao tác với nhạc nền
- Thay đổi thời gian bắt đầu của các tệp nhạc nền trong phim: dung chuột kéo thả các đối tượng nhạc nền (màu xanh) ở lớp thứ hai sang trái, phải.
Lưu ý: các đối tượng này không được xếp chồng lên nhau. Có thể điều chỉnh bằng hộp nhập tham số Start time ngay trên thanh công cụ. Thời gian được tính theo timeline của phim.
- Thay đổi âm lượng: Nháy nút Music volume, sau đó điều chỉnh con trượt để tăng, giảm âm lượng của nhạc nền tương ứng.
- Tách thành hai đoạn độc lập: Đầu tiên đưa con trỏ thời gian đến vị trí muốn tách, sau đó nháy nút lệnh Split.
- Thay đổi vị trí bắt đầu và kết thúc âm thanh bên trong đối tượng nhạc nền:
+ Thiết lập vị trí bắt đầu: Di chuyển con trỏ thời gian đến vị trí mong muốn và nháy nút Set start point.
+ Thiết lập vị trí kết thúc: Di chuyển con trỏ thời gian đến vị trí mong muốn và nháy nút Set end point.
- Lệnh thu lời thoại trực tiếp hoặc bổ sung lời thoại vào dự án phần mềm bằng cách nháy nút Record Narration trong dải lệnh Home.
- Thu lời thoại trực tiếp, thuyết minh cho phim theo các bước sau:
+ Di chuyển con trỏ thời gian đến vị trí muốn bắt đầu thu âm.
+ Nháy nút Home, nháy chọn nút lệnh Record narration.
+ Nháy nút Record. Thời gian bắt đầu thu âm.
+ Nháy nút Stop để kết thúc.
+ Phần mềm sẽ yêu cầu ghi lại tệp âm thanh đã thu âm, thực hiện thao tác ghi tệp.
+ Kết thúc việc thu âm, trên màn hình sẽ xuất hiện đối tượng lời thoại vừa được tạo ra.
a. Cách tạo phụ đề
- Di chuyển con trỏ thời gian đến vị trí muốn tạo phụ đề.
- Nháy chuột chọn dải lệnh Home, chọn nút lệnh Caption.
- Nhập chữ và điều chỉnh kích thước phù hợp.
b. Các lệnh, thao tác với phụ đề
- Di chuyển phụ đề theo thời gian.
- Xóa, bổ sung them phụ đề.
- Sửa phụ đề.
- Thay đổi độ dài thời gian của phụ đề.
- Bổ sung hiệu ứng, tạo khuôn, màu sắc cho chữ của phụ đề.
- Thực hiện lệnh File → Save movie → For Computer.
- Nhập tên tệp phim muốn xuất, chọn thư mục lưu và nhấn nút Save.
Bài tập 1: Nêu các lệnh, thao tác với phụ đề?
Hướng dẫn giải:
Các lệnh, thao tác với phụ đề gồm:
+ Di chuyển phụ đề theo thời gian.
+ Xóa, bổ sung thêm phụ đề.
+ Sửa phụ đề.
+ Thay đổi độ dài thời gian của phụ đề.
+ Bổ sung hiệu ứng, tạo khuôn, màu sắc cho chữ của phụ đề.
Bài tập 2: Thu lời thoại trực tiếp, thuyết minh cho phim được thực hiện ra sao?
Hướng dẫn giải:
Thu lời thoại trực tiếp, thuyết minh cho phim theo các bước sau:
+ Di chuyển con trỏ thời gian đến vị trí muốn bắt đầu thu âm.
+ Nháy nút Home, nháy chọn nút lệnh Record narration.
+ Nháy nút Record. Thời gian bắt đầu thu âm.
+ Nháy nút Stop để kết thúc
Qua bài học các em có thể: Sử dụng phần mềm Movie Maker để thiết kế các đoạn phim đơn giản
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 9 Chương 4 Bài 14 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Trong các phần mềm sau phần mềm nào là phần mềm làm phim?
Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker gồm những thành phần nào?
Để khởi động phần mềm Movie Maker ta thực hiện như thế nào?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 9 Chương 4 Bài 14để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Bài tập 1 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 2 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 3 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 4 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 5 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 6 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 7 trang 149 SGK Tin học 9
Bài tập 1 trang 102 SBT Tin học 9
Bài tập 2 trang 102 SBT Tin học 9
Bài tập 3 trang 103 SBT Tin học 9
Bài tập 4 trang 103 SBT Tin học 9
Bài tập 5 trang 104 SBT Tin học 9
Bài tập 6 trang 104 SBT Tin học 9
Bài tập 7 trang 105 SBT Tin học 9
Bài tập 8 trang 105 SBT Tin học 9
Bài tập 9 trang 105 SBT Tin học 9
Bài tập 10 trang 106 SBT Tin học 9
Bài tập 11 trang 106 SBT Tin học 9
Bài tập 12 trang 106 SBT Tin học 9
Bài tập 13 trang 107 SBT Tin học 9
Bài tập 14 trang 107 SBT Tin học 9
Bài tập 15 trang 108 SBT Tin học 9
Bài tập 16 trang 108 SBT Tin học 9
Bài tập 17 trang 108 SBT Tin học 9
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 9 DapAnHay
Trong các phần mềm sau phần mềm nào là phần mềm làm phim?
Cấu trúc tệp dự án phim trong phần mềm Movie Maker gồm những thành phần nào?
Để khởi động phần mềm Movie Maker ta thực hiện như thế nào?
Thao tác với tệp dự án phim gồm những thao tác nào?
Thao tác cơ bản với lớp hình ảnh gồm những thao tác nào sau đây?
Thao tác nâng cao với hình ảnh gồm bao nhiêu lệnh?
Để thu lời thoại trực tiếp, thuyết minh cho phim theo các bước:
1. Di chuyển con trỏ thời gian đến vị trí muốn bắt đầu thu âm.
2. Nháy nút Record. Thời gian bắt đầu thu âm.
3. Nháy nút Stop để kết thúc.
4. Nháy nút Home, nháy chọn nút lệnh Record narration.
Các lệnh với clip động gồm những lệnh nào?
Các lệnh, thao tác với phụ đề gồm những thao tác nào?
Để xuất phim ta thực hiện như thế nào?
Trong mô hình dự án phim của Movie Maker, các đối tượng dữ liệu cùng kiểu (ảnh, clip, nhạc, lời thoại, phụ đề) có thể đặt chồng lên nhau được hay không?
Giả sử em có hai đoạn video quay bằng điện thoại động, hãy nêu cách dùng Movie Maker để kết nối hai đoạn video đó thành một đoạn.
Em có một tệp ảnh mô tả phong cảnh quê hương em. Hãy thiết lập một video ngắn thể hiện hình ảnh trên và lồng lời thuyết minh của em để giới thiệu mảnh đất và con người quê em.
Hãy dùng phần mềm Movie Maker để biên tập lại một video con có sẵn hoặc sưu tầm được để tạo một phim hoàn chỉnh, công việc cần làm như sau:
- Tách video gốc thành các phần nhỏ và độc lập.
- Lồng tiếng hoặc nhạc nền cho các thành phần video vừa thiết lập.
Có cách nào để đưa vào lớp nhạc nền của dự án phim đồng thời hai bản nhạc được hay không? Nếu dùng công cụ Audacity thì có thể làm được không?
Em hãy dùng phần mềm Movie Maker tạo một phim hoàn chỉnh theo chủ đề nào đó, thời lượng không quá 10 phút. Em có thể tự chụp ảnh, quay video hoặc tìm và lấy tư liệu ảnh, video từ Internet. Ví dụ các chủ đề có thể lựa chọn:
- Trường em sạch đẹp.
- Ích lợi của việc đọc sách.
- Những người bạn tốt của em.
Quan sát các hình ảnh sau để có được cảm xúc và suy nghĩ riêng của mình. Sử dụng phần mềm Audacity để thiết lập các thuyết minh từ cảm xúc và suy nghĩ đã có. Sau đó dùng Movie Maker để tạo một phim hoàn chỉnh.
Mô hình thông tin của một tệp phim được tạo ra bởi phần mềm Movie Maker có bao nhiêu lớp dữ liệu?
(A) 1 (B) 2
(C) 3 (D) 4.
Hãy chỉ ra các thông tin, dữ liệu nào dưới đây có trong các lớp cấu trúc thông tin của một tệp dự án phim Movie Maker.
(A) Video Clip
(B) Hình ảnh.
(C) Văn bản Word.
(D) Âm thanh.
(E) Phụ đề thuyết minh phim.
(F) Nhạc nền.
(G) Bảng tính Excel.
(H) Slide trình diễn PowerPoint.
Hãy chọn những phương án đúng.
Với phần mềm xử lí phim Movie Maker.
(A) Dãy các ảnh tĩnh và clip trong lớp Video clip & photos của Movie Maker cần phải liên tục theo thời gian (Timeline), không được ngắt quãng rời rạc.
(B) Dãy các ảnh tĩnh và clip trong lớp Video clip và photos của Movie Maker không cần phải liên tục theo thời gian và có thể ngắt quãng.
(C) Dãy các âm thanh thuyết minh phim trong Movie Maker cần phải liên tục theo thời gian (Timeline), không được ngắt quãng rời.
(D) Dãy các âm thanh thuyết minh phim trong Movie Maker không cần phải liên tục theo thời gian (Timeline) và có thể ngắt quãng rời rạc.
Hãy chọn những phương án ghép đúng.
Theo em, câu nào dưới đây là phù hợp nhất khi nói về việc của người thiết kế phim?
(A) Thiết kế phim là công việc dùng điện thoại di động quay các cảnh phim, sau đó ghép nối lại bằng phần mềm.
(B) Thiết kế phim là công việc tương tự như dạo diễn phim, cần viết kịch bản, phân vai, quay từng cảnh có nhân vật đối thoại và kết nối lại một bộ phim hoàn chỉnh.
(C) Thiết kế phim là công việc thuần túy kĩ thuật, ghép nối các đoạn clip quay riêng rẽ, độc lập và các bản nhạc, lời thoại, kết nối lại theo một kịch bản cho trước để tạo thành phim.
Đây là mô hình các lớp thông tin của một dự án thiết kế phim của phần mềm Movie Maker.
Thứ tự các lớp dữ liệu từ trên xuống dưới là:
(A) Nhạc nền; Lời thoại; Clip (tĩnh và động); Phụ đề.
(B) Clip (tĩnh và động); Lời thoại; Nhạc nền; Phụ đề.
(C) Lời thoại; Clip (tĩnh và động); Nhạc nền; Phụ đề.
(D) Video - ảnh tĩnh; Nhạc nền; Lời thoại; Phụ đề.
Hãy chọn phương pháp ghép đúng.
Các lệnh nào dưới đây có thể thực hiện đối với lớp dữ liệu Ảnh tĩnh – Clip động trong dự án phim Movie Maker?
(A) Phóng to, thu nhỏ màn hình chiếu phim.
(B) Tăng, giảm âm lượng của âm thanh.
(C) Thay đổi thời gian thể hiện.
(D) Biến đổi dạng từ các ảnh tĩnh sang clip và ngược lại.
(E) Thay đổi tốc độ hiển thị khung hình/ giay trên màn hình.
(F) Tách một đối tượng thành hai clip độc lập.
(G) Cắt phần đầu.
(H) Cắt phần đuôi.
Hãy chọn những phương án đúng.
Các lệnh nào dưới đây có thể thực hiện đối với lớp dữ liệu Nhạc nền trong dự án phim Movie Maker?
(A) Tăng giảm âm lượng của âm thanh.
(B) Thay đổi tốc độ của nhạc nền.
(C) Biến đổi khuông dạng của nhạc nền.
(D) Tách một đối tượng nhạc thành hai bản nhạc độc lập.
(E) Cắt một phần đầu của bản nhạc.
(F) Thay đổi vị trí thời gian bắt đầu của nhạc nền.
(G) Cắt một phần đuôi
(H) Thay đổi vị trí thời gian kết thúc của nhạc nền
Hãy chọn những phương án đúng
Các lệnh nào dưới đây có thể thực hiện đối với lớp dữ liệu Lời thoại trong dự án phim Movie maker?
(A) Ghi âm trực tiếp lời thoại bên dưới các đối tượng ảnh tĩnh – clip động.
(B) Tăng, giảm âm lượng của lời thoại
(C) Thay đổi thời gian (kéo dài, rút ngắn) lời thoại.
(D) Biến đổi dạng âm thanh từ dạng tệp wav sang mp3 và ngược lại.
(E) Tách lời thoại thành hai lời thoại độc lập.
(F) Cắt một phần đầu của lời thoại
(H) Thay đổi vị trí thời gian bắt đầu của lời thoại
(I) Thay đổi vị trí thời gian kết thúc của lời thoại.
Hãy chọn những phương án đúng.
Muốn cho một đoạn video quay cảnh hoa nở trong 3 tiếng sẽ thể hiện trong dự án phim trong ba phút thì cần thực hiện như thế nào?
(A) Dùng lệnh thay đổi thời gian (duration) rút ngắn thời gian thể hiện đối tượng clip này xuống thành 3 phút.
(B) Dùng lệnh cắt đuôi của clip này sao cho chỉ còn 3 phút.
(C) Thay đổi tốc độ (speed) của clip này thành 0.1x
(D) Thay đổi tốc độ (speed) của clip này thành 10x
(E) Thay đổi tốc độ (speed) của clip này thành 60x
Trong mô hình dự án phim của Movie Maker có bốn lớp thông tin, tương ứng là 4 thanh công cụ các lệnh cho mỗi lớp này. Đó là các thanh công cụ Video Tools, Musics Tool, Narration Tools, Text tools.
Các lệnh trên các thanh công cụ này được thực hiện như thế nào?
(A) Các lệnh của mỗi thanh công cụ chỉ được phép áp dụng cho kiểu đối tượng riêng của mình.
(B) Các lệnh của mỗi thanh công cụ đều có thể áp dụng cho tất cả các kiểu đối tượng khác nhau.
(C) Hai thanh công cụ khác nhau nhưng tên lệnh giống nhau thì có thể dùng chung cho các loại đối tượng của nhau.
Hình ảnh sau mô tả ý nghĩa các tham số Start time; Start Point và End Point của một đối tượng nhạc nền trong phần mềm Movie Maker.
Khẳng định nào dưới đây là đúng?
(A) Start time là vị trí bắt đầu của đối tượng trên thanh thời gian của dự án phim.
(B) Start Point là vị trí bắt đầu của đối tượng tính từ điểm cuối của đối tượng nhạc nền trước đó.
(C) Độ dài phần thể hiện của đối tượng nhạc nền trên thanh thời gian chính bằng End Point – Start point.
(D) Tham số Start point luôn phải nhỏ hơn Start time.
(E) Độ dài gốc của đối tượng nhạc nền sẽ bằng Start Point + End Point.
(F) Start point là vị trí bắt đầu thể hiện của đối tượng nhạc nền trong phim so sánh tương đối với vị trí bắt đầu của đối tượng gốc.
Hãy chọn những phương án đúng.
Khi chúng ta dịch chuyển một đối tượng nhạc nền (hoặc lời thoại) dọc theo thanh thời gian trên màn hình (sang trái, sang phải), chúng ta đang thay đổi tham số nào dưới đây?
(A) Start Point
(B) Start time
(C) End Point.
Quan sát màn hình của một dự án phim trong hình sau. Các tham số trên hình ảnh như sau:
Start time = 2.33s; Start point = 1.32s; End point = 6.99s.
Bây giờ nếu chúng ta nháy chuột lên vị trí có dòng chữ Set start time thì các thông số trên biến đổi như thế nào?
(A) Start time = 2.33s; Start point = 1.32s; End point = 10.99s.
(B) Start time = 2.33s; Start point = 4.00s; End point = 6.99s.
(C) Start time = 4.00s; Start point = 4.00s; End point = 6.99s.
(D) Start time = 4.00s; Start point = 1.32s; End point = 6.99s.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *