Nội dung bài giảng của Bài 13: Bổ sung các đối tượng đồ họa trong chương 4: Ứng dụng tin học do ban biên tập DapAnHay biên soạn nhằm giúp các em tìm hiểu và biết cách sử dụng các đối tượng đồ hoạ đơn giản. Nội dung chi tiết các em tham khảo nội dung dưới đây!
- Inkscape cung cấp một số đối tượng đã được định nghĩa sẵn trong hộp công cụ như: hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình elip, vòng cung, ngôi sao, đa giác,...
- Mỗi hình khối được đặc trưng bởi các thuộc tính khác nhau. Ta có thể thay đổi giá trị các thuộc tính trên thanh điều khiển thuộc tính để chỉnh hình theo ý muốn.
- Các thuộc tính của một số đối tượng:
Các thuộc tính cơ bản của một số hình có sẵn
- Để tuỳ chỉnh màu tô và màu vẽ ta sử dụng hộp thoại Fill and stroke
Hình 13.4. Hộp thoại Fill and stroke
- Các yếu tố trong hộp thoại:
Không màu (trong suốt) | |
Màu đồng nhất | |
Màu chuyển giữa hai hoặc nhiều màu | |
Màu chuyển giữa hai hoặc nhiều màu từ tâm của đối tượng | |
Hoa văn (đối tượng được lấp đầy bởi một mẫu hoa văn) | |
Huỷ đặt (đối tượng trở về trạng thái ban đầu, điều này cần thiết khi ta sao chép đối tượng và thay đổi thuộc tính cho đối tượng) |
- Các bước thực hiện việc chỉnh sửa nền và đường nét:
+ Bước 1: Chọn đối tượng cần chỉnh, chọn lệnh Objects/Fill and stroke (hoặc nháy nút phải chuột chọn Fill and stroke) xuất hiện hộp thoại Fill and stroke.
+ Bước 2: Chọn Fill để chọn kiểu tô cho màu tô, chọn stroke paint để chọn kiểu tô cho màu vẽ, chọn stroke style để thay đổi thiết lập kiểu nét vẽ và độ dày mỏng của nét.
+ Bước 3: Tuỳ chình màu sắc bằng cách chọn kiểu tô và thiết lập màu.
* Một số lưu ý khi tô màu:
- Khi tô màu chuyển thì màu của đối tượng được tô sẽ chuyền dần từ màu này sang màu khác. Để tô màu chuyển ta sử dụng hai kiểu tô là và .
- Nháy vào biểu tượng cây bút phía dưới của hộp thoại Fill and stroke để thay đổi thông số của gradient. Ta có thể thay đổi thông số của gradient bằng bảng điều khiển hoặc kéo thả chuột tại các vị trí điều khiển.
- Khi sử dụng kiều tô ta có thể sao chép màu tại một vị trí nào đó trong vùng lảm việc bằng cách sử dụng công cụ phía dưới của hộp thoại Fill and stroke.
- Giá trị Opacity thể hiện độ trong suốt của màu khi tô lên đối tượng, độ trong suốt của màu cũng được xác định bởi giá trị A (alpha) khi sử dụng bảng màu.
Có thể thiết lập màu tô, màu vẽ và các thuộc tính về màu tô và màu vẽ cho đối tượng |
---|
- Các hình phức tạp có thể thu được bằng cách ghép từ các hình đơn giản.
- Các phép ghép được sử dụng để ghép và cắt hình trong Inskcape gồm: hợp, hiệu, giao, hiệu đối xứng, chia, cắt của hai hay nhiều đối tượng đơn. Các phép ghép này được thực hiện bằng cách chọn lệnh trong bảng chọn Path.
Hình 13.6. Các phép ghép hai hay nhiều hình
- Các phép ghép và cắt hình:
Trong Inskcape, ta có thể làm các phép ghép với các hình để thu được hình mới |
---|
Bài tập 1: Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.
Hình 13.1. Miếng dưa hấu
Hướng dẫn giải:
Các đối tượng có trong hình vẽ: lớp hạt màu đen, nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ.
Thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ: nửa hình tròn nền xanh, nửa hình tròn có bán kính nhỏ hơn nền đỏ và lớp hạt màu đen ở trên.
Bài tập 2: Có những phép ghép và cắt hình nào trong Inskcape?
Hướng dẫn giải:
+ Phép hợp (Union, nhấn tổ hợp phím Ctrl + +): Là tất cả các phần thuộc một trong các hình đơn.
+ Phép hiệu (Difference, nhấn tổ hợp phím Ctrl + -): Là phần thuộc hình lớp dưới nhưng không thuộc hình lớp trên.
+ Phép giao (Intersection, nhấn tổ hợp phím Ctrl + *): Là phần thuộc cả hai hình được chọn.
+ Phép hiệu đối xứng (Exclusion, nhấn tổ hợp phím Ctrl + A): Là phần hình thuộc các hình trừ phần giao nhau.
+ Phép chia (Division, nhấn tổ hợp phím Ctrl + /): Hình lớp dưới được chia thành các phần bởi đường nét của hình lớp trên.
+ Phép cắt (Cut Path, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + /): Cắt hình lớp dưới thành các phần bởi hai điểm giao ở viền với hình lớp trên. Kết quả là các hình mới không có màu.
Qua bài học các em cần nắm được các về:
- Biết và sử dụng được một số chức năng của các lệnh tạo, điều chỉnh các đối tượng đồ hoạ đơn giản.
- Thao tác được các lệnh đồ họa đơn giản.
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Tin học 10 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 13 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
W, H là thuộc tính của của đối tượng nào?
Những công cụ nào sau đây được dùng để tạo ra Hình dưới đây?
Trong hộp thoại Fill and stroke yếu tố nào thể hiện màu đồng nhất?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Tin học 10 Kết nối tri thức Chủ đề 4 Bài 13để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Khởi động trang 69 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Hoạt động 1 trang 69 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Câu hỏi mục 1 trang 70 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Hoạt động 2 trang 70 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Câu hỏi mục 2 trang 71 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Hoạt động 3 trang 71 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Câu hỏi mục 3 trang 72 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Luyện tập trang 74 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Vận dụng trang 74 SGK Tin học 10 Kết nối tri thức - KNTT
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Tin học DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
-- Mod Tin Học 10 DapAnHay
W, H là thuộc tính của của đối tượng nào?
Những công cụ nào sau đây được dùng để tạo ra Hình dưới đây?
Trong hộp thoại Fill and stroke yếu tố nào thể hiện màu đồng nhất?
Khi thực hiện việc chỉnh sửa nền và đường nét phải trải qua bao nhiêu bước?
Đối tượng hình đa giác, hình sao trong Inkscape có những thuộc tính nào?
Đâu là kí hiệu của phép hợp 2 hay nhiều hình trong Inkscape?
Để sử dụng phép cắt một cách thuận tiện ta sử dụng tổ hợp phím nào?
Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét đứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stroke?
Biểu tượng sau đây có ý nghĩa gì?
Phép ghép và cắt hình nào có ý nghĩa là cắt hình lớp dưới thành các phần bởi hai điểm giao ở viền với hình lớp trên?
Quan sát hình vẽ miếng dưa hấu ở Hình 13.1 và kể các đối tượng có trong hình vẽ. Xác định thứ tự các lớp của các đối tượng trong hình vẽ.
Hình 13.1. Miếng dưa hấu
Các hình sau được vẽ từ một công cụ có sẵn của Inkscape. Theo em đó là công cụ nào? Thảo luận để tìm được cách vẽ các hình đó.
Nếu trên hình vẽ có sẵn một hình sao 5 cánh nhọn, em cần thay đổi tham số nào để các đỉnh ngôi sao trở nên cong?
Quan sát các hình sau và nhận xét các hình có điểm gì khác nhau:
1. Để xác định đường viền của đối tượng dạng nét đứt, em cần chọn trang nào trong hộp thoại Fill and Stoke?
A. Fill
B. Stroke paint
C. Stroke style
D. Cả A và B
2. Để chỉnh thông số của gradient, em cần chọn biểu tượng nào?
Tìm cách xếp ba mẩu giấy như Hình 13.5 thành một trái tim.
Gợi ý. Em có thể xoay hình hoặc xếp các hình lên nhau.
Em hãy nêu phép ghép hình và các bước thực hiện để vẽ đám mây như Hình 13.7
1. Hãy vẽ hình sao rồi thay đổi giá trị Rounded và quan sát tác động của thuộc tính này. Vẽ bông hoa Hình 13.14 bằng hình sao và hình tròn.
Gợi ý: Tùy chỉnh thuộc tính Corners, Rounded, Spoke ratio của ngôi sao
2. Hãy vẽ như Hình 13.15.
3. Hãy vẽ chùm bóng (Hình 13.16).
Gợi ý: Sử dụng hình tròn, cắt hình để tạo hiệu ứng ánh sáng, sử dụng công cụ để vẽ dây.
1. Hãy vẽ miếng dưa hấu Hình 13.1.
2. Sử dụng kiến thức học trong bài, hãy vẽ hình trong không gian.
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *