Lược đồ Vương quốc Chăm-pa (thế kỉ II đến X)
- Cuối thế kỷ II, nhân dân Tượng Lâm giành độc lập, giành quyền tự chủ, lập nước Lâm Ấp.
- Về sau, Lâm Ấp tiếp tục mở rộng lãnh thổ về phía Nam, kéo dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận ngày nay.
- Khoảng thế kỉ VII, tên nước đổi thành Chăm-pa.
- Từ sau thế kỉ X, Chăm-pa tiếp tục phát triển và từng bước được sáp nhận trở thành một bộ phận của đất nước Việt Nam.
- Những nét chính về kinh tế nhà nước Chăm-pa:
+ Sử dụng công cụ sắt, dùng trâu bò kéo cày.
+ Trồng lúa nước, hai vụ/năm; Làm ruộng bậc thang.
+ Trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp.
+ Khai thác lâm thổ sản, làm đồ gốm, đánh cá, buôn bán.
- Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Chăm-pa:
- Từ thế kỉ IV, cư dân Chăm-pa đã sáng tạo ra chữ viết riêng, gọi là chữ Chăm cổ.
- Cư dân Chăm-pa thờ tín ngưỡng đa thần và du nhập các tôn giáo từ bên ngoài (Phật giáo, Hin-đu giáo...)
- Xây dựng nhiều đền, tháp thờ thần, phật như: Thánh địa Mỹ Sơn, Phật viện Đồng Dương.
- Lễ hội và các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo gắn liền với đời sống hiện thực.
Lịch sử hình thành và phát triển của vương quốc Champa diễn ra như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Quá trình ra đời, phát triển của Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
Lời giải chi tiết:
Lịch sử hình thành và phát triển của vương quốc Champa :
+ Cuối thế kỷ II, nhân dân Tượng Lâm giành độc lập, giành quyền tự chủ, lập nước Lâm Ấp.
+ Về sau, Lâm Ấp tiếp tục mở rộng lãnh thổ về phía Nam, kéo dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận ngày nay.
+ Khoảng thế kỉ VII, tên nước đổi thành Chăm-pa.
Câu 1
Dựa vào lược đồ hình 18.1, hãy xác định phạm vi chủ yếu của Vương quốc Chăm-pa.
Lược đồ Vương quốc Chăm-pa (thế kỉ II đến X)
Hướng dẫn giải:
quan sát lược đồ 18.1
Lời giải chi tiết:
Phạm vi của Vương quốc Chăm-pa: từ Hoành Sơn đến Phan Rang.
Câu 2
Tóm tắt quá trình ra đời, phát triển của Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X.
Hướng dẫn giải:
Quá trình ra đời, phát triển của Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X
Lời giải chi tiết:
Quá trình ra đời, phát triển của Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X:
+ Cuối thế kỷ II, nhân dân Tượng Lâm giành độc lập, giành quyền tự chủ, lập nước Lâm Ấp.
+ Về sau, Lâm Ấp tiếp tục mở rộng lãnh thổ về phía Nam, kéo dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận ngày nay.
+ Khoảng thế kỉ VII, tên nước đổi thành Chăm-pa.
Hãy trình bày những nét chính và vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Chăm-pa.
Hướng dẫn giải:
Xem lại kiến thức hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội.
Lời giải chi tiết:
Những nét chính về kinh tế nhà nước Chăm-pa:
+ Sử dụng công cụ sắt, dùng trâu bò kéo cày.
+ Trồng lúa nước, hai vụ/năm; Làm ruộng bậc thang.
+ Trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp.
+ Khai thác lâm thổ sản, làm đồ gốm, đánh cá, buôn bán.
Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Chăm-pa:
Quan sát các hình từ 18.3 đến 18.5 và đọc thông tin, em hãy kể tên một số thành tựu văn hóa của cư dân Champa.
Hướng dẫn giải:
Xem lại nội dung thành tựu văn hóa
Lời giải chi tiết
- Một số thành tựu văn hóa tiêu biểu của cư dân Chăm-pa:
+ Từ thế kỉ IV, cư dân Chăm-pa đã sáng tạo ra chữ viết riêng, gọi là chữ Chăm vổ.
+ Cư dân Chăm-pa thờ tín ngưỡng đa thần và du nhập các tôn giáo từ bên ngoài (Phật giáo, Hin-đu giáo...)
+ Xây dựng nhiều đền, tháp thờ thần, phật như: Thánh địa Mỹ Sơn, Phật viện Đồng Dương
+ Lễ hội và các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo gắn liền với đời sống hiện thực.
Sau bài học này, các em có thể đạt được những yêu cầu sau:
+ Mô tả được sự thành lập, quá trình phát triển của Chăm-pa.
+ Trình bày được những nét chính về tổ chứ xã hội, kinh tế của Chăm-pa.
+ Nhận biết được một số thành tựu văn hóa của Chăm Pa.
Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều Chương 7 Bài 18 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết.
Điểm giống trong đời sống kinh tế của cư dân Văn Lang - Âu Lạc và Champa, Phù Nam cụ thể được cho chính là
Thành tựu văn hóa nào dưới đây của cư dân Cham-pa cụ thể được cho còn tồn tại đến ngày nay và được công nhận là Di sản văn hóa thế giới?
Điểm khác về văn hóa của cư dân Văn Lang – Âu Lạc so với cư dân Cham-pa cụ thể được cho chính là?
Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!
Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều Chương 7 Bài 18để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.
Giải bài 1 phần Luyện tập và vận dụng trang 94 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều
Giải bài 2 phần Luyện tập và vận dụng trang 94 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều
Giải bài 3 phần Luyện tập và vận dụng trang 94 SGK Lịch sử và Địa lí 6 Cánh diều
Giải bài 1 trang 35 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Giải bài 2 trang 35 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Giải bài 3 trang 35 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Giải bài 4 trang 35 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Giải bài 5 trang 35 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Giải bài 6 trang 35 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Giải bài 7 trang 36 Sách bài tập Lịch sử 6 Cánh diều - CD
Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa Lí DapAnHay sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!
Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!
Điểm giống trong đời sống kinh tế của cư dân Văn Lang - Âu Lạc và Champa, Phù Nam cụ thể được cho chính là
Thành tựu văn hóa nào dưới đây của cư dân Cham-pa cụ thể được cho còn tồn tại đến ngày nay và được công nhận là Di sản văn hóa thế giới?
Điểm khác về văn hóa của cư dân Văn Lang – Âu Lạc so với cư dân Cham-pa cụ thể được cho chính là?
So với Văn Lang – Âu Lạc, kinh tế của quốc gia cổ Cham-pa cụ thể được cho là có điểm gì khác biệt?
Biểu hiện nào sau đây cụ thể được cho đã chứng tỏ cư dân Cham – pa có sự học hỏi thành tựu văn hóa nước ngoài để sáng tạo và làm phong phú nền văn hóa đất nước mình?
Biểu hiện nào sau đây cụ thể được cho là không thuộc đặc điểm về chính trị của Cham-pa?
Đặc điểm nổi bật nhất của quốc gia cổ Cham-pa từ thế kỉ X đến thế kỉ XV cụ thể được cho chính là
Xã hội Cham-pa cụ thể được cho bao gồm các tầng lớp nào?
Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân cổ Cham-pa cụ thể được cho chính là?
Quốc gia cổ Cham-pa cụ thể đã được hình thành trên cơ sở văn hóa?
Lập bảng tóm tắt những nét chính về sự thành lập, quá trình phát triển, phạm vi lãnh thổ; hoạt động kinh tế và hoạt động xã hội và tổ chức của Vương quốc Cham-pa.
Vẽ sơ đồ tư duy về những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Vương quốc Champa.
Trong vai hướng dẫn viên du lịch, em hãy giới thiệu về một trong những thành tựu văn hóa của Chăm-pa (như đền tháp, phù điêu,vũ điệu,…)
Vương quốc Chăm-pa ra đời vào khoảng
A. cuối thể kỉ II TCN
B. đầu thể kỉ I
C. cuối thế kỉ II
D. thể kỉ III
Từ cuối thế kỉ II đến khoảng thế kỉ VỊI, vương quốc Chăm-pa có tên gọi là:
A. Phù Nam.
B. Lâm Ấp.
C. Chân Lạp.
D. Tượng Lâm.
Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân Chăm-pa là
A. du lịch biển.
B. thủ công nghiệp.
C. chế tác kim hoàn.
D. nông nghiệp trồng lúa nước.
Xã hội Chăm-pa gồm những tầng lớp chính nào?
A. Tăng lữ, thương nhân, nông dân, thợ thủ công.
B. Tăng lữ, quý tộc, nông dân, dân tự do, nô lệ.
C. Quý tộc, chủ nô, nông dân, thương nhân, nô lệ.
D. Quý tộc, nông dân, thương nhân, thợ thủ công, nô lệ.
Ý nào dưới đây không đúng về các thành tựu văn hoá của Chăm-pa?
A. Cư dân Chăm-pa có thói quen ở nhà sàn.
B. Từ thế kỉ IV, cư dân Chăm-pa đã sáng tạo ra chữ viết riêng, gọi là chữ Phạn,
C. Người Chăm xưa thờ tín ngưỡng đa thần (thần Núi, thần Nước, thần Lúa, thần Biển,...)
D. Kiến trúc và điều khắc Chăm-pa được thể hiện qua các đền, tháp thờ thần, Phật như: Thánh địa Mỹ Sơn, Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam)...
Quan sát hình ảnh và cho biết đây là thành tựu văn boá nào của cư dân Chăm-pa. Hãy viết một đoạn (2 ~ 3 dòng) về thành tựu văn hoá này.
Hãy kể tên một số thành tựu văn hóa của cư dân Chăm - pa còn duy trì và tồn tại đến ngày nay. Em ấn tượng với thành tựu nào nhất? Vì sao?
Họ và tên
Tiêu đề câu hỏi
Nội dung câu hỏi
Câu trả lời của bạn
Hoạt động kinh tế chủ yếu của cư dân Cham-pa là sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước.
Câu trả lời của bạn
Cuối thế kỉ II, Khu Liên đã lãnh đạo nhân dân Tượng Lâm nổi dậy giành chính quyền tự chủ, đặt tên nước là Lâm Ấp (về sau đổi quốc hiệu thành Chăm-pa).
Câu trả lời của bạn
Khoảng thế kỉ VII, tên gọi Lâm Ấp đổi thành Cham-pa.
Câu trả lời của bạn
Đến khoảng đầu thế kỉ VII, Phù Nam bị Chân Lạp – một vương quốc của nguời Khơ-me thôn tính.
Câu trả lời của bạn
Khi mới được thành lập, vương quốc Phù Nam có phạm vi lãnh thổ chủ yếu thuộc khu vực Nam Bộ (Việt Nam ngày nay).
Câu trả lời của bạn
Từ thế kỉ III đến thế kỉ V, Phù Nam phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những đế chế mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Câu trả lời của bạn
Xã hội Phù Nam gồm các lực lượng chính như tăng lữ, quý tộc, nông dân, thương nhân, thợ thủ công.
Câu trả lời của bạn
Dựa vào điều kiện tự nhiên thuận lợi, cư dân Phù Nam lấy sản xuất nông nghiệp làm chính.
Câu trả lời của bạn
Vương quốc Chăm-pa hình thành trên cơ sở của nền Văn hóa Sa Huỳnh.
Câu trả lời của bạn
Về tín ngưỡng, tôn giáo, cư dân Cham-pa thờ tín ngưỡng đa thần – tôn sùng nhiều vị thần, ví dụ: thần Núi, thần Sông…
Câu trả lời của bạn
Với vị trí thuận lợi, trong nhiều thế kỉ, Vương quốc Chăm-pa trở thành cầu nối trao đổi, buôn bán thường xuyên với các thương nhân nước ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập.
Câu trả lời của bạn
Dưới thời Hán, huyện Tượng Lâm thuộc quận Nhật Nam.
Câu trả lời của bạn
Từ cuối thế kỉ II – đầu thế kỉ VIII, kinh đô của nước Chăm-pa đóng ở ở Sin-ha-pu-ra (Trà Kiệu – Duy Xuyên – Quảng Nam).
Câu trả lời của bạn
Đến năm 1999, khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Câu trả lời của bạn
Ngay từ buổi đầu cai trị của nhà Hán, nhân dân huyện Tượng Lâm đã “cậy nơi hiểm trở” liên tục nổi dậy, Tượng Lâm còn là huyện xa nhất của quận Nhật Nam.
Câu trả lời của bạn
Dựa trên chữ cổ của người Ấn Độ (chữ Phạn), từ thế kỉ IV cư dân Cham-pa đã sáng tạo ra chữ viết riêng gọi là chữ Chăm cổ.
Câu trả lời của bạn
Người Việt cổ thời Văn Lang, Âu Lạc và cư dân Chăm-pa đều lấy nghề nông trồng lúa làm ngành kinh tế chính.
Câu trả lời của bạn
Chăm-pa theo thể chế quân chủ. Vua nắm mọi quyền hành về chính trị, kinh tế, tôn giáo. Giúp việc cho vua có Tể tướng và các quan đại thần.
Câu trả lời của bạn
Trong thời kì đầu, kinh đô của Chăm-pa đóng ở Trà Kiệu – Quảng Nam, sau đó dời đến Đồng Dương – Bình Định, rồi chuyển tới Chà Bàn – Bình Định.
Câu trả lời của bạn
Xã hội Chăm-pa có sự phân chia giàu, nghèo với các tầng lớp chính: tăng lữ, quý tộc, nông dân, dân tự do, nô lệ.
0 Bình luận
Để lại bình luận
Địa chỉ email của hạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *