Bài học này giúp các em hiểu được thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc và ý nghĩa của tình hữu nghị giữa các dân tộc. Bên cạnh đó các em sẽ biết cách thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc bằng các hành vi, việc làm cụ thể. Để hiểu được các vấn đề đó mời các em học sinh tìm hiểu bài học: Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
Chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta:
Qua bài học này các em phải nắm được khái niệm của tình hữu nghị. Tại sao chúng ta phải sống hữu nghị với nhau. Đặc biệt hơn, là một học sinh các em cần phải làm gì để rèn luyện và góp phần giúp cho tình hữu nghị được phát huy.
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDCD 9 Bài 5 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Tình hữu nghị là
Là học sinh các em làm gì để phát huy tình hữu nghị:
Tình hữu nghị sẽ giúp:
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDCD 9 Bài 5để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Giải bài 1 trang 25 SBT GDCD 9
Giải bài 2 trang 25 SBT GDCD 9
Giải bài 3 trang 25 SBT GDCD 9
Giải bài 4 trang 26 SBT GDCD 9
Giải bài 5 trang 26 SBT GDCD 9
Giải bài 6 trang 26 SBT GDCD 9
Giải bài 7 trang 26 SBT GDCD 9
Giải bài 8 trang 27 SBT GDCD 9
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng GDCD DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
Tình hữu nghị là
Là học sinh các em làm gì để phát huy tình hữu nghị:
Tình hữu nghị sẽ giúp:
Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?
Tình hữu nghị chỉ xảy ra:
Dấu mốc đánh dấu ngành ngoại giao Việt Nam ra đời là?
Hiện nay nước ta có quan hệ ngoại giao với bao nhiêu nước trên thế giới?
Quan hệ bạn bè thân thiết giữa các quốc gia với nhau được gọi là?
Để giao lưu, học hỏi với các nước trên thế giới, các nước đã sử dụng thứ tiếng chung nào để giao tiếp ?
Trong quan hệ ngoại giao, các nước giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hình thức nào?
Hãy nêu một số việc làm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hằng ngày.
Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây? Vì sao?
a) Bạn em có thái độ thiếu lịch sự với người nước ngoài
b) Trường em tổ chức giao lưu với học sinh nước ngoài.
Hãy sưu tầm các tranh ảnh, bài báo, băng hình,.. về những hoạt động thể hiện tình hữu nghị của nhân dân ta với nhân dân các nước khác và chia sẻ những thông tin đã sưu tầm được với các bạn trong tổ, trong lớp.
Em hãy cùng các bạn trong lớp, trong nhóm lập kế hoạch hoạt động thể hiện tình hữu nghị với thiếu nhi các trường khác, các địa phương khác, nước khác và hành động theo kế hoạch đã lập ra.
Em hiểu thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
Hãy nêu ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.
Những ý kiến nào dưới đây là đúng về tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
A. Tình hữu nghị giữa các dân tộc là quan hệ bạn bè thân thiện, tôn trọng nhau giữa nước này với nước khác.
B. Học sinh nước ta có thể có quan hệ bạn bè thân thiện với học sinh nước ngoài.
C. Quan hệ giữa các nước trên thế giới chí là quan hệ xã giao, không có cơ sở bền chặt.
D. Xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc giúp các dân tộc hiểu và tôn trọng nhau, tránh được nguy cơ chiến tranh.
E. Học sinh còn nhỏ không thể xây dựng được tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới.
G. Quan hệ với các nước trên thế giới cần phải theo đúng chính sách của Nhà nước ta.
H. Mỗi người cần xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Tình hữu nghị giữa Việt Nam và các dân tộc trên thế giới là:
(Chọn ý đúng nhất)
A. Quan hệ anh em với các nước
B. Quan hệ bạn bè với các nước láng giềng
C. Quan hệ bạn bè, thân thiện với các nước
D. Quan hệ anh em với dân tộc khác
Hành vi nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị khi tiếp xúc với người nước ngoài?
A. Niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài
B. Tò mò để ý xem cách ăn mặc của họ
C. Xin tiền của khách du lịch người nước ngoài
D. Đùa vui bằng cách nhại tiếng nói của họ
Những ý kiến dưới đây về tình hữu nghị giữa các dân tộc là đúng hay sai.
Ý kiến | Đúng | Sai |
A. Không thể có quan hệ bình đẳng, hữu nghị giữa nước giàu và nước nghèo. | ||
B. Tình hữu nghị giữa các dân tộc giúp các dân tộc hiểu và tôn trọng nhau, tránh được nguy cơ chiến tranh | ||
C. Chỉ những nước có cùng chế độ chính trị mới có quan hệ hữu nghị với nhau | ||
D. Việt Nam sẵn sàng là bạn của tất cả các nước trên thế giới. | ||
E. Chỉ những nước có hoàn cảnh giống nhau mới có thể thiêt được quan hệ hữu nghị. | ||
G. Học sinh còn nhỏ không thể xây dựng được tình hữu nghị các dân tộc trên thế giới. |
Trường của Mai tổ chức Đêm văn hoá các dân tộc trên thế giới, nhưng Mai không tham dự. Các bạn trong tổ hỏi vì sao không tham gia thì Mai nói rằng Mai không thích, tham dự mất thời gian, ảnh hưởng tới học tập.
Câu hỏi:
1/ Em có tán thành với ý kiến của Mai không ? Vì sao ?
2/ Em có thường xuyên tìm hiểu văn hoá các dân tộc trên thế giới không? Việc đó có ý nghĩa gì?
Hãy kể tên một số nước có quan hệ hữu nghị lâu nay với nước ta.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Việc làm nào là hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường:
A. Tham gia thi vẽ tranh quốc tế về bảo vệ môi trường
B. Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS
C. Đấu tranh chống khủng bố
D. Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam
Câu trả lời của bạn
Việc làm nào là hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường:
A. Tham gia thi vẽ tranh quốc tế về bảo vệ môi trường
B. Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS
C. Đấu tranh chống khủng bố
D. Ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam
WTO , ASEAN , UNESCO : Đây là cụm từ viết tắc của những tổ chức nào ? Điều đó có ý nghĩa gì đối với nền kinh tế việt nam ... đảng và nhà nước dựa trên nguyên tắc nào để hợp tác và phát triển với các nước trên thế giới?
Câu trả lời của bạn
Trả lời:
WTO: World Trade Organization
=> Tổ chức Thương mại Thế giới.
ASEAN: Association of Southeast Asian Nations
=> Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.
UNESCO: The United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization
=> Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc.
Tình huống :
Bạn Hà hay khen những những người ăn mặc theo mốt của diễn viên điện ảnh nước ngoài và chê những người ăn mặc theo phong cách dân tộc quê mùa, lạc hậu. Em có tán thành suy nghĩ của Hà không? Vì sao?
P/S: Ai đó cho em ít văn vẻ với , kém văn với cả không biết diễn đạt tình huống này ra sao cho hợp lí nữa ạ , em cảm ơn
Câu trả lời của bạn
Trả lời :
Em không tán thành với suy nghĩ của Hà . Đồng nghĩa với việc suy nghĩ của Hà là sai . Điều này thể hiện nhận thức của Hà còn chưa thấu đáo , thiếu suy nghĩ . Dưới đây là những lý do của em về việc không tán thành với suy nghĩ của Hà :
Thứ nhất , theo em hiểu truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (những tư tưởng, tính cách, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp…) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Thứ hai , cách ăn mặc theo mốt của những diễn viên điện ảnh nước ngoài là xu hướng của họ , còn chúng ta vẫn nên ăn mặc lịch sự , tao nhã theo phong cách của truyền thống Việt Nam . Không phải ăn mặc theo phong cách dân tộc là quê mùa , lạc hậu mà đó là cách ăn mặc theo lối truyền thống của chúng ta .
Thứ ba , nếu chúng ta mà cứ ăn mặc theo phong cách của họ thì có nguy cơ truyền thống trang phục của nước ta sẽ bị mai một , dần dần nước ta sẽ bị đồng hóa bởi nền văn hóa của phương tây . Chính vì vậy mà ăn mặc theo cách dân tộc góp phần làm nên cái riêng , cái bản sắc của dân tộc . Giúp cho đất nước của chúng ta mỗi ngày mỗi phát triển mạnh trong nền kinh tế hội nhập hiện nay .
Tóm lại , em không đồng tình với suy nghĩ của Hà . Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường thì em luôn phải có ý thức tìm hiểu truyền thống gia đình dòng họ , quê hương đất nước ; luôn tôn trọng , gìn giữ , nâng niu truyền thống tốt đẹp ; quảng bá , giới thiệu các giá trị truyền thống đến mọi người , đặc biệt là với người nước ngoài ; đấu tranh chống mọi biểu hiện xa vời , lãng quên truyền thống ; tích cực đấu tranh loại bỏ các hủ tục ra khỏi đời sống con người .
Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói:
" Quan san muôn dặm một nhà
Bốn phương vô sản đều là anh em".
Theo em câu nói này muốn khuyên chúng ta điều gì?
Câu trả lời của bạn
Bạn tham khảo:Theo mình Bác sinh thời muôn dăn dạy cho chúng ta rằng :con người sinh ra dù không cùng chung huyết thống, nhưng đều có quan hệ ,như những anh em ruột thit của nhau .Chúng ta đều cùng sống trên một môi trương đó là trái đất .Vậy nên thay vì luôn chanh chấp lẫn nhau ,,thì chúng ta hãy đoàn kết yêu thương ,giúp đỡ lân nhau .Không chỉ làng xóm ,đất nước ,àm e=rộng hơn đó là các quóc gia vơi snhau ..theo mình hiểu là thế đó
khuyên cta là người chung 1 nước, là ae thì phải đoàn kết giúp đỡ nhau
Cho biết tác dụng của tình hữu nghị giữa các dân tộc ???
Câu trả lời của bạn
Tác dụng của tình hữu nghị giữa các dân tộc :
- Với cá nhân thì đây là điều kiện để chúng ta dễ dàng giao lưu học hỏi nhằm tiếp cận với đỉnh cao của nền văn minh nhân loại .
- Với từng quốc gia dân tộc : đây là cơ sở cho việc thiết lập quan hệ hợp tác , giúp đỡ lẫn nhau , là cơ hội để tôn trọng , học hỏi lẫn nhau .
- Với cộng đồng nhân loại : Đây là biện pháp bảo vệ hòa bình vững chắc nhất , tình hữu nghị giúp các nước gần gũi , hiểu biết , tránh mâu thuẫn , căng thẳng , có thể dẫn tới chiến tranh .
câu hỏi: Trường Mai tổ chức đêm hội giao lưu với bạn bè quốc tế, Mai kh tham gia. E có đồng ý với Mai kh? Vì sao?
Em có thường xuyên tìm hiểu về văn hóa nước ta kh? Lơi ích của tìm hiểu
cần gấp mau giúp mk với :<<
Câu trả lời của bạn
Em không đồng ý với Mai vì nhà trường đang tạo điều kiện cho chúng ta giao lưu, học hỏi với các bè bạn quốc tế chúng ta cần nắm bắt cơ hội.
Em rất hay thường cuyên tìm hiểu văn hóa của nước mình. Lợi ích của việc tìm giểu văn hóa sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về đất nước của mình và những văn hóa đó sẽ giữ được lâu hơn.
Em có suy nghĩ gì khi hiện nay 1số bạn trẻ thường bắt chước sinh hoạt của người nước ngoài.
GIÚP MK VỚI MAI THI RỒI.....
Câu trả lời của bạn
bạn tham khảo:theo mình thì ,việc bắt trước theo thói quen cảu người nước ngoài cũng không phải là xấu ,chỉ là nếu có băt struwowcs thì ta phải biết chọn lọc tinh tế nhwungx điều tốt để giúp cho bản thân mình tốt hơn
| Biểu hiện tình hữu nghị |
Hành động | - hợp tác -………. -………. -………. |
Thái độ | - thân thiện, cởi mở -………. -………. -………. |
Việc làm cụ thể | -………….. -………….. -………….. |
Câu trả lời của bạn
Biểu hiện tình hữu nghị
- Qua hành động
+ Hợp tác
+ …Tôn trọng…….
- Qua thái độ
+ Thân thiện, cởi mở
+……Lịch sự, hòa đồng….
- Qua việc làm cụ thể
+……Đấu trang về bình đẳng giới…….
+ Giúp đỡ khách nước ngoài khi họ cần sự giúp đỡ
+ Giúp đỡ vùng miền bị bão lũ lụt
+ Chung tay ủng hộ người khuyết tật
Biểu hiện tình hữu nghị
- Qua hành động
+ Hợp tác
+ …Tôn trọng…….
- Qua thái độ
+ Thân thiện, cởi mở
+……Lịch sự, hòa đồng….
- Qua việc làm cụ thể
+……Đấu trang về bình đẳng giới…….
+ Giúp đỡ khách nước ngoài khi họ cần sự giúp đỡ
+ Giúp đỡ vùng miền bị bão lũ lụt
+ Chung tay ủng hộ người khuyết tật
Những bài tập này phần nội dung đều ở trong sgk hết mà
Bạn mở ra đúng bài và tìm là có ngay mà hihi ^^
Ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài ảnh hưởng gì đến văn hóa việt nam ?
trả lời giùm mik ngay nha.Mai mik thi rùi c.on nhiều
Câu trả lời của bạn
Những yếu tố văn hóa nước ngoài đã làm phong phú, đa dạng thêm văn hóa nước nhà, đồng thời góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, hiện đại. Tuy nhiên, có rất nhiều thách thức đặt ra đối với nền văn hóa Việt Nam trong quá trình tiếp thu, chịu ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài giai đoạn hiện nay.
Luồng văn hóa từ phương Tây vào Việt Nam góp phần làm thay đổi diện mạo văn hóa nước nhà. Những năm gần đây, văn hóa nước ngoài đã và đang xâm nhập một cách ồ ạt vào Việt Nam. Chủ thể đón nhận những làn sóng văn hóa ngoại nhập một cách hồ hởi nhất chủ yếu là tầng lớp trẻ - thế hệ tương lai của đất nước. Việc tiếp thu văn hóa nước ngoài một cách thụ động, thiếu chọn lọc, thiếu “gạn đục khơi trong” đang để lại những hậu quả khó lường. Bản chất của văn hóa là hướng tới chân - thiện - mỹ, ngày càng toàn diện và có tính quốc tế hơn. Song trong quá trình lịch sử của mình, văn hóa còn có những “bước lùi”, mà một trong những “bước lùi” đó chính là mặt trái của quá trình tiếp nhận văn hóa nước ngoài, là nhận thức và thái độ chưa đúng của giới trẻ đối với văn hóa truyền thống.
Trên mặt trận tư tưởng, điều tai hại nhất là những thế lực thù địch sử dụng các tác nhân văn hóa, văn nghệ có nội dung xấu với âm mưu, thủ đoạn bôi nhọ chế độ, phá hoại cách mạng… thông qua hệ thống in-tơ-nét và các phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại, khiến một số người do thiếu bản lĩnh, thiếu trình độ nên chịu ảnh hưởng không nhỏ của những tư tưởng độc hại. An ninh chính trị, an ninh văn hóa đang đặt ra những vấn đề cấp bách. Nhiều quan điểm sai trái, phản động, trong đó có quan điểm sai trái trong văn học - nghệ thuật, trong đời sống chính trị sẽ dẫn đến những hậu quả vô cùng tai hại. Cả phép lịch sự tối thiểu như tiếng “cám ơn” cũng thiếu sót đối với người lớn tuổi hay khách nước ngoài. Tuổi trẻ ngày nay khác tuổi trẻ ngày xưa nhiều quá! Có một chuyện đáng suy nghĩ là trong mùa Giáng sinh vừa qua, dù ai nấy rất bận rộn nhưng nơi một số người lớn tuổi (rất ít bạn trẻ), có thể ghi nhận được một hình ảnh văn hóa khá cổ điển nhưng đẹp và thấm đẩm tình cảm tương thông giữa mọi người. Đó là gởi thiệp chúc Noel và Năm mới. Có tốn công, tốn tiền gì lắm đâu khi mình ra hiệu sách hay lề đường chọn một tấm thiệp đẹp, rồi suy nghĩ lời chúc riêng cho từng đối tượng và nắn nót ghi ra bằng chính nét chữ của mình, rồi gởi bưu điện hay trao tận tay người thân, bạn bè, thậm chí gởi cho thầy giáo cũ, ông xếp cũ đã về hưu của mình? Cách chúc vui vẻ, hạnh phúc gì đó cho một người bằng thiệp thì có tốn một ít thời gian nhưng như thế mới đủ chứng tỏ tình cảm thương yêu chân thực hay thành ý của người gởi, cũng lòng tôn trọng đối với người nhận. Như vậy mà nhiều bạn trẻ, chỉ cần 2 -3 phút trên máy vi tính, gõ lời chúc ngắn, nhanh, gọn – nhanh gọn đến mức lạnh lùng – đôi khi có chịu khó kèm theo ít tấm ảnh Noel có sẵn trên mạng, rồi gởi đi bằng một cái liste danh sách thật nhiều người, ở trong nước hay ở các nước ngoài. Chắc đây là kiểu gởi “đa quốc gia”, “toàn cầu hóa”?
Nhìn chung, trong quá trình toàn cầu hóa, văn hóa, tư duy, cung cách làm ăn… của phương Tây cũng đem lại những lợi ích nhất định cho Việt Nam ta, như về các mặt kinh tế, thu nhập quốc dân, mức sống, tiện nghi vật chất.v.v.., nhưng đồng một trật lại gây những tổn hại đáng báo động về mặt tinh thần, đạo lý và các giá trị truyển thống. Văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam đang thật sự bị xâm hại, đến nỗi rất bức bối nên người ta đang hô hào thực hiện nếp sống văn minh, cách sống “có văn hóa”. Trước nguy cơ có thật này, cần có ngay những giải pháp thích hợp để chỉnh đốn lại những nền nếp truyển thống, đồng thời tìm cách phát huy cái hay, cái đẹp, cái độc đáo của bản sắc Việt Nam trên đường hội nhập vào kho tàng văn hóa toàn cầu.
Em hãy nêu các ví dụ về sự hợp tác quốc tế trong vấn đề bảo vệ môi trường , chống đói nghèo, phòng chống HIV/AIDS, đấu tranh chống khủng bố,....
Câu trả lời của bạn
Hợp tác về môi trường: Nhằm giúp Việt Nam cải thiện môi trường, hình thành ngành công nghiệp môi trường và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã phối hợp với Hội Môi trường Đô thị Việt Nam (VUREA) thực hiện “Chương trình hợp tác, đề cử chuyên gia kĩ thuật sang hướng dẫn, đào tạo cho các công ti thành viên của Hội, thu gom, vận chuyển, quản lí và xử lí chất thải”.
Hợp tác xóa đói giảm nghèo: Ngày 25/3/2008, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Bộ trưởng Cao Đức Phát và Bộ trưởng Phát triển nông thôn và Xoá đói giảm nghèo Lào, ngài Onneưa Phommachan đã có buổi hội đàm nhằm thúc đẩy các chương trình hợp tác trong công tác xoá đói giảm nghèo của hai nước.
Hợp tác chống HIV/AIDS: Ngày 7/6/2006 tại Hà Nội, Đại sứ quán Mĩ và Bộ Y tế Việt Nam đã công bố Kế hoạch hoạt động quốc gia 2006 của Mĩ nhằm trợ giúp Việt Nam trong công tác phòng ngừa HIV/AIDS, điều trị và chăm sóc người nhiễm HIV.
Chúc bạn học tốt!
tìm hiểu những vấn đề chung mà các dân tộc trên thế giới cùng quan tâm hiện nay????
#giúp mik vs
Câu trả lời của bạn
Nghiên cứu vấn đề dân tộc trong thế giới đương đại không thể tách rời với nghiên cứu những biến động chính trị - xã hội đang diễn ra trong đời sống quốc tế, với phân tích, nhận rõ bản chất của những biến động đó.
Ảnh minh họa - Nguồn: tapchiqptd.vn
Chiến tranh lạnh đã tồn tại nhiều thập niên với sự đối đầu ý thức hệ, đấu tranh giai cấp theo lý luận truyền thống. Sự tồn tại của các dân tộc - quốc gia trong các khối, các liên minh dựa trên nền tảng lý thuyết đó. Các mối quan hệ dân tộc (bao gồm dân tộc - tộc người và dân tộc - quốc gia), quan hệ quốc tế tác động qua lại, ảnh hưởng lẫn nhau cùng diễn ra trong bối cảnh lịch sử đó. Vấn đề lợi ích trong quan hệ dân tộc đa chiều là cái cốt lõi trong quan hệ dân tộc, nó được đặt ra và giải quyết theo hướng cái bộ phận phục vụ cái toàn bộ, cái thiểu số phục tùng cái đa số, nguyên tắc bình đẳng dân tộc gặp phải những thử thách nặng nề trong suốt thời gian dài.
Những biến động chính trị - xã hội đã và đang diễn ra liên quan đến vấn đề dân tộc
Thời kỳ Chiến tranh lạnh đã để lại cho các dân tộc những bài học lịch sử rất đáng nghiên cứu và tổng kết để tìm tòi con đường tồn tại và phát triển dân tộc phù hợp với điều kiện mới. Cơn biến động mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới trong thế kỷ XX đã tạo nên sự đảo lộn có quy mô toàn cầu trong mấy thập niên qua. Quan sát một cách khách quan cho thấy, nổi bật lên vẫn là xu thế biến đổi rất đa dạng trong các mối quan hệ dân tộc theo nghĩa đầy đủ của nó, gồm có:
- Quan hệ giữa dân tộc - tộc người với dân tộc - quốc gia, thực chất là quan hệ giữa bộ phận và toàn bộ.
- Quan hệ giữa các dân tộc - quốc gia ở các châu lục và vùng lãnh thổ.
- Quan hệ giữa nội bộ các dân tộc - tộc người.
Những biến động liên quan trực tiếp đến vấn đề dân tộc và mối quan hệ dân tộc diễn ra liên tục và tương đối rộng khắp. Các nghiên cứu về quan hệ dân tộc đã cho thấy nổi lên những đặc điểm chính sau đây:
Một là, các biến động chính trị - xã hội diễn ra ngay tại những nơi mà người ta tin tưởng vững chắc vào sức mạnh cố kết dân tộc, vào thành công của việc giải quyết vấn đề lợi ích dân tộc trong một quốc gia từng được coi là “đại gia đình các dân tộc”. Đó là sự sụp đổ của chế độ xã hội chủ nghĩa mô hình Xô-viết ở Liên Xô, là sự sụp đổ bức tường Béc-lin và thống nhất hai nhà nước Đức, là sự chia tách nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc, là sự tan vỡ và xung đột gay gắt giữa các tộc người ở Liên bang Nam Tư... Nếu như người ta coi “chế độ Sa hoàng là nhà tù của các dân tộc”, thì sau Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, nhà nước xã hội chủ nghĩa ra đời, bắt đầu một giai đoạn mới với Cương lĩnh dân tộc của V.I. Lê-nin, tạo nên khối đoàn kết dân tộc ở Liên Xô “như keo sơn chung một khối” (lời của Quốc ca Liên Xô), nhờ vậy mà nhân dân Liên Xô đã chiến thắng phát-xít Đức trong đại chiến thế giới thứ hai, bảo vệ Tổ quốc Liên Xô và cứu nhân loại khỏi họa diệt chủng phát-xít. Bài học về sự tan rã đến bất ngờ của khối đoàn kết dân tộc ở Liên Xô có một nguyên nhân quan trọng bắt nguồn từ sai lầm trong lý luận về đường lối dân tộc của nước này, cần được tiếp tục nghiên cứu.
Trong các nước tư bản chủ nghĩa, những năm qua mâu thuẫn dân tộc cũng nổi lên gay gắt ở những nơi cho rằng lâu nay vấn đề dân tộc đã được giải quyết, như ở Xứ Uên, Bắc Ai-len (Anh), Đảo Coóc (Pháp), vùng Ba-xcơ (Tây Ban Nha), vùng Kê-bếch (Ca-na-đa), Trung Đông (I-rắc, Xy-ri), kể cả Hợp chúng quốc Hoa Kỳ.
Hai là, các sự biến động chính trị - xã hội liên quan đến dân tộc và xử lý quan hệ dân tộc diễn ra trên diện rộng ở mọi nơi, mọi lúc, không phân biệt thời gian và không gian, chế độ chính trị - xã hội, trình độ phát triển khác nhau, từ các nước phát triển đến những nước đang phát triển. Sự phát triển không đồng đều là căn nguyên tạo nên sự phân hóa trên thế giới, gây sức ép và sự xáo trộn ở nhiều quốc gia. Làn sóng di cư tự do gây hậu quả xấu cho cả hai phía, cả nước phát triển lẫn nước đang phát triển, khoét sâu thêm mâu thuẫn dân tộc của các quốc gia này. Xung đột dân tộc ở một số nước trong thế giới thứ ba đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người, đẩy các quốc gia này vào tình trạng đói nghèo, bất ổn xã hội, bệnh tật, lạc hậu, nợ nần chồng chất và ngày càng phụ thuộc vào nước ngoài, tạo điều kiện cho các thế lực dân tộc cực đoan trỗi dậy gây tai họa cho nhân dân.
Ba là, các biến động chính trị - xã hội liên quan đến dân tộc và xử lý quan hệ dân tộc thể hiện tính chất khốc liệt và mức độ gay gắt ngày càng gia tăng và gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Nhiều cuộc nội chiến đã diễn ra với cảnh “nồi da nấu thịt”, “huynh đệ tương tàn” và để lại những hậu quả xã hội nặng nề, những hố sâu ngăn cách trong xã hội cho nhiều thế hệ.
Những biến động chính trị - xã hội của thế giới đã đem lại cho các quốc gia nhiều bài học lịch sử có ý nghĩa sống còn về giải quyết các vấn đề dân tộc, đó là:
- Chưa có nước nào dù chế độ chính trị ra sao mà không có nguy cơ tồn tại những vấn đề dân tộc cần xử lý, nếu xã hội không quan tâm đầy đủ vấn đề dân tộc. Không thể bằng lòng với những gì đã đạt được mà không bám sát thực tế để phát hiện những mâu thuẫn mới nảy sinh trong quan hệ dân tộc để kịp thời xử lý.
- Mọi biến động chính trị - xã hội của thế giới đương đại đều liên quan đến vấn đề dân tộc, xét đến cùng đều do các mối quan hệ dân tộc chưa được xử lý thỏa đáng và hài hòa theo nghĩa đầy đủ của mối quan hệ này. Xử lý quan hệ dân tộc phải theo quan điểm toàn diện, bao gồm các lĩnh vực kinh tế, xã hội, chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trong đó đặc biệt chú ý lĩnh vực văn hóa và tâm lý, ý thức dân tộc.
- Vấn đề dân tộc và phương thức xử lý mối quan hệ dân tộc là những vấn đề đặc thù. Mọi sự giản đơn, chủ quan duy ý chí, áp đặt trong quan điểm lý luận đường lối và phương thức xử lý quan hệ dân tộc đều có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường, thậm chí làm tiêu vong cả một sự nghiệp, một chế độ xã hội, một đảng chính trị cầm quyền, làm tan rã cả một quốc gia mà không thể nào cứu vãn nổi.
- Vấn đề dân tộc và mối quan hệ dân tộc tồn tại lâu dài một cách khách quan và có xu hướng vận động khách quan riêng của nó. Tôn trọng xu hướng này là một tất yếu trong giải quyết vấn đề dân tộc. Các thể chế cầm quyền cần và có thể tác động đến xu hướng vận động của dân tộc bằng các phương thức thích hợp với đặc điểm dân tộc thay vì chỉ dùng biện pháp quyền lực, trong đó đặc biệt là yếu tố con người.
Đặc điểm các xu thế vận động của vấn đề dân tộc trong thế giới đương đại
So với thời kỳ Chiến tranh lạnh, xu thế vận động của vấn đề dân tộc có những đặc điểm nổi lên sau đây:
Thứ nhất, vấn đề dân tộc ngày càng trở nên vừa cơ bản, vừa cấp bách về quy mô, tính chất, mức độ và hình thức khác nhau của nhiều quốc gia ở mọi châu lục, trở thành mối quan tâm đặc biệt trong quản trị quốc gia của những nước này. Số lượng những quốc gia có vấn đề dân tộc luôn thay đổi theo xu hướng ngày càng tăng. Nhiều quốc gia đã giương cao ngọn cờ dân tộc để khơi dậy lòng yêu nước chân chính, tinh thần tự hào và tự tôn dân tộc, tập hợp đoàn kết toàn dân tiến hành cuộc đấu tranh chính nghĩa và giải phóng nhân dân, giành độc lập tự do cho dân tộc và giữ vững chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ. Mặt khác, lại có những thế lực lợi dụng vấn đề dân tộc, đề ra những trường phái dân tộc nước lớn, dân tộc cực đoan, dân tộc ly khai, chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa dân túy... nhằm phục vụ lợi ích của thiểu số, tạo nên những tình huống xung đột phức tạp về dân tộc.
Thứ hai, vấn đề nổi trội trong quan hệ dân tộc trên thế giới đương đại là vấn đề giải phóng dân tộc, giữ vững chủ quyền dân tộc và thực hiện thống nhất dân tộc về mọi mặt.
Trong quan hệ giữa các quốc gia ngày nay, tuy chế độ thực dân cũ đã cáo chung, nhưng chế độ thực dân mới với những biến tướng vô cùng phức tạp vẫn đang tồn tại, là công cụ để ràng buộc các nước yếu thế lệ thuộc vào các nước có thế lực hơn vì lợi ích của các nước này. Vì vậy thoát khỏi sự lệ thuộc để giải phóng dân tộc, giành quyền tự chủ vẫn là cuộc đấu tranh rất lâu dài, gian khổ để giành độc lập thực sự, thực hiện triệt để mục tiêu cuối cùng của sự nghiệp giải phóng dân tộc của nhiều quốc gia, nhất là các nước trong thế giới thứ ba.
Chủ quyền dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ luôn là vấn đề phức tạp, nhất là giữ vững chủ quyền lãnh thổ toàn vẹn, bao gồm vùng đất, vùng trời, vùng biển và hải đảo. Chủ quyền dân tộc chẳng những chỉ là chủ quyền lãnh thổ mà còn bao gồm tính độc lập và chủ quyền về kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại. Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ trong điều kiện “hậu Chiến tranh lạnh” không những không giảm, mà còn vẫn tiếp diễn với nhiều nội dung và phương thức mới, thu hút nhân tài, vật lực của mỗi quốc gia và không tránh khỏi chịu ảnh hưởng của quan hệ giữa các nước lớn. Hơn lúc nào hết, khái niệm “độc lập, tự chủ” trong quan hệ dân tộc của thế giới đương đại lại cần được đặt ra và khẳng định với tư duy mới để xác định nội hàm, mục đích và phương thức thực hiện để cho cuộc đấu tranh này mang tính khoa học, chính trị và cả nghệ thuật nữa. Việc kết hợp các phương thức đấu tranh (chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự, ngoại giao) để giành độc lập, tự chủ là đặc điểm nổi lên trong quan hệ giữa các quốc gia dân tộc ngày nay. Do tác động của xu thế toàn cầu hóa ngày càng mở rộng, các quốc gia - dân tộc phải không ngừng lựa chọn linh hoạt các khả năng và điều kiện, lựa chọn chính sách trong quan hệ quốc tế để vừa hợp tác, vừa đấu tranh trong cùng tồn tại hòa bình mà vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo tiền đề và điều kiện để bảo vệ chủ quyền quốc gia dân tộc. Chủ quyền quốc gia dân tộc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, lả nguyên tấc bất biến chứ không thể bị mang ra đổi chác, mưu cầu lợi ích riêng hoặc ban phát.
Vấn đề xây dựng và củng cố sự thống nhất trong đa dạng dân tộc của một quốc thổ toàn vẹn là mối quan tâm lớn trong vấn đề dân tộc của thế giới đương đại, nhằm ổn định xã hội, tạo tiền đề lớn nhất cho sự tồn tại và phát triển của quốc gia - dân tộc, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, củng cố an ninh, quốc phòng, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia. Chỉ có thể xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở một quốc gia thống nhất. Có những quốc gia dân tộc đang tiềm ẩn nguy cơ xung đột tộc người, ly khai dân tộc và chia cắt quốc thổ, do chưa giải quyết thỏa đáng vấn đề bình đẳng dân tộc, bao gồm quan hệ bình đẳng lợi ích giữa các dân tộc - tộc người trong điều kiện đa dân tộc, vấn đề người di cư, nhập cư và vấn đề công dân, quốc tịch...
Thống nhất dân tộc là vấn đề chung nhất đặt ra cho mọi quốc gia - dân tộc trong thế giới đương đại, nó phụ thuộc vào chủ thuyết và mô hình phát triển của mỗi quốc gia - dân tộc. Các con đường, mô hình phát triển của các nước trên thế giới không giống nhau, nhưng đều đang đặt ra nhiều vấn đề mới phải giải quyết. Chủ nghĩa xã hội theo mô hình Xô-viết trước đây đã không còn tồn tại, các nước đang theo con đường phát triển xã hội chủ nghĩa vẫn còn cần tiếp tục hoàn thiện lý thuyết về mô hình phát triển. Trong nhiều trường hợp, những hạn chế trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội đã tạo nên sự chênh lệch và phân hóa xã hội, những sai lầm trong quản lý xã hội đã làm suy giảm lòng tin của nhân dân, tạo tiền đề cho xu hướng ly khai xuất hiện. Chủ nghĩa tư bản có lịch sử lâu dài, đã đóng góp cho loài người những thành tựu to lớn nhưng cũng đang đứng trước nhiều mâu thuẫn to lớn mà bản thân nó không thể giải quyết được. Để thống nhất dân tộc, loại trừ xung đột, chia rẽ, ly khai, mỗi quốc gia - dân tộc phải đưa ra được “mẫu số chung” và điểm tương đồng để quy tụ, đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp được mọi tộc người có nền văn hóa riêng, kết hợp được lợi ích đa dân tộc đồng thời phải nỗ lực rất lớn khắc phục những trở ngại chủ quan và khách quan tác động đến khối đoàn kết dân tộc, kiên quyết loại trừ những âm mưu chia rẽ khối đoàn kết dân tộc bất kỳ đến từ đâu. Đây vẫn là vấn đề phức tạp trong lúc các nhóm lợi ích quốc tế và cả trong nước thường liên kết nhau, gây nhiều tác động, làm cho sự thống nhất dân tộc luôn luôn chịu thử thách.
Thứ ba, xử lý mối quan hệ giữa lợi ích dân tộc với toàn cầu hóa là vấn đề mấu chốt, thường trực trong quan hệ giữa các quốc gia - dân tộc. Toàn cầu hóa ra đời từ sớm, là thành tựu phát triển sức sản xuất của loài người. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu gần đây, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã có nhiều tác dụng tích cực, đó là: 1- Thúc đẩy nhanh và mạnh mẽ sự phát triển và xã hội hóa lực lượng sản xuất, đem lại sự tăng trưởng kinh tế ngày càng cao; 2- Truyền bá, chuyển giao trên quy mô ngày càng lớn những thành quả mới về khoa học và công nghệ, nhất là cuộc cách mạng công nghệ 4.0, kinh nghiệm tổ chức quản lý sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; 3- Tạo ra nguồn lực phong phú để phát triển rút ngắn, nhất là cho các nước đang phát triển; 4- Thúc đẩy sự xích lại gần nhau giữa các dân tộc, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, nâng cao dân trí và sự tự khẳng định vị trí của các quốc gia - dân tộc. Tuy nhiên, toàn cầu hóa cũng có những mặt tiêu cực và bất lợi, như: 1- Có thể làm tăng sự phân hóa xã hội, làm doãng khoảng cách giàu nghèo trong từng quốc gia - dân tộc và giữa các quốc gia - dân tộc; 2- Có thể gây mất ổn định, an toàn xã hội, tiềm ẩn sự bất trắc và nguy cơ khủng hoảng đột ngột với những dây chuyền tác hại khó lường trước; 3- Phần nào thu hẹp phạm vi, hiệu quả quyền lực nhà nước tập trung của quốc gia - dân tộc, ảnh hưởng đến nền tảng ổn định của các quốc gia và xuất hiện những vấn đề nhạy cảm. Nếu chính sách của nhà nước mắc sai lầm, khuyết điểm thì sẽ dẫn đến tranh chấp và xung đột quyền lực; 4- Đối với các nước đang phát triển, nó đặt ra nhiều sự may rủi lớn, nếu biết tận dụng cơ hội và có chính sách dân tộc đúng đắn và thực thi thành công, thì thu được nhiều thành quả to lớn nhờ toàn cầu hóa, nếu ngược lại thì sự thua thiệt cũng rất nặng nề, thậm chí đổ vỡ. Thông thường, trong quá trình vừa hợp tác, vừa đấu tranh, các nước đang phát triển thường ở vào thế yếu và lực mỏng so với các nước phát triển.
Vấn đề bảo vệ lợi ích dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa với các yếu tố tích cực và tiêu cực như trên đòi hỏi phải có một sự tỉnh táo, linh hoạt và sắc bén trong đường lối dân tộc, giữ vững nguyên tắc bất biến là xuất phát từ lợi ích dân tộc, qua hội nhập quốc tế để bảo vệ và phục vụ lợi ích dân tộc. Điều đó khác về căn bản với việc cường điệu hóa lợi ích dân tộc, chỉ coi dân tộc mình là trên hết, trước hết, đạt mục đích lợi ích dân tộc mình bằng mọi giá, như vậy sẽ rơi vào chủ nghĩa dân tộc vị kỷ. Ngược lại, nếu vì hội nhập quốc tế mà làm tổn hại đến lợi ích dân tộc thì sẽ không còn gì để hội nhập quốc tế và sẽ rơi vào tình trạng bị nô dịch, phụ thuộc. Bản thân khái niệm toàn cầu hóa và bảo vệ lợi ích dân tộc luôn bao hàm quan hệ tương tác hai chiều, như Hồ Chí Minh đã nêu trong Di chúc của Người: xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh nhưng đồng thời còn phải góp phần xứng đáng với thế giới. Đây là một quá trình vận hành liên tục và xuyên suốt trong quan hệ dân tộc của thế giới đương đại với bức tranh sáng tối nhiều màu sắc; là cơ hội và cũng là thách thức của các quốc gia - dân tộc.
Thứ tư, những vấn đề nảy sinh trong nội bộ một quốc gia dân tộc luôn gắn liền với bối cảnh quốc tế và quan hệ giữa các quốc gia dân tộc. Do sự gắn liền quan hệ lợi ích trong toàn cầu hóa và tác động của quan hệ dân tộc xuyên biên giới và xuyên quốc gia nên không ít vấn đề ban đầu thuộc về nội bộ của một nước, song vì lý do này hoặc lý do khác, đã vượt qua biên giới và phạm vi quốc gia dưới những hình thức khác nhau, trở thành vấn đề có sự can dự của thể chế quốc tế hoặc một số nước khác trong hay ngoài khu vực và phụ thuộc vào sự phân chia “miếng bánh lợi ích” của những nước này. Xu thế đó đòi hỏi phải xử lý mối quan hệ giữa chủ quyền quốc gia với quan hệ quốc tế trong điều kiện mới khi quan hệ quốc tế chịu những ràng buộc của nhiều phía. Ngày nay, trong xử lý các mối quan hệ quốc tế, đang có xu hướng đa dạng hóa các công cụ, thí dụ: thay vì chỉ dùng áp lực quân sự như trước, còn xuất hiện các hình thức khác, như trừng phạt phi vũ trang về kinh tế, về ngoại giao... Về bản chất, đó là hiện tượng bất bình đẳng một cách thô bạo trong quan hệ quốc tế, biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan cần phải bị lên án, bác bỏ.
Thứ năm, những diễn biến của vấn đề dân tộc trong thế giới đương đại luôn luôn gắn liền với sự phát triển kinh tế và vấn đề tôn giáo. Đường lối phát triển kinh tế của một quốc gia là sự phản ánh nhu cầu và khả năng phát triển vì lợi ích của cộng đồng cư dân chung sống trong quốc gia đó, trong đó có lợi ích và nhu cầu của các dân tộc - tộc người. Lợi ích của các thành phần dân tộc - tộc người được đáp ứng tốt nhất và hài hòa nhất trong điều kiện có thể là thước đo sự đúng đắn của lý thuyết mô hình phát triển kinh tế của quốc gia, nó có tác dụng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ tính tích cực xã hội của các tộc người, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc - động lực chủ yếu thúc đẩy sự phát triển xã hội.
Kinh tế tăng trưởng nhanh hay chậm, đời sống nhân dân cao hay thấp, phân hóa giàu nghèo nhiều hay ít đều tác động trực tiếp đến đoàn kết dân tộc và là một điều kiện để giải quyết vấn đề xung đột dân tộc. Điều này thể hiện rõ nhất đối với các nước đang phát triển, nhất là những nước chậm phát triển. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là ở những nước phát triển thì không có vấn đề gì về dân tộc, nhưng yếu tố kinh tế ở số đông những nước đang phát triển và chậm phát triển tác động nhiều hơn đến việc đoàn kết dân tộc.
Giữa vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo có mối quan hệ mật thiết từ trong quá trình lịch sử. Trong điều kiện mới hiện nay, mối quan hệ này mang sắc thái mới, bởi bản thân các tôn giáo đã và đang có nhiều thay đổi để thích nghi. Những nét mới của tình hình tôn giáo đáng chú ý là:
- Một số tôn giáo lớn đã lan tỏa ngày càng rộng tại nhiều quốc gia ở nhiều châu lục.
- Sinh hoạt tôn giáo được triển khai dưới nhiều hình thức thích nghi mới.
- Bộ phận tôn giáo cực đoan đã xuất hiện và hoạt động vượt ra khỏi phạm vi pháp luật và những thiết chế vốn có của tôn giáo mà biểu hiện cụ thể là khủng bố quốc tế.
- Lập nhà nước tôn giáo, chính phủ tôn giáo, liên minh tôn giáo.
Những hiện tượng mới của tôn giáo thường gắn với một số tộc người, tạo nên những xung đột dân tộc mang màu sắc tôn giáo, làm cho vấn đề dân tộc càng trở nên phức tạp ở một số nơi. Đó là những biến tướng tôn giáo phi truyền thống cần được nhìn nhận một cách khách quan bản chất của hiện tượng này.
Những biến động chính trị - xã hội của thế giới đã và đang diễn ra nhiều khi khó dự đoán. Chúng ta chỉ có thể xuất phát từ thực tế đã có để rút ra những nhận xét ban đầu. Đó chỉ có thể coi là những gợi mở có ý nghĩa tham khảo, nhằm góp phần tìm hiểu một số vấn đề liên quan đến các trào lưu tư tưởng về vấn đề dân tộc của thế giới đương đại, giúp cho việc nghiên cứu những vấn đề đặt ra hiện nay cho Việt Nam trong lĩnh vực rộng lớn này./.
hòa bình,hữu nghị ,hợp tác cùng phát triển
Đây là ý kiến của mình, mong mọi người nhận xét.
- Những vấn đề chung mà các dân tộc trên thế giới cùng quan tâm hiện nay:
+ Hiện tượng ấm lên toàn cầu.
+ Môi trường bị ô nhiễm.
+ Tình trạng quá tải dân số.
+ Bất bình đẳng kinh tế giữa các nước trên thế giới.
+ Các cuộc xung đột vũ trang, khủng bố ở Syria, Iraq... đã tạo ra các luồng di dân lớn, dẫn đến việc công dân các nước này trở thành người tị nạn ở các nước khác, trở thành áp lực to lớn đối với chính phủ nước ngoài.
Em hãy phân tích ý nghĩa của tình hữu nghị???
Câu trả lời của bạn
ý nghĩa:
- tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc trên thế giới cùng hợp tác, phát triển về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, kĩ thuật..
- tạo sự hiểu biết lẫn nhau,tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng đến nguy cơ chiến tranh
ý nghĩa:
-tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác phát triển
-hữu nghị hợp tác để giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục y tế, khoa học kĩ thuật
-tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh
ý nghĩa:
- tạo cơ hội, điều kiện để các nước, các dân tộc trên thế giới cùng hợp tác, phát triển về mọi mặt: kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học, kĩ thuật..
- tạo sự hiểu biết lẫn nhau,tránh gây mâu thuẫn, căng thẳng đến nguy cơ chiến tranh
Phân tích ý nghĩa của tình hữu nghị
Câu trả lời của bạn
Tình hữu nghị chỉ đơn giản mối quan hệ giữa hai người, hai tổ chức, hai đoàn thể...vv...hay rộng lớn hơn là giữa hai quốc gia cùng đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ nhau cùng phát triển đi tới một tương lai tốt đẹp.
Tình hữu nghị là mối quan hệ bạn bè thân thiết giữa nước này với nước kia hay giữa người này với người kia. Thông qua tình hữu nghị giúp cho mối quan hệ giữ các nước các quốc gia trở nên thân thiện hơn qua đó sẽ thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác trên các phương diện cùng có lợi. Ví dụ: cùng hợp tác kinh tế, văn hóa vì lợi ích chung. Nhờ có tình hữu nghị chúng ta hiểu nhau hơn, dễ thông cảm và chia sẻ cho nhau hơn sẽ bớt các tình trạng căng thẳng đối đầu.
Ví dụ:
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *